Tự Hào Vì Lý Do Gì? Reviewed by Momizat on . Tự Hào Vì Lý Do Gì?   Alan Phan   27 June 2015   Tuần qua, một thân hữu gởi link về một bài hát trong băng nhạc gần đây của Trung Tâm Thúy Nga. T Tự Hào Vì Lý Do Gì?   Alan Phan   27 June 2015   Tuần qua, một thân hữu gởi link về một bài hát trong băng nhạc gần đây của Trung Tâm Thúy Nga. T Rating: 0
>>Trang chủ » Lang Thang Phố Nhỏ » Tự Hào Vì Lý Do Gì?

Tự Hào Vì Lý Do Gì?

Tự Hào Vì Lý Do Gì?

 

Alan Phan

 

27 June 2015

ve dep vn

 

Tuần qua, một thân hữu gởi link về một bài hát trong băng nhạc gần đây của Trung Tâm Thúy Nga. Tôi nghe lần đầu, kể cả tiếng hát của người ca sĩ trẻ hải ngoại, ấn tượng với clip video, nhất là những hình ảnh thiên nhiên tuyệt vời của quê hương.

 

Xin mời các bạn nghe xong để hiểu thêm những gì tôi sắp nói:

 

“Tôi Là Người Việt Nam”

 

https://www.youtube.com/watch?v=k4S2w5z2X7A

 

Thực ra, một người đi du lịch khắp thế giới sẽ nhận ra là vẻ đẹp thiên nhiên hiện hữu cùng khắp, tại mọi lục địa, từ đồi núi biển khơi đến sa mạc rừng sâu. Mỗi vẻ đẹp dù khác biệt vẫn làm chúng ta nín thở trước sự cấu tạo tuyệt vời của Thượng Đế. Việt Nam có thể may mắn hơn vài nước khác vì núi biển sát kề nhau; nhưng thiên nhiên vẫn chia sẻ nhiều thần kỳ cho mọi nơi chốn và cho mọi con người, lớn hay bé, giàu hay nghèo, mạnh hay yếu, hạnh phúc hay đau khổ. Chúng ta nên cảm tạ ân phúc đó vì đây là một món quà “miễn phí” hàng ngày.

 

Tuy nhiên, trong cái tôn kính món quà thiêng liêng của thiên nhiên, con người phải lo gìn giữ, chăm lo, bồi đắp… tài sản này nếu chỉ để tỏ lòng biết ơn. Sự vô tâm phá hoại môi trường với nạn chặt rừng bừa bãi, đổ rác tràn lan gây ô nhiễm trên sông rạch, đất cát, không khí…, nạn giết sạch mọi loài thú để thỏa mãn khẩu vị, nạn cướp đất ruộng của dân, phá hủy di tích lịch sử, nạn pha chế độc chất vào bất cứ sản phẩm nào… để làm đầy túi tiền cho phe nhóm…có thể liệt kê vào những tội phạm mà các xã hội văn minh sẽ nghiêm trị. Thâu ngắn đời sống đồng loại có phải là diệt chủng? Dùng khủng bố để tiến chiếm quyền lực lợi ích có phải là cướp cạn?

 

Một điều nữa. Cái đẹp Trời cho, hay do người khác tạo nên, có phải là lý do để chúng ta tự hào? Suy ngẫm lại, tự tay chúng ta đã sáng chế, phát minh, tìm tòi…những gì cho nhân loại? Một đột phá về công nghệ đang được ứng dụng khắp thế giới; hay một tác phẩm nghệ thuật đang được trầm trồ tại những triển lãm; hay một triết lý sống đặc thù cho hạnh phúc an bình?

 

Một cá nhân, một gia đình, một cộng đồng, một quốc gia…chỉ biết sống bằng cách “lấy cướp” từ họng súng, hay bằng miệng lưỡi dối trá, lừa đảo…sẽ chịu những nhân quả gì trong cuộc sống này?

Câu nói của Edith Sitwell tôi đã dùng để minh họa cho một bài viết cách đây vài tháng được nhiều đọc giả ưa thích và đồng cảm,” Tôi kiên nhẫn với sụ ngu dốt, nhưng không thể chịu được những kẻ tự hào vì nó – I am patient with stupidity but not those who are proud of it”.

“Tôi là người Việt Nam” nhưng tôi chỉ có thể tự hào vì những thành tựu xã hội này tạo dựng. Một quốc gia muốn được thế giới kính nể không thể chỉ cóp nhặt văn hóa, lối sống, ngay cà quá khứ của một quốc gia khác. Chắc chắn là không thể đi xin đi vay đi làm đầy tớ…như từ cả thế kỷ qua.

 

Alan Phan

The air we breathe, the water we drink, and the land we inhabit are not only critical elements in the quality of life we enjoy- they are a reflection of the majesty of our Creator (Rick Perry)

 

Bình luận (81)

  • thanh

    thich nhat doan van Tôi là người Việt Nam” nhưng tôi chỉ có thể tự hào vì những thành tựu xã hội này tạo dựng. Một quốc gia muốn được thế giới kính nể không thể chỉ cóp nhặt văn hóa, lối sống, ngay cà quá khứ của một quốc gia khác. Chắc chắn là không thể đi xin đi vay đi làm đầy tớ…như từ cả thế kỷ qua.
    rat cam on Bac Alan.

    Reply
  • văn chiến

    Lời thầy Alan quá rõ chỉ còn hang cóc chốn thâm cung không thèm nói thôi…
    Mãi chịu cúi đầu đi sau thiên hạ và sẵn sàng nhận của bố thí..,.cũng là niềm TỰ HÀO DÂN TỘC!?

    Reply
  • Đan - Phượng PN

    Alan Phan nói thẳng thắn , dõng dạc :
    “Một cá nhân, một gia đình, một cộng đồng, một quốc gia…chỉ biết sống bằng cách “lấy cướp” từ họng súng, hay bằng miệng lưỡi dối trá, lừa đảo…sẽ chịu những nhân quả gì trong cuộc sống này?”

    Alan Phan có bi , trí , dũng.
    Bi : đau , khóc không có nước mắt , có lòng thương xót cứu khổ cho mọi người
    Trí : cái nhìn tỉnh biết do phân tích , không do nói một chiều
    Dũng , theo Anh ngữ dịch thuật ngữ từ Tạng ngữ , thì Dũng là Năng lực / Power.
    Dũng không phải chỉ là Dũng cảm/ Dũng khí mà còn là Năng Lực của Bi và Trí.
    Những kẻ chỉ có Dũng cảm / Dũng khí chỉ có thể làm Công An , Dân Phòng , Tự Quản , Xã hội Đen… trong xã hội Việt Nam .
    Khi tôi tìm trong Tự Điển Phật Học Phật Quang , Thích Quảng Độ dịch — tôi vô cùng hoan hỉ khi thấy ghi là Ngài Vô Trước / Asanga ( 375-430 CE) giảng :
    Si = Ngu Si = Vô Minh = Vô Trí = Phi hiện quán = Hôn muội = Hắc ám .
    Alan Phan hỏi — sẽ chịu những nhân quả gì trong cuộc sống này ?

    Những kẻ không biết nhân quả là gì — cũng là những kẻ Hôn muội , Hắc ám.
    Xã hội Việt Nam ngày nay trở thành Bất bình thường , Mất lương tri và Lương thiện .
    Các bạn hãy là Người Thấy / SEER.
    Hãy chủ trương phân tích , không chủ trương nói một chiều .
    Thế nào là NGƯỜI THẤY ?

    A rose is a rose is a rose
    Sài lang là sài lang là sài lang
    Kề lưng hùm sói gửi thân tôi đòi là kề lưng hùm sói gửi thân tôi đòi là kề lưng hùm sói gửi thân tôi đòi

    Reply
  • Song giang

    Thân chú Alan Phan,
    Cháu là 1 thanh niên trong thế hệ đầu 8x phải nói là thế hệ vô sản hoàn toàn, nhưng đọc bài này của chú cháu cảm thấy một điều là chú chỉ đứng ở bình diện phê phán chính quyền hiện tại với một nổi thất vọng không hề nhỏ lây sang phê phán cả những người sống trong nước luôn, thế hệ 8x của chúng cháu cũng vậy xuất phát từ bàn tay trắng không được sự hổ trợ bất cứ gì từ nhà nước hiện tại, trong thế hệ chúng cháu lý tưởng cũng nhiều lắm chứ dự án và phát minh cũng nhiều lắm chứ nhưng bị mắt kẹt trong môi trường này thì làm sao mà thoát khỏi ao làng để vươn ra thế giới được, thui thì đành xếp lại những lý tưởng, những ý tưởng cố gắng đi làm thuê cho người ta để lo cho bản thân, gia đình và để chờ ngày được tháo còng thoát khỏi thân phận đầy tớ mà môi trường cuộc sống đem lại thui….mùa xuân có phải là chim én đem lại hay không thì mọi người đều biết rồi!

    Chúc chú khỏe mạnh và các bạn một ngày làm việc hăng say và vui vẻ!

    Reply
    • Alan Phan

      Toàn bài viết chỉ phê phán về “ô nhiễm” làm dơ bẩn thiên nhiên; không HỀ đụng chạm đến chính phủ hay dân Việt.
      Có tật hay giật mình nhỉ?

      Reply
      • Song Giang

        Cái tật cái bệnh thì chú đã chỉ ra rồi đó và hậu quả nó đem lại thì hiện diện rỏ ràng chỉ tội nghiệp những người vẫn phải nai lưng ra chịu đựng để rồi sớm hay muộn cũng phải gánh lấy trách nhiệm và giải quyết cái nhân quả đem lại thôi. Có nhân thì có quả, nhưng mà người gieo nhân có phải là người gặt quả hay không câu trả lời nằm ở bài toán vượt quá giới hạn của một con chim én chú ơi!

