Ngồi nhớ ân cần Reviewed by Momizat on . Ngồi nhớ ân cần Tác Giả: Tuấn Khanh – Blog – 5 June 2015   Buổi sáng nọ, nơi góc đổ rác chung của cả khu nhà tự dưng xuất hiện một đôi giày cũ còn khá tốt. Giày Ngồi nhớ ân cần Tác Giả: Tuấn Khanh – Blog – 5 June 2015   Buổi sáng nọ, nơi góc đổ rác chung của cả khu nhà tự dưng xuất hiện một đôi giày cũ còn khá tốt. Giày Rating: 0
>>Trang chủ » Hoa Thơm Bốn Mùa » Ngồi nhớ ân cần

Ngồi nhớ ân cần

Ngồi nhớ ân cần

Tác Giả: Tuấn Khanh – Blog – 5 June 2015

 vietnam_saigon_continental_hotel

Buổi sáng nọ, nơi góc đổ rác chung của cả khu nhà tự dưng xuất hiện một đôi giày cũ còn khá tốt. Giày được đặt trong một cái hộp với tờ giấy ghi chú, nét chữ nắn nót “đồ còn tốt, ai cần xin cứ tự nhiên”.

Ở mấy nước tư bản giãy chết, việc đem bỏ đi đồ dùng còn xài tốt không lạ, nhưng cách nhường lại cho người khác sử dụng với tất cả sự ân cần là một cung cách đáng ngưỡng mộ. Đôi giày cũ khi đặt vào hộp, gửi tặng mơ hồ vào cõi nhân gian, được chủ nhân ân cần đi đánh xi lại, mới và đẹp, ai nhìn cũng thú vị. Vậy mà mấy ngày sau mới có anh Mễ làm nghề đổ rác đến lấy, rồi để lại chữ “cám ơn”. Đôi giày nằm liên tục mấy ngày, vì những người trong khu nhà không ai muốn giành lấy phần của người có thể khó khăn hơn mình.

 

Thỉnh thoảng thấy trong đời có sự ân cần làm lay động, lại chợt nhớ Sài Gòn với tất cả không gian từng rất ân cần của nó, một không gian mà giờ đây nhắc lại như một thứ của quý đang mất dần, phai dần, dư niệm của nhiều thế hệ.

 

Sài Gòn ân cần trong trí nhớ đơn giản lạ. Đôi khi chỉ là chuyện người qua đường trú mưa được chủ nhà mời vào ngồi vì sợ kẻ lạ bị ướt. Đôi khi vì một thùng trà đá để trước cửa để giúp bá tánh lỡ đường giải khát trưa hè. Có đi đến tận những thành phố, hỏi đường đi bị tính tiền, mới biết Sài Gòn đã từng ân cần thế nào. Sài Gòn ân cần và vô tư đến mức từng thấy người say nắng ngất xỉu bên đường, không ai biết ai cứ xúm vô cạo gió, lấy thuốc cho uống để giúp khách qua đường có sức đi tiếp.

 

Mới hôm rồi, may mắn đọc được một câu chuyện của người Sài Gòn mà lòng mát dịu. Lại thấy thương người đất miền Nam không quen nói trôi chữ, chỉ có tấm lòng. Một anh trên facebook kể rằng anh đi làm thêm kiếm tiền đi học, chạy bàn rửa chén cho một đôi vợ chồng ở Sài Gòn. Một hôm lỡ tay làm bể hết nguyên chồng tô dĩa, anh lính quýnh không biết làm sao thì bất chợt bà chủ chạy vô nhìn thấy. Bà sững người, chưa kịp la đã dặn “nếu chồng cô có xuống thấy thì nói tại cô làm bể, chứ không ổng chửi chết”. Vừa quay lưng thì ông chủ chạy từ trên lầu xuống, nhìn đống tô dĩa nát bấy mà thất thần, rồi dặn “nếu vợ chú vô hỏi, thì nói chú làm bể nghe, chứ không bả chửi chết”. Người làm công đó mang kỷ niệm ngọt ngào và xúc động đó kể lại trên nhật ký của mình, làm không biết bao người đọc rưng rưng, trìu mến.

 

Sự ân cần là cách mà con người thấu hiểu đời sống, đối đãi bằng lòng chân thành của mình. Bước đi vài dặm trong một đất nước, có thể thấy sự ân cần cho con người đang ở mức nào. Việt Nam hôm nay có những thành phố lớn hơn, con người cao sang hơn, đại lộ đi bộ to rộng hơn… nhưng sự xua đuổi người nghèo khó cũng quyết liệt hơn. Sự ân cần như chỉ còn trú ngụ loanh quanh với giai cấp dưới, ở những thị dân ít học được thói cao sang. Nhiều cao ốc được dựng lên, nhưng không mấy cái có lối đi của người khuyết tật. Nhà vệ sinh công cộng phải xây đắt tiền như tượng đài, nhưng hầu như không có cái nào dành cho phụ nữ có thai hay cho người già yếu. Trong sự rực rỡ của đất nước này hôm nay, đã nhàn nhạt ân cần của người với người. Sự chói lọi chỉ số phát triển vẫn kèm theo khoảng tối đen mù lòa sau lưng nó.

