Chút Tình Riêng Về Miền Sơn Cước Reviewed by Momizat on . Một Chút Tình Riêng Về Miền Sơn Cước   Tưởng N Tiến – 21/6/2014  Theo Blog STTD – TNT Chẳng hiểu em nói cái gì  nhìn môi một cụm xuân thì cũng thương Một Chút Tình Riêng Về Miền Sơn Cước   Tưởng N Tiến – 21/6/2014  Theo Blog STTD – TNT Chẳng hiểu em nói cái gì  nhìn môi một cụm xuân thì cũng thương Rating: 0
>>Trang chủ » Ký Sự Tháng Ngày » Chút Tình Riêng Về Miền Sơn Cước

Chút Tình Riêng Về Miền Sơn Cước

Một Chút Tình Riêng Về Miền Sơn Cước

Mynhasoncuoc1_d19b2

 

Tưởng N Tiến – 21/6/2014  Theo Blog STTD – TNT

Chẳng hiểu em nói cái gì 

nhìn môi một cụm xuân thì cũng thương
em xinh như đóa hướng dương
mọc hoang theo lối về buôn bản nghèo

‘H ‘ Na Cô Gái Tây Nguyên’ 

 

Tác giả những câu thơ vừa dẫn, thi sĩ Phan Ni Tấn, là một người vô cùng may mắn. Vô số kẻ đã đến miền sơn cước nhưng có lẽ chỉ riêng mình thằng chả là có mối duyên tình với nàng sơn nữ (”xinh như một đóa hướng dương”) dù rằng hai bên  - hoàn toàn và tuyệt đối – bất đồng ngôn ngữ.

 

Tôi biết một nhân vật khác, cũng lặn lội lên đến cao nguyên, và đến nơi rất sớm nhưng không có cái diễm phúc tương tự. Ðó là nhạc sĩ Văn Trí, người viết bản Hoài thu - vào năm 1951.

 

Ðà Lạt (ở thời điểm này) theo như lời mô tả của tác giả là một nơi “núi rừng thâm xuyên,” với những “bầy nai ngơ ngác, lá vàng rơi đầy miên man,” và… chấm hết! Tuyệt nhiên, không hề thấy bóng dáng bất cứ một cô sơn nữ nào (hết trơn hết trọi) kể cả những cô mà nhan sắc chỉ ở mức trung bình – hoặc dưới trung bình chút xíu – cũng không.

Tôi ra đời sau tác phẩm Hoài thu, và dưới một ngôi sao (vô cùng) xấu. Dù sinh trưởng ở miền sơn cước, tôi chưa bao giờ có hân hạnh được trao (và nhận) những lời yêu thương đến cô gái H’ Na – như Phan Ni Tấn. Tương tư suông, nghĩa là yêu đơn phương, cũng miễn có luôn.

 

Tôi cũng không được cái vinh dự nhìn thấy nét man dại, trinh nguyên của một vùng đất mới như ông Văn Trí. Sự hoang dã của cao nguyên Lâm Viên, đối với những kẻ sinh sau đẻ muộn như tôi (có chăng) chỉ là dư âm – qua những câu chuyện kể, đại khái như:

 

“Hồi đó, ở Ðà Lạt, cọp thiếu mẹ gì. Nhiều bữa, con nít đang lơn tơn đến trường bỗng thấy mấy ông cọp bự nằm chơi phơi nắng. Vậy là đám lật đật nín thở, nhè nhẹ quay lưng, và chầm chậm… đi về.”

 

Khoẻ!

 

Sự gần gũi (giữa cọp và người) như thế – tiếc thay – không kéo dài luôn, và cũng không kéo dài lâu. Trong những tháng ngày thơ ấu, mỗi sáng đi học, tôi đều cầu nguyện và van xin (Phật, Chúa,Thánh, Thần…) để được nhìn thấy vài ông cọp bự – cũng đang ngồi chơi phơi nắng, giữa đường – như “những ngày xưa thân ái” đó.

 

Dù tôi hết sức chí tình, sự khẩn cầu này – than ơi – chưa bao giờ ứng nghiệm. Lòng tin của tôi vào các đấng thiêng liêng giảm sút (không ngừng) kể từ thưở ấy.

 

Khi tôi được “bế” lên Ðà Lạt, vào giữa thập niên 1950, thành phố này đã bị đô thị hóa.Voi, cọp, heo, beo, gấu, khỉ, vượn, nhím, mển, gà, công, trĩ, hươu, nai, trăn, rắn, sóc, chồn… không còn chung sống với người. Người Thượng (nói chung) và những cô sơn nữ (nói riêng) cũng không mấy khi xuất hiện trên đường phố. Họ ở cách xa, nơi những bản làng heo hút.