        Reply
      • BaoTrung

        Nhìn trên tổng quan thì thấy xã hội con người ta ngày càng náo nhiệt, người xưa có câu lấy tĩnh chế động xa hội thì ngày càng biến động vậy muốn yên ổn, không muốn phiền tâm vì nó thì phải tĩnh được cái Tâm lại. Hay nói cách khác học cách quên và mất trí nhớ đi, muốn quên càng nhanh thì tìm bát canh của Mạnh bà bà haha.

        Thực ra cả thế giới nếu lấy Mỹ và Trung quốc làm 2 cực thì ta có thể thấy một bên lấy Nhân Quyền và một bên Quỷ quyền. Cộng sản là một liều thạch tín cực mạnh và việt nam ở gần nó đương nhiên cũng là thạch tín nhưng có điều độc tính nhẹ hơn một chút nên mới nói Nếu trời không diệt sớm Cộng sản ngày nào thì toàn thế giới này sẽ bị đầu độc và độc tính của nó sẽ lây lan phát tán không nghừng nghỉ nếu như con người ta không sớm nhận ra bản chất của nó, bên cạnh đó những thây ma hưởng lợi ích và được sinh ra và nuôi dưỡng bởi Cộng sản sẽ dùng tiền bạc lợi ích để mê hoặc những kẻ u u mê mê sớm bị tiêm nhiễm đó mới là Điều Ô nhiễm thực sự đáng lo ngại nhất lúc này.

        Reply
      • Nguyễn Tài Phú

        vâng đúng như bác nhận định. Hạ Long Bay thì thật là đẹp và cũng nhờ ai đó mà được là kỳ quan của thế giới…???. Nhưng ở bãi biển Bãi cháy, có một chiếc cống nước thải (có thể ô tô con chịu lọt) thì ngày đêm xả nước thải ra vịnh….

        Reply
  • Liêm Hà

    “Đa kiêu bất tại giang sơn cẩm,
    Do tự thư hùng khí tú linh”.
    Kiêu hãnh chẳng vì sông núi đẹp,
    Anh hùng liệt nữ quá hy sinh.

    Reply
    • Việt

      Đa kiêu hữu tại dăm đồng bạc / Bất tại anh hùng đổ máu xương … Nghĩa là Bây giờ người ta tự hào vì kiếm được vài đồng bạc, chứ không tự hào vì đã đổ máu xương cho Đất Nước . Ôi thời thế của những anh chàng có tí tiền, tay mang túi bạc kè kè, nói phét nói lác người nghe rầm rầm :)

      Reply
  • Vũ Quốc Việt

    Quê chúng ta đẹp. Đất nước chúng ta đẹp. Đó là tất cả những của cải mà Thượng đế đã ban tặng. Thế mà sao chúng ta không ngóc đầu lên nổi.Đến bây giờ ta cò thua cả Lào, Căm thì là làm sao?

    Reply
  • Đan - Phượng PN

    Mme. Loan
    05/02/2015 at 6:55 pm
    Tự hỏi không biết Chú Alan bằng cách nào có những cái nhìn đúng đến độ tuyệt đối. Không biết từ “góc nhìn” nào ? Đó là:
    “… dân Việt tương đối hạnh phúc và thoả mãn hơn phần lớn … … … chút ánh sáng, không khí, miếng cơm nhỏ nhoi cũng là một nỗi vui chói loà. Không mấy ai quan tâm đến triết thuyết, lịch sử, địa chính trị, hay những tranh chấp quyền lực ở thượng tầng. Gia đình sum họp, con cháu học hành (dù không biết học cái gì?), ngày ngày lao động mệt nghỉ, đêm đêm nhậu nhẹt tưng bừng, vợ con có phim Hàn Tàu trên TV giải trí…Có lẽ nhu cầu con người bình thường chỉ cần nhiêu đó, xây dựng làm gì một xã hội văn minh, tiến bộ…cho đời thêm phức tạp?”
    Không sai !!!
    Reply

    Reply
    • Mò Mẹ Noan

      Woooo… sao nại nôi em vào cuộc lước nửa thế lày hả bác đan phương hà lội? Tự dung nôi tên em mà nồng vào bài viết có hơi hướng “tâm thần bị niệt” của bác thế lày thì “núm bà oan” cho em cúa !!!

      Reply
  • Đan - Phượng PN

    Góc nhìn và cách miêu tả góc nhìn của TS Alan Phan tuyệt vời đến mức chỉ còn chú ý mỗi ý mỗi chữ mỗi câu trong năm sáu lần đọc bài viết .
    Nay thì thử tìm hiểu Đời Mình / Đời Người qua phát biểu của Oscar Wilde:
    ” Đời sống là một đề tài quá quan trọng để nói chuyện nghiêm túc về nó”
    (Life is far too important a thing ever to talk seriously about – Oscar Wilde )
    Cách dịch trên rất phổ thông
    ———–
    Trong Anh ngữ
    too + adj+ to +verb = too + adj + cannot + verb
    Thế nên ý chính là như thế, từ đó sẽ diễn ý thêm
    Life is far too important a thing ever to talk seriously about

    Nay thử tìm ý nghĩa LIFE và SERIOUS
    Penguin English Student’s Dictionary . L.A. Hill 1991
    LIFE: 1. (state of being a) living person
    2. length of time between birth and death, or from birth to the present time
    3. liveliness // liveliness: fact or state of being lively
    SERIOUS : adj 1. (of a person, the way he/she says, does, etc something ) solemn (and after thinking carefully) ; not joking, cheerful or trying to be funny: a serious look on s.o’s face.
    2. severe; dangerous; bad; not at all easy to bear or to deal with: a serious illness.
    solemn: adj ( usu attribute) serious , often in a religious way
    Tạm dịch:

    ĐỜI MÌNH / ĐỜI NGƯỜI
    *
    Đời mình / Đời người
    (là một cá nhân đang sống, có sinh và chết, từ lúc sinh ra cho tới nay)
    là một sự vụ quan trọng mênh mông,
    từ xa xưa tới nay không thể nói về nó
    một cách nghiêm túc thề thốt không đùa giỡn
    một cách hồ hỡi
    hoặc cố cười giã lả
    cũng không thể nói về nó một cách nghiêm trọng nặng nề, tệ hại,
    dễ dàng chịu đựng,
    hoặc dễ dàng giải quyết “.

    Reply

    Reply
  • Đan - Phượng PN

    Vâng , các bạn
    không hồ hỡi sảng
    hoặc cố cười giã lả nữa
    sống trọn một cuộc đời ủn ỉn càu nhàu
    đâu có phải chuyện chơi !!!
    *
    Boris Pasternak — Thơ của Zhivago
    Hamlet
    Tiếng ồn vừa tắt. Tôi bước ra sàn diễn.
    Tựa lưng vào khung cửa,
    Tôi nắm bắt trong tiếng vọng xa xăm
    Điều sẽ xảy ra thời tôi sống.
    Bóng đêm hướng vào tôi
    Bằng ngàn chiếc ống nhòm đặt trên trục.
    Nếu có thể, Cha ơi
    Hãy mang chén đắng này ngang qua chỗ con.
    Tôi yêu ý định ngang ngược của Người
    Và bằng lòng sắm vai này.
    Nhưng bây giờ đang là vở khác,
    Nên hãy cho tôi nghỉ lần này.
    Nhưng việc dàn cảnh đã được tính kĩ
    Và không sao đảo ngược cuối chặng đường.
    Tôi một mình, tất cả chìm trong thói đạo đức gỉả.
    Sống trọn cuộc đời đâu phải chuyện chơi.
    ( Lê Khánh Trường dịch từ bản Nga văn )
    Hamlet
    The stir is over. I step forth on the boards.
    Leaning against an upright at the entrance,
    I strain to make the far-off echo yield
    A cue to the events that may come in my day.
    Night and its murk transfix and pin me,
    Staring through thousands of binoculars.
    If Thou be willing, Abba, Father,
    Remove this cup from me.
    I cherish this, Thy rigorous conception,
    And I consent to play this part therein;
    But another play is running at this moment,
    So, for the present, realease me from the cast.
    And yet, the order of the acts has been schemed and plotted,
    And nothing can avert the final curtain‘s fall.
    I stand alone. All else is swamped by Pharisaism.
    To live life to the end is not a childish task.
    “The poems of Yuri Zhivago” Translated by Bernard Guilbert Guerney
    In “Doctor Zhivago” , Boris Pasternak – translated by Max Hayward and Manya Harari

    (Theo quan điểm Phật Giáo, chúng ta có thể thay thế từ ngữ “Cha ơi” và “Người” trong bài thơ Hamlet nói trên bằng “Duyên Hội”. HP)
    ————– —

    Reply
  • Đan - Phượng PN

    Có người hỏi Osho — thế giới có nhiều problem quá , chiến tranh, nghèo đói , bất công, .. Osho nói — thế giới không có vấn đề/ problem — bạn là vấn đề/ problem .
    Vâng, bạn mới là vấn đề.
    Hamlet cũng hao hốc lay lắt trăng gầy — to be or not to be ?
    Hamlet:
    To be or not to be? That is the question –
    Whether ‘tis nobler in the mind to suffer
    The slings and arrows of outrageous fortune
    Or to take arms against a sea of troubles…

    The fair Ophelia! –Nymph, in thy orisons
    Be all my sins remembered.
    ….
    Reply

