Thị trường sẽ cứu chúng ta Reviewed by Momizat on . T/S Alan Phan 4 Mar 2013 “Con phượng hoàng phải bị thiêu thành đống tro tàn để hồi sinh và bay cao” (Janet Fitch) Cứu tôi với… Gần đây, dư luận bức xức vì kiến T/S Alan Phan 4 Mar 2013 “Con phượng hoàng phải bị thiêu thành đống tro tàn để hồi sinh và bay cao” (Janet Fitch) Cứu tôi với… Gần đây, dư luận bức xức vì kiến Rating:
>>Trang chủ » Bài tiếng Việt » Thị trường sẽ cứu chúng ta

Thị trường sẽ cứu chúng ta

T/S Alan Phan

4 Mar 2013

“Con phượng hoàng phải bị thiêu thành đống tro tàn để hồi sinh và bay cao” (Janet Fitch)

Cứu tôi với…

Gần đây, dư luận bức xức vì kiến nghị của Hiệp Hội Bất Động Sản xin đánh thuế vào các tài khoản tiết kiệm trên 500 triệu VND để lấy tiền hổ trợ các doanh nghiệp khác. Đây là một chiêu thức cố hữu của các nhóm lợi ich, luôn muốn kéo dòng tiền lưu thông trên thị trường về cho phe nhóm mình. Không có gì mới lạ so với các quốc gia khác. Do đó, khi các báo đài phỏng vấn về vấn đề phản cảm này, tôi tránh né bình lụân vì đây chỉ là một kiến nghị cho một chuyện bất khả thi, đòi hỏi nhiều vốn chính trị và tài chánh từ nhiều bộ ngành và sẽ gặp sự chống đối của một nhóm lợi ích khác là phe ngân hàng.

Nhóm lợi ích của ngành ngân hàng cũng đã đưa ra nhiều gói cứu trợ dài dài suốt mấy năm qua, và Ngân Hàng Nhà Nước đã hết sức giúp, nhiều khi quá khả năng mình, nhưng đâu vẫn vào đấy: tỷ lệ nợ xấu vẫn quá cao, các báo cáo tài chánh vẫn che giấu nhiều “bộ xương”, sở hữu chéo vẫn lùm xùm, vốn vẫn teo tóp và tổng số tín dụng vẫn thiếu hụt trầm trọng (không đủ doanh thu để điều hành) .

Lý do phần lớn các gói cứu trợ của chánh phủ thất bại là vì có quá nhiều tay bạch tuộc với quyền thế nhảy vào băm xẻ miếng bánh OPM (tiền người khác) nên mục tiêu ban đầu thường bị lãng quên và mọi người liên quan chỉ cần kéo phần chia càng lớn càng tốt về cho phe ta.

Thực trạng kinh tế hiện tại là một cơ hội vàng cho các nhóm lợi ích, vì nhìn đâu cũng thấy nhu cầu cứu trợ: BDS, ngân hàng, chứng khoán, doanh nghiệp sản xuất, nông hải sản, DNNN, đủ loại công bộc và công nhân…Đây là những nàng công chúa ngày xưa đang biến thể thành những con cóc đợi chờ một nụ hôn của chàng…chánh phủ.

Con cóc trong hang con cóc chui ra…

Nói chuyện cóc, tôi còn nhớ một bài giảng ngày xưa về quản trị tại đại học,” Nếu danh sách công việc phải làm trong ngày bao gồm việc phải nuốt sống một con cóc xấu xí, thì hãy nhắm mắt bịt mũi mà nuốt ngay vào sáng sớm, để còn thì giờ làm việc khác. Ngồi nhìn nó suốt ngày sẽ không làm con cóc đẹp hơn hay ngon hơn.”

Cách đây 4 năm, tôi đã cảnh báo về khủng hoảng hiện nay, 14 tháng trước tôi đã khuyên; hãy “để chúng chết đi”. Nhưng đến giờ này, chúng ta vẫn ngồi nhìn con cóc, nói quanh quẩn, không dám nuốt và cứ hy vọng là con cóc sẽ “tự diễn biến” thành một chân dài. Tôi xin thưa,” các ngài đừng mơ. Bong bóng BDS rồi sẽ nổ hay xì hơi, nợ xấu sẽ kéo sụp phần lớn các ngân hàng, vàng và tỷ giá sẽ điều chỉnh theo đúng giá trị thực của chúng, và các DNNN sẽ tiếp tục lỗ. Vợ nhà vẫn ghen, nhân tình vẫn tốn kém, phong bì vẫn phải lo, và dù không chịu nổi, các ngài sẽ phải nuốt con cóc. Làm ngay bây giờ để còn lo chuyện khác hay là làm sau 5 năm với bao viên thuốc nhức đầu và đêm mất ngủ là…lựa chọn duy nhất.”

 Nguy đi liền với cơ…

Tuy nhiên, câu chuyện nào cũng tiềm ẩn những tia hy vọng (silver linings). Cuộc khủng hoảng hiện nay có thể giúp các nhà lãnh đạo kinh tế Việt trở thành “những anh hùng của nhân dân”. Tuyệt vời hơn nữa, các bác không phải làm gì, kể cả nhấc cánh tay để ký một nghị quyết hay văn bản nào.

Giải pháp thật đơn giản: các bác cứ ngồi yên (hay đi chữa bệnh ở nước ngoài) và để giá BDS rớt 30 đến 50% nữa. Khi các doanh nghiệp BDS thấy các bác nói KHÔNG với mọi gói, mọi cách… để cứu họ, qua tiền in hay tiền thuế của dân, qua các biện pháp hành chánh áp đặt…họ sẽ tỉnh ngộ và bỏ chạy.

Dĩ nhiên khi bong bóng BDS nổ, hơn phân nửa ngân hàng thương mại sẽ lăn ra chết vì nợ xấu, chỉ số chứng khoán sẽ rơi tự do và các nhà giàu sẽ thấm thía bài học của thị trường.

Tuy nhiên, phần lớn người dân sẽ vỗ tay reo mừng, vì cơ hội làm chủ một căn nhà đã thành hiện thực. Và những ảnh hưởng tích cực sau đây sẽ quay về giúp nền kinh tế tiến về một định hướng bền vững hơn.

  1. Khi đa số người dân sở hữu một căn nhà, tầm nhìn và niềm tin của họ vào tương lai vững vàng hơn. Bây giờ họ có một tài sản gì để mất; do đó, sự đóng góp của họ vào nền kinh tế sẽ năng động và tích cực.
  2. Niềm tin này mới là “gói kích cầu” quan trọng hơn cả cho thị trường tiêu dùng và nó sẽ kích hoạt các cơ sở công nghiệp cũng như nông nghiệp gia tăng sản xuất, giảm lượng tồn kho và cải thiện năng suất lao động để cạnh tranh. Nên nhớ là tiền dự trữ trong dân nhiều gấp 3 lần tiền dự trữ của chánh phủ;
  3. Khi các zombies (xác chết biết đi) bị loại bỏ khỏi hệ thống ngân hàng và thị trường chứng khoán, những định chế sống sót sẽ mạnh hơn nhờ thị phần gia tăng; sẽ chăm chú hơn vào ngành nghề cốt lõi (sau bài học đầu tư đa ngành) và lo trau luyện những kỹ năng cần cho sự cạnh tranh dài hạn;
  4. Lạm phát hay tỷ giá sẽ không tăng tốc lâu dài, vì chánh phủ không cần in tiền thêm để cứu ai (một thông điệp rất rõ cho các DNNN) và ngân sách sẽ bội thu nhờ thuế phí tăng thu từ sự tăng trưởng GDP; cũng như nguồn ngoại tệ sẽ dồi dào hơn với sinh lực mới của khu vực xuất khẩu;
  5. Khi kinh tế vĩ mô ổn định và khi luật thị trường thay thế luật “hành dân”, niềm tin quay lại với các nhà đầu tư quốc tế và kiều hối. Kênh ngoại tệ này sẽ thâu ngắn sự hồi phục và giúp chúng ta một lợi thế cạnh tranh mới.

Hãy giúp các công chúa hồi sinh…

Không ai muốn nuốt trửng một con cóc vào một buổi sáng đẹp trời, nhất là những quan chức và đại gia đang an hưởng nhà cao cửa rộng, tình đẹp dân ngoan…Không bệnh nhân nào mà không lo sợ khi bước vào phòng mổ óc hay ung thư …Nhưng chúng ta cũng không còn bao nhiêu viên thuốc giảm đau hay thuốc ngủ. Sau bao nhiêu năm, câu nói hãy để chúng chết đi vẫn là một giải pháp “sáng tạo” và đơn giản nhất.

Alan Phan

T/S Alan Phan là tác giả của 9 cuốn sách về thị trường mới nổi, giảng viên thỉnh giảng tại các đại học Mỹ và Trung Quốc, và doanh nhân có 44 năm làm ăn tại Mỹ và Trung Quốc. Web site cá nhân của ông là www.gocnhinalan.com.

Bình luận (210)

  • txd

    Cháu đang muốn mua nhà ở SG trong năm nay hay năm tới ( mua nhà chung cư hay mua đất làm nhà , hay mua lại nhà cũ), bác cho cháu vài lời khuyên với ạ , thí dụ nên mua lúc nào, và chờ đợi , nghe ngóng giá cả ntn. Cháu cám ơn bác nhiều

    Reply
    • MR.STONE

      Nếu bạn có ý định mua nhà thì email cho tôi nhé.Sẽ trao đổi cụ thể với bạn
      Email:phonui70@yahoo.com
      CellPhone: 090.234.8.177

      Reply
      • Trần Hữu Hào

        Cháu chào bác
        Cháu đọc một số bài viết của bác trên các báo và cả trang mạng của bác, với kinh nghiệm kinh doanh của bác cháu muốn hỏi bác một số băn khoăn của mình mong bác giải đáp
        1. Vào tháng 12/2012 sau khi chau đọc một số thông tin trong đó có bài của bác cháu bán căn nhà cũ (được giá so với thời điểm này) và sau 2 tháng cháu thêm tiềm mua một căn nhà khác đẹp hơn hiện nay có người trả giá cao hơn giá cháu mua chút ít. theo bác có nên bán đi để một thời gian nữa mua không? cơ sở để quyết định đó là gì
        2. Hiện nay cháu đang làm việc cho một tổ chức Phi chính phủ (phi lợi nhuận) ở Việt nam, thu nhập chỉ dựa vào lương. cháu muốn làm kinh doanh nhưng chưa tìm ra hương nào? Mong bác tư vấn giúp cháu nhé
        Cháu xin cảm ơn bác và chúc bác luôn khỏe để chia sẻ nhiều kinh nghiệm cho tụi cháu

        Reply
        • Alan Phan

          Google, nghiên cứu…thêm 1 năm nữa rồi Email lại cho chú

          Reply
          • BC

            Ặc….ặc…..Không thể nín cười được.

          • Trần Hữu Hào

            Cháu cảm ơn bác

          • Nguoi VIET

            BĐS cửa thoát hiểm 2008 -2009 -2010- 2011-2012. 5 năm quá nhiều thời gian ko hiểu tại sao các giáo sư tiến Sỷ và CEO chuyên gia đại tài của VN ko cắt giá nhỉ ….??????? . 2013 này vẩn còn kịp cho những ai cắt nhanh . Ko thì chết lây lan.. Cầu xin các vị BĐS suy nghĩ lại cho người lao động bớt khổ, nhà nước khỏi nhứt đầu ( kính xin cắt nhanh ) .

    • BC

      Chờ đi! Khi nào báo lề trái la lên thì vào là vừa. Đừng tin báo lề phải. Có rất là nhiều chuyên gia trung thực viết bài cho báo lề trái và blog.

      Reply
  • Thanh

    Chào bác, cháu đang đợi chờ thời điểm để mua cho gia đình mình một căn nhà đấy bác. Tiền cháu đang chuyển sang vàng và chăm chỉ làm việc và đời chờ thời điểm “hãy để chúng chết đi”….

    Reply
  • Smokey

    Điều quan trọng các vị O,X có chịu mất một mẩu bánh nhỏ để cứu người dân

    Reply
  • dieu cam

    Bài này hay quá Tiến sỹ ạ! Con đọc mà thấy có hy vọng rồi! Các bác ấy sẽ đi khám chữa bệnh hết và trở thành anh hùng vĩ đại của nhân dân. Hì hì….Mà không làm anh hùng cũng chả biết giải quyết sao bây giờ, bó chiếu rồi!