 

Văn hóa miền núi, tất nhiên, có nhiều nét dị biệt với miền xuôi; do đó, khi giao tiếp (đôi lúc) giữa người Thượng và người Kinh đã có những hiểu lầm – vô cùng đáng tiếc!

 

Thuở ấu thơ, tôi đã có lần chứng kiến cảnh một chàng thanh niên từ miền sơn cước xuống chợ miền xuôi, và bị “tiếng sét ái tình” với một cô gái bán hàng. Chàng đứng ngẩn ngơ, chân không thể bước. Trước tình huống đó, có người buột miệng nói đùa:

 

- Người Kinh không có “bắt chồng” như người Thượng đâu. Muốn “bắt vợ” thì tuần trăng sau phải mang hai con trâu tới đây mới được.

 

Chàng trai miền núi mừng rỡ gật đầu, hăm hở quay về. Không hiểu phải qua bao nhiêu đường đất, và gặp bao nhiêu khó khăn ở thôn bản của mình nhưng đúng hẹn chàng trở lại. Nhác trông thấy người xưa – dắt theo hai con trâu, như giao ước – cô gái vội vàng bỏ trốn!

 

Chờ hoài không thấy cố nhân, chàng thẫn thờ (mãi) rồi lặng lẽ dắt trâu đi. Một chuyện tình buồn thảm thiết như thế mà khi kể xong vẫn có người cười. Nói thiệt: sao tôi cười… không nổi! Cách đùa cợt đó, ngay từ khi còn bé, tôi đã cảm thấy có cái gì rất là không ổn. Sau này, lúc đã cắp sách đến trường, cũng đã có lần tôi suýt khóc khi đọc một câu thơ trào phúng :

Xu hào rủng rỉnh Mán ngồi xe!

 

Tú Xương sinh năm 1870 và mất năm 1907. Câu thơ (thượng dẫn) có thể được viết từ cuối thế kỷ XIX. Vào thời điểm này, khi mà mọi phương tiện truyền thông và giao thông đều vô cùng giới hạn nên cách nhìn lệch lạc của thi sĩ về một người đồng bào miền núi – tôi cố nghĩ – có thể thông cảm được.

 

Đến đầu thế kỷ XXI, theo bài viết về “Mọi” của Duy Ngọc (đọc được trêntalawas, vào hôm 13/07/2009) thì tình cảm của người Việt đối với “những đồng bào thuộc sắc tộc ít người’ (hoàn toàn) không có gì thay đổi: “Thử lên Tây Nguyên sống vài tháng sẽ thấy cái nhìn kỳ thị như thế trong rất nhiều người Kinh đối với các cộng đồng người dân tộc thiểu số vẫn còn nặng nề như thế nào.”

 

Khỏi phải “thử lên Tây Nguyên sống vài tháng” làm chi, cho má nó khi. Cứ ngồi nhà google vài chữ – “thằng mọi, thằng mán, thằng mường” – là sẽ tìm được vô số định kiến vô cùng đáng tiếc. Tự thâm tâm, có lẽ, những người thuộc dân tộc Kinh ở Việt Nam chưa bao giờ coi đồng bào Thượng là đồng bào (thiệt).

 

Bà Tòng Thị Phóng (khi còn là Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương) cũng đã lớn tiếng kêu gọi:

“Quan tâm đặc biệt đến vùng cao, vùng sâu, vùng căn cứ cách mạng và kháng chiến trước đây; tăng cường cơ sở khám bệnh, cán bộ y tế cho các xã, thôn ấp, nâng cao hơn nữa chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ đồng bào dân tộc thiểu số; khuyến khích trồng và sử dụng các loại thuốc dân gian; từng bước ngăn chận tình trạng suy giảm dân số, suy giảm đời sống của một số dân tộc thiểu số.”

 

Bà Phóng (cũng) nói cho nó đã miệng vậy thôi chớ sáu năm sau, theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới thì “các sắc dân thiểu số ở Việt Nam có tỉ lệ người nghèo cao hơn 5 lần tỉ lệ của người Kinh.”