    Reply
  • Đan - Phượng PN

    Chuyển ngữ To be or not to be theo bản diễn giải NO FEAR SHAKESPEARE:
    ****
    Câu hỏi là: điều tốt hơn là vẫn còn sống hoặc chết?
    Có phải là cao quý hơn khi dung thứ miễn cưỡng sống với các sự sự vật vật hôi hám (nasty things) mà thời vận may mắn trao cho bạn, hoặc chiến đấu chống lại tất cả những nhọc nhằn lao khổ đó (those troubles) [ bạn không phải là người có thể sống trong giàu sang nhơ bẩn đó -- nên chúng là cái troubles cho bạn-- lời người dịch] bằng cách tận diệt chúng một lần là xong mãi mãi?
    Chết, ngủ — đó là tất cả cái chết là — một giấc ngủ chấm dứt se thắt con tim và các chấn động mà giòng đời trên mặt đất này trao cho chúng ta — đó là một thành tựu mà chúng ta vẫn hằng mong ước.
    Chết, ngủ — ngủ, có lẽ chiêm bao. Ah! nhưng vẫn bị tóm ( the catch) : trong giấc ngủ của cái chết ai biết những chiêm bao nào có thể đến , sau khi chúng ta đã đặt các múa may ồn ào phiền não tùm lum tùm la trong cuộc sống đằng sau chúng ta
    ( In death’sleep who knows what kind of dreams might come, after we’ve put the noise and commotion of life behind us // commotion: noisy and confused movement of people, especially because they are disturbed about something). [Chờ nhau chín suối sau này, Cùng nhau tưởng niệm những ngày dương gian. BG]
    Cái đó mới chắc chắn là cái mà chúng ta lo lắng
    [đó mới là cái vấn đề của bạn -- bạn là cái gì? -lời người dịch-- nỗi niềm bối rối trước sau gỡ giùm. BG].
    Đó là sự quan tâm hao hốc lay lắt trăng gầy mà nó làm cho chúng ta trải dài kéo rộng sự đau khổ của chúng ta dằng dặc thì thôi
    [ Hỏi em có nhớ những ngày , Lầm than lạc lối thở dài bao phen] ( That’s consideration that makes us stretch out our suffering so long).
    Mặc dầu, chúng ta sẽ chịu đựng tất cả sự nhục nhã của cuộc đời– sự lạm dụng quyền thế của những kẻ cao trên, sự sỉ nhục của những gã hung hăng thô lỗ, các cơn đau nhói của tình yêu đơn phương ( pangs of unrequited love)
    [ có lẽ Hamlet đang nói đến cơn đau nhói của tình yêu con người -- tính bản phật phổ hiền -- là tình yêu yêu đơn phương -- vì người kia không tỉnh biết nên vẫn là lang sói đối với mọi người],
    sự bất hiệu lực của hệ thống luật pháp, sự thô lỗ tục tằn của những kẻ thi hành chức vụ, và sự đối xử sai trái của kẻ bất thiện mà người thiện hảo phải nhận chịu — khi mà bạn có thể chỉ cần rút dao ra và thét lớn là nó bỏ chạy ? (and call it quits?) .
    Ai đã quen chọn một cuộc đời để ủn ỉn càu nhàu và đổ mồ hôi suốt một cuộc đời mệt nhoài nhếch nhác (Who would choose to grunt and sweat through an exhausting life), nếu không phải là họ sợ hãi một cái gì khiếp đảm sau khi chết, cái xứ sở chưa hề được khám phá mà từ xứ đó không một khách thăm nào trở về, mà chúng ta vẫn băn khoăn về nó mà không có nhận được một câu trả lời nào từ nó, và nó làm cho chúng ta cứ bám dính vào những tội ác mà chúng ta nhận biết thay vì chúng ta hối hả chạy tìm kiếm những cái mà chúng ta chưa nhận biết?
    Sợ chết làm tất cả chúng ta thành những kẻ hèn nhát, và sự can đảm liều lĩnh không xấu hổ tự nhiên của chúng ta trở thành yếu đuối do nghĩ suy nhiều quá.
    Các hành động nên thi hành ngay lập tức thì bị định hướng sai lầm , và thành ra đình chỉ chẳng làm gì hết trơn cả.
    Nhưng , shh, Ophelia mĩ lệ đang tới . Người đẹp xinh tươi của ta, nàng ơi , khi nàng cầu nguyện , nhớ hồi hướng cho ta.
    Nguyên văn:
    The fair Ophelia! — Nymph, in their orisons
    Be all my sins remembered.
    Bản NO FEAR SHAKESPEARE:
    But shh, heres comes the beautiful Ophelia.
    Pretty lady, please remember me when you pray

    Reply
    • CKC (SKS)

      Nói dai, nói dài đâm … nói zại !
      Trích dẫn thành ngữ Yienan ai nghĩ sao nghĩ !

      Reply
  • Tri Ha

    Tại VN mọi thứ đều đã bị phá hết chỉ vì những người canh giữ luật pháp tại không thực hiện theo đúng luật pháp. Đáng buồn thay

    Cảm ơn chú Alan

    Reply
  • Phùng thanh Tùng

    Tiên sinh quả là có con mắt nhìn xa trông rộng hơn người thường. Cám ơn tiên sinh nhiều!

    Reply
  • Lê Đình Hồng

    Bài viết hay, rất sâu sắc, trong từ điển tiếng việt định nghĩa : Tự hào là hài lòng, hãnh diện về cái tốt đẹp mà mình có .Việt nam cái gì TỐT cái gì ĐẸP ? để chúng ta tự hào ?

    Reply
  • Nguyễn Đức Vịnh

    Gửi bác,
    Những gì thiên nhiên ban tặng thì không chỉ chúng ta mà nhiều người trên thế giới cũng thừa nhận…thiên nhiên ban tặng cho việt nam là tuyệt vời. Cả bác và cháu nên từ hào vì điều đó…
    Chỉ tiếc là …..

    Reply
    • Bình Minh

      Thiên nhiên ban tặng thì ta cảm ơn và tìm cách gìn giữ, tôn tạo nó chứ tự hào cái đếch gì, của cá nhân ta làm ra hay sao mà tự hào. Đọc bấy nhiêu mà cũng không hiểu. Ở thời xã nghĩa sao lắm thứ tự hào thế?

      Reply
  • namthinh

    Chào TS Alan Phan!
    Khi đọc và xem clip xong nước mắt tràn ra. Trong trái tim cháu cũng muốn hát vang lời đó. Nhưng hiện tại thấy ngượng ngùng vì đọc những lời chia sẻ đằng sau của TS, cháu không đánh giá về nội dung mà TS viết, nhưng cảm nhận được rằng sự đau đáu mong muốn đất nước Việt được khởi sắc và có phương hướng từ TS. Tới đây cháu mới nghiệm ra rằng, xã hội loài người luôn tồn tại sự bất công, giẫm đạp lên nhau đề mà mang lợi ích về cho mình. TS ah, người Việt mình cũng thế, thay vì họ lấy của của dân tộc khác để làm giầu cho cá nhân thì họ lại giẫm đạp lên chính người dân Việt để mang lợi cho họ, bất chấp hậu quả. Thế nên chính thể sẽ vẫn và đang mạnh. Cảm nhận của cháu về TS giống như hình ảnh của cụ Phan Bội Châu vậy, nó chỉ là một phần của lịch sử nhưng sẽ chẳng đi đến đâu vì sức ảnh hưởng của TS là quá nhỏ bé. TS làm rất tốt về sự khai thông kiến thức Kinh doanh, Kỹ năng sống, Góc nhìn hiện tại về xã hội chính trị Việt. từ đó cháu rút ra kỹ năng cho riêng mình. Nhưng nó cũng không hoàn hảo như xã hội loài người vậy vì những người nhận ra đươc điều này có phải là đa số người Việt đâu, chỉ là số ít nhưng cũng rất tốt cho gia đình họ, điều đúng rằng từ khi theo dõi blog của TS rất tốt cho cháu. Mong rằng TS luôn mạnh khỏe, và phát huy hết sự tự do ngôn luận bên đất Mỹ để cháu được khai thông. Thực sự bây giờ cháu không mong chờ lớn gì về sự thay đổi một chính thể khác tại VN vì điều đó là mơ hồ . Cái hiện tại có ích nhất bây giờ là kiến thức để mọi người hiểu rằng tại sao bạn lại nghèo hơn hàng xóm của bạn và bạn của bạn, khi đó tự nhiên người ta sẽ có dấu hỏi về toàn xã hội.

    Reply
  • ho

    Vn tạo được ông già râu , sắp thành danh nhân thế giói, có 1 tư tưởng mà thế giới chưa chịu khám phá để tự hào, hình ảnh cụ có khắp mọi nơi, tư tưởng của cụ được ứng dụng cho mọi sáng kiến trên mọi lãnh vực đời sống. VN tự hào khi có cụ- râu dài

    Reply
  • Đất Phương Nam

    Vì thiên nhiêu ưu đãi nên chúng ta cứ ngu mãi hay bị giáo dục theo đường lối Max-Lee-Mao nên hủy hoại nhiều tài năng không cất cánh được Bác ạ…Cốt lõi vẫn là giáo dục và một xã hội có phản biện,minh bạch thì mới sáng tạo được…Mong Bác mạnh khỏe

    Reply
  • wild

    Khi nhìn du khách âu mỹ và nhật trên đường phố, tôi tự hỏi họ đến đây để làm gì? Hay họ muốn tìm cảm giác sống và xả rác và hửi mùi rác, mùi nước cống, nhìn gián chuột bò ra bò vô cả quần nó thú vị ra sao?

    Reply
  • Hai Nguyen

    Tự hào vì ‘vẻ đẹp tiềm ẩn’ Bác ạ. vẻ đẹp dân Việt. còn ‘cảnh xấu lộ liễu’ thì quá quen rồi, thành ra ko thấy xấu hổ nữa. Đẹp thì ẩn mất – Xấu thì lộ ra.
    ‘Chưa đi chưa biết Việt Nam
    Đi rồi mới biết Việt Nam hiền lành
    Một dải bờ biển màu xanh
    Anh Trung anh phá tan tành nó ra’

    Reply
    • Hai Nguyen

      Chưa đi chưa biết Việt Nam
      Đi rồi mới biết Việt Nam cù lần
      Tự nhiên rước họa vào thân
      Theo anh Trung Cộng mất dần biển Đông.