    Reply
  • thai nguyen

    Thêm 1 bài viết nữa rất hay và sâu sắc của bác Alan.
    Cứ sau mỗi bài của bác, tôi lại càng đọc nhiều các bài chủ đề tương tự trên báo giấy và đang thấy rằng con cóc xấu xí nay đã thành cóc Cụ và vẫn đang lớn nhanh như bong bóng. Nó sắp nổ ngay trong miệng các quan chức và đại gia. Khỏi nuốt.

    Reply
  • LE

    Quá tuyệt Bác ALan !

    Reply
  • Lê Đình Ka

    Bài viết thú vị. Tôi tin rằng bản thân những quan chức nắm quyền quyết định các giải pháp cứu trợ đều thuộc một nhóm lợi ích nào đó. Do vậy họ sẽ tìm mọi cách để cứu thị trường BĐS, nhưng tôi cho rằng khó có thể cứu được.

    Reply
  • vincom

    “cái bệnh” thì thể chữa nhưng nó đã thành “Cái Tật” rồi bác ALan ah, không chữa được đâu, “Con quan thì lại làm quan, còn khải ở chùa hên lắm mới được làm qua” Làm cách nào bây giờ đây pà con ơi….

    Reply
    • huy

      “Sự vận động lịch sử” sẽ cứu chúng ta. Sớm hay muộn sẽ bị đào thải nếu nó không phù hợp.

      Reply
  • Đả Phong thần chưởng

    Hả hê quá Sir ơi. Nhất lại là người đầu tiên bình luận hehe. Cần gì phải họp báo…ngành này, bộ kia…5 gạch đầu dòng cứ vậy mà chiến là Ok rồi. Ý kiến cá nhân của cháu: Đây là bài cụ thể, hay, phân tích đủ các mặt nhất mà cháu từng đọc của Sir. Nếu Lãnh đạo ta có tầm rồi cứ lấy tâm này thực hiện, giám chắc bước chân sang châu Âu bọn nó sẽ không hỏi mày có phải đến từ Nhật hay Hàn mà thay bằng đó: mày đến từ Việt nam phải không? Và cháu sẽ cố gắng thi vào sở Di trú của Việt nam để xét duyệt hồ sơ bọn Châu Âu, Úc, Mỹ xin thường trú, xin quốc tịch VIệt Nam. Đang bồng bềnh mơ mộng. Nhưng sẽ có ngày cho Việt nam ta chứ Sir nhỉ?Nào ta cùng wait and see.

    Reply
  • Thanh

    Chào A,

    Không thể thêm hay bớt một chữa nào về bài viết của a! Bác sĩ Alan Phan đã bắt bệnh và kê đơn thuốc, còn các con bệnh có muốn chữa không hay là nằm chờ chết, đau lắm!?

    Reply
  • Lạc Việt

    Ở Hà Nội người ta vẫn nói: “Mỗi mét vuông có mấy thằng móc túi”. Nói cách khác người dân đã đổ bê tông các khoản tiền và quyết tử thủ đến cùng. Về độ “lì đòn” của người Việt thì lại rất khá. Thực ra người dân đã hình thành thị trường theo cách riêng của mình để tránh lãng phí qua các kênh trung gian. Ví dụ về nhu yếu phẩm, một gia đình ở Hà Nội sẽ đầu tư cho người thân ở quê nhà giống cây trồng, rau, củ quả, vật nuôi để cung cấp cho mình. NGON BỔ RẺ. Ngược lại người thân ở quê chẳng phải lo tiêu thụ mà “biếu’ được sản phẩm giá cao. Gần đây Chính phú áp dụng chính sách tận thu, tăng một loạt các loại thuế, phí để bù vào Ngân sách nhưng cũng chẳng được bao nhiêu, ngược lại càng làm cho người dân quyết chiến đấu để giữ túi tiền. Những người trung lưu ngấp nghé mua nhà thì vẫn đang quan sát. Biết đâu mất việc làm thì ăn gì? Con cái học hành ra sao? Ốm đau thì thế nào? HOẶC NẾU CÓ “NGÀY TẬN THẾ” THÌ CŨNG CÒN TIỀN CHỨ CHẲNG AI DẠI GÌ LÀM MA ĐÓI!!!
    Tôi nghĩ có lẽ Chính phủ sẽ phải dùng biện pháp SỐC cuối cùng đó là lưu hành thêm một loại tiền khác. Chẳng hạn như “Ngân hàng NHÀ NƯỚC SJC”. Tiền của dân “Ngân hàng NHÂN DÂN” sẽ phải qui đổi hoặc sử dụng thấp hơn giá trị của tiền SJC mới khoảng 30 – 50%??? Họ đã thành công với việc tạo ra một thương hiệu VÀNG VIỆT NAM SJC (VINAVA) cao hơn vàng thế giới đến 5 triệu đồng/lượng thì sợ gì mà không làm với tiền đồng??? Có người bạn nước ngoài hỏi tôi sao giá vàng Việt Nam cao hơn thế giới nhiều thế? Tôi bảo: Vàng quốc tế là vàng 9999 còn của Việt Nam là vàng TUYỆT ĐỐI 100%.
    Nhưng Chính phủ hãy lưu ý một điều là người dân Việt Nam rất HIỀN, nhưng khi bị móc túi đến đồng xu cuối cùng, nhất là khi họ nhận ra tiền xương máu của họ tích lũy gửi trong Ngân hàng đã bốc hơi thì ĐIỀU GÌ CŨNG CÓ THỂ XẢY RA.

    Reply
    • Con Chiên

      Rất dũng cảm, nếu ra trận Lạc Việt đứng ở tuyến đầu, hàng đầu.. :D

      Reply
    • Nam

      Bạn nói cũng vui. Nhưng tôi cho rằng cái “quyết tử thủ” này thật ra là “cá nằm trên thớt” thôi. Tiền của bạn là ai “cho” bạn? Nguồn gốc cuối cùng là từ đâu ra? Bạn chỉ có vài đồng trong túi mà dám cho là “tử thủ” được trong khi tôi có thể in ra tiền và tự xài. Bạn có thể không ăn, không xài không? Bạn cũng phải xì tiền ra thôi. Mà như đã nói, bạn làm tôi ghét thì tôi thậm chí chẳng cần bạn móc tiền ra, đừng có năn nỉ mà đưa tôi đấy nhé! Nhưng cuộc đời khó nói trước. Cá trên thớt thì hiểu rồi nhưng ai sẽ làm cá thì còn tùy thời thế!

      Reply
    • Hoang

      Tôi cũng mong một ngày đó xảy ra thật sớm để cho các bác Quan nhà ta đi nước ngoài chữa bệnh.

      Reply
  • vu thanh

    khong co giai phap nao thuc hien boi chang nhom loi ich nao khong co vai cu lon bao boc
    chang co su minh bach. Viet nam di ve dau

    Reply
  • Thân Anh Tú

    Con đúng là phục Thầy rồi. Thầy nói chuẩn quá

    Reply
  • Didier

    Hi bác Alan,

    Mới đây tạp chí Fobes vinh danh ông Phạm Nhật Vượng – tỉ phú đô la đầu tiên của Việt nam, mà ngành nghề để ông này phất lên ở VN (không tính giai đoạn tích lũy tư bản ban đầu nhờ các hoạt động bảo kê và sản xuất mì ăn liền ở Ukraine, nghe nói sau khi bán cơ sở sx mì ăn liền cho Nestle ông này có hơn 100 triệu đô la) là kinh doanh bất động sản , vậy mà bác lại bảo để chúng chết đi là làm sao, Vingroup sở hữu và vẫn đang tiếp tục phát triển các dự án BĐS khác ở VN. Đương nhiên, như giống như các đại gia khác phất lên ở VN bây giờ, ông Vượng có quan hệ ở tầm cỡ có thể mời thủ tướng đi ăn tối, và hẳn ông ta cũng phải chi không ít. Lẽ dĩ nhiên, dòng đời vẫn trôi, và lời kêu gọi của bác sẽ bị ignored, khi mà ông Vượng và các đại gia BĐS khác ở VN vẫn đang kiếm ra tiền. Họ chỉ là không kiếm nhiều như mấy năm trước đây mà thôi chứ không lỗ, như lời ông cựu thứ trưởng kí bậy Đặng Hùng Võ. Bác nghĩ sao?

    Reply
    • TD

      Không phải tất cả đều chết bạn ah.
      Những cây ốm yếu bị chết sẽ tạo khoảng trống cho những cây mạnh khỏe vươn lên.
      Phạm Nhật Vượng là tỷ phú Đô La đầu tiên được quốc tế công nhận. Còn những tỷ phú đô la khác không được công nhận thì tôi tin rằng đã xuất hiện từ lâu và có nhiều Đô La hơn cả ông Vượng.

      Reply
  • Hải

    Chào Bác Alan,

    http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/bat-dong-san/2013/03/bat-dong-san-can-6-nam-de-phuc-hoi/

    Bài viết trên này là đoạn phỏng vấn giữa 1 chuyên gia quốc tế về bất động sản VN. Trong đó hầu hết ý ông ta nói về các giai đoạn và thời điểm phục hồi của thị trường bất động sản là trùng khớp với các nhận định trước đây của Bác. Duy chỉ có 1 điểm mà cháu nghĩ rằng không giống, đó là ông ta “cho rằng cần có sự can thiệp của Chính phủ. Thị trường bất động sản không đủ khả năng để tự cứu mình.” Bác có thể bàn luận thêm về ý của ông này không ạ?

    Xin cám ơn Bác

    Reply
  • Hat Cat

    Vay, nhom loi ich phai tu bo loi ich! Lieu co kha thi?! Chung ta hay tiep tuc hy vong va cho doi, co mot ngay nao do chung ta se trung ve so dac biet, vi no luc co gang mua ve so, cho du khong con dong tien nao nua de mua ve so!

    Reply
  • Apiz

    Rất hay. Nhưng có lẽ phải mất thêm nhiệm kỳ nữa bác nhỉ.

    Reply
  • HatCatNho

    Vay, nhom loi ich se tu bo loi ich!? Lieu co kha thi?! Hay hy vong va cho doi, se co mot ngay se trung ve so dac biet vi no luc co gang mua ve so, cho du khong con dong tien nao nua de mua ve so!

    Reply
  • Hữu Phúc

    Một bài Viết rất hay và thực tế, cảm ơn Alan Phan Và hy vọng điều tốt đẹp sẽ sảy ra

    Reply
  • tonytnn@gmai.com

    cam on bac, su that khong the choi bo, mai van la su that!

    Reply
  • Nguyễn Phước Vinh

    Theo cháu nghĩ thì ai cũng nhìn thấy là phải để nền kinh tế cũ kỹ chết đi, lớp lãnh đạo cũng vậy. Nhưng liệu để cho chết hàng loạt các mảng của nền kinh tế thế thì chính trị có bất ổn, an ninh quốc gia có bị rối loạn. Cháu nghĩ “con cóc” của các nhà quản lý kinh tế chính là câu hỏi này:)

    Reply
  • Vũ Tiến Duẩn

    Kính Gửi Chú ALAN.

    Cháu thấy chú nên góp ý trực tiếp cho Chính Phủ thì sẽ rất tốt.

    Reply
  • Vinh Le

    “Con phượng hoàng phải bị thiêu thành đống tro tàn để hồi sinh và bay cao” (Janet Fitch) …. Hình như là con phượng hoàng phải tự thiêu để được hồi sinh chứ bác Alan. Hy vọng họ sẽ nghe lời khuyên của bác và tự thiêu tất cả cái cũ ăn hại, tự “để chúng chết đi” để nền kinh tế hồi sinh càng sớm càng tốt.

    Reply
  • Mai Anh

    Vấn đề còn lại là thời gian. Cháu nghĩ phải hơn 10 năm nữa các công chúa mới có thể hồi sinh.

    Reply
  • Hoàng cương

    Con Cóc là cậu ông Trời được giới y khoa chỉ định chữa bệnh còi xương cho trẻ em .. Cái khó hiện nay Không há được miệng để đưa con Cóc vào ,chỉ có đè ra lấy đũa bếp hộ tống thì may ra !

    Reply
  • Minh

    chuẩn ah, lại quay về “câu chuyện niềm tin”

    Reply
  • kecy7ttp

    Những người có quyền quyết định đang cố kéo dài giấc mộng càng lâu càng tốt, đến khi mình về hưu rồi thì để thằng khác giải quyết. Miễn sao thời gian nhiệm kỳ của mình là “thành công rực rỡ”.