 

Và người Kinh, ở miền xuôi, không ít kẻ đang sống (và chết) dở. Nói chi đến những sắc dân ở những miền núi xa xôi. Cạch đây chưa lâu báo Tiền Phong(buồn bã) loan tin: “THPT Đinh Tiên Hoàng nằm sâu trong hẻm núi xã Sơn Dung, huyện Sơn Tây, nơi phần lớn là người dân tộc K’dong sinh sống, cách thành phố Quảng Ngãi hơn 100 km, không có học sinh nào đậu tốt nghiệp trong kỳ thi vừa qua.”

 

Nguyên do, theo lời của thầy hiêu trưởng Nguyễn Hải Thịnh: “Đây là hệ quả tất yếu của một hệ thống đào tạo có chất lượng thấp.” Nói cách khác là “gạo nào cơm nấy,” thế thôi.

 

Còn ông Phạm Tấn Hoàng, chủ tịch UBND huyện, cho biết thêm: “Sơn Tây có 6/6 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn, tỉ lệ nghèo đói còn 78% trên tổng số 3.706 hộ. Do địa bàn cách trở giao thông, điều kiện kinh tế học sinh khó khăn, nơi ăn ở cho học sinh chưa có nên các em không an tâm học tập.”

 

An tâm gì nổi, hả Trời! Đời sống có những ưu tiên sắp sẵn: ăn – mặc, ăn – học. Cơm áo lo chưa xong, nói chi đến học – mấy cha?

 

Theo tường trình của Ủy ban Dân tộc thì ”người như PuPéo, Rơ-măm, Brâu chỉ  còn lại… vài trăm!” Nhà văn Nguyên Ngọc, trong bài “Phát triển bền vững ở Tây Nguyên” (đọc được ở diendan.org, ngày 20 tháng 8 năm 2008) cho biết thêm: “Người Châu ở trong thung lũng Mường Hon của núi Ngok Linh, chỉ có khoảng 80…”

 

Ngoài bờ biển phía Đông ra, phần biên giới còn lại của Việt Nam đều là nơi cư ngụ của những dân tộc thiểu số tự ngàn xưa. Với cuộc sống đơn giản và hài hoà với thiên nhiên, họ đã giữ cho môi trường sinh thái được quân bằng và tạo một “vòng đai xanh” cho cả nước.  Cũng chính họ là những tuyến đầu, và là vòng đai an ninh cho tố quốc. Cớ sao toàn Đảng (cũng như toàn dân) tỏ thái độ khinh thị, và cương quyết tìm mọi cách đẩy họ đến bước đường cùng như thế?

 

“Khi bọn bành trướng Bắc Kinh tràn sang hồi năm 1979, một bộ phận không nhỏ dân tộc thiểu số, sống ở vùng biên giới, đã đồng loạt ngả theo, làm tay sai cho ngoại bang. Ðó chính là hậu quả của chính sách sai lầm trong lãnh vực sắc tộc” (Lý Hồng Xuân. Nhận diện chân dung nhà văn. Văn Nghệ: California 2000,177).

 

“Bọn bành trướng Bắc Kinh” (xem chừng) đang sắp sửa muốn tràn sang lần nữa, và “những chính sách sai lầm trong lãnh vực sắc tộc” thì mỗi lúc lại càng tệ hại hơn!

 

Tưởng Năng Tiến

 

Bình luận (24)

  • Big big

    TN là nóc nhà của Đông Dương, chiếm được TN sẽ không chế được các vùng còn lại. Đòi giải thích cụ thể nhưng ko giải thích cho. Ở đây, cựu chiến binh chắc là có nhiều, vậy các bác có thể giải thích được không?
    ” Ngày 14 tháng 3, Tổng thống Việt Nam Cộng Hoà Nguyễn Văn Thiệu, đồng thời là Tổng tư lệnh Quân lực Việt Nam Cộng hoà đã có một bước đi hết sức sai lầm khi ông ta quyết định rút quân trên toàn địa bàn Tây Nguyên để về giữ miền duyên hải Trung bộ.”
    Lúc còn sống, một đại tướng đã nói: các anh không bao giờ được bán vùng TN, bán vùng nào thì bán, KO ĐƯỢC bán TN,. . . ..
    Số lượng công nhân ngoại bang nghe nói là 17 hay 27 nghìn, nghe hơi nồi chõ thoai, ko có điều kiện kiểm chứng :P

    Reply
    • Huy

      O Tay Nguyen co the tung ra tan cong bat cu khi nao. Co the lui ve co thu khi bi that the.