      Reply
      • Hai Nguyen

        Chưa đi chưa biết Việt Nam
        Đi rồi mới biết Việt Nam thiên tài
        Ngày xưa đánh chẳng sót ai
        Bây giờ nỏ biết tương lai thế nào?

        Reply
  • ngoc.bui

    Sách lược (hành động) đề cập ở đây là sách lược chính trị. Sách lược chính trị không thể đứng một mình, dù ít hay nhiều cũng phải dựa vào các học thuyết (phát triển) kinh tế, xã hội và quân sự. Nhưng ở Việt Nam thì nói chung cái gì cũng khác.

    Quay trở về quá khứ, ở ta đã có lúc học thuyết và sách lược đã có lúc bị trộn lẫn và diễn đạt ra thành lời chỉ trong một vài từ, ngắn tũn và bí hiểm.

    “Hoành sơn nhất đái, khả dĩ dung thân” tương truyền là một “học thuyết” do Trạng Trình phán ra rồi được các Chúa Nguyễn sử dụng để phát triển vương quốc, và sau này thành một đế chế rộng lớn, của riêng dòng họ mình. Từ quan điểm hiện đại, nhìn vào nội hàm của câu sấm, có thể thấy “học thuyết” này có cơ sở lý luận là “địa chính trị” / “không gian sinh tồn”. So với thời điểm ấy thì tư tưởng của Trạng Trình dạy cho chúa Nguyễn rất tiên tiến, nên nhà Nguyễn thành công cũng là dễ hiểu. Còn mục đích mà lập luận hướng tới là để “lập quốc” và “đất nước” này chỉ là để nuôi dưỡng và phát triển một dòng họ (từ đẳng cấp quan nhà Lê, lên lãnh chúa, và cuối cùng thành vua). Nó không phải là học thuyết để xây dựng một nền xã hội công bằng văn minh. Từ đó sách lược (đường lối thực hiện, hành động) của các Chúa Nguyễn cũng không vượt ra khỏi tầm vóc của “học thuyết vắn tắt” này, tuy về sau họ có phát triển học thuyết từ “khả dĩ dung thân” lên “vạn đại dung thân”.

    Bây giờ nhìn lại, rõ ràng những gì chúa Nguyễn thực hiện, từ Nguyễn Hoàng tới lúc Gia Long lên ngôi đều có các đặc tính của việc một cường quốc (Đế quốc Đại Nam) hình thành thông qua mở rộng không gian sinh tồn (Friedrich Ratzel): bành trướng thông qua việc chiếm và sáp nhập các vương quốc yếu hơn, đường biên giới mềm, chỉ có giá trị tạm thời trong quá trình bành trướng. Suốt thời của các chúa Nguyễn, kể cả thời binh đao với Tây Sơn đến thời Gia Long lập quốc thì biên giới luôn mềm. Thời Minh Mạng, thậm chí đến tận thời Ngô Đình Diệm, đế quốc này còn thể hiện một đặc tính nữa theo Ratzel: Dân tộc văn minh hơn cưỡng bức các dân tộc bị thôn tính phải theo văn hóa của mình. Có thể nói nhờ tư tưởng gói gọn trong “một câu” mà Trạng Trình truyền cho mà nhà Nguyễn vượt xa nhà Trịnh về chính trị và sách lược hành động. Có thể nó cũng đi vào tiềm thức nên học thuyết Darwin xã hội sau này được ưa chuộng ở Nam Kỳ thuộc Pháp và trong nhóm các cụ Đông Du.

    Tương tự như vậy “giữ chùa thờ phật thì ăn oản” là một “học thuyết” kèm luôn “sách lược” mà Trạng Trình truyền cho cho nhà Trịnh. So với học thuyết dành cho nhà Nguyễn thì học thuyết này cũ kỹ hơn nhiều, sách lược cũng hẹp và nông hơn (chỉ để ăn). Triết lý của học thuyết này là đề cao tính chính danh (của nhà Lê) để kiếm ăn (cho họ Trịnh). Nó cũng gần gũi với triết lý dân gian “ăn cây nào rào cây đấy”. Nhà Trịnh về cuối lũng đoạn chính quyền, quân đội, tham nhũng, sống xa hoa, … đều không thoát ra khỏi triết ký của “học thuyết một câu” này. Do sự khác biệt giữa hai học thuyết nên dù xuất phát điểm nhà Trịnh tốt hơn nhà Nguyễn nhiều lần nhưng về sau nhà Trịnh kém nhà Nguyễn cả về chính trị, kinh tế và phần nào là quân sự (bốn lần chúa Trịnh kéo quân đánh miền nam thì thua cả bốn). Nạn Kiêu Binh làm đảo lộn Bắc Hà cũng từ cái gốc của “giữ chùa, dựng phật” này mà ra.

    Mở ngoặc, “học thuyết một câu” này hiện vẫn đúng nếu coi Đảng là chùa mà Bác là Phật. Và nó cũng được dân miền bắc vận dụng nhiều hơn, triệt để hơn.

    Đào Duy Từ, kiến trúc sư trưởng xây dựng thể chế cho nhà Nguyễn đã thực hiện nhiều việc lớn, trong đó có việc khuyên chúa Nguyễn trả lại sắc phong vua Lê, coi như đoạn tuyệt hẳn với việc “giữ chùa thờ phật”, từ bỏ ý thức hệ nhà Lê để xây dựng quốc gia theo triết lý riêng của mình. Đào Duy Từ đầu quân cho chúa Nguyễn Phúc Nguyên (tức chúa Sãi, chúa Bụt, tức Hiếu Văn Hoàng Đế), là vị chúa thứ hai của nhà Nguyễn. Sau khi chỉ huy quân xây xong lũy Trường Dục (Lũy Thầy), lũy Nhật Lệ, rào cửa biển Nhật Lệ và cửa Tùng (Minh Linh), xây dựng lục quân và thủy quân vững mạnh, Đào Duy Từ khuyên Chúa Nguyễn trả lại sắc phong cho nhà Lê (để sắc văn vào giữa mâm đồng hai đáy, sai sứ thần đem trả lại triều đình nhà Lê).

    Học thuyết của Trạng Trình cộng với tư duy kiến thiết hạ tầng thể chế của Đào Duy Từ đã giúp dòng họ Nguyễn lập quốc thành công. Không những thế, kế thừa di sản của Chúa Tây Sơn bất ngờ suy sụp, họ còn lập ra một quốc gia hoàn toàn mới, rộng lớn và hùng mạnh hơn các triều đại trước đó rất nhiều, khiến cho họ Nguyễn buộc phải đặt một cái tên mới toe cho cái nước ấy. Thế là tên nước Việt Nam ra đời.

    Sở dĩ nhắc đến hai câu Sấm lừng danh phía trên của Trạng Trình là bởi dân ta hay coi hai câu này là những lời tiên tri, có tính dự báo, chứ không coi hai câu này là học thuyết, là sách lược, để nhà Trịnh nhà Nguyễn dựa vào đó mà bắt đầu sự nghiệp của mình. Nó không phải là ngọn. Cần phải coi nó là gốc.

    Reply
  • nguyen hung

    Tự hào vì có bác hồ,
    Có đảng sáng suốt, có dân kiên cường,

    Reply
  • Hồng Quang

    The air we breathe, the water we drink, and the land we inhabit are not only critical elements in the quality of life we enjoy- they are a reflection of the majesty of our Creator (Rick Perry)

    “Không khí chúng ta thở, nước chúng ta uống, và đất chúng ta sống không chỉ là yếu tố quan trọng trong chất lượng cuộc sống mà chúng ta được hưởng – chúng còn phản ánh sự uy nghi của Đấng Tạo Hóa của chúng ta”.

    Rick Perry

    Reply
  • Wind

    Xin được trích bài nói của OSHO – Bản chất của ham muốn
    “Phật nói: Ông hãy nhìn vào bản chất của ham muốn. Hãy quan sát sự chuyển động của ham muốn – nó rất tinh tế. Và bạn sẽ có khả năng thấy hai điều: một, rằng ham muốn bởi chính bản chất của nó là không thể nào hoàn thành nổi; và thứ hai, khoảnh khắc bạn hiểu rằng ham muốn là không thể nào hoàn thành nổi, thì ham muốn biến mất – và bạn bị bỏ lại vô ham muốn. Đó là trạng thái của an bình, im lặng, yên tĩnh. Đó là trạng thái của sự hoàn thành! Con người chưa bao giờ đi tới sự hoàn thành qua ham muốn cả; con người đi tới sự hoàn thành chỉ bằng việc siêu việt lên trên ham muốn.

    Ham muốn là cơ hội để hiểu biết. Ham muốn là cơ hội lớn để hiểu sự vận hành của tâm trí riêng của bạn – cách nó vận hành, cơ chế của nó là gì. Và khi bạn đã hiểu điều đó, thì trong chính việc hiểu đó là sự biến chuyển. Ham muốn biến mất, không để lại dấu vết gì đằng sau. Và khi bạn vô ham muốn, không ham muốn điều gì, thì bạn được hoàn thành. Không phải là ham muốn được hoàn thành, nhưng khi ham muốn được siêu việt lên thì có sự hoàn thành.