    Reply
  • dan thuong1

    cháu rất thích phong cách viết hóm hỉnh mà rất sâu cay của chú.mong đêm dài sẽ qua nhanh để bình minh đến
    sớm

    Reply
  • NHAT

    Bài chú viết hay quá.!

    Sáng qua cháu đi đại hội cổ đông thường niên HSG (tôn hoa sen)chắc là một trong số ít cty năm nay làm ăn tốt trên sàn chứng khoán về xuất khẩu nên thấy nhiều QUAN tới dự.

    Nói chung không có gì đáng phàn nàn về HSG chỉ hơi lo… vì chủ tịch HĐQT (là Phật tử) đã hơi tự tin quá khi nền kinh tế đang đình đốn như hiện nay.
    Nhưng dù sao cũng có một điểm sáng cho nước nhà vào lúc này.!

    Reply
  • Nghiêm ánh

    Không chịu chết trước thì sau cũng chết ___tới lúc đó không còn sức đề kháng chắc chết trên bàn mổ mất thôi.Tội nghiệp quá vì không khôn.

    Reply
  • Hai.H

    Chieu nay cua bac Alan wa hay, ko hieu nha nuoc Viet nam minh co dam lam khong, ban linh kem thi nhin thay coc ma so ko dam nuot. Hiii

    Reply
  • Võ Quang Thuận

    Thật là khâm phục Bác Alan quá đi, đã từng có nhiều ý kiến : Giải pháp tốt nhất để cứu BĐS hiện nay là “đừng dùng gói cứu trợ nào cả và hãy để tự thị trường quyết định”, nhưng tại sao chánh phủ vẫn chưa nghe, phải chăng vẫn còn nhiều “lợi ích nhóm” trong đó phải không Bác Alan ?

    Reply
  • TuanPham

    “Nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN”, muốn cua được một cô gái ẻo lả, đẩy đưa bằng những triết lý & quy luật của cuộc sống coi bộ không dễ tí nào Bác ơi! Tình yêu dành cho gái đẹp là vô cùng ….rồi cuối cùng cũng chỉ là cơn mộng thôi!

    Reply
  • katsu

    Bác viết quá hay…thật sự đây là một trong những bài mà theo cảm nhận của riêng cháu là hay nhất từ trước đến nay của bác. Đọc xong bỗng nhiên cháu có suy nghĩ : liệu có mấy ông cán bộ cao cấp vào trang gocnhinalan.com này nhĩ. Thật sự nó còn hữu ích hơn một đống ban bệ tham mưu với hàng tá tiến sỹ, giáo sư “thuộc diện 30%”.
    Và việc còn lại chỉ là nhắm mắt và nuốt con cóc đó ngay! chúng ta cùng chờ xem chàng hoàng tử sẽ làm gì.

    Reply
    • thai nguyen

      Ấy ấy, chớ có dại mà làm theo ngay lời “xúi dại” của bác Alan,
      Các đại gia và quan chức Việt Nam giờ khôn lắm, ai cũng biết trong con cóc có cái mật rất độc đấy.
      Nuốt vào chết ngay
      Để từ từ tính …

      Reply
    • vuong

      Một đống ban bệ và một đám . . . mà bạn nói không bao giờ “tự sát” cái quyền lợi kinh tế của họ.
      Phải có các khác thôi.
      Có ai nghĩ ra cách gì không?

      Reply
  • Thao Linh

    Giấc mơ hão của “đại gia” nhà đất và gánh nặng cho toàn xã hội

    Giá nhà đất Việt Nam đã tăng lên hơn 100 lần trong vòng 20 năm. Giá nhà trung bình cao hơn 25 lần so với thu nhập bình quân hàng năm của người lao động. So với các nước phát triển, giá nhà ở Việt Nam lớn gấp 5 lần và gấp 10 lần so với các nước chậm phát triển. Trong khi đó, so với thu nhập, giá bất động sản trung bình ở các nước châu Âu chỉ bằng 7 lần, Thái Lan là 6,2 lần và Singapore là 5,2 lần.

    “Chướng ngại vật” nữa trong quá trình điều chỉnh trên thị trường bất động sản được Ủy ban Kinh tế chỉ ra còn là tình trạng không ít các doanh nghiệp vẫn găm giá chờ một sự “giải cứu” từ phía Nhà nước.

    “Tuy nhiên, đây là một kỳ vọng hoàn toàn sai lệch, vì với quy mô hiện nay của nợ xấu trên thị trường bất động sản, Nhà nước không đủ khả năng giải cứu, kể cả nếu muốn”.

    Ủy ban Kinh tế cũng khẳng định, Nhà nước không thể chấp nhận giải cứu, vì đều này càng khuyến khích rủi ro đạo đức, làm cho các doanh nghiệp tiếp tục kinh doanh liều mạng vì “lãi bỏ túi, lỗ sẽ có nhà nước lo” tạo ra mầm mống cho các cuộc khủng hoảng nợ xấu trong tương lai.

    Theo Dân trí

    Reply
  • QuangHuy

    Cháu xin được ngồi chờ xem chúng chết, cảm ơn Chú Alan.

    Reply
  • THẦN DƯƠNG

    Các bác nhà ta vẫn còn mơ mộng và chờ đợi 1 phép màu xảy ra để biến con cóc xấu xí thành nàng công chúa. Khi nào chánh phủ mạnh dạn cho phá sản những nhà băng yếu kém (con cóc xấu xí) vì đã tài trợ quá tay bằng tiền của dân cho các Cty BĐS thì hi vọng (chỉ hi vọng thôi) giá BĐS mới có thể giảm được. Nhưng ngày đó còn xa lắm vì trong các thông điệp của chánh phủ trước giờ vẫn là kiên quyết không để bất kỳ nhà băng nào sụp đổ.

    Reply
  • David Nguyen

    Ý bác Alan là hãy chuyển từ “Kinh Tế Thị Trường theo ĐH XHCN” sang “Kinh Tế Thị Trường”

    Reply
  • Sông Thu

    “Hãy để chúng chết đi” thật thú vị. Chỉ duy nhất một cách: “hãy để chúng chết đi”. 100% nhất trí với Alan Phan

    Reply
  • bacjtran viet ha

    Một giải pháp quá tuyệt vời, không tốn nhiều công sức mà không ai nghĩ ra được. “Hãy để thị trường giải quyết mọi vấn đề” không ai có thể điều tiết được bàn tay của thị trường. Một giải pháp quá đơn giản và mà không tốn nhiều giấy mực và tiền bạc

    Reply
  • thai quach

    cam on bac !cam on bai viet gia tri , trung thuc va khach quan cua bac.Chau xin hoi bac NEU moi thu khong thay doi thi vien canh cua 5 va 10 nam toi se ra sao.

    Reply
    • Alan Phan

      vẫn ngồi nhìn các con cóc…và nhậu…1,2,3, dzô

      Reply
      • Con Chiên

        Chả biết cái tin từ mấy vị mục sư nước Nga, hay nước nào đó liên kết giữa các Hội cho rằng VN sẽ thay đổi từ Bắc vào Nam là có thật hay không, hay là người ta dựa vào vì Lãnh đạo ở ngoài bắc nên nói thế. Dù thế nào thì người Bắc rất chăm chỉ cần mẫn. Mà những người như thế thường có tình yêu thương đồng loại cao. Chắc chắn khi thấy sự bất công sẽ không chịu ngồi yên rồi. Dù sao thì cứ tin vào điều này cũng tốt. Giọng nói của bác Alan là người Bắc thì phải. Nhưng bác Alan không được quên sứ mệnh cao cả hơn cả vòng xoáy Kinh Tế đấy nhá. Thoát khỏi vòng kim cô là thoát khỏi kiếp gông cùm. Vậy mà nhiều người cứ theo kiếp luân hồi, không phải kiếp người.

        Reply
      • thai quach

        hu hu!!!!!

        Reply
  • vibrationsensor

    Hay quá Bác ơi :)
    cám ơn rất nhiều về các bài viết của Bác

    Reply
  • Nguyễn Trực

    Thanks Bác Alan…!

    Reply
  • thanh_buoi

    Thưa TS Alan, nếu không ” nuốt con cóc” thì điều gì sẽ diễn ra tiếp theo? Lạm phát? (do in thêm tiền); giá nhà chưa giảm ngay? (do đc giải cứu) và hành động của người dân có tiền bây giờ nên làm gì?

    Reply
    • Hoang

      Nếu không tự nuốt con cóc đó ngay thì đợi một thời gian con cóc đó lớn hơn rồi phải cố nhét vào họng mà nuốt trong đau đớn gấp vạn lần.

      Reply
  • Thien

    Cảm ơn bài viết của bác Alan, nhưng không biết người cần đọc có chịu đọc không. Ít ra bác cũng chỉ rõ mặt các nhóm lợi ích: BDS, NH, DNNN,… chứ không mập mờ như trên TV hay nói.

    Reply
    • Smokey

      ở đâu, thời nào cũng có nhóm nợi ích bạn ạ , nhóm ngân hàng, nhóm bất động sản. Nhưng nhóm được hưởng lợi mãi mãi và vô tận mà không bao giờ bị phát hiện là Thuế .

      Reply
  • Nguyễn Văn Bôn

    Tôi ủng hộ ý kiến của Ông.

    Reply
  • Hồng Quang

    Bác Alan lại nói “chuyện cổ tích” rồi.
    Khổ quá… kẻ chỉ nhăm nhăm cái túi OPM và của mình thì móc đâu ra “mơ mộng cổ tích” (khái niệm này ko có trong từ điển Mác Lê đâu).
    “SỐNG CHẾT MẶC BAY, TIỀN THẦY BỎ TÚI” có lẽ mới là kim chỉ nam đúng kiểu định hướng…

    Reply
  • Phạm Ngọc Phú

    Thể chế kinh tế nào khuyến khích người dân đầu tư rủi ro hơn thể chế kinh tế đó sẽ tạo ra nhiều của cải hơn.

    Reply
  • Nguyễn Long

    Đọc bài hôm nay của bác Alan, cháu cứ tưởng mình đang nằm…..mơ.
    Chuyện ở Việt Nam như câu chuyện thường ngày ở…huyện. Biết rồi, khổ lắm, nói mãi.
    Dân Việt có tiền bây giờ điên hay…..xui xẻo mới còn ở lại quê Cha đất Tổ. Phần nhiều cũng gạt nước mắt …..xuất ngoại hết rồi bác Alan à.
    Nguyên nhân do đâu chắc ai cũng biết, khỏi phải bàn….thêm loạn.
    Chúc bác Alan luôn mạnh khoẻ.

    Reply
  • Nguyễn Thái Thuận

    Chào chú,
    Bài học nuốt con cóc xấu xí thật là đáng nhớ.
    Chúc chú khỏe.

    Reply
  • Võ Văn Thuận

    Hay thật là hay, em đã đọc bài của Bác “Hãy để chúng chết đi” và bài này nữa, thật đơn giản và đơn giản là dấu hiệu của chân lý phải không Bác Alan-Phan!

    Reply
  • Võ Văn Thuận

    Hay để chúng chết đi thật đơn giản, vì đơn giản là dấu hiệu của chân lý

    Reply
  • Lâm Phong

    Tiến sĩ viết bài rất hay.

    Reply
  • pham alice

    That tuyet voi, bao nhieu giai phap moi dua ra nhung vo vong, dan khong tin. Mot giai phap cu cach day 14 thang se dem lai nhung doanh nghiep nang dong, niem tin nhan dan se tro lai. Thoi dung keo dai nua,cho chung no chet di. Cam on Bac Alan.

    Reply
  • tran

    Thưa T/S Alan,
    Đọc bài này của Bác,cháu muốn Bác giúp giải thích một câu hỏi ” Tại sao lạm phát ở Việt Nam lại cao và kéo dài dai dẳng như vậy? Nó làm cho tốc độ tăng GDP mất đi ý nghĩa. Liệu có phải do việc in tiền của CP để làm những việc như trong bài viết trên không.
    Chúc Bác khỏe!

    Reply
    • Phương Doanh

      Có một khái niệm cơ bản là lạm phát chỉ sinh ra trong quốc gia khi lượng tiền cung ứng nhiều hơn tổng giá trị sản xuất thực của quốc gia đó (giá trị sản xuất đó gồm công + nông + dịch vụ +…).