      Reply
      • Hoa Đào

        a thì là mà rằng, ngồi ở nóc nhà TN, có thể vác ba zô ka bắn khắp nơi Đông Dương, chém như bác cháu cũng chém được! @@

        Reply
  • nguyen hung

    Nguy hiểm quá, sao lại thế nhỉ, cảnh giác cách mạng đâu mà lại để viết về vùng cao thế này???
    http://nongnghiep.vn/nongnghiepvn/vi-vn/25/126817/phong-su/chuyen-vung-cao-135.html
    “Ngoài đặt theo tên của động vật người Mường thường rất chuộng đặt tên con là điên, là thần kinh. Ở cộng đồng này điên có nghĩa chung là đầu óc bất bình thường còn cụ thể hơn thì có nhiều từ để chỉ các cấp độ điên khác nhau như hồ là điên nặng, như chạ là chập mạch, là ngẩn ngơ.”

    Reply
    • Le Hoan

      Thông tin này chỉ cho thấy bạn là một người thiểu năng

      Reply
      • nguyen hung

        “Bạn?” bạn bè kiểu gì đây???

        Reply
      • Tran Van Dang

        Thiểu năng là sao, Le Hoan rất là hồ đồ ( đồ điên nặng). Nguyen Hung đã phát hiện ra thông tin rất quan trọng, đây chính là nguyên nhân tại sao vùng miền núi, vùng sâu vùng xa có nhiều vấn đề bức xúc. Thử tưởng tượng cán bộ tuyên huấn về tuyên truyền đồng bào Mường học tập và làm theo tấm gương bác hồ thì mọi người sẽ nghĩ thế nào? Học tập làm theo bác ….

        Reply
      • Nguyen Huu Hoa

        Là một người hồ, chạ.

        Reply
    • Minh Huy

      “nguyen hung” nói phạm húy, chạm nọc chúng nó rồi, hihihihi. Bá đạo thiệt.

      Reply
    • Le Minh Thanh

      Nguyen Hung này lang thang ghê nhỉ, tinh thần cảnh giác cao độ quá. .

      Reply
    • Nghiêm ánh

      hồ là điên nặng, như chạ là chập mạch,là ngẩn ngơ đúng không bạn.

      Reply
  • Hoàng cương

    Lạc Rừng !

    Bất chợt thương đôi mắt
    sóng xanh hút mây ngàn
    mướt êm cõi hoang vu
    chưa say sợ rừng chiều
    ngập ngừng nhìn chân em
    theo em quên mỏi bước
    lạc đồng đội đêm nay
    có lửa ,rượu mưa rừng
    lời ca khan ngọt giọng
    ma nhà sàn chở che
    ta thương rừng già lắm !

    Reply
  • Nguoithieuso

    điều này thật dễ hiểu thôi, vì văn hóa của đa số người việt (kính) quá thấp kém, họ luôn cho rằng mình là đỉnh cao của văn minh (nhân loại!).
    Tôi là một người dân tộc thiểu số, nhưng đi làm việc xa quê, hình thức khá được vì thế ít người biết điều này, tôi thường phải nghe nhiều những lời dè bỉu về người dân tộc, ở rất nhiều người kinh, đủ các thành phần.
    tôi có câu rất hay được nghe là: “đúng là đồ Mọi (hoặc Tộc), nói còn chưa thạo” – ở đây là thạo tiếng kinh.
    tôi thường bảo họ: – thế nhưng nó biết tiếng của mày, mày có nói được tiếng của nó không, tao còn nói được tiếng tây nữa, mày chỉ biết mỗi một thứ tiếng thôi, nó thông minh hơn mày đấy, mày chỉ lưu manh hơn nó thôi. Họ (người kinh đó) thường là im miệng.

    Reply
    • Hồng Quang

      Ủng hộ bạn dù biết: ko phải ai cũng vậy. Tuy nhiên cũng phải thấy rằng bệnh bài xích vùng-miền ở VN và…. ngay tại GNA này còn rất nặng nề.

      Reply
      • Người Việt mới

        Thế bạn có tự nhận ra ai cũng ở cái giếng của mình nếu không chịu rời tổ ấm đi sao thấy được bầu trời quá bao la,rộng lớn nếu người ta không nói ra những vấn đề mới cho hay,chắc các bạn thường tranh luận kiểu … ông cứ nói gà bà thì cứ nói vịt ai cũng đều đúng cả ở góc giếng của mình, vậy cần phải biết người tranh luận với mình ở đâu để hiểu nếp sống và có cách ứng xử phù hợp.