    Bây giờ bạn hãy thấy sự khác biệt: các tôn giáo khác nói, “Ham muốn có thể được hoàn thành trong thế giới khác.” Phàm nhân nói, “Ham muốn có thể được hoàn thành ở đây” – người cộng sản nói, “Ham muốn có thể được hoàn thành ở đây. Chỉ cần một cấu trúc xã hội khác, chỉ cần tư bản bị lật đổ, vô sản phải nắm quyền, tư sản phải bị tiêu diệt, có thế thôi – và các ham muốn có thể được hoàn thành ở đây, cõi trời có thể được tạo ra trên trái đất này ở đây.”

    Phàm nhân nói, “Bạn có thể hoàn thành ham muốn của mình – hãy tranh đấu quyết liệt vào.” Đó là điều toàn bộ phương Tây đang cứ làm: “Tranh đấu, cạnh tranh, lừa đảo, bằng bất kì phương tiện và phương pháp nào! Hãy chiếm lấy nhiều của cải, nhiều quyền lực!” Đó là điều các chính khách trên khắp thế giới đang cứ làm: “Hãy trở nên mạnh hơn và ham muốn của bạn có thể được hoàn thành.” Đó là điều các nhà khoa học nói, rằng chỉ vài công nghệ nữa cần được phát minh ra và thiên đường sẽ ở ngay góc kia thôi.

    Và các tôn giáo của bạn nói gì? Họ chẳng nói gì khác cả. Họ nói, “Ham muốn có thể được hoàn thành, nhưng không trong cuộc đời này – sau cái chết.” Đó là sự khác biệt duy nhất giữa cái gọi là người duy vật và cái gọi là người duy tâm.

    Với Phật, cả hai đều duy vật cả; và với tôi cũng thế, cả hai đều duy vật cả. Cái gọi là những người tôn giáo của bạn và cái gọi là những người phi tôn giáo của bạn cả hai đều trong cùng một con thuyền. Chẳng một li khác biệt! Thái độ của họ là như nhau, cách tiếp cận của họ là như nhau.
    Phật mới thực mang tính tôn giáo theo cách này, cách ngài nói: Ham muốn không thể nào được hoàn thành. Bạn phải nhìn vào ham muốn. Không ở đây mà cũng chẳng ở bất kì đâu khác mà ham muốn được hoàn thành, không bao giờ. Điều đó chưa bao giờ xảy ra và sẽ không bao giờ xảy ra cả – bởi vì điều đó là ngược với bản chất của ham muốn.

    Ham muốn là gì? Bạn đã bao giờ nhìn vào việc ham muốn của mình chưa? Bạn đã bao giờ đương đầu với nó chưa? Bạn đã cố gắng suy tư về nó chưa? Ham muốn là gì?

    Bạn ham muốn ngôi nhà nào đó; bạn làm việc vì nó, bạn làm việc vất vả. Bạn phá huỷ cả cuộc đời mình cho nó – thế rồi ngôi nhà có đó. Nhưng có sự hoàn thành không? Một khi ngôi nhà có đó, bỗng nhiên bạn cảm thấy rất trống rỗng – bạn cảm thấy còn trống rỗng hơn trước đây, bởi vì trước đây có mối bận tâm để đạt tới ngôi nhà này. Bây giờ nó đây rồi: ngay lập tức tâm trí bạn bắt đầu tìm cái gì đó khác để được bận tâm vào. Bây giờ có những ngôi nhà lớn hơn; tâm trí bạn bắt đầu nghĩ tới những ngôi nhà lớn hơn đó. Có những lâu đài lớn hơn… Bạn ham muốn một người đàn bà và bạn đã đạt được ham muốn của mình, thế rồi bỗng nhiên tay bạn lại trống rỗng. Lần nữa bạn bắt đầu ham muốn người đàn bà khác nào đó.
    Đây là bản chất của ham muốn. Ham muốn bao giờ cũng lao lên trước bạn. Ham muốn bao giờ cũng trong tương lai. Ham muốn là hi vọng. Ham muốn không thể nào được hoàn thành bởi vì chính bản chất của nó là vẫn còn không được hoàn thành và được phóng chiếu vào tương lai. Nó bao giờ cũng ở trên đường chân trời.

    Bạn có thể xô tới, bạn có thể chạy về đường chân trời, nhưng bạn sẽ chẳng bao giờ tới được cả: dù bạn tới đâu thì bạn đều sẽ thấy đường chân trời đã lùi ra xa. Và khoảng cách giữa bạn và đường chân trời vẫn còn hoàn toàn như cũ. Bạn có mười nghìn ru pi, ham muốn là về hai mươi nghìn ru pi; bạn có hai mươi nghìn ru pu, ham muốn là bốn mươi nghìn ru pi. Khoảng cách vẫn thế; tỉ lệ toán học vẫn thế.

    Bất kì cái gì bạn có, ham muốn bao giờ cũng đi lên trước nó. “

    Reply
  • binh

    tôi rất tự hào là một dư lợn viên. Ý tưởng nuôi đám dư lợn viên là một đòng góp độc đáo vĩ đại nhất trong thời đại internet. Không một người nào trong “thế giới văn minh” trên thế giới có thể nghĩ ra đc.

    Reply
  • quảng trị

    Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ, Một bầy khốn nạn luôn nói chuyện đạo đức nhung nhúc đầy đường . Ước gì …..

    Reply
  • Glory Ph

    Thúy Nga làm video để đánh vào cảm xúc người coi và qua đó bán được nhiều tiền mà chú Alan. Nói túm lại ẩn sau thông điệp “Tôi là người VN” là “Coi xong thì móc tiền ra mua đi!”. Khi cảm xúc dâng trào thì họ sẽ dễ dàng móc hầu bao mah. Giống như Honda VN, trong các hoạt động cộng đống có slogan “Tôi yêu VN” và bị chế thành “Tôi iu VN Đồng”. Nghe có vẻ xuyên tạc nhưng đó mới chính là động cơ thật của Honda.

    Reply
  • An

    Mấy ngày nay cư dân mạng ồn ào về tướng lợn họ Phùng bị ám sát ở pháp .
    Không biết chuyện thực hư thế nào nhưng có thể thấy lòng dân sôi sục và tỏ ra rất phấn khích mong mỏi đó là sự thực .
    Tin đồn phú thủ gốc tàu Hoàng TH bị nhuễm xạ hay ung thư gan gì đó cũng làm cư dân mạng vui mừng không kém .
    Một cuộc thanh trừng Bá Thanh màn hai cảnh một đang diễn ra ???
    Những con khỉ hãy tự coi lại mình xem tại sao dân chúng lại mừng vui tới vậy khi nghe ….

    Reply
  • ThuyTran

    Ở lứa tuổi 20, cũng đi vài nơi quanh Việt Nam, tui cứ ngỡ biển Nha Trang đẹp nhất thế giới. Tui cứ ngỡ đồi núi đồi Sapa, Hà Giang đẹp như trong mơ. Tui vẫn cho rằng văn hóa Việt Nam đặc sắc trải dài từ bắc đến nam, nào là hát chầu văn, múa cồng chiêng Tây Nguyên. Tôi luôn tự hào mình là người Việt Nam có truyền thống văn hóa lâu đời.

    Sự tự hào của tôi sụp đổ khi tôi đến thăm các vùng đất khác. Biển Nha Trang đẹp nhưng cũng không sánh được với biển Maldives hay Caribee. Sapa dù có đẹp cũng không sánh được với các dãy núi trùng điệp của Nepal. Truyền thống lâu đời của VN dù có 4000 năm vẫn kém trong cách ứng sử, lịch sự và văn minh so với các văn hóa Nhật, Âu.

    Tôi có tự hào mình là người Việt Nam không? Không, tuyệt đối không. Tôi không thấy tự hào về văn hóa Việt, cũng không thấy tự hào về những thành tựu (không thành tựu) của đất nước. So sánh với các bạn đồng lứa tuổi ở các phương trời khác, tôi và thế hệ đồng trang lứa VN kém xa quá. Cách ứng xử căn bản nhất của một người văn minh, tôi và các bạn VN của tôi còn chưa đạt tới “chuẩn”. Họ, những người trẻ ở bầu trời Âu Mỹ, bắt tay, cười và chào hỏi một cách thân thiện khi lần đầu gặp, tụi tôi chỉ biết làm vẻ mặt nghiêm túc, hỏi han qua loa. Như thể chúng tôi là quân nhân vừa mới được ra xã hội.

    Tôi nhớ những lần đi du lịch ở các miền quê VN. Tôi nhìn các em nhỏ ở vùng đó với các bộ áo quần nhem nhuốc, thấy sao thương tâm. Các trường, lớp học làm bằng các vật liệu đơn sơ, thấy sao thương cho các em học sinh nghèo. Tôi thầm cảm ơn, vì mình được sống ở thành phố có đầy đủ vật chất. Suy nghĩ đó thay đổi hoàn toàn khi tôi qua bầu trời Âu Mỹ. Giờ đây tôi thấy sao thành phố của tôi, đất nước của tôi giống như những làng quê nghèo mà tôi đã từng đến thăm. Với chất lượng sống dưới tiêu chuẩn, môi trường bị tàn phá.

    Tôi cũng không phủ nhận tôi là người Việt Nam, dòng máu vẫn luôn chảy trong bản thể của tôi. Cuộc đời của tôi gắn liền với những đau buồn của thế hệ trước. Là những trưa hè nóng nực nghe những câu hát ru à ơi. Là những buổi tối ngồi cùng ngoại nghe cải lương. Là những lần cùng lũ trẻ hàng xóm ra đồng thả diều, trốn tìm. Đi xa ngoài đất nước, tôi thấy đau nhói khi anh chàng người Thái nói rằng “dân Việt Nam mày trốn sang đây ăn trộm nhiều lắm”. Tôi không thể ngừng rơi nước mắt trước những mảnh đời bất hạnh của những người phụ nữ Việt phải rời xa quê hương để mong một cuộc sống tốt đẹp hơn.