      Dù đã hội nhập vào nền kinh tế thế giới gần 20 năm, nhưng hiện nay năng suất lao động bình quân của người Việt Nam chúng ta chỉ bằng 1/2 – 1/3 mặt bằng chung của các nước xung quanh. Năng suất lao động thấp làm cho tổng giá trị sản xuất thấp. Trong khí đó nhu cầu về tiêu dùng cơ bản thì lại không thua kém quốc gia nào kể cả hàng xa xỉ. Và để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đó thì nhà nước phải in tiền dài dài.

      Chắc các bạn sẽ thắc mắc “Tại sao chúng ta cứ thoải mái ăn tiêu như vậy, in tiền như vậy mà chả lo lắng gì cả? Xin thưa là do chú ta mỗi năm đều nhận được hàng tỷ đô la viện trợ, tiền cho vay ưu đãi, tiền thân nhân, tiền người lao động nước ngoài… gửi về. Dòng tiền khổng lồ này bù đắp cho khả năng sản xuất yếu kém của chúng ta. Tuy nhiên khoảng 5 – 10 năm nữa thôi, chúng ta sẽ gặp những vấn đề như nhiều nước châu Âu đang gặp phải.

      Khi nào tổng giá trị sản xuất ngang bằng với lượng tiền in ra thì chúng ta sẽ hết lạm phát.

      Reply
      • Nam

        Quan sát của bạn nếu phân tích kỹ sẽ thấy nhiều điểm thú vị về VN. Về năng suất lao động thì người bình thường lấy GDP chia cho số lượng lao động thì cũng hình dung được (nhưng nhớ là đó không phải thu nhập). Vui là ở chỗ này: “không thua kém quốc gia nào kể cả hàng xa xỉ”. Hình như VN tồn tại 2 loại thị trường: thị trường cho dân và thị trường cho “ngoài dân”. Vì thu nhập dân phần lớn là rất thấp, nhưng hàng xa xỉ ở VN thì bán ào ào.

        Chữ xa xỉ này phải nói rõ là làm lương vài nghìn $ còn chưa chắc dám mua. Như vậy chuyện in tiền xài xả láng và móc ngân quỹ bỏ túi là khá rõ. Cho nên cái nhu cầu hàng xa xỉ này thực chất không phải của dân. Mọi nguồn lực kinh tế, ngành nghề chính đều trong tay nhà nước. Nó tạo nên một thị trường riêng cho những người (và gia đình…) nắm giữ chúng mua bán trao đổi lẫn nhau. Họ không bao giờ thiếu tiền và tiêu xài xả láng. Không phải như dân đen dành dụm từng đồng, mua sắm xong rồi hết sạch.

        Hậu quả thì bạn nói đúng. Nhưng so với mấy nước Châu Âu có vẻ hơi cao! Ai cũng thấy Hy Lạp khủng hoảng nợ công, thất nghiệp và tình hình quá tồi tệ. Nhưng chắc ít ai để ý rằng ngay trong lúc đó điểm đánh giá Hy Lạp (dù tụt hạng ê chề) vẫn cao hơn VN nhiều! Tôi hết hồn hóa ra VN bị thế giới đánh giá tệ hại đến thế. Vậy mà tôi cứ hùa theo phê phán Hy Lạp mà không biết mình đang ở đâu. Thậm chí bây giờ tôi không còn dám phê phán Iran, Venezuela, Cuba nữa. Chắc chỉ còn dám tin mình hơn Bắc Triều Tiên thôi!

        Reply
  • NHN

    Khổ lắm, các em mà chết đi thì các anh sống với ai đây.
    Thiếu các em , là thiếu cả một bầu trời bia rượu.
    Vắng các em , thế giới sẽ chẳng còn ai cung phụng tung hô vạn tuế các anh
    và rồi những chiều mưa buồn sẽ đến, mưa rơi rơi như của cải các anh bị bốc hơi

    Reply
  • Nhat da nang

    Thường người ta không sợ chết khi chẳng có tiền và có ít thứ để mất và ngược lại. Ai cũng hiểu khi bất động sản chết, kéo theo ngân hàng chết thì tiền của ai mất đi. “Họ” sẽ phải ra sức bảo vệ quyền lợi của “họ” bằng mọi cách…kể cả móc túi người khác. DNNN vẫn phải là chủ lực của nền kinh tế và tồn dù có làm ăn thua lỗ vì “họ” để có cái mà hợp thức hoá đục khoét chứ. Sẽ chẳng có “cơ” như ông già Alan mong ước ở cái xứ này

    Reply
  • Viet Nguyen

    Theo giá cả khu vực Đông Nam Á (ngoài Đông Dương) thì giá trung bình 1 căn nhà (cỡ 100m2 cho 2 vợ chồng 2 con) cỡ dưới 10 năm thu nhập trung bình của 1 đầu người tại vùng đó. Thí dụ thu nhập trung bình tại SG là $1500/ năm cho 1 người thì giá 1 căn hộ có diện tích 100m2 phải dưới $15000 thì người dân mới có thể tạm kham nổi

    Reply
  • DUC

    Chúng chết đi thì các bố cũng chết theo à? Bác Phan ơi! Bác có biết các công ty BĐS là của ai không? Bác có biết các Ngân hàng là của ai không? Làm sao các vị ấy dám để chúng chết đi được hả Bác Phan?

    Reply
  • CNBC

    Bác Alan,

    Vừa mới hôm qua, Forbes mới vinh danh ông Phạm Nhật Vượng, trùm BĐS. Nghã là thig trường BĐS ở VN vẫn còn tốt lắm. Hay như ông Đặng Hùng VÕ đã nói, các doanh nghiệp BĐS ở ta đâu có lỗ, chỉ là làm ăn không được lãi nhiều như lúc trước thôi. Kết luận là BĐS ở việt nam vẫn còn sinh lời tốt.

    Bác viết như vầy, các đại gia như ông Phạm Nhật Vượng nghĩ sao?

    P/S: Mong bác đừng xóa comment của tui, nếu có gì trái chiều thì cũng là môi trường đa nguyên như bác vẫn thường ca ngợi đó mà.

    Reply
    • Alan Phan

      Nếu thị trường quyết định mô hình kinh doanh của ông Vượng là đúng thì ông Vượng sẽ tiếp tục hưởng lợi và tôi sẽ rất thỏa mãn. Cùng hãnh diện với dân Việt về 1 tỷ phú đô la. Tôi nghĩ ông Vượng cũng đồng ý là chánh phủ KHÔNG nên can thiệp vào bước tiến của thị trường

      Reply
      • Khoa Uc chau

        “Rang hay thi thiet la hay
        Nghe qua ngam dang nuot cay the nao”
        Neu da khong lay tien cua thang ngheo cuu thang giau.Neu da khong in tien bom vao BDS,TTCK(cho nhom loi ich).Neu da khong kep ty gia,v.v va v.v…thi lam sao san xuat ra 1 TY PHU DOLLAR trong thoi buoi khung hoang nay?
        Chi can tha noi ty gia dong bac thoi thi tai san TY DOLLAR kia boc hoi 1/3 goi!…..lam sao co ty phu dollar…

        Reply
      • menu

        Xin hỏi chú Phan theo chú ông Vượng thuộc bên thua hay bên thắng, ông Vượng cũng ra đi nhưng không thuộc diện bỏ chạy năm 75, và giờ thì thu nhập bình quân của ông Vượng thuộc hàng đỉnh, vậy thua thắng thế nào

        Reply
    • JackZhang

      Tài sản tính theo cổ phiếu CKVN…tỉ phú hôm nay..ngàn phú ngày mai nhanh lắm. Nhìn gương DNNN là có ngay

      Reply
  • IJA Tu

    cứ hy vọng là con cóc sẽ “tự diễn biến” thành một chân dài. Các bác cứ ngồi yên (hay đi chữa bệnh ở nước ngoài)…những quan chức và đại gia đang an hưởng nhà cao cửa rộng, tình đẹp dân ngoan…

    Bác Alan viết mấy câu shock thế này mấy cánh nhà báo ai giám sin copy and paste.
    chẳng lẽ chỉ có BCA đọc thui sao tiếc nha! người dân mình hiền quá!

    Reply
  • phu

    BÁC LỢI HẠI THẬT..BÁI PHỤC BÁC

    Reply
  • vieanh

    Nhân việc ông Phạm Nhật Vượng được tạp chí Forbes công nhận là tỷ phú usd, tiến sĩ có nói Người ta chỉ nhìn thấy số tài sản dựa vào cổ phiếu mà chưa nhìn được số nợ của ông Vượng. Vậy nếu có một người am hiểu về các công ty của ông vượng thì người ta có mua số cổ phần mà ông có với giá 1.5 tỷ usd không. Nếu tiến sĩ là người có tiền và muốn mua toàn bộ số cổ phiếu của ông Vượng thì tiến sĩ sẽ định mua với giá bao nhiêu

    Reply
  • EL_Cascader

    Bất động sản cũng là một ngành kinh doanh, vậy tại sao lại phân vân khi không để chúng tự vận hành theo giá trị thị trường ???
    Nếu như bây giờ các dự án giảm giá 50%, chắc chắn sẽ có người bỏ tiền ra mua lại toàn bộ dự án. Và tôi sẵn sàng chỉ ra người sẽ mua: Đó chính là các Ngân hàng đã cho vay. Họ sẽ phải mua lại để giấu đi khoản lỗ không lồ khi cho vay BĐS.

    Và kể cả các ngân hàng không mua, thì trong kinh doanh, cái chết của kẻ này sẽ là sự khởi đầu của người khác. Sẽ có những đơn vị nhỏ vươn lên được từ đống tro tàn và hình thành lên những đế chế mới.

    Hãy để thị trường tự quyết định !!

    Cá nhân tôi cho rằng kể cả như thế thì chưa chắc đa số người dân sẽ mua được nhà đâu. Cá nhân tôi cho rằng giá bất động sản có giảm nữa thì cũng sẽ dao động trong khoảng 12 đến 18 triệu đồng/m2 (đối với chung cư), tuy mức giá này vẫn là quá xa vời với thu nhập của đa số người dân Việt Nam nhưng đã đến được mức thị trường chấp nhận và phần lớn các Bất động sản tốt (đã xây xong, có khả năng sử dụng ngay) sẽ được thanh khoản.

    Reply
  • Smokey

    từ giờ tớ đếch … nữa, không đóng tụi nó bảo ….., mà đóng để tụi nó đốt, thì không phải …. chắc ?

    Reply
  • Thanh Bình

    Triết lý con cóc hay quá mà hôm nay cháu mới được biết. Cảm ơn chú Alan về bài viết tuyệt vời này

    Reply
  • Quy

    Bài viết của bác hay quá! Cháu đọc đi đọc lại đến 5 lần mà chưa chán. Cám ơn bác.
    Mong bác khỏe mạnh và thế hệ trẻ bọn cháu tiếp tục được “khai nhãn”.

    Reply
  • JackZhang

    Nền kinh tế của bầy CHUỘT …làm gì có CÓC mà nuốt.

    Reply
    • JackZhang

      Nền kinh tế “XHCN có định hướng” theo mác lê là: Chủ nghĩa này là một lý thuyết muốn làm điều tốt nhưng nội dung tư duy lại phi khoa học, hoang tưởng, nên sau những phấn khích ban đầu, cuối cùng chỉ tạo ra những xã hội phi lý, đảo ngược luân thường, kìm hãm và phá nát xã hội, tạo những cơ hội bằng vàng cho những kẻ cơ hội chính trị lợi dụng nhảy lên thành những bạo chúa mới, và gây những tai hoạ cực lớn cho nhân loại, vì thế cần phải vứt bỏ. Trải hơn một thế kỷ và trên phạm vi toàn nhân loại, đến nay nhận thức khoa học đào thải chủ nghĩa hoang tưởng ấy đã hoàn tất. Quanh vấn đề chủ nghĩa này bây giờ nói gì cũng chỉ là lặp lại (hoặc nhai lại) những điều đã giải quyết xong. Với một chân lý đã hiển nhiên thì mọi lý luận dài dòng đều là thừa. Chân lý đã có (căn cứ vào nhân loại văn minh đã xóa bỏ) thì mặc nhiên sử dụng đâu cần chứng minh lại? Chân lý chỉ nằm ở cộng đồng nhân loại 200 nước, trong đó có tất cả những nước tiêu biểu nhất cho tri thức nhân loại, hay nằm ở 4 nước tàn dư đang cố biến thái để tồn tại? Với người có tim óc bình thường, chân lý ấy khỏi cần bàn cãi. Còn với những luận điểm “chày cối” thì vấn đề lại sang một bình diện khác, không còn ở lý luận khoa học, càng lý luận khoa học bao nhiêu lại càng vô ích bấy nhiêu. Nền kinh tế dựa trên học thuyết này nó đang diễn biến và mối nguy hại củ nó là Tất nhiên theo Thời cuộc phát triển của Nhân Lọai

      Reply
  • dauxuat

    phần lớn các gói cứu trợ của chánh phủ thất bại là vì có quá nhiều tay bạch tuộc với quyền thế nhảy vào băm xẻ miếng bánh OPM (tiền người khác) nên mục tiêu ban đầu thường bị lãng quên và mọi người liên quan chỉ cần kéo phần chia càng lớn càng tốt về cho phe ta.
    Còn bánh là chuột còn gặm, hết bánh chuột gặm vỏ hộp, … nếu không gặm là chuột chết vì răng chuột dài ra. Đã là chuột thì không thể du lịch để làm anh hùng vì chuột phải lo gặm.