        Còn không bạn muốn đoàn kết nhất trí kiểu XHCN cs mù sao bạn? sẽ hết bài xích vùng-miền ở VN vì có biết gì đâu mà nói tất cả đã có đảng nói hộ từ bắc tới nam … rập khuân y chang cùng yêu bác hồ,đảng muôn năm là vậy.

        Reply
  • Huy

    Lam tay sai cho CS cung nhu lam tay sai cho TQ thoi. Chung no la anh em 1 nha.

    Reply
  • DVH

    Nhớ hồi năm 2006 trên đườn lên Lao Bảo, Quảng Trị, nhìn nhiều trẻ em và người dân ở đây, mình nghĩ không biết đến khi nào con em người dân ở đây mới biết tới máy tính hay chạm vào chuột máy tính????

    Reply
  • ksor

    cháu chính là một trong số họ đây!!! họ man rợ vậy.nhưng thật ra họ cũng tò mò nhiều về những gì đang diễn ra xung quanh.nhưng cái ăn cái mặc mới quan trọng nhất,đơn giản không ăn không uống là sẽ chết,những điều khác đối với họ vì đã ở trong cái “hố” rất sâu từ lâu, thật sự rất mông lung khó hiểu…họ dường như không có thì giờ để mà “phung phí” tìm hiểu nhưng cái “viển vông”như vậy….cháu cũng vậy..cháu luôn tò mò về mọi thứ,muốn biết thế giới này được vận hành ra sao? điều gì đang diễn ra trong cuộc sống này vây?tại sao có những người dường như đứng cao hơn tất cả mọi người và có thể nhìn xa đến vậy?làm sao mà họ cũng là con người mà họ dường như thật khổng lồ có thể làm được những việc lớn và nói những diều mà chúng cháu “không hiểu nổi”…???cháu thường hỏi rất nhiều anh chị em họ hàng bạn bè cha mẹ ông bà..nhưng chẳng có ai có thể trả lời được…cháu chẳng được học hành tử tế? chỉ là cái trường trên núi học toàn học sinh là người dân tộc…không biết internet là gì?một năm nay cháu có mua cái máy tính cũ và tập sử dụng..giờ cháu đã biết tìm thông tin trên google..cháu rất ngạc nhiên về nhiều thứ…Nước mỹ dường như là cái đỉnh núi cao..với Harvard,yale…những ai từ đó dường như có thể quan sát và điểu khiển được những gì đang diễn ra trên thế giới này…cháu luôn tự hỏi không biết cháu có thể làm được như họ không?ở đó như thế nào mà có thể tạo ra nhiều con người “khổng lồ” như vậy?cháu không biết!nhưng thật sự rất thú vị và phấn khích?cháu muốn được đến nước Mỹ để tìm câu trả lời cho những câu hỏi của cháu. Có lẽ những ai đọc được những lời này họ sẻ cười mỉm cháu vì quá ngây thơ,quê mùa…nhưng thật sự những điều đó rất nhức nhối đối với cháu…nhiều đêm cháu không ngủ được vì những câu hỏi,suy nghĩ vẩn vơ….đi làm rẫy mọi người than mệt nhưng cháu thì dường như quên hết mệt nhọc vì cái đầu của cháu đang ở đâu đó xa xôi lắm…nhưng không biết phải tâm sự với ai…lang thang trên google cháu tình cờ biết được blog này..lúc đầu cháu cảm thấy hơi sốc và thú vị vì nó phơi bày ra những sự thật trần trụi quá..và cũng vì nó giải đáp phần nào những điều cháu quan tâm..cháu lúc nào cũng ghé qua trang này để để được biết hơn nữa……nếu qua nước mỹ là dễ dàng thì cháu muốn qua sớm..nhưng chỉ cái vé máy bay một chiều cũng đã là 1vấn đề quá lớn rồi…cả nhà cháu chưa bao giờ có nhiều tiền đến thế trong tay..nói gì những vấn đề khác nữa…cháu đã 20 tuổi rồi..những dù sớm hay muộn cháu sẽ vấn tìm đến nơi cháu cần đến!!!!
    cháu cám ơn bác Alan vì những bài viết và chỉa sẻ của bác trên đây thật bổ ích.chúc bác sức khỏe
    và cũng xin mọi người thứ lỗi nếu những câu nóitrên này không chuẩn xác lắm vì tiếng việt của cháu chưa được tốt!

    Reply

Để lại một nhận xét

© 2014 GÓC NHÌN ALAN

Scroll to top