Người Việt và người Đức Reviewed by Momizat on . Người Việt và người Đức Tác Giả: Phạm Thị Hoài – Blog Pro and Contra - 14 Aug 2015 Quê hương thứ hai của tôi khác hẳn quê hương thứ nhất. Khí hậu, thể chế chính Người Việt và người Đức Tác Giả: Phạm Thị Hoài – Blog Pro and Contra - 14 Aug 2015 Quê hương thứ hai của tôi khác hẳn quê hương thứ nhất. Khí hậu, thể chế chính Rating: 0
>>Trang chủ » Ký Sự Tháng Ngày » Người Việt và người Đức

Người Việt và người Đức

Người Việt và người Đức

Tác Giả: Phạm Thị Hoài – Blog Pro and Contra – 14 Aug 2015

day-tieng-viet-cho-nguoi-duc-1-300x210

Quê hương thứ hai của tôi khác hẳn quê hương thứ nhất. Khí hậu, thể chế chính trị, tổ chức xã hội, ngôn ngữ và văn hóa, đời sống hàng ngày, phong tục tập quán và tính cách con người, cây, nước, không khí và bầu trời… Cả chó, mèo, vịt, chim bồ câu và vi khuẩn cũng khác. Chỉ có dân số, diện tích [1] và vài chục năm trong lịch sử cận hiện đại là tương đối gần nhau.

Tôi thuộc phe không tin rằng bộ gene sinh học góp phần quyết định số phận của một dân tộc [2], vậy mà nhiều khi phải phân vân: Người Việt và người Đức dường như được hai tạo hóa nhào nặn bằng hai chất liệu không thể khác nhau hơn. Chẳng hạn: tạo hóa của người Việt cho họ năng khiếu hạnh phúc ở kích thước khiêm tốn. Tạo hóa của người Đức cho họ biệt tài than vãn ở tầm cao. Ta hãy lấy một ví dụ.

Trong báo cáo về Chỉ số Nhận thức Tham nhũng năm ngoái của Tổ chức Minh bạch Quốc tế, Việt Nam đạt 31 điểm, dưới trung bình gần 20 điểm, xếp thứ 116/177; Đức đạt 78 điểm, trên trung bình gần 30 điểm, xếp thứ 12 [3]. Lẽ ra có thể nhìn sang Nhật (xếp thứ 18), Mỹ (xếp thứ 19), Pháp (xếp thứ 22) hay Ý (xếp thứ 69) để tự an ủi thì người Đức lại bất mãn khủng khiếp về vị trí chỉ đứng thứ 12 của mình. Và nguyên nhân khiến họ không lọt Top Ten những nước trong sạch nhất đã được chỉ ra rành rọt: cho đến nay Công ước Phòng chống Tham nhũng của Liên Hiệp Quốc mà Đức kí từ năm 2003 chưa được phê chuẩn.

Lí do chính nằm ở thủ tục điều chỉnh Bộ Luật Hình sự để phù hợp với Công ước này, trong đó điểm kẹt lại nằm trớ trêu ở điều 108e về tội hối lộ dân biểu. Nhưng ở đất nước làm cái gì cũng phải lên lịch từ thế kỉ trước này, điều chỉnh Luật Hình sự cần không dưới 5 năm [4]. Vậy là người Đức có thêm 5 năm để than vãn.

Cách đây không lâu Tổng thống của họ phải từ chức, xuất phát từ vụ vay tiền – vâng, vay chứ không phải cướp, vay trả dần, cộng cả lãi suất – của vợ một doanh nhân để mua nhà. Một vị từng là ứng cử viên cho chức Thủ tướng thì đi diễn thuyết cho các doanh nghiệp, với tổng thù lao lên đến gần một triệu Euro một năm [5]. Cả hai đều không chính thức phạm luật, song vẫn bốc mùi. Cứ thế này, dân Đức than thở, họ sẽ thành một nước “cộng hòa chuối”.