    Reply
  • Hang Nga

    Dan Viet chi biet ngoi cho chinh phu quyet dih so phan cua minh thoi, bie lam gi bay gio>>>

    Reply
  • TIEU PHU

    Quái lạ! Tại sao trong vùng kính hiển vi thì biểu đồ đi xuống, còn ngoài vùng kính hiển vi thì biểu đồ đi lên nhỉ?Nam Tào! Đây là báo cáo kinh tế của nước nào vậy?
    - Dạ, bẩm Ngọc Hoàng, Ngu Thần không rõ , nhưng chắc chắn là từ một nơi xa…xa lắm ạ…

    Reply
  • die tr

    bác alan cho con hỏi tí kiến thức về tiền tệ và thị trường.Vốn là dân kĩ thuật nên không rành lắm,nhưng theo dõi trang của bác đã lâu khoảng 3 năm nay rui nên giờ mới có chút ý kiến.
    Bác có thể giải thích cho con hiểu tại sao nhà nước in tiền để cứu nợ xấu mà lại làm cho lạm phát và tỷ giá ngày một leo thang không.Đó là vấn đề thứ nhất.Vấn đề thứ 2 là nếu nhà nước mình in được tiền thì việc gì phải gia tăng nguồn ngoại tệ làm gì khi mình có thể in tiền ra lầy tiền đó đổi thành ngoại tệ được mà.
    Một vài ý kiến nông cạn,chúc bác có sức khỏe để chia sẽ thêm bản lĩnh và kinh nghiệm làm ăn.
    Có gì không phải xin bác bỏ qua cho.

    Reply
    • Nam

      Dám hỏi như bạn chắc cũng là hiếm. Tạm trả lời bạn như vầy:
      - Vì in tiền xả láng ra xài thì tiền sẽ về gần giá trị với rác. Bạn thấy rác rẻ hay mắc?
      - Nếu có thể in tiền đi mua hàng và ngoại tệ thoải mái thì nhà nước nên in ra hàng núi tiền rồi mang nó đi mua hết vàng thế giới về VN. Mua hết đất đai thế giới về luôn cho sướng. Chỉ tốn giấy mực in mà lại có được cả đống vàng và đất đai. Tuyệt! Thấy chỗ phi lý rồi chứ?

      Bạn có nhã hứng thì nên xem vài quyển sách kinh tế để hiểu tiền là gì. Tiền chỉ là vật trung gian trao đổi và giá trị của nó nằm ở sự bảo đảm của nền kinh tế phía sau nó, của khả năng sản xuất hàng hóa và tạo ra giá trị. Giá trị của tiền không phải là con số được in trên nó đâu. Mà là nó đem đi mua được gì.

      Reply
  • Cháu họ Alan

    Cám ơn chủ về bài viết rất hay.
    Xin ơn trên phù hộ cho ngày hồi sinh đến sớm!

    Reply
  • ngo tinh

    Bất động sản, đóng thuế tiết kiệm, con cóc, nợ xấu.. nếu chỉ dùng thời gian để mua “cục nợ xấu” này. Qúa hời!

    Reply
  • Nguyễn Tiến Ngọc

    “Cứu thị trường bất động sản”. Có rất nhiều hàng tít trên các mặt báo, các cuộc họp, kiến nghị, tranh luận…
    Dân mình đâu còn ngu mà cứ đưa cái đó lên thông tin đại chúng để lừa. Không sợ đưa cái đó lên các bạn bè năm châu cười cho sao? Đúng là một lũ đã tham lại còn thâm, thâm đến nõi đen. Ngước lên hỏi trời cao: “Con làm việc chăm chỉ mà sao không có đến một tấc đất cắm dùi, bây giờ đâu còn thời phong kiến địa chủ nữa đâu mà sao con vẫn không có đất, có nhà….?????.”

    Reply
  • Văn Quốc Dương

    Thưa ông Alan, cháu biết 1 công thức thế này
    P = (C+E+M) x (S+W) trong đó

    P (national power) : tiềm lực quốc gia
    C (critical mass) : nguồn nhân lực được đào tạo
    E (Economic power ) : tiềm lực kinh tế
    M (military power) : tiềm lực quân sự
    S (strategy ) : Chiến lược quốc gia
    W (will) ; ý chí

    Nếu xét ở VN thì 2 cái là C và E hiện nay đang đi xuống. Cái E thì quá rõ ràng rồi. BCS đóng băng…tình hình kinh tế khó khăn. Còn cái C thì khỏi phải nói . Ai dè ko biết các ông các bà làm giáo dục thế nào mà học sinh HN ko biết thủ đô VN là gì, nói sai lịch sử như giaoduc.net.vn đã đưa tin. Mà như hiện nay thì đang có 1 gói tiền khoảng chừng 78.000 tỷ cho đổi mới giáo dục sau 2015. Vậy thì tiền cứ in ra mãi, nợ công thì càng ngày càng nhiều. Dự án boxit lỗ mà vẫn quyết làm. Riêng dự án đó dân mỗi người sẽ gánh khoảng 10$/ đầu người. Chưa kể đến con nợ chúa chổm Vinashin và 1 vài thành phần nữa….Vậy theo ông đáp số cuối cùng của cái công thức này là bao nhiêu?

    Reply
  • Tran Thanh Tung

    Cái tội là các thông tin đại chúng ở VN toàn tuyên truyền ” Đảng và nhà nước lo” , ” Các nghành các cấp chung tay gánh vác” …dân đen như tôi ko phải lo gì cả…chỉ lo làm theo chỉ đạo nên bây giờ nghe bác Alan nói tôi giật mình…mình ngu hay bị làn cho ngu đây ?

    Reply
  • Phạm Ngọc Phú

    Không có nền kinh tế thị trường nào mà không có vai trò của Nhà Nước. Chỉ có những nền kinh tế cực đoan hoặc là yếu tố Nhà Nước mạnh , yếu tố thị trường kém ví dụ như Bắc Hàn hoặc yếu tố thị trường mạnh yếu tố Nhà Nước kém ví dụ như Hồng Kong….Nếu Nhà Nước không đánh thuế thu nhập từ tiết kiệm và thi hành chính sách lãi suất thực dương thì mọi người đi gửi tiền vào Ngân hàng cho khỏe; nếu Nhà Nước đánh thuế thu nhập từ tiền gửi thì có thể nhiều người sẽ cân nhắc rút tiền gửi từ Ngân hàng để đầu tư chứng khoán hoặc mở cửa hàng sách để bán sách cho bác Alan….

    Reply
  • BCX

    Thưa ngài Alan,

    Chúng tôi gồm các đồng chí : X, Y, Z xin nghe theo lời khuyên của ngài, chúng tôi sẽ ngồi nhắm rượu và nghe bài hát let it be.

    Reply
  • Hải Hà

    cảm ơn bác Alan vì bài viết.

    Reply
  • BCX

    Ông Alan bảo giới lãnh đạo chúng tôi cứ ngồi yên để mặc cho quy luật thị trường chi phối nền kinh tế, như thế là để mặc các công ty sân sau của chúng tôi chết à ?
    Muốn nghe ông lắm, nhưng đồng tiền liền khúc ruột, chả lẽ cứ ngồi yên nhìn nó tuột ầm ầm khỏi tay mình à ?

    Reply
  • BCX

    Giới lãnh đạo chúng tôi đã suy nghĩ kỹ rồi thưa Anh Alan,
    Chúng tôi sẽ cứu trợ, cứu trợ và cứu trợ… cho đến khi không thể cứu trợ được nữa và khi đó với tài sản gấp mười lần, thậm chí gấp trăm lần Alan và những đứa con đã được tu nghiệp tại các trường đại học danh tiếng của thế giới, chúng tôi không thiếu gì giải pháp cho riêng mình.
    Vì dân vì nước ư ? đấy chỉ là bịp bợm thôi anh ạ.

    Reply
  • Sunrise

    Ở Việt Nam, các doanh nghiệp BĐS “lời thì đúc túi, lỗ có nhà nước chịu” vì vậy mà chẳng ai muốn bỏ hay để nó chết đi cả, híc!?
    Đọc các bài viết của Bác đúng là làm cho thanh niên chúng cháu sáng ra rất nhiều điều. Rất cám ơn Bác.

    Reply
  • Con cac thui.

    Nhung thang giau o VN tuong bo . Khong song lau dau em . Ngay xua giau tui no ket toi dua ra dau to .Ngay nay chung chuyen sang he khac de lam viec . Thu doan cua chung bay gio tinh vi hon . May muon lam gi thi lam tao lam ngo . Khi thay may no beo roi thi tu tu di chau diem vuong luc nao khong hay . Gia dinh muon tim xac de chon cung khong biet tim dau ra. Wait to see . It is not longer time anymore.

    Reply
  • Tien Hiep

    Wow, Cảm ơn chú ALAN PHAN bài viết quá hay. An cư rồi mới lập nghiệp, con phượng hoàng sẽ sống lại….

    Reply
  • Mohamed

    Chỉ có phá bỏ nó đi thì mới có tương lai như đất nước Nga đã làm. Nhưng rất khó vì như triều tiên dân chết đói nhưng các lãnh đạo vẫn được tung hô rồi ướp xác. Trong cơ chế hiện nay nhà nước làm kinh tế thì không bao giờ chống được lợi ích nhóm không chống được tham nhũng. Chỉ mong sao dân mình có nhiều hiểu biết để không bị lừa móc túi. dẫu sao tình hình hiện nay cũng la quy luật tất yếu của phát triển trung quy cũng là xuất phát điểm thấp + ảnh hưởng của thằng 4 dốt và mười sáu chữ vàng. chứ dân mình cũng thông minh và chịu khó.

    Reply
  • Hong Phi

    Chú Alan nghĩ sao khi nhóm lợi ích bđs/ngân hàng đang nghiến răng kèn kẹt và nói với chú rằng: “Ông bảo để chúng tôi chết để cho những người như ông giở chiêu kền kền ăn xác thối ah?”
    Mà lẽ đời khi đối mặt với cái chết thì bọn chúng quẫy mạnh lắm nên chú cứ cẩn thận nhé!

    Reply
  • GiaDinhThinhVuong.com

    Chính phủ & Đảng hiện tại đang bận rộn với việc lớn có thể ảnh hưởng đến tồn vong của chế độ đó là sửa đổi Hiến Pháp.
    Biết đâu đây lại là cơ hội tuyệt vời để thực hiện chính sách “Không làm gì cả” thì sao.

    Reply
  • Hong Phi

    Cháu nghĩ chú Alan nên tìm giải pháp win-win cho các nhóm lợi ích va cho cả nhân dân. Chú sống ở các nước tư bản nhiều năm chắc chú rõ là trên đời này có mấy ai từ bỏ lợi ích sinh tử của mình? Chờ ra đời một định chế vì dân ư? Chao ôi! cái định chế nhà nước này là do 1 big “nhóm lợi ích” hoài thai ra đó chú ah.

    Reply
  • Cong Phan

    Có rất nhiều người hiểu vấn đề, nhưng có ít người dám nói như chú Alan Phan. Cháu đã phải đi sang một nước khác “đi cày” trong thời kỳ thế này! Chân thành cảm ơn bác.

    Reply
  • nong dan

    Chúng không muốn chết các anh ạ! Bởi chúng là con cháu các cụ, các chú cứ phá, ….

    Reply
  • Andy

    Chú Alan – Tình hình đang tốt lên đấy chứ! Ông Vũ Đức Đam mới công bố nợ xấu đã giảm từ 8 xuống 6% rồi còn gì?. Chính phủ chỉ xuất vài ba chiêu nhẹ nhàng mà nợ xấu trong tích tắn đã giàm 2% – nếu quyết liệt thì chắc sẽ giảm nhiều nữa. Đúng là Việt Nam thần kỳ lắm!
    Hoan hô!
    Viết xong comment này – cháu xin phép đi mua vài viên thuốc an thần.