    Vậy tôi có thể nói điều gì đây. Có lẽ rằng, tôi là người Việt Nam, tôi thấy bổn phận và trách nhiệm của mình đối với quê hương, nhưng để nói tự hào tôi là người Việt Nam thì cho tôi xin kiếu, chắc còn rất lâu nữa tôi mới nói được câu tự hào.

    Reply
  • Nền văn hóa CON CUA

    Ai đó – 1 tiền bối nói với tôi rằng: “Mày ở giữa bầy khỉ mà đòi làm người hả? Mày giỏi. Cứ tự cho như vậy. Nhưng mày làm gì để chống lại bầy khỉ ĐÔNG ĐÚC LÚC NHÚC kia? “Ném đá” nó à? Nó gọi cả bầy choảng cho mày 1 trận thì hết kiếp “học đòi làm người nhá.” Nghe cứ giống y hêt câu mà dân TQ dọa Đài Loan: “Mỗi người dân TQ tao nhỉ cần “nhổ 1 chút nước miếng” là ĐL chúng mày “chìm trong nước bọt của bọn tao.” Ôi thôi, họ đã nhận làm “kiếp khỉ” – thỏa mãn với “trò khỉ” thì mình biết làm gì hả bác Alan???

    Đau lòng lắm, tôi đã từng học theo câu nói của Albert Einstein: “Muốn làm thủ lĩnh của bầy cừu, trước tiên phải làm 1 con cừu non.” Nhưng ở trong bầy đàn quá lâu mà thay đổi chúng khó lắm. Bác đã biết bộ phim: “Sự im lặng của bầy cừu” rồi chứ???

    Reply
    • Lông Bông

      Nghe bi đát nhỉ! Nhưng đúng sự thật! Một con người bất lực giữa bầy khỉ!!! Giá mình sinh ra đã là khỉ! Thế cho nó lành nhỉ!!! Cứ đua đòi làm người làm chi giữa bầy khỉ để nó choảng cho u đầu chảy máu!!!

      Reply
      • Lông Bông

        Khỉ mà nó hiện nguyên hình là khỉ thì đỡ sợ! Sợ nhất là khỉ hay chó sói hay lợn nó lại đội lốt người! Đến lúc nó hiện nguyên hình hoảng quá…

        Reply
  • JackT(Zhang)

    Tất cá chi tai Minh râu
    Đe ra một lu đâu đâu giong Nguoi

    Reply
    • Chỉnh xíu :)

      Tất cá chỉ tại Minh râu
      Đẻ ra một lũ “gâu gâu” giống… Lừa.

      Reply
  • Huu Thai

    Đúng như thế, VN quá tự hào về thiên nhiên và năng lực du lịch,trong khi thực tế thì rừng rú bị tàn phá gần như xóa sổ, sông suối cạn kiệt ô nhiễm, cảnh quan tự nhiên thì bị xâm phạm nghiêm trọng, rồi các di tích…thì là chuyện dài nói mãi không hết. Trong khi đó các yếu tố con người và nhân văn, ứng xử( điển hình là trộm cắp, nạn chặt chém nâng giá đối với khách ngoại quốc, rác rưởi khắp nơi hàng giả, lửa đảo, dối trá không có gì ngăn nổi…)đó là những yếu tố quan trọng gia tăng sự thiếu thiện cảm( con mắt của du khách nước ngoài) và khiến phải tự bảo vệ lấy bản thân và cảnh giác khi đi du lịch? nhưng VN cũng mãi tự hào mà thiếu tự nhìn lại và đánh giá lại chính khuyết điểm của mình…,thì còn lâu lắm mới trở thành thiên đường du lịch.

    Reply
  • bienxanh

    Hi bác Alan,
    Tự hào là đây chứ đâu nữa .
    https://www.facebook.com/drtuanvnguyen/posts/1456814354631686
    Có một câu nói rằng : Chỉ có Thượng đế là có thể tin, ngoài ra tất cả phải dựa vào dữ liệu. Để tự hào vì điều gì đó thì phải có căn cứ để dựa vào.

    Reply
  • Lạc Việt

    Như có một dự cảm buồn, kỳ nghỉ hè năm nay tôi đã quyết định đi dọc bờ biển của đất nước. Hành trình bắt đầu từ mũi Sa Vĩ Trà Cổ – Móng Cái đến Phú Quốc – Kiên Giang. Từ nơi địa đầu đất nước có cột mốc ghi rằng: TỪ TRÀ CỔ ĐẾN MŨI CÀ MAU DÀI 3260 KM. Tự nhiên trong lòng xúc động khi nghĩ về ông cha vất vả dựng nước giữ đất để có 3260 KM biết bao máu xương, mồ hôi, nước mắt đổ xuống suốt chiều dài đất nước. Từ cái thửa cầm gươm đi mở cõi, đắm chìm trong các câu chuyện lịch sử kể rằng các vua Đinh, Lý, Trần, Lê… rong buồm ra các hải đảo Đông Bắc phủ dụ dân chúng, vẽ bản đồ, lập chủ quyền… một mặt chống giặc Tầu phía Bắc, một mặt mở rộng về phía Nam.

    Nhưng! Buồn thay! Bãi Trà Cổ sát Tục Lãm xưa đẹp là thế mà nay đã để cho Trung Quốc làm sân Golf từ bao giờ mà người Việt không được bén bảng đến, rừng cây bị chặt bãi biển bị băm nát, biết bao nhiêu rừng sú vẹt ven bờ biển đã bị lấp vội vàng thành các khu công nghiệp đô thị của Tầu bỏ hoang cỏ mọc. Đất nước càng ngày càng xấu xí thảm hại. Từ Móng Cái về Hạ Long xưa là rừng nguyên sinh tươi tốt nay đã chặt phá hết, chỉ còn những cây keo tai tượng mới vừa nhú lên chưa kịp che đi lớp tro bụi tàn tích đốt phá, dưới lòng đất than đã bị móc lên bán gần hết. Sát biên giới Trung Quốc đã thuê đất 50 năm quây lại mà không ai biết họ đang làm gì trong đó. Thế có phải là bán nước không? Có phải là bán xương máu ông cha và hủy diệt tương lai con cháu muôn đời hay không??? Tôi không hiểu sao họ lại có thể ác độc đến vậy.

    Reply
  • DoMi

    Tôi đã chầm chậm đọc ông! Một khái quát đầy hồn phách đã vẽ nên niềm ưu tư hiện hữu, sắc độ đậm nhạt được ông đẩy đến ‘điểm tới hạn’ làm lồ lộ tấm hình hài non nước yêu thương tự ngàn đời của dân tộc Việt! Tôi chùng xuống khi nghe thấy bản nhạc ông đã cho, liên tưởng đến phát biểu của Nietzsche “Tôi không thể phân biệt được âm nhạc hay nước mắt”.

    Reply
  • Vũ Quốc Việt

    Thuy Tran sao có tâm trạng tự ty, yếm thế đến vây? Không thể lấy cảnh quê hương ra để so với Manđi vơ với Nêpan được.Mọi sự so sánh đều khập khiễng mà. Buồn là được thừa hưởng một non sông gấm vóc mà nền kinh tế cứ lẹt đẹt mãi thôi!

    Reply
  • quynh

    Những điều bác viết đúng nhưng không có tác dụng.

    Reply
  • hải Đăng

    Tự hào cái nỗi gì?
    Nên xấu hổ thì đúng hơn .Thiên nhiên, tài nguyên là do trời ban tặng mà không tôn tạo giữ gìn chỉ biết khai thác đến kiệt quệ , con người thì thoái hóa biến chất đạo đức xuống cấp nghiêm trọng không những ở tầng lớp lãnh đạo mà ngay tới cả dân thường . Nói tục chửi bậy là câu cửa miệng của nhiều thanh niên nữ tú bây giờ. Nhưng cũng có lẽ chẳng trách họ được vì lãnh đạo từ cao tới thấp chẳng có gì để cho người dân học tập . Đơn giản là học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh .
    Chu cha có 80 đời nhà tôi cũng không học được. Đất thủ đô đắt như vàng người dân chỗ ở chẳng có thế mà ông đem đào ao thả cá , khu mả của ông có lẽ phải rộng bằng Kim tự tháp . …
    Còn về văn hóa thì chính cái bọn ngành văn hóa của Việt Nam lại là bọn vô văn hóa nhất .Trong khi người dân còn rất nhiều khốn khổ thì chính quyền thi nhau tổ chức lễ hội có lẽ trên thế giới này không có quốc gia nào nhiều lễ hội như ở VN.
    Vừa rồi cơ quan tôi có tổ chức một chuyến du lịch đi Thái Lan bọn trẻ hỏi anh có đi không ?
    Tôi liền trả lời tôi không đi bởi tao thấy người VN sang Thái Lan họ nhìn mình như kẻ cắp thì vác cái mặt mình sang để họ cảnh giác à .
    Nói chung hiện tại là người VN không có gì để tự hào mà chỉ có tủi hờn căm giận và xấu hổ .
    Thật đau lòng !

    Reply
    • Lông Bông

      Chu cha có 80 đời nhà tôi cũng không học được. Đất thủ đô đắt như vàng người dân chỗ ở chẳng có thế mà ông đem đào ao thả cá , khu mả của ông có lẽ phải rộng bằng Kim tự tháp . …

      Đất Hà Nội bây giờ không thể so với thời đất còn rất rộng người còn rất ít thời đó Bác ạ! Có chửi thì cũng phải chửi cho đúng người ta mới kính trọng!!!

      Reply
      • Lông Bông

        Mà cả Hà Nội bây giờ ngút ngát bê tông, kính với cốt thép, có một khoảng xanh như vậy cũng giúp điều hòa bớt không khí đi! Chứ nếu phá nốt xây siêu thị hay bãi để xe ô tô thì Hà Nội chính xác biến thành sa mạc Sahara! Một cái sa mạc hiểu theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, đi đâu cũng chỉ sặc mùi tiền và ăn chơi hưởng lạc!!!