 

Thường dân hay bọn con buôn lạnh nhạt ân cần trong đời thì đã đành, đến phận Tỳ kheo cũng la liếm vuốt ve thế tục, mất cả ân cần với thế nhân thì chúng sinh chỉ còn biết thở dài. Nghe lời ông Thích Thanh Quyết, đại biểu quốc hội, ngợi ca các mức oan khiên trong xã hội là “hợp lý” đã lắm chối tai, lại còn nghe ông nhấn mạnh sao không ca ngợi các cơ quan điều tra tố tụng đã kiểm soát giỏi mức oan sai “hợp lý” này.

 

Uống một ly nước, Đức Phật còn dạy rằng đừng quên có đến 84.000 sinh linh trong ly nước đó đã phải hy sinh cho người đời thụ hưởng. Và dù những sinh linh đó nhỏ bé vô hình đến mức nào, lời Phật dạy cũng chưa bao giờ cho rằng “hợp lý”. Lẽ nào mũ ni của ông Quyết đã kéo quá sâu vào thế tục, che kín tai để không còn nghe được tiếng khóc ngất của cha mẹ già và của tử tù Hồ Duy Hải (1985), hay lời trăn trối của cả gia đình tù nhân Nguyễn Văn Tràng (1988) xin được tự thiêu để tòa án phải công tâm xét lại, minh oan. Sự ân cần với từng chúng sinh là tâm đức không thể thiếu với đệ tử của Phật, bằng không chỉ đáng gọi là kẻ giả danh, mua bán niềm tin.

 

Sự ân cần hôm nay cũng có thể được nhìn thấy, nhưng là thứ chiêng trống mua vui lạ lẫm. Tỉnh Vĩnh Phúc hôm nay “ân cần” bỏ ra 300 tỉ đồng để xây một khu Văn miếu thờ và tôn vinh Khổng Tử bằng tiền thuế của nhân dân – như tiền nhà của lũ quan lại. Khổng tử chỉ có thể mang trái tim kẻ ác mới đành lòng bệ vệ xưng danh nơi mà cả vùng có đến gần 12.000 gia đình nghèo khốn khó. Thậm chí chỉ có 24% trong số 14.000 gia đình thuộc loại chính sách của chế độ là có được nước sạch để dùng. Cả tỉnh cũng có gần 20.000 gia đình không có nhà vệ sinh tiêu chuẩn và nước sạch để sinh hoạt. Vậy mà sự ân cần thì được dâng cho tượng gỗ và bộ mặt trơ cứng của chính quyền. Còn nhân dân thì chỉ được quyền xao xác lặng im nghe diễn văn.

 

Chợt nhớ Sài Gòn ghê. Nhớ Sài Gòn qua tiếng rao bán xôi giản dị của bà cụ đội khăn đi bộ từ quận 8 tới tận quận 5, với những gói xôi bán chỉ 5000 đồng, mắt lạc thần khi thấy bóng dân phòng. Nhớ ánh mắt bà hấp háy cười, hỏi có muốn cho thêm đường không, có vừa miệng không. Trái tim ân cần đó, đáng để xây cả miếu đền để thương nhớ và tôn vinh những con người cần lao đất Việt, mà chẳng cần phải tìm kiếm, cống nạp xa xôi.

______________________________________

Thao khảo thêm về số liệu:
http://nnptntvinhphuc.gov.vn/index.php?action=details&idmuc=PTNTNA005

 

Bình luận (17)

  • dongthanh

    Anh Tuấn Khanh ôi. “Sao quê hương mình già nua đến vậy”?

    Reply
  • NghiaTdt

    Ông Nguyễn Xuân Phúc cho hay hiện chưa rõ tỷ lệ công chức không làm được việc là bao nhiêu. Dư luận nói tỷ lệ đó 30% nhưng báo cáo của các bộ ngành cho thấy con số này nhỏ hơn rất nhiều.
    “Chạy công chức vẫn diễn ra do chế độ thi cử đầu vào bất cập. Trong bộ máy có tới 30% số công chức không có cũng được, bởi họ làm việc theo kiểu sáng cắp ô đi, tối cắp về”, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.
    Bao kieu gi the nay, chung no dinh ngu dan den bao h nua
    +http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/pho-thu-tuong-30-cong-chuc-sang-cap-o-di-toi-cap-ve-la-du-luan-noi-3233404.html
    +http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/30-cong-chuc-sang-cap-o-di-toi-cap-ve-2419375.html

    Reply
  • Konimag

    “Tam vô” không có chỗ cho lòng trắc ẩn .Nghịch lại “Tam vô” lòng trắc ẩn sẽ lai láng, ngập tràn. Phải thay đổi thôi giặc đã vào nhà..”họ” sẽ không còn chỗ trốn…

    Reply
  • KAI

    Bài viết đơn giản mà sâu sắc quá. Sao bây giờ những người tốt việc tốt lại ngày càng hiếm đến mức nhiều khi trở thành hiện tượng “bị sốt”. Hình như ai cũng muốn giữ lại sự tốt tính cho riêng mình. Phải chăng môi trường hay xã hội bây giờ đã làm người ta ko muốn hoặc ko dám nhiệt tình nữa?tin chắc một điều là người tốt vẫn còn rất nhiều. Hãy sống tốt thì sẽ gặp được lòng tốt thôi.

    Reply
  • Thắng

    Bác làm tôi thấy xúc động quá.( người đất miền Nam không quen nói trôi chữ, chỉ có tấm lòng )..Tôi ở đây cũng được 10 năm rồi..tôi cũng đã nhận được sự ân cần đó rồi bác à.

    Reply
  • NMH

    Cháu hiểu và đồng ý với tác giả.
    Sự quan tâm đến nhau trong cuộc sống chỉ có ở người dân, và là dân nghèo.
    Chính quyền giờ như là chính quyền của con buôn vậy. Luật pháp với vô vàn quy định đặt ra theo chiều hướng bảo vệ người có tóc (doanh nghiệp, cơ quan công quyền) mà đẩy phần thiệt về người trọc đầu:
    Với giới chủ doanh nghiệp:
    - Tiền bảo hiểm (bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế v.v.) hàng tháng công ty cứ tự nhiên trừ lương em nhưng khi đi khám bệnh thì mới biết công ty chưa nộp tiền cho cơ quan BH và BH không trả tiền khám cho em. Lỗi công ty nhưng em chịu. Và nếu trong quá trình đó mà công ty phá sản thì… em mất luôn, dĩ nhiên.
    - Em không hài lòng với công ty và em nghỉ việc. Nhưng nếu em tỏ thái độ phản đối công khai, công ty sẽ không kết sổ bảo hiểm (phải có dấu mộc công ty) cho em và em không có cách nào lấy sổ bảo hiểm để lĩnh tiền bảo hiểm cũng như nộp sổ bảo hiểm qua công ty mới.
    Với cơ quan, doanh nghiệp nhà nước: có cần thiết phải kể không nhỉ vì em nghĩ là quá nhiều, quá phổ biến. Ví dụ vài cái.
    - Các mặt hàng cung cấp độc quyền: điện, xăng dầu, nước sinh hoạt, vé máy bay, v.v. cứ tăng 1 cách thản nhiên. Đi kèm còn là sự kiểm tra quyết liệt không cho thị trường tăng theo (?), những bài báo phê phán tệ “té nước theo mưa”, những giải thích lu loa rằng giá ở Việt Nam còn thấp hơn nhiều so với Singapore, Nhật Bản, Mỹ v.v. Nói chung là tính toán với dân không lỗ 1 đồng, chưa kể đến chất lượng. Nhưng các khoản dôi dư (không dám nói lãi vì không hoàn toàn là đơn vị kinh tế mà là hoạt động sự nghiệp hoặc nhiệm vụ an ninh quốc phòng – theo cách họ diễn giải) thì đi về đâu.
    - Khi World Bank công bố Việt Nam có thời gian tiêu tốn cho nộp thuế là cao nhất châu Á (khoảng 700-800 giờ gì đó/năm, cháu không nhớ chính xác) thì chỉ khoảng vài tháng sau, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế đường hoàng tuyên bố đã… đã… đã… và đã giảm xuống chỉ còn 1/3 con số trên. Dĩ nhiên là có doanh nghiệp hay cá nhân nào dám phản đối con số mới này đâu.
    - Học sinh học yếu (chưa nói đến lý do gì) nhất là ở năm cuối cấp thì được gợi ý nên nghỉ, chuyển qua trường tư hoặc hệ bổ túc để giữ vững thành tích của nhà trường. Mà sự nghỉ này phải do cha mẹ viết đơn tự nguyện nha. Sự tự nguyện này nghe cũng giống như những người bị tạm giam phải ký đơn cam kết là chấp nhận và không tố cáo hành vi tra tấn thì mới được thả vậy.
    Thỉnh thoảng có vài người trong bộ máy công quyền mà cư xử có tình người, đúng đắn một tí thì ca ngợi như là anh hùng vậy.

    Reply
  • Nguyễn Cảnh

    đoạn kết hay quá, cảm ơn tác giả rất nhiều!

    Reply
  • Seagull

    For Tuấn Khanh and các Bạn Cuả Alan

    https://www.youtube.com/watch?v=hjRJsEaGF8E

    “Be kind and courage…”

    Reply
  • Cao Tuan

    Đọc và lặng người,thấm lắm Tuấn Khanh ơi.

    Reply
  • Domi

    Cám ơn NS Tuấn Khanh đã nhắc nhớ về một thuở chúng ta được chỉ vẽ, dạy bảo cách hành xử ân cần với đồ đang sử dụng bổng trở thành cũ vì nhiều lý do rất mới vào luc nó phải ‘chia tay’ cùng ta.

    Reply
  • echo

    Có người bảo thân hình nữ lưu là kiệt tác của Thượng Đế ban tặng, song le nó kéo dài đượcbao lâu? Thế mà họ lại cổ xúy ở mọi nẻo không chừa một tẹo…,thành ra nói gián chuột (ct) và bọn con buôn ,nhóm lợi ích phải lũ chó đẻ,.. ắt điều nầy hẳn là nhiều người đà biết rồi..

    Reply
  • Vũ Quốc Việt

    Đọc bài của Anh Tuấn Khanh cảm động thấy muốn khóc mà cũng cảm thấy ấm lòng khi trên đời vãn còn những tấm lòng như Tuấn Khanh. Đây chính là những que diêm đã được đốt lên!

    Reply
  • Đã quá mỏi mệt

    Chỉ có 1 mặt chính trị đi xuống thôi mà nó đã lây lan ra tất cả các khía cạnh khác của đời sống con người. Kinh tế, văn hóa, đạo đức, suy nghĩ, lối sống … đều trở nên đen đúa thấy rõ. Cho nên muốn vực dậy dân tộc Việt thì chỉ còn cách đạp đổ bọn tự xưng là thần nhân trong tg hiện đại này.

    Reply
  • Lâm

    Dạo này anh Tuấn Khanh không sáng tác nhạc nữa, nhưng những bài blog của anh đang miêu tả sự thật đau xót của đất nước, cám ơn anh đã viết đã nói lên những cái đau của XH mà các kênh chính thống thường né tránh.

    Reply
  • lê thinh

    MẤY LỜI MUỐN GỬI TÁC GIẢ .
    Rất nhiều người đã chọn bến đâu là Tp Sài Gòn Nam bộ .
    Tôi cũng là trong số đó.
    Và nhiều người Việt nam,cả người Sài Gòn xưa , giờ lại chọn bến đậu là USA,CaNa Đa ,Úc , Pháp , Đức , Ba Lan , Nga , Đan mạch ….
    Sự di chuyển liên tục của cư dân cứ như một dòng chảy không ngừng nghỉ.
    Nền văn hóa Sài Gòn của Người sài Gòn xưa hiện nay không còn thuần chất như trước 1954 ,trước 1975.
    Chắc là sau 2015 sẽ có nhiều nền văn hóa của tứ phương hợp lại giao thoa ở ngay đất Sài Gòn.
    ” Người Sài Gòn Xưa ” giờ không còn là đa số trong thành phố này nữa.
    Đó là nỗi buồn man mác như bài ca Đất Phương Nam thuở ban đầu.
    Và ” nếp Sài Gòn xưa ” vì vậy không còn nguyên trinh như nhiều “Người Sài Gòn Xưa hoài niệm “.Đó là sự thật.
    Nhưng tôi có niềm tin: Nếp sống của “Người Sài Gòn xưa ” bây giờ và sau này sẽ trở lại như ” nếp Sài Gòn xưa “.
    Những người tứ xứ đến đây mưu sinh rồi sẽ theo thời gian mà thành “Người Sài Gòn Xưa ” như thuở ban đầu với nếp văn hóa Sài Gòn hồn nhiện bặt thiệp ,đặc thù tính cách Nam Bộ .
    Hiện tượng mai một như bây giờ chỉ tưa như ao bèo bị ném đá. Bèo dạt tạm bị tan ra rồi sẽ lại nhập về như cũ. Sự biến dạng mất đi,để lại sự bình yên như xưa .
    Bởi đó là khí trời ,khí đất ,khí sông .khí biển Sài Gòn .
    Thiên nhiên Sài Gòn Nam Bộ mới là gốc rễ tạo nên tính cách Người sài Gòn .
    Không có ai có thể thay đổi chất đất Sài Gòn , mặt trời Sài Gòn thành của nơi khác được .
    Tôi tin điều ấy,như tin những người đã khai phá đất Phương Nam.
    Cảm ơn tác giả đã cho gửi lại mấy lời này .

    Reply
  • Duy

    Bài viết hay quá, cách con người ta đối xử vs nhau ngày xưa thật đáng để người đời nay phải ngẫm lại.

    Reply

Để lại một nhận xét

© 2014 GÓC NHÌN ALAN

Scroll to top