    Reply
  • Minh

    Thật bái phục Ông: Tiến sỹ Alan Phan!

    Theo tôi chúng ta sẽ không nuốt con Cóc vào buổi sáng sớm mà ta có 3 cách khác đó là:
    1/ Cho nó uống vài thìa thuốc chuột cho nó nhanh chết đi, xác của nó sẽ chôn vào gốc cây cho cây phát triển.
    2/ Bỏ đó nó nhiều ngày, không bắt ruồi, muỗi cho nó ăn nữa thì chỉ 5 ngày sau nó sẽ chết, sau đó chôn nó hoặc băm ra cho gà ăn.
    3/ Cách thứ ba: chúng ta cũng không nuốt con Cóc đó mà chúng ta cứ để một số Đại gia nào thích con Cóc, muốn nuôi con Cóc đó để mong một ngày nào đó nó biến thành cô chân dài, rồi các Đại gia, người có quyền lực, đi bắt mỗi, bắt ruồi cho con Cóc đó ăn, thế rồi mấy ông đó cũng sẽ bị muỗi nó đốt chết, ruồi nó bâu, sinh bệnh rồi chết, con Cóc này cứ ngồi đó mà chờ ăn, không việc gì phải đi bắt mồi, như vậy đến một ngày nào đó những Đại gia bắt mỗi, bắt ruồi kia cũng sẽ hao mòn sức lực và chết đi cùng con Cóc hoặc nếu không chịu nổi Đại gia đó sẽ tự tay giết chết con Cóc đó.

    Reply
  • NABB Cafe

    Chú Alan kính mến, trước hết, xin chia buồn với chuyện buồn trong gia đình chú và mong chú mạnh khỏe để vượt qua mọi nỗi đau.

    Cháu rất chia sẻ góc nhìn của chú về BĐS, một lĩnh vực một khi nó bất động hay “hiếu động”, “tăng động” thì đều có thể gây vô vàn hệ lụy cho nền kinh tế.

    Vấn đề của BĐS, như chú nói về Tử huyệt của Niềm tin, là người ta không còn đủ sức để tin nữa.

    Người dân không tin, trong một trạng thái vốn đã kiệt quệ về thu nhập, và những đòn đau nhớ đời trong những giai đoạn nóng sốt đầu cơ.

    Doanh nghiệp cũng không tin, trong một thể trạng đuối sức. Những nơi thức thời, (và có tiền mặt kha khá, như Tôn Hoa Sen chẳng hạn), đã nhấc chân khỏi BĐS từ lâu.

    Nhà nước, cũng đã dùng tới những phương kế cuối cùng: tuyên bố cứu BĐS, siết vàng đô tạo hiệu ứng bình thông nhau, giảm lãi suất, thậm chí “mượn” lời hiệp hội dọa đánh thuế lãi NH.v.v.

    Vì thế, quan sát từ sự khủng hoảng niềm tin thuộc mọi giới, mà cháu có nhận định trong bài viết sau đây:

    …”sự tích lũy bất cân xứng giữa cung và cầu trong giai đoạn hiện nay đã vượt quá khả năng tác động của các chính sách hỗ trợ. Đây là nguyên nhân khiến nhiều người, cả người có nhu cầu ở thực lẫn dân đầu tư, canh cánh nỗi niềm hoài nghi, dù đứng trước những tuyên bố mạnh mẽ như thể câu chuyện bất động sản được cứu đã thật gần.

    Họ nhớ tới một câu thơ khác của Nguyễn Bính: Sòng đời thua nhẵn cả thơ ngây”.

    http://wp.me/p27ifm-n6

    Reply
  • phuongtukiet

    Kinh gui chu Alan chuc chu luon khoe manh va ra nhieu bai nua cho gioi tre chung chau doc a, chau cung dang dinh thang 7 nam 2014 se mua nha o Sai gon..hy vong nhung tien doan cua chu thanh hien thuc,Chu oi chau dang gui o ngan hang la Vnd , vay chau co nen chuyen sang USD cho do bi mat gia vi nghe don se pha gia tien Vnd ,,,,hu hu do la tien mo hoi nuoc mat cua chau tich cop hon 20 muoi nam a…neu ma doi tien hay pha gia dong Vn thi chau bi mat cap a??chau xin chu mot loi khuyen a.Kinh mong chu va gia dinh manh khoe.

    Reply
  • djjava

    Theo cháu Cải cách (Đổi mới) kinh tế nên bắt nguồn từ Sửa (Đổi) Hiến pháp (đây là cơ hội vàng nhưng chắc lại sẽ được bỏ qua) – Đáng tiếc trong hoàn cảnh NGUY rất nhiều hơn so với CƠ !

    Reply
  • Yani Tran

    I Love You, Mr. Alan Phan

    Reply
  • Hong Thanh Dang

    Bai viet hay qua ! Tuy nhien chi co ” nhom loi ich nhan dan” la muon chanh phu nuot “con coc” thoi, cac nhom loi ich con lai chac chan chon giai phap ” bien con coc thanh nang cong chua”. Bac cu cho ma xem!

    Reply
  • bacsitannhang.com

    Có mà trời cứu hay ngải cứu

    Reply
  • Nguyễn Đình Thắng

    Bài viết của bác rất hay và nhận định của bác từ trước đến nay luôn đúng. Nhưng có một điều là ở Việt Nam cái loại lãnh đạo dám đi chữa bệnh ở nước ngoài thay vì ngồi nhà nhận phong bì (Mồ hôi, nước mắt và cả máu của dân) không có đâu bác ơi.

    Reply
  • Khánh Tùng

    Theo cháu nghĩ thì có giải pháp sau:
    - Hạ giá BĐS sát với giá thành sản phẩm (chi phí đất + xây dựng)
    - Cho mua nhà trả góp với lãi suất hợp lý: Đóng 20% trong giai đoạn góp vốn, 40% khi nhận bàn giao căn hộ để có thể ở được, 30% còn lại nộp trong vòng 3-5 năm.

    Reply
  • Vô Danh Thị

    Chẳng qua chỉ tại Vua H…
    Đẻ ra một lũ vứa khùng vứa điên!

    Reply
    • BC

      Chắc là cái số vô duyên
      Đầu thai lộn chỗ, dân hiền nước Nam
      Chắc ại kiếp trước gian tham
      Kiếp này quả báo, nhè Việt Nam chui vào!
      Hic…hic…hic…

      Reply
  • coitroibangvung

    Cám ơn bài viết của chú Alan.
    Nếu điều này xảy ra thì chắc là đến khi các bác ấy xuống “lỗ” thôi .
    Chết là chết dân đen thôi bác àh.

    Reply
  • BUI

    ý kiến rất hay và chuẩn xác, nhưng sao Anh không trực tiếp góp ý cho leaders nhỉ, họ không đọc blog đâu

    Reply
  • Thanh Hai

    Nếu mấy đại gia BĐS đã thu tiền góp vốn mua dự án của dân rồi, sau đó lại lấy dự án này cầm ngân hàng vay thêm vốn. Nếu họ chạy thì ngân hàng lấy dự án, vậy còn người dân góp vốn rồi thì sao hả chú?

    Reply
    • BC

      Bắc thang lên hỏi ông Trời
      Góp tiền dự án có đòi được không?
      Trời bảo muốn chết nhảy sông
      Góp tiền dự án “nhảy xuống đập thủy điện” sướng hơn!

      hic…hic…hic

      Reply
  • Guua

    Cháu nghĩ với mỗi cá nhân câu nói của bác Lee Kuan Yew vẫn là chính xác ” Hãy quên Việt Nam đi” , cháu thêm vào ” Ngay khi có thể ” cho những ai chưa thể.

    Reply
  • ròm

    hihihi,
    ròm đi học,thầy cô dạy ròm : khi đọc đề thi,cứ thấy cái nào dễ thì làm trước,khó làm sau.nếu nhào vô làm cái câu khó nhất,thì có thể sẽ nộp tờ giấy nháp vào cuối buổi thi!
    nhưng,học và hành là 2 thứ khác và giống.

    Reply
  • Ngô Văn Siêng

    …. đã về hưu, nếu …mời …..về làm cố vấn thì Việt nam ta có thua kém nước nào đâu.

    Reply
  • condanViet

    Cháu xin phép được chia sẻ với bạn bè trang web này của Bác nhé?

    Reply
  • BLoc

    Đánh thuế Thu nhập trên lãi tiền gửii đúng sai mặt nào?

    Về chuyện Hiệp hội BĐS Sài Gòn đề xuất đánh thuế thu nhập trực tiếp lên tiền lãi đối với tiền gửi trên 500 triệu VND. Một số báo và VTV1 giải thích sai với công chúng là đánh thuế thu nhập lên số tiền gửi trên 500 triệu VND, nên kết luận là thuế chồng thuế (tức đánh thuế thu nhập cá nhận 2 lần), sai ở đây là hiểu nhầm tính trên tiền lãi chứ không phải tiền gốc.

    Luật thuế thu nhập quy định lãi từ tiền gửi và từ mua bán vàng ngoại tệ đều không chịu thuế thu nhập cá nhân. Vì an sinh xã hội kém, đối với người dân nhất là những người ở tuổi hưu, nhờ vào tiền lãi đó mà đỡ đần chi tiêu, cũng như mục đích huy động nguồn vốn cho ngân hàng và cán cân ngoại tệ, khuyến khích Việt kiều gửi tiền về nước, chính vì vậy mà “tạm hoản thu”. Phần lớn các quốc gia phát triển đều đánh thuế Thu nhập các khoản này.

    Cái cách đề xuất không hợp lý của Hiệp hội này là thu trực tiếp trên phần lãi, đúng bản chất nhưng sai cách tính, cách tính đúng và đủ phải là tổng tu nhập từ mọi nguồn trong năm sau khi được khấu trừ các khoản theo quy định, như vậy mới công bằng với mọi người.

    Cái sai thứ hai là giải thích biện pháp đó sẽ đưa dòng tiền vào sản xuất kinh doanh, như thống đốc Cao Sỹ Khiêm có giải thích, ý đó sai hoàn toàn, muốn điều tiết dòng tiền vào ra ngân hàng là bằng công cụ lãi suất, cần nói thêm rằng tiền dân gửi ở NH đã là tiền đưa vào lưu thông rồi, vì không phải người nào cũng đủ khả năng tự kinh doanh nên phải “nhờ” ngân hàng “chọn” người kinh doanh giúp. Mục đích của Hiệp hội này quá rõ là muốn hút tiền khỏi NH đưa về phía thị trường BĐS, nhưng ngay cả “làm khó” dân như thế, thì tiền đó cũng chắc gì không chảy về các thị trường khác như kim loại quý, ngoại tệ, chứng khoán.

    Một điểm tích cực ở đề xuất này mà đa phần dân không hiểu đó là có nhiều người hằng năm thu nhập từ tiền gửi này rất lớn nhưng không phải đóng thuế thu nhập đồng xu nào (số đó là phe các đồng chí nhiều hơn phe dân thường!), người dân không hiểu nếu mình có ít tiền thì sau khi trừ các khoản được khấu trừ, mình cũng đâu còn khoản nào để chịu thuế (Nếu chính sách tốt thì sẽ quy định mức khấu trừ hợp lý, nếu muốn đánh thuế cả các khoản lãi, bán mua vàng…, ngoại tệ thì nâng mức thu nhập chịu thuế từ 7,5 triệu/tháng lên 12 triệu hay cao hơn… sao cho phù hợp với mức sống trung bình của nhiều người dân), bản chất của thuế này là lấy của người giàu chia cho người nghèo, tuy nhiên vì hiện nay việc sử dụng đồng thuế dân góp quá kém nên càng có thêm khoản thu nào chính là giết dân chứ không phải cứu dân!

    Tóm gọn một câu về chính sách thuế của ta như sau: Tận thu, phá, tư túi nhiều hơn kiến thiết đất nước và sống chết mặt bây! Có thể nói Nhà nước đã áp dụng với dân và các doanh nghiệp tư nhân câu: Hãy để chúng chết đi!

    Còn anh Alan cũng nói câu đó với các doanh nghiệp nhà nước, nhưng nghĩ xem: Hãy để hay tự nó chết đây?