        Reply
  • Long Nguyen

    Có rừng vàng biển bạc, được thiên nhiên ưu đãi, vị trí địa lý thuận lợi… mà ko giàu có, văn minh bằng người ta thì chỉ có thể giải thích bằng sự ngu dốt, bảo thủ, độc tài mà thôi (các dlv sẽ bảo là do chiến tranh. Hehe). Chưa nói đến là còn đang phá huỷ những gì mà thiên nhiên ban tặng.

    Tuy nhiên xét về mặt tình cảm thì sự “tự hào” là có thể hiểu được. Bác Alan chẳng phải vẫn vương vấn về Việt Nam quê hương lắm đó thôi.

    Mong bác luôn mạnh khoẻ!

    Reply
  • Hoàng Văn

    Bài viết hay quá!

    Reply
  • trumsothoi@

    BẢY ĐIỀU RĂN

    Tất cả các loài hai chân đều là kẻ thù.
    Tất cả các loài bốn chân hoặc có cánh đều là bạn.
    Không con vật nào được mặc quần áo.
    Không con vật nào được ngủ trên giường.
    Không con vật nào được uống rượu.
    Loài vật không được giết hại lẫn nhau.
    Mọi con vật sinh ra đều bình đẳng.
    Source : http://www.vinadia.org/trai-suc-vat-george-orwell/trai-suc-vat-ii/.

    Reply
  • Tran Nguyen Thien Hien@ Louielamson2000

    Nhìn tấm hình trên “dòng suối (sông) từ trong núi chùa Hương chảy ra làng Yến Vỹ….”. Phong cảnh thiên nhiên ban phú cho vùng đất này thật hữu tình… Bạn nào còn nhớ bài thơ “Chùa Hương” của Nguyễn Nhược Pháp! Mình có dịp đi vào chùa Hương vài lần, và ở tại làng Yến Vỹ 2 tháng trong dịp đầu năm (tết dương Lịch năm 2010 – 2011- 2012… Trước khi vào khu hang động chùa Hương, du khách thường nghỉ ở làng Yến Vỹ sau đến ngôi đình Trình thắp hương, cúng rồi đi thuyền vào trong núi chùa Hương!! Kinh doanh nhà nghỉ quán ăn.., tại làng Yến Vỹ phát triển theo phong tục văn hóa đi chùa cúng bái đầu năm kiếm lộc, của người Việt khắp nơi, mà thường vào đây và khu chùa Bãi Bính ở Ninh Bình. Quan chức lớn ngoài Hà Nội vẫn thường vào khu chùa Hương (đi ban đêm) cúng vái cầu xin…
    Trong thời gian ở tại làng Yên Vỹ gần khu nhà văn hóa xã năm 2011-2012, gần 2 tháng mình tìm hiểu, tiếp xúc biết những gì về quá khứ và hiện trạng của làng yến Vỹ cũng như các ngôi chùa quanh vùng khu vực gọi là Chùa Hương… Ngày xưa ở đây hình như nó thuộc vào Hà Tây, Hà Đông gì đó, ngày nay thuộc vào Hà Nội… Cũng tình cờ lại vào cái nhà nghỉ con trai của ông cựu chủ tịch xã… Rồi gặp ông thuộc dân trùm thổ địa ở trong làng, một bộ đội phục viện.., một cán bộ về hưu quản lý ngôi đình… Trước cánh đồng có dãy núi giống con voi phục trong bài thơ (Chùa Hương) là căn nhà trọ mình nghỉ… Sinh thái và không khí trong lành hơn những chỗ khác, nhưng đi ra phía trước đồng thì mùi phân bốc hơi.., vì nước thải trong nhà dân chảy ra các con rạch nhỏ. Nhất là vào khoảng tháng 4, 5 nước khô… Khu làng yến Vỹ chùa Hương nói riêng, và những vùng miền Thành Phố mình đã đi qua.., trong chiến tranh, sau chiến tranh và ngày hôm nay nhìn lại… ” Những dòng sông chết ở Việt Nam”. Nạn ô nhiễm ở Việt Nam phản báo động, nhất là vấn đề ô nhiễm nước, ô nhiễm dưới lòng đất nguồn nước ngầm dưới lòng đất ở đồng bằng Bắc Bộ báo động đỏ vì nồng độ (thạch tím) rất cao theo thí nghiệm khảo sát… Có thể bạn dư luận viên (DLV) nào đó bất đồng với ý kiến này và nghĩ mình chê bai này nọ… Một vài lần ngồi ăn nhậu với các em, cũng dân y sĩ, BS, giáo sĩ.., có em than phiền nói, con em chăm chỉ học giỏi nhưng thân hình nó nhỏ lại còi, không phát triển được chiều cao… Môi trường ô nhiễm, môi trường sinh thái sống, ảnh hưởng cho con người về sức khỏe và trí tuệ dù trẻ hay già… Phát triển kinh tế theo nhu cầu đáp ứng cho cuộc sống con người để nâng cao đời sống, làm giàu cho con người và xã hội!! Thiết nghĩ như là chiến lược cho cuộc chạy đua theo trào lưu toàn cầu hóa của ngày nay. Nhưng không có nghĩa là con người phải tàn phá, hủy hoại môi trường sinh thái sống quanh họ để đạt được… Cái giá phải trả về sau cho các thế hệ… Ví dụ một người suốt ngày đêm uống rượi bia say sưa sẽ trở thành nghiện rượi.., ảnh hưởng cho vợ con là gì!! Một người nghiện thuốc, nghiện ma túy.., họ không gây ảnh hưởng nhiều cho những người xung quoanh, nhưng đối với gia đình vợ con của họ thì đáng kể… Đọc qua đề tài này tôi lại nhớ tới câu thơ. “Việt Nam rừng vàng biển bạc” Việt Nam giàu đẹp lạc vào thiên thu… Có người trả lời. Rừng vàng biển bạc làm gì, câu thơ lục bát phũ phàng dối dân… Vừa qua có ông Phó TT VN phát biểu khách du lịch đến Việt Nam có 5, 6, điều gì đó họ sợ.., đến một lần rồi ngán. Nha Trang thành phố biển có rất nhiều vụ mất cắp, có cả cướp giật về ban đêm, niếu bạn đi chơi về khuya, vắng… mình quen thằng em làm quản ly KS ở Nha Trang trên 10 năm ở Nha Trang, mỗi lần gặp nó là biết chuyện… Bạn nào đi du lịch ở Nha Trang nên cận thận về tiền bạc… Đà Lạt nơi mình đang tá túc mấy tháng qua, có mấy lần đi dạo quanh hồ Xuân Hương thấy các em, các cháu ngồi ăn nhậu vui chơi bên hồ, rác thải vất bừa bãi trên bãi cỏ, trong khi đó thùng rác đặt gần… Thậm chí họ còn vất rách xuống hồ. Tối hôm đó mình đi bộ 1 vòng hồ khi đi qua sân vận động, bây giờ là khu shoping BigC. gần nhà hàng Thủy tạ cũ, mình thấy mấy nhóm bạn trẻ ngồi ăn uống vui cười cạnh bên hồ, rác vất lên bãi cỏ, đến cái băng ghế đá định ngồi xuống thấy cái hộp giấy trắng đựng thức ăn trên băng ghế, nước vàng dính xung quanh. Ngay bên cạnh là cái thùng rác…Khoảng 5, 6 năm trước Đà Lạt hình như phát động phong trào cấm xả rác quanh hồ Xuân Hương, và các khu đường… Minh nhớ thời kỳ đó có các thùng rác mới vừa cắm đặt xung quanh hồ. Mỗi lần đi bộ qua có thùng bị ai đó đạp méo, ngã… Sau một vài lần trở lại thấy có làm thêm 3 cái khu vệ sinh (toilet) quanh hồ. Nhà vệ sinh công cộng miễn phí, tuy nhiên ai có nhã ý muốn giúp thì bỏ vào thùng từ thiện… Tuy nhiên sự tự giác của con người cũng có giới hạn trong vấn đề nay.. Có buổi tối đi qua ngang công viên trước nhà hàng Thủy Tạ thấy ông kia cũng lớn tuổi ăn mặc lịch sự, hình như cô bạn gái của ông ấy đang ngồi ở băng ghế bên bờ hồ, ông ta đến cái cây liễu gần đó xả… Văn hóa đái đường ở Việt Nam ngày vẫn còn phổ biến, vì còn thiếu…
    Mình có đi lạc đề khi nêu lên những vấn đề trên?? Tự hào về con người đất nước Việt.., tự hào về văn hóa, văn hóa là cái nôi…

    Reply
  • Bin La Đơn

    Chưa đi chưa biết Việt Nam (hôm nay)
    Đi rồi mới biết nó khùng hơn ta!

    Reply
  • Lông Bông

    Pháp luật không nghiêm minh thì bảo được ai! Mấy cái trò xả rác bừa bãi này phạt nặng vài lần là chừa ngay! Nhưng nhà nước không đứng ra làm thì ai làm đây???!!!

    Reply
  • Phuong

    Ôi, sao ngài cứ chĩa đại bác vào quế hương thế, thu hút đầu tư mà thế này thì toi rồi

    Reply
    • Alan Phan

      Doanh nhân FDI không bao giờ quan tâm đến “cách” người Việt sống. Với họ, profit is everything

      Reply
      • vncafe

        nếu không có Bác Alan, có lẽ giờ này dân đen chúng tôi vẫn là những con lừa ngoan ngoãn trong tay các ông rồi

        Reply
    • Phú Nông

      Nghe Vietnamnet báo là tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chưa ký hiệp ước TPP gì đó mà doang nhân Trung Quốc lớp lớp tràn sang Việt Nam rải tiền đầu tư hàng tỷ đô rồi kia kìa ! Nghe nói họ mua lấy cái made in VN để giảm thuế, tăng lời! Bác khỏi “no” đi!
      http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/248554/chua-vao-tpp–hang-ty-usd-da-do-ve-viet-nam.html

      Reply
    • Seagull

      Bạn Phuong đã hiểu lầm Thầy Alan rồi. Thầy Alan đâu có “chiả đại bác vào quê hương”, Thầy chỉ thương xót nó, nóng ruột nên mới kêu lên “làm sao mà nó như thế nàym đến bao giờ thì nó thay đổi, tốt hơn” thôi. Bằng chứng? Thầy đã trích:

      “The air we breathe, the water we drink, and the land we inhabit are not only critical elements in the quality of life we enjoy- they are a reflection of the majesty of our Creator” – (Rick Perry)

      Máu chảy về tim thì đầy dưỡng khí và dưỡng chất, cũng nó mà khi sang tĩnh mạch chỉ toàn độc tố và chất thải. “Creator” mà Perry nói đến đó, có mặt trong tất cả những gì chúng ta được hưởng thụ lẫn trầm luân, ở một nơi này hay nơi kia, thời điểm này hay thời điểm khác. Phải chăng trong đôi tay kiến tạo thế giới vũ trụ cuả “Creator”, mọi thứ chỉ là chất liệu.

      Reply
  • cecile

    “Cái đẹp Trời cho, hay do người khác tạo nên, có phải là lý do để chúng ta tự hào?”
    Tui thì tự hào vì trời cho mình có nhan sắc ..hi hi ..

    Reply
  • Thi

    Trong chuyen du ngoan xuyen Viet toi thay nhung di tich lich su cua Vietnam was neglect. Khong duoc bao tri, tu bo de nghinh giu cho the he sau nay. Cung Dinh o Hue, dac biet phong cua cac cung tan ngay xua nay chi la mot dong gach vung do nat, hoang tan. Toi vua moi di Barcelona,Spain. Truoc khi di toi co nghe noi Spain bay gio kinh te dang gap kho khan, tren 50% dan so that nghiep. Vay ma khi qua den noi, toi khong thay ho ngheo kho. Tat ca cac di tich lich Su duoc Nha nuoc cua ho bao quan, nghinh giu, tu bo de cho the sau nay. Dau long khi thay dat nuoc Vietnam xuong cap lan lan. It’s true, I am Vietnamese. I am not embrass to say I am vietbamese but not proud of it either. I shared the same feelings as the writer. When I am in Vietnam, everything is good, beautiful and grant but once I am out and traveled the world i see better. It’s just too bad not a lot of Viet’s populations can have the opportunity to travel outside of Vietnam to have a comparison. In certain small towns in Vietnam. Government’s radio still broadcasts (Brain wash) theirs citizen with all the Dang’s glorious news. Broastcast three time a day.

    Reply
  • vufan

    Hay quá bác Alan, đọc bài bác viết sao thấy bùi ngùi thương cảm cho linh hồn đất Việt.

    Reply
  • Seagull

    Thành phố này Thầy Alan thỉnh thoảng tới làm việc đây các bạn:

    http://truebluefunding.com/

    Reply
    • Seagull

      Seagull không biết gì về company này, chỉ thấy biển quảng cáo lớn trên đường đi.
      Nó có lời quảng cáo buồn cười “We just Blue U away!” Blow U Away?

      Reply
  • Lông Bông

    Thời cải cách ruộng đất điên cuồng đập phá các công trình kiến trúc cổ vì ngu dốt. Giờ đập tiếp vì óc hám lợi và cả vì ngu dốt. Cái này ở phương Tây họ quy vào tội vandalism.

    Reply
    • Seagull

      Chúng ta đã đọc và biết nhiều về những tội ác ấy, sau khi làm sáng tỏ rồi, cũng phải biết bỏ qua cho họ để họ còn biết sưả sai. Chúng ta hãy làm sao để có được một đất nước Việt Nam Mới, không còn hận thù, không còn tội ác nưã, nếu không trời sẽ mỗi ngày mỗi tối, vận sẽ mỗi ngày mỗi suy.

      Hôm nay tôi được nghe một bài hay
      https://www.youtube.com/watch?v=HvUTVImx_Q4
      Tôi gọi âm nhạc đó là “Hương Xưa”

      Reply
  • Chien Dinh

    “Tôi Là Người Việt Nam” bài hát hay .

    Có lẽ tôi không tự hào về Việt Nam . Nhưng tôi yêu Việt Nam , tôi yêu con người Việt Nam .

    -chien

    Reply
  • pham van vuong

    cháu xin có chút phản biện thế này:

    đúng là nguoi việt nam chưa có nền khoa học nổi trội, đơn giản là nước thuần nông từ ngàn đời.
    nhưng cái tự hào vấn có đó chú, những ví dụ của cháu:

    cả một nền văn hóa từ ngàn xưa cả thế giới công nhận là nền văn minh nhân loại phi vật thể,… hay đời sống tinh thần của nguoi việt cũng hoàn toàn riêng, không hề bị hòa tan trong thế giới đua chen. một xã hội luôn có hai mặt trái ngược, một mặt rất đáng tự hào nhưng cũng có mặt rất đáng hổ thẹn (mặt này chú đã phản ánh gần hết trong bài phân tích ở trên), nó cũng giống như trong chính bản thân chúng ta vậy. chú viết tiêu đề: Tự Hào Vì Lý Do Gì? làm cháu tò mò, và muốn biết theo quan điểm của chú, sau khi đọc hết các điều trong này cháu thấy rằng đây vẫn chưa thực sự là hoàn toàn đúng bởi nó chỉ mới phản ánh cái mặt hổ thẹn của chúng ta, mà chưa phản ánh các mặt rất đáng tự hào khác. giữa tiêu đề nội dung cháu thấy có sự thất vọng không hề nhỏ ở đây. nhưng chú không nên bi quan như thế.
    chúng ta không tự hào với thế giới về khoa học kỹ thuật nhưng ta cũng rất tự hào VN có những con người kiệt xuất. không tự hào về kinh tế mạnh nhưng rất tự hào về một nền văn hóa đầm ấm và gia đình sum vầy tuy cuộc sống còn nghèo khổ. rất tự hào sau cuộc chiến từ đất nước nghèo khổ lạc hậu bị vây hãm về kinh tế đến giờ chúng ta đã có đà phát triển rất mạnh mẽ và là điểm thu hút rất lớn đầu tư từ các nước bạn. thậm chí ngay cả nước mỹ cũng phải thay đổi quan điểm để nhìn nhận VN trong chế độ mới một cách rất tích cực.
    Và cháu khẳng định với chú thế hệ trẻ chúng cháu mới là nguoi thay đổi vận mệnh đất nước trong tương lại, còn quá khứ và hiện tại chỉ giúp ta có thêm nghị lực và phấn đấu hơn nữa, tốt đẹp hơn nữa, tuy là nước nông nghiệp nhưng trong tương lại VN lại là một lợi thế cực kỳ tốt. nếu hiện tại chúng ta từng bước xóa bỏ cái kiểu nông nghiệp “con Trâu đi trước cái cày theo sau” mà học hỏi và ứng dụng khoa học tiến bộ vào sản xuất thì chúng ta hoàn toàn làm giàu chính từ cái nông nghiệp lạc hậu của chúng ta, trừ khi con người không còn ăn uống mà vẫn sống thì lúc đó VN mới thực sự bị bế tắc với nông nghiệp. cháu tin bằng nội lực trong tương lai không xa VN sẽ vuot qua và trở thành một nước phát triển, không còn là nước đang phát triển nữa. và trước mặt chúng ta cần tiếp thu nền khoa học thế giới trước đã có, sau đó cải tiến nó phù hợp vói tình hình thực tế trong đất nước của mình, chau rất tâm đắc câu nói bố chau hay nói động viên cháu trong việc học:”Học hỏi là cách khôn ngoan nhất biến của người ta thành của mình” và câu nói “khổ luyện sẽ thành tài” là hai thứ chau bị ảnh hưởng rất lớn từ người cha (vậy là cháu đã có lý do đẻ tự hào vói chú rồi đó tuy là phạm vi nhỏ). và một điều cháu rất tự hào đó là Chất Xám của chúng ta không hề thua kém bạn bè thế giới, điều đó không bao giò làm cháu tự ti khi đi ra nước ngoài và tiếp xúc mọi nguoi trên thế giới.

    chúc chú mạnh khỏe và có nhiều bài phân tích thấu đáo để góp phần tích cực vào việc đổi mới đất nước. cuộc đại phẫu nào nó cũng rất đau nhưng chúng ta vẫn phải giải phấu nếu không muốn mình chết dần chết mòn theo bệnh tật.

    Reply
  • dung ech

    Việt nam tự hào vì có bác Hồ, Anh Pháp Mỹ Nhật chán lăm vì không có bác Hồ

    Reply
  • dungX

    Tay phạm van Vuong xứng danh là đại diện cho người việt nam, thế mới là người việt nam. Thật đúng như cụ Tản Đà đã hát: :
    “Dân 80 triệu ai người lớn
    Đất 4 ngàn năm vẫn trẻ con”

    Reply
  • Dradomdok

    “Until the Karma Ends”

    Reply
  • oanh

    đọc song bài viết nay con thây dau lòng cho thiên nhiên việt nam đât nước minh đang bán tài nguyên mà sống phục vụ cho lợi ích nhỏ cua bọn tham nhũng chong đảng

    Reply

Để lại một nhận xét

© 2014 GÓC NHÌN ALAN

Scroll to top