Người Việt dĩ nhiên cũng than thở và hơn cả than thở, họ bức xúc. Họ phẫn nộ và cương quyết. Họ có một điều luật cho phép xử tử hình kẻ nào tham ô từ 500 triệu tiền Cụ Hồ – tức 25.000 dollar – trở lên. Ở Đức, hối lộ cộng tham ô cộng trốn thuế 44 triệu dollar nặng nhất cũng chỉ xứng đáng 8 năm 6 tháng tù, như trường hợp ông xếp ngân hàng Gribkowsky trong vụ bê bối mua bán bản quyền truyền hình giải đua xe F1.

Song hành trình với tham nhũng của người Việt không phải là đường một chiều. Nó giống một bùng binh hơn. Ở đó mọi người cùng chen lấn, giành giật và chửi rủa để nhích lên từng centimet, cùng hành hạ nhau và mang ơn nhau, cùng thay phiên trong các vai nạn nhân, ân nhân và thủ phạm. Cảnh tượng dĩ nhiên là đáng ngao ngán, tốc độ thảm hại, diện mạo con người méo mó, chân dung môi trường tàn khốc, nhưng một lúc nào đó, với xe để ở cần số 1 và lí trí để ở cần số 0, tất cả cũng ra khỏi bùng binh, cùng tràn đầy sung sướng, trước khi dấn thân vào bùng binh kế tiếp. * * *

Một ví dụ khác: Ngày 5/8/2014, một chiếc xe bus chở 48 người bị mất thắng ở Lâm Đồng, đâm vào vách núi, khiến 3 người thiệt mạng. Song 45 người bị thương còn lại, từ chấn thương phần mềm đến chấn thương cột sống, từ gãy xương chân tay đến vỡ xương chậu, nhưng thoát chết, vẫn đầy lòng biết ơn số phận và cảm ơn người tài xế đã dũng cảm hi sinh, bằng cách thà lao xe vào vách đá để chết ít còn hơn lao xe xuống vực mà chết tuốt.

Phó Thủ tướng kiêm Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia lập tức viết thư chia buồn với gia đình người tài xế và biểu dương hành động anh hùng của ông. Hàng trăm độc giả bày tỏ lòng xúc động, cảm phục, ngưỡng mộ, coi đó là tấm gương đạo đức cao cả và lương tâm nghề nghiệp sáng chói, nhiều người đề nghị nhà nước truy tặng ông huân chương dũng cảm và danh hiệu liệt sĩ, nhiều người lấy đó để tự hào rằng Việt Nam luôn sinh ra những anh hùng.

Mùa Đông 2010, tại Sölden, một chiếc xe bus trên đường chở khách đi trượt tuyết từ Áo về Đức cũng mất thắng, tài xế cũng tìm mọi cách tránh lao xe xuống vực, cuối cùng cũng chấp nhận đâm vào một cọc bê tông và rơi xuống một đường trượt băng, khiến một người chết và 36 người còn lại bị thương. Tài xế bị thương nặng. Ông được coi là một người dày dạn kinh nghiệm, đã đào tạo 150 tài xế xe bus và theo các nhân chứng, đã phản ứng rất nhanh và chuyên nghiệp khi sự việc xảy ra, nếu không có thể chẳng ai sống sót. Song thay vì được cảm ơn chứ chưa nói đến chuyện anh hùng, ông bị truy tố với tội danh sơ ý làm chết người và sơ ý gây thương tích cơ thể.

Ngoài Viện Công tố, gia đình của người bị thiệt mạng và những người bị thương hôm đó đồng tham gia tố tụng. Ông bị tòa kết án. Lí do: là tài xế, ông phải biết rằng chạy đường trơn, lại ở đồi núi, hệ thống phanh thường bị sử dụng quá giới hạn, cần cho xe nghỉ đủ để phanh hạ nhiệt và hoạt động hiệu quả trở lại. Tai nạn lẽ ra có thể tránh được và ông phải chịu trách nhiệm vì đã để nó xảy ra. Cùng một hành vi, người Việt coi là anh hùng cao cả, đáng tuyên dương; người Đức kết án. Người Việt biết ơn vì chết ít thay vì chết cả nút. Người Đức phẫn nộ, vì cái chết nào không đáng cũng là quá nhiều.

Nếu không phải là con người lấy chính mình làm khuôn mẫu tạo ra Thượng đế mà ngược lại, thì Thượng đế của người Việt thật dễ tính, Thượng đế của người Đức khó khăn trăm bề. Tôi thích ông khó tính hơn. Ngồi trên một chiếc xe bus ở Đức, tôi yên tâm rằng phanh xe không phải là một thế lực siêu nhiên, còn thì phúc, mất thì ráng chịu; hơn nữa tôi không trả tiền mua vé để được sống sót, chỉ vì bác tài xế dũng cảm sẽ hi sinh. © 2014 pro&contra –

See more at: http://www.danluan.org/tin-tuc/20140814/pham-thi-hoai-nguoi-viet-va-nguoi-duc#sthash.V8RSw7zc.dpuf

[1] Việt Nam: 91 triệu người, 331.000 km2; Đức: 81 triệu, 357.000 km2

[2] Đề tài này gần đây lại bùng nổ, xung quanh cuốn A Troublesome Inheritance (Một di sản phiền hà) mới xuất bản của nhà báo Nicholas Wade.

[3] Khoảng cách này lặp lại ở một số chỉ số quan trọng khác. Thu nhập bình quân đầu người (theo Ngân hàng Thế giới): Việt Nam xếp hạng 130, Đức: 18. Chỉ số Dân chủ (Theo tạp chí The Economist): Việt Nam xếp hạng 143, Đức: 14. Tự do Báo chí (Theo tổ chức Phóng viên Không Biên giới): Việt Nam 172, Đức: 16.

[4] Để tham khảo: Người Tầu cần 46 tuần để hoàn thành sân bay Bạch Vân ở Quảng Châu cho 41 triệu lượt khách mỗi năm. Người Đức xây từ 8 năm qua chưa xong sân bay mới, mang tên Willy Brandt ở Berlin cho 27 triệu lượt khách.

[5] So với cựu Ngoại trưởng và ứng cử viên Tổng thống Hoa Kỳ sắp tới, bà Hillary Clinton, thì mức thù lao đó còn quá khiêm tốn. Tháng 10/2013 bà diễn thuyết 45 phút tại Đại học Buffalo New York với giá 275.000 dollar, 90 phút tháng 3/2014 tại Đại học California Los Angeles (UCLA) với giá 300.000 dollar. Buổi diễn thuyết dự định vào tháng 10 năm nay của bà ở Đại học Nevada Las Vegas sẽ được trả 225.000 dollar. Theo Washington Post thì chồng bà, cựu Tổng thống Bill Clinton, thu 104,9 triệu dollar cho tổng cộng 542 bài diễn thuyết từ khi hết nhiệm kì 2001 đến 2013, trung bình mỗi bài xấp xỉ 200.000 dollar. – See more at: http://www.danluan.org/tin-tuc/20140814/pham-thi-hoai-nguoi-viet-va-nguoi-duc#sthash.V8RSw7zc.dpuf

Bình luận (6)

  • clmv

    “Gần thế kỷ qua ,chính phủ nắm quyền điều hành trên khắp đất nước…Nhân dân chỉ còn biết nhắm mắt tuân theo các chỉ thị của chính phủ.Đất nước ta như tài sản riêng của chính phủ,còn nhân dân chẳng khác nào người ăn nhờ ở đậu vậy…và thế thì quốc gia cũng chỉ như cái nhà trọ,để người dân tạm dừng chân trong cuộc đời họ mà thôi…”phải làm thế nào đây mọi người?

    Reply
  • nguyen hung

    Ngẫm hay muôn sự tại Trời,
    Trời kia đã bắt làm người có thân,
    Bắt phong trần phải phong trần,
    Cho thanh cao mới được phần thanh cao.

    Reply
  • Phùng thanh Tùng

    Tại sao dân Việt ta mãi cứ nghèo hèn? Đây là đề tài tranh luận hàng thập kỷ rồi. Tôi không nhầm thì tử khoảng những năm 30 của thế kỷ trước. Rất nhiẻu người nổi tiếng đã tham gia vào để tài này và nhiều người trong số họ ăn không ít gạch đá.
    Tôi không có nhiều kiến thức và càng không phải là người nổi tiếng nay góp vài ý cho xôm chợ. Mong ai đó đọc xong không nỡ ném đá vì chẳng bõ công.
    1. Do yếu tố địa lý và khí hậu:
    Khí hậu Miền Bắc Việt của chúng ta (Miền Bắc Việt Nam là nôi văn minh của toàn Việt Nam) quá khắc nghiệt: Chênh nhiệt độ giữa mùa hè và mùa đông khoảng 20-30 độ C. Độ ẩm chênh lệch cũng rất lớn tử bão hòa 100 đến 25%. Thời tiết thất thường lúc cực nắng nóng khoảng 7-10 ngày và ngay sau đó mưa gió liên miên cả tuần…
    Cả nước có khoảng 200 con sông lớn nhỏ chảy ngang dọc chia cắt lãnh thổ thành nhiều làng xã nhỏ lẻ cùng phong tục tập quán khác nhau. Hơn nữa diện tích đồi núi và cao nguyên chiếm đến 3/4 tổng lãnh thổ khiến thông thương khó khăn.
    Vị trí địa lý của Việt nam lại sát vách với Trung quốc cũng là một thách thức với sự phát triển vì họ quá lớn và quá trì trệ (trì trệ vể tư tưởng còn đáng sợ hơn trì trệ vì kinh tế). Chúng ta núi liền núi-sông liền sông với TQ nên hầu như mọi vấn đề của chúng ta đều xuất phát từ TQ hoặc chịu ảnh hưởng rất mạnh từ họ. Chúng ta không có hoặc không thể liên hệ với các nền văn minh khác trên thế giới mãi đến khi Pháp xâm lược vào giữa thế kỉ 19 (ách thực dân của người Pháp cũng mang theo văn minh phương tây vào VN).
    2. Từ yếu tố địa lý-khí hậu và chung đường biên giới với TQ trong hàng nghìn năm nên con người Việt sinh ra đã có gene với những đặc tính: Nhỏ bé (cả về cơ thể và ý chí) nhưng giỏi thích ứng và có sức chịu đựng. Trí đoản (trí đoản khác với hèn) và thụ động nhưng giỏi bắt chước và thực dụng. Có tính đoàn kết, tương thân tương ái nhưng cũng khắt khe soi mói, tư tưởng hẹp hòi đố kị…vv.
    3.Từ yếu tố 1 và 2 nói ở trên nên đất nước Việt nam ta nghèo sơ xác (ngay cả Laos và Cambodia cũng mang một hình ảnh tổng thể giàu có và dễ sống hơn). Có thể khái quát về con người VN qua hình ảnh một người nông dân nhỏ bé, ăn mặc tuềnh toàng, mắt nhìn cắm xuống đất, đầu đội nón lá cũ, răng đen. chân đất, mắt toét. Đất nước chúng ta thì toàn làng mạc nghèo nhưng thanh bình, thưa thớt nổi lên một vài ốc đảo giầu có hơn chút ít đó là các đô thị nhỏ bé như thành Thăng long, Phố Hiến…
    4. Kết hợp cả ba yếu tố nói trên nên VN dễ dàng và không thể thoát khỏi chủ nghĩa Cộng sản lan tỏa rất mạnh nửa đầu thế kỷ 20. Chúng ta đều biết CNCS là chủ nghĩa duy ý chí và không tưởng nên tình trạng kinh tế và xã hội của VN hiện nay tuy rất tồi tệ khi so sánh với thế giới nhưng không quá khó hình dung và khó hiểu.
    Cái tội và cái đáng phê phán nhất của CSVN hiện nay theo tôi là ở chỗ: Họ biết rất rõ tính phản khoa học và phản động của CNCS hoặc chủ nghĩa độc tài độc đảng là nguyên nhân của sự tụt hậu của VN nhưng họ vì quyền lợi nhóm (cái mà họ vẫn có thể có mà không cần tính chuyên chế và độc đảng) vẫn cứ cố bám lấy bằng mọi giá. Sự tụt hậu quá xa chẳng mấy dẫn đến thảm họa như thảm họa thiên nhiên, thảm họa từ các đại dịch hay thảm họa ách thống trị của TQ (họ thống trị chúng ta thậm chí không cần phải xâm lược cho tốn công sức)…
    5. Kết luận: Người VN có nhiều yếu tố con người thuận lợi cho sự phát triển cộng với nửa đất nước đã có kinh tế tư bản do lịch sử để lại và còn thêm toàn bộ quốc gia đã có 30 năm phát triển cái mà chúng ta gọi là Kinh tế thị trường. Nếu chúng ta rũ bỏ được ách Độc tài độc đảng và thoát khỏi sự ảnh hưởng của Trung quốc – Tôi tin rằng chúng ta chí ít cũng có tương lai bằng với các nước trong khu vực trong thời gian không xa.

    Reply
    • Nghiêm ánh

      Ok bác Phùng thanh Tùng nói rất đúng theo cảm nghĩ của tôi tất cả đa phần cũng do người bắc và cách nghĩ của người bắc mà nên nỗi bức tranh ngày hôm nay,thật sự buồn tôi cũng là người bắc sinh ra và lớn lên ngay giữa thủ đô Hà Nôi nhưng sau hơn chục năm sống ở miền đất phương nam này,đôi khi có dịp về lại hoặc được nói chuyện với người thân và họ hàng ngoài đó thì thấy rất khó chịu và thậm chí không nói chuyện được vì những vấn đề như bác đã nêu trên.

      Tôi … thật lạ sao người ngoài đó mà tôi gặp thì thấy ai đến khi khôn lớn chuẩn bị lấy chồng lấy vợ cũng nhìn vào cái nhà của cha mẹ hai bên và chờ đợi họ ngày ra đi (tức chết) để mình hưởng ngôi nhà đó là mình sướng,vừa không phải thuê ở và mua nhà lại có một món tiền lớn … mà không chịu nghĩ là mình phải vắt óc ra suy nghĩ sao mình kém cỏi thế và phải TỰ LẬP THÔI MÌNH LỚN RỒI,như nhiều bạn trong đây luôn chịu thử thách,va đập cho khôn với người ta … bởi vậy từ trước nay tôi vẫn thường muốn các bạn ở đằng trong miền đất phương nam này viết nhiều hơn nữa và trước nhất phải soi dọi được cho các bạn ở ngoài đó thì may ra mới có cơ không thì trống vẫn đánh xuôi – kèn thì thổi ngược mãi thôi.

      À hình như bạn Sinh viên cũng đang sống Sài Gòn thì phải nên tôi thấy bạn đó viết hợp với cách nghĩ của tôi.

      Reply
  • Phùng thanh Tùng

    Ok! Anh bạn Sinh viên này có lẽ không còn trẻ đâu và có kiến thức rất dầy và sâu.

    Reply
  • nguyen tuyen

    So sanh chi cho MET MOI RA ROI ca nguoi viet lan nguoi doc…chau AU la cai noi cua nen van minh …la thien duong cua cuoc song tran tuc…sao so sanh voi VN…con cach xa…rat xa…va qua xa…xa nhu mot giac mo…nhu vay neu thac mac nhieu qua thi BAN co cach gi dua the gioi ve vach xuat phat nhu nhau di…luc do moi thay ai TAI ai DO duoc ban oi…

    Reply

Để lại một nhận xét

© 2014 GÓC NHÌN ALAN

Scroll to top