    Reply
    • Nam

      Tôi đồng ý đoạn này của bác:

      “Cái sai thứ hai là giải thích biện pháp đó sẽ đưa dòng tiền vào sản xuất kinh doanh, như thống đốc Cao Sỹ Khiêm có giải thích, ý đó sai hoàn toàn, muốn điều tiết dòng tiền vào ra ngân hàng là bằng công cụ lãi suất, cần nói thêm rằng tiền dân gửi ở NH đã là tiền đưa vào lưu thông rồi, vì không phải người nào cũng đủ khả năng tự kinh doanh nên phải “nhờ” ngân hàng “chọn” người kinh doanh giúp. Mục đích của Hiệp hội này quá rõ là muốn hút tiền khỏi NH đưa về phía thị trường BĐS, nhưng ngay cả “làm khó” dân như thế, thì tiền đó cũng chắc gì không chảy về các thị trường khác như kim loại quý, ngoại tệ, chứng khoán”

      Lịch sử đã cho thấy lý do khai sinh và tồn tại của ngân hàng. Hình như nhiều bác muốn viết lại lịch sử thế giới thì phải. Như tôi thậm chí còn không muốn gửi tiền ngân hàng chứ đừng nói đòi đánh thuế đuổi tôi ra. Mục đích gửi ngân hàng là muốn tối thiểu phải bảo toàn vốn. Thế mà nhìn xem lạm phát phi mã như thế, trong khi ngân hàng thì ép lãi suất theo “con số thống kê lạm phát của nhà nước”. Chẳng qua nhiều người già muốn yên tâm, đỡ rủi ro trong thời buổi sống ngày nào hay ngày ấy này. Chứ ai mà có nguồn thu ổn định rồi thì họ sẽ mua vàng hết để vốn liếng khỏi bị teo lại theo thời gian! Tưởng ngân hàng thơm lắm sao! Tôi thấy nên đưa nhiều vị vào “lưu thông” đi chứ đừng “để trong ngân hàng” nữa!

      Reply
  • BLoc

    Hãy để hay tự nó chết?

    Với bài đánh giá, phân tích đưa ra các kết quả rất khả quan và có vẻ khả thi, bằng giải pháp “Hãy để chúng chết đi!”, tức là đừng can thiệp gì, cứ để thị trường tự thanh lọc và đào thải, tiêu diệt nhau. Sau đó những mầm mống tốt sẽ tự hồi sinh. Rất hay rất hợp lý với chế độ theo đường lối kinh tế thị trường cạnh tranh hoàn hảo. Nhưng với chế độ kinh tế theo định hướng XHCN thì sẽ ra sao?
    Nếu có sự chết toàn diện đó thì những kết quả 1, 2, 3, 4, 5 anh Alan đưa ra là rất hay và chuẩn xác, đó là tính tất yếu của các diễn biến khi kinh tế hồi phục, và đây có lẻ là miếng bánh ngon nhất mà mọi người đều muốn được mời ăn, vì vậy mà hơn 99,99% số người đọc bài này đều có một tinh thần lạc quan như thể gặp được Vàng 99,99, nên nhiều người bỏ qua câu “Tuy nhiên, phần lớn người dân sẽ vỗ tay reo mừng, vì cơ hội làm chủ một căn nhà đã thành hiện thực.”(trích) Điều này chỉ đúng khi mọi tiền tiết kiệm của người dân phải được cất giữ ở dạng vàng, bạc, bạch kim, châu báo, kim cương… hay đồng Đô la Mỹ, Úc, Bảng Anh, Thụy Sỹ, Euro… và quan trọng nhất là tự cất kỹ và không ở dạng VND cũng như ở NH!
    Nhưng với chế độ này thì đúng là anh Alan cho mọi người ăn bánh vẽ rồi?! Ngay cả nước Mỹ ngày nay cũng không còn làm thế chứ nói gì các nước khác như Nhật, Tây Âu… Vì nếu để chúng chết đi, mọi quan hệ trong xã hội sẽ hổn loạn đến mức bạo phát sẽ bùng nổ do người dân vẫn là người chịu mất mát nhiều nhất và trước khi kịp hồi phục thì chính quyền đã bị mất! Không một thể chế nào dám làm như vậy cả!?

    Khi kinh tế rơi vào trạng thái chết: Nhiều NH bị phá sản thì tiền tiết kiện của dân bị mất sạch; Doanh nhiệp đóng cửa thì thất nghiệp tăng cao; Thị trường chứng khoán sập tiệm thì cổ phiếu thành giấy lộn; Các BĐS thì nằm chơi phơi nắng, đâu cạp đất mà ăn được, chủ đầu tư chết đã đành, có giảm giá 30 – 50% thì dân nghèo cũng không có tiền để mua, hay như anh Hồng Quang nói chỉ là một chuyện cổ tích vì các nhóm lợi ích thì làm sao từ bỏ lợi ích nhóm của mình được, hoặc cũng đâu còn ai quan tâm vì mọi người vẫn lo “tử thủ” như tâm lý dân Hà Nội mà bạn Lạc Việt có comment phân tích, cũng như một ít bài nhìn thấy cái thực tế này.

    Rồi làm sao để các DNNN chết được, có lẽ đây là con cóc xấu xí nhất, bảo trước sau gì cũng phải nuốt, nuốt sớm chừng nào hay chừng đó! Nhưng Con cóc “vàng” thì làm sao nuốt cóc xấu và nuốt luôn cả chính mình, có muốn nuốt đuôi như rắn cũng không có đuôi mà nuốt. Đúng là chuyện khó mà ngay cả cổ tích người ta cũng chưa nghĩ đến vậy mà anh Alan lại đề xuất cho cái xứ này!?
    Trong thực tế chính phủ không muốn để chúng chết đi cũng không được, cái này là do “lực bất tòng tâm”, không đủ nguồn lực, không đủ người tài điều hành, lòng dân không thuận. Mà có muốn để chúng chết đi cũng không xong vì nhất là các phe nhóm đâu dễ gì buôn tay, vẫn tìm đủ cách câu xé những đồng tiền của quốc gia cũng như đã hâm he đến đồng tiền của dân. Vậy có muốn để chúng chết hay muốn cứu cũng không nằm trong tay của bất cứ ai hay một thế lực nào, chỉ còn tự chúng sẽ chết, nhưng đây là cái chết dai dẵng đớn đau cho toàn dân.
    Có bạn khuyên tôi nên có cái nhìn lạc quan, thật khó đối với tôi. Thay vì góp thêm dầu vào lửa cho bài viết tích cực với viễn cảnh tươi sáng của anh Alan, tôi lại chỉ đổ nước vào, nhưng biết đâu lửa của anh Alan được nuôi dưỡng bằng chất Natri, gặp nước nó sẽ cháy và nổ mạnh hơn!

    Reply
    • Nam

      Bác nói đúng lắm. Chỉ có thể nói rằng “cứu” hay “để chết” chỉ là ý muốn của chúng ta mà thôi. Nhưng thực tế xã hội vẫn vận hành theo đúng quy luật. Cho nên nhiều khi ta nghĩ là “cứu”, thấy “đang cứu” nhưng thực ra sẽ chết. Và ngược lại tưởng rằng “chết” nhưng thực ra sẽ được “cứu”. Tôi cũng như bác, đoán rằng VN sẽ cố cứu. Cũng có thể cứu được mà cũng có thể không. Và sẽ đến lúc không còn cứu được nữa!

      Reply
  • quang sang

    bệnh gì thì cũng có thuốc chữa mà bác, nếu đã chết thì làm sao hồi sinh được, chỉ là chúng ta phải trải qua một giai đoạn điều trị ung thư kéo dài thui

    Reply
  • thuy

    bac viet hay qa. chau cam on bac

    Reply
  • minh le nguyen-HN

    bận quá hôm nay mới vào rum này ,đọc bài này thấy cực kỳ thú vị ! rất ngưỡng mộ văn phong của a Alan !trong số khoảng ba chục cây bút mà tôi quen biết về đủ các lĩnh vực ,có lẽ chưa có ai sánh được văn phong của anh !trong con mắt của tôi,tài viết của anh không thua gì tài làm ăn !!! ngưỡng mộ !đọc bài này ,óc tôi hiện chữ : xuất chúng !
    nói về nuốt con cóc ,tôi xin thưa với anh là không bao giờ có ,ít nhất trong 10 năm tới !đời sống CT của 90 triệu người trên QG này luôn chỉ có 2 từ :tuân thủ !
    con cóc còn to chứ con ruồi,họ cũng không nuốt đâu ! cái này tôi lấy đầu tôi ra đảm bảo !vì cách họ nhìn nhận vấn đề không giống anh và tôi và đa số người tử tế !( rất đau lòng phải dùng từ này )
    do vậy,chúng ta không thể cứ chờ đợi cơ hội khi họ sẽ nuốt con cóc hay con ruồi !!!chúng ta vẫn phải sống,vẫn phải đủ thứ vì vướng bận gia đình !
    ô hô ,hèn ?? chấp nhận !!! nhưng mà có tới gần 90 triệu người giống ta ,có gì mà phải nghĩ !
    tôi xin nhắc lại,dù họ không bao giờ nuốt con cóc,thì cũng sẽ khong có chuyện cái này đổ,cái kia vỡ,còn lâu lắm anh Alan à,sức chịu đựng của người VN là vô địch,vậy sẽ không có gì hết ,thế mới kỳ ????

    Reply
  • BC

    http://vietstock.vn/2013/03/toi-sung-so-voi-gia-nha-viet-nam-763-262383.htm

    Người VN có cái cố tật rất lạ, xem bụt nhà không thiêng. Chính gốc chuyên gia tài chánh như Bác Alan nói nhiều lần, nhiều người am hiểu lãnh vực địa ốc cảnh báo nhiều lần nhưng vẫn cứ muốn lấy ý kiến thêm của người nước ngoài cho chắc ăn. Thì đây, ý kiến của ông Sam Cucurullo chuyên gia này giống y hệt như của Bác Alan. Hihihiiiiiiiiiii…Lạ thiệt!

    Reply
    • Nam

      Bác không nên khắt khe thế. Có 2 lý do để nên tham khảo thêm:
      - Luôn luôn nên tham khảo nhiều, phản biện nhiều để tìm ra sơ sót, nhận định cho chính xác. Kinh tế vĩ mô lơ mơ là nguy hiểm lắm chứ không dám đùa
      - Chỉ có những quốc gia mà lãnh đạo có trình độ cao, có hội đồng kinh tế thực chất, có con số thống kê chính xác… thì may ra mới quyết định nhanh hơn được

      Reply
  • nguyen

    Bác Alan nói là nói chung nền kinh tế vậy thôi, chứ thực tế 1 số phân khúc như nhà phố nội thành hay căn hộ nội thành giá bình dân cũng khó mà giảm nữa, bác cũng có cái lý của bác nhưng mình nghĩ đó là lý thuyết thôi nhưng mà nếu tình hình này các công ty đang rất khó khăn, thất nghiệp quá nhiều mà để cho nó rơi tự do thì nguy hiểm lắm đó.

    Reply
    • BC

      Sao lại không giảm nữa? Chỉ cần Bắc Triều Tiên mà nổ 1 phát súng thôi, giá nhà còn phân nửa. China nổ 1 phát ngay biển Đông, giá dinh Độc Lập còn 1/10.

      Trăm năm trong cõi người ta
      Chữ tài chữ mệnh khéo là ghét nhau
      Trải qua một cuộc bể dâu
      Những điều trông thấy mà đau đớn lòng.

      Reply
      • Nam

        Ha Ha! Xin lỗi bác tôi không thể nhịn được cười. Cách bác nói quả là vui nhộn mà vô cùng thâm thúy. Rất chính xác. Cởi mở đầu óc một tí sẽ thấy rõ quy luật và thời cuộc. Tôi bổ sung thêm là cũng đã có lúc người ta chỉ cần vác súng chỉ nhà nào là lấy nhà ấy. Nhà lúc đó là “vô giá”!

        Sorry bác nguyen vì hơi xa phạm vi bác nói.

        Reply
  • Zombie

    Đọc bài ông này thấy ko ổn, một cách nhìn thiển cận.
    Ngày nay hầu hết các nền kinh tế trên TG đều có sự can thiệp của CP để hỗ trợ thị trường, kích thích hoặc hạn chế sự phát triển của các ngành theo các mục tiêu định hướng, bài học này là rõ ràng và đã góp phần phục hồi, phát triển để vượt qua khủng hoảng như các nước Hàn Quốc, Thái Lan, .. đã vượt qua thời kỳ khủng hoảng tài chính Châu á năm 1997-2002 hay Mỹ đã vượt qua khủng hoảng năm 2008. Ở mỗi nước có những vấn đề khác nhau, vấn đề là bắt mạch và kê đơn đúng bệnh để chữa trị cho đúng. Viễn cảnh mà ông nó nghe thì dễ nhưng nhưng ông có biết hậu quả là kinh tế phá sản, thất nghiệp gia tăng và người dân sẽ rơi vào thảm cảnh, lúc đó ông sẽ nói là Chính phủ điều hành yếu kém, thật không hiểu.

    Reply
    • Nam

      Có lẽ bác hơi vội khi đánh giá. Tôi nghĩ ai ở đây cũng biết bàn tay vô hình và hữu hình. Và nhiều người cũng biết ưu nhược điểm của nó. Bạn nghĩ tiến sĩ không biết? Bài viết của tiến sĩ chỉ nói về mục đích, định hướng chứ không phải cách làm cụ thể khi bắt đầu trong thực tế. Nhà nước cần can thiệp, điều chỉnh và giảm thiệt hại nhưng phải dựa trên nguyên tắc giá trị và thị trường. Chính vì chính phủ VN luôn có thói quen chủ quan, duy ý chí nên tiến sĩ mới nói vậy, ý như đừng có đòi chống lại quy luật để nhà nước biết cách xử lý khủng hoảng khéo hơn. Động cơ khác nhau sẽ hành động khác nhau.

      Bác nói đúng về những thiệt hại và đó xuất phát từ cách điều hành kinh tế vĩ mô yếu kém. Nếu đã vô phương thì chỉ còn cách chấp nhận thảm cảnh này còn hơn là níu kéo để rồi chịu thảm cảnh khác đau hơn. Nhưng tôi trộm nghĩ thảm cảnh nào cũng tốt vì đôi khi phải cắm đầu xuống đất thì mới ngóc đầu lên được! Ai cũng sợ cảnh hỗn loạn, nhưng lịch sử nhân loại đã chứng kiến sau nhiều hỗn loạn thì có trật tự lại và phát triển. Có những cái thuộc về cơ chế thì có vá víu cũng vậy thôi.

      Reply
  • Phương Đông

    Thưa chú Alan và đông đảo bạn đọc! Hôm nay trên vnexpress.net có đăng bài báo HAY phết. Trong bài báo này, ông Hoàn của Khải Hoàn Land đã nói 3 câu KINH ĐIỂM sau:

    1: “Đây sẽ là cơ sở khoa học có thể chặn đứng những phát biểu tùy tiện không bằng chứng, thiếu kiến thức chuyên môn và sai sự thật làm tâm lý thị trường xáo trộn”.

    2: “Thị trường bất động sản Việt Nam chẳng khác nào làng Vũ Đại gặp phải thói ăn vạ của những anh Chí Phèo”.

    3: “Thị trường cần nhiều phản biện khắt khe nhưng khách quan. Đã đến lúc dẹp bỏ cảm xúc khi xét công và tội của ngành bất động sản”.

    TÔI NGHĨ: ông Hoàn này “chửi” ai là Chí Phèo nhỉ? Ông Hoàn này “chửi” ai là phát biểu tùy tiện, thiếu kiến thức chuyên môn nhỉ?
    Ông Hoàn này đề nghị ai “dẹp bỏ cảm xúc” nhỉ?

    Khi địa ốc, bất động sản đang ở đỉnh của sự sung sướng với phần lãi từ 100% trở lên, có ai chửi doanh nghiệp, chủ doanh nhiệp lĩnh vực này là Chí Phèo không nhỉ?

    Khi địa ốc, bất động sản ở đỉnh cao của sự sung sướng, có ai chửi doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp lĩnh vực này là “tùy tiện, thiếu kiến thức chuyên môn…” không nhỉ?

    Khi địa ốc, bất động sản đang ở đỉnh tột cùng của sự sung sướng, có ai khuyên doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp “dẹp bỏ cảm xúc” “hoãn sự sung sướng” không nhỉ.

    CÓ CÁI LẠ: 2 năm nay, kinh tế khó khăn, dân không kêu, không chửi thì thôi chỉ toàn thấy quan chức, doanh nghiệp chửi dân thôi. CHÁN MỚ ĐỜI!

    Reply
  • Phương Đông

    cháu XIN LỖI chú Alan và bạn đọc! câu 1 là câu của ông Hoàn Khải Hoàn Land. Còn câu 2 và 3 là của ông Francis Hùng của Fresh Veiw. Cháu thực sự xin lỗi chú và bạn đọc!

    Reply
  • bicon

    tôi dành hàng giờ đồng hồ để đọc bài viết của bác Alan và các bình luận của bạn đọc và tôi nhận thấy 2 điều:
    - Lãnh đạo ở trên phát biểu, bên dưới cả hội trường vỗ tay hoan hô
    - Những tiếng than vãn và “Mất mùa thì tại thiên tai, Được mùa thì lại Đảng ta thiên tài”
    Vâng! Rất đậm chất “Đảng Cộng Sản Việt Nam”

    Reply
    • Any

      Anh nói không đúng rồi. Ở đây luôn có thể tìm thấy những quan điểm trái chiều hay không cùng chiều. Những comment đó vẫn được đăng lên chứ không bị xóa đi, bưng bít. Ngay cả Alan cũng nói là càng nhiều góc nhìn càng đến gần sự thật mà.

      Tất nhiên cũng có hơi nhiều người “vỗ tay hoan hô” nhưng đó không phải là tất cả!

      Reply
      • docgia

        Bổ sung thêm:

        Có thời gian nên xem phim tài liệu INSIDE JOB. Quyền lực và sự thỏa đáng trong các mối quan hệ?

        Reply
        • docgia

          Xin lỗi vì để nhầm chỗ. Chú Alan giúp cháu sửa sai nhé, để lộn nơi sợ người ta hiểu lầm.

          Cháu cám ơn Chú!

          Reply
    • docgia

      Tôi cũng dành nhiều thời gian để tiếp thu việc chia sẻ của chú Alan, đồng thời đọc cho hết các comment để có thêm những góc nhìn khác theo sự khuyến cáo của Chú “Càng nhiều góc nhìn càng đến gần sự thật”. Sự thật, đúng là tìm chẳng dễ dàng và khi tìm được rồi thì nhiều khi nó lại không phải bảo vật.

      Nói như Bicon, theo tôi cũng chỉ là góc nhìn Bicon và cũng có nhiều người đồng tình, không phải tôi vì

      1.
      Việc vỗ tay tán thưởng là chuyện của người. Trong tiếng vỗ tay này, có sự cám ơn và cũng có thể là sự ngợi khen, cũng có thể là “khen quá lên”. Tác giả thích hay không thì cũng cần tôn trọng đọc giả và ý kiến cá nhân của họ. Đương nhiên “khen quá lên” có thể làm nhiều người phản cảm.

      2.
      Việc mượn lời người khác bộc bạch cho mình cũng là điều mà có nhiều người làm nên lời than trong trường hợp này với tôi không lạ lẫm. Nhiều người không tìm ra lối thoát, đọc bài viết nên xúc động và bộc lộ cảm xúc … xót xa, tôi có thể đồng cảm với họ.

      3.
      Tư đề cao mình và đổ thừa cho những sai lầm hay thất bại. Cái này ở VN rất phổ biến.

      Trong gia đình con nói trái với người lớn tuổi hơn thì “trứng khôn hơn vịt – mà không chỉ cho con nó biết sai chỗ nào, nó nhìn nhận trên góc độ nào,…”

      Đi làm thì thành tích bộ phận trung bình nhưng thành tích sếp từ trung bình khá trở lên, chỉ có nhân viên nhiều khuyết điểm – mà quên mất sếp là cái đầu não điều khiển bộ phận, kết quả của bộ phận phản ánh chính xác nhất cái đầu của nó = vậy mà và …

      Hạt giống trên đã được gieo quá nhiều nên việc nảy mầm … cũng khó tránh khỏi, đừng chỉ nhìn thấy bề nổi, hãy nhìn thêm cái gốc.

      4.
      Nhớ lại có đọc chuyện cổ về người mẹ và đứa con trai (hình như là Tuân tử) và khi người ta phao tin đến lần thứ 3 con Bà giết người, Bà đã bỏ nhuộm không tin con mình nữa. Ai đó tròn Đức Quốc Xã có nói sự dối trá nhưng nói riết rồi cũng thành sự thật. Vâng, ảnh hưởng rất đậm …

      5.
      Theo tôi được biết về kinh tế, có luận thuyết chánh phủ mạnh, tức là can thiệp vào nền kinh tế để nó vận động theo chủ đích và việc này thực tế đã chứng minh nhiều trên thế giới. Và học thuyết chính phủ yếu, tức là theo hướng thị trường tự điều tiết mà Adam Smith chủ trương và sau này có ai đó đã phát triển và hình như có đoạt giải Nobel (ai nhớ rõ xin giúp làm rõ, cám ơn) và thực tế cũng đã được áp dụng.

      Nhưng dù thuyết gì thì áp dụng cũng là người, mà đã là người thì khó tránh khỏi việc vừa ham danh vừa muốn có lợi nên tùy sự tậm tâm và trí tuệ thôi (lựa chọn kịch bản ít khiếm khuyết nhất).

      Xin lưu ý là khi áp dụng thì so sánh thiệt hại thực tế và liên liệu của kịch bản đã chọn, tìm ra nguyên nhân, lúc đó mới so sánh nguyên nhân thực với các kịch bản khác (đã không được chọn – đưa về cùng hệ quy chiếu) để có thể rút kinh nghiệm thôi. Cái NGỤY BIỆN nguy hiểm nhất là người ta đưa thất bại thực trên kịch bản được chọn, đi so sánh với kết thiệt hại giả định ở các kịch bản khác không được chọn.

      6.
      Kịch bản do chú Alan phác họa đã thể hiện những nét chính, đây chưa thể xem là kịch bản hoàn chỉnh. Cám ơn Lac Viec, Bloc và một số Comments khác đã cho thêm nhiều góc nhìn đối với vài điểm pháp họa của chú Alan. Riêng cháu, kiến thức hẹp nên chỉ ghi nhận thôi và cám thịnh tình của tất cả mọi người, sẽ thể hiện lòng biết ơn bằng cách nói lại cho người khác cùng biết.

      Reply
      • docgia

        Xin lỗi mọi người,

        Bữa trước do trí nhớ kém mà “muốn thể hiện sự hiểu biết” nên mục 4. thiếu xót. Nay xin được bổ sung câu truyện cùng lời bàn

        TĂNG SÂM GIẾT NGƯỜI

        Ông Tăng Sâm ở đất Phi. Ở đấy có kẻ trùng tên với ông giết chết người .

        Một người hớt hải chạy đến báo mẹ ông Tăng Sâm rằng: “Tăng Sâm giết người ” . Bà mẹ nói: “Chẳng khi nào con ta lại giết người”. Rồi bà điềm nhiên ngồi dệt cửi .

        Một lúc, lại có người đến bảo: “Tăng Sâm giết người”. Bà mẹ không nói gì, cứ điềm nhiên dệt cửi .

        Một lúc nữa lại có người đến bảo: “Tăng Sâm giết người”. Bà mẹ sợ cuống, quăng thoi, trèo qua tường chạy trốn .

        Quốc Sách

        CHÚ THÍCH:Tăng Sâm: người thời Xuân Thu, tính chất chân thật và rất có hiếu, học trò đức Khổng Tử và sau truyền được đạo của ngài .

        LỜI BÀN: Tăng Sâm vốn là người hiền hậu hiếu thảo, bà mẹ vốn là người trung tín, một bụng tin con . Thốt nhiên có kẻ bảo: “Tăng Sâm giết người”. Bà mẹ không tin, người thứ hai bảo, còn chưa tin; đến người thứ ba bảo, thì cuống cuồng chạy trốn . Như thể mới hay cái dư luận của thiên hạ rất là mạnh . Một việc, dù cho sai lầm đến mười mươi, nhiều người đã dùng có một nghị luận đều như thế cả, thì cũng dể khiến cho ta nghi nghi hoặc hoặc rồi đem bụng tin mà cho là phải, nom đỉa hóa ra rươi, trông con chó thành ra con cừu . Ðến như giữa chợ làm gì có cọp ! Thế mà một người, hai người, đến ba người nói có cọp, thiên hạ cũng tin có cọp thật nữa là ! Những bậc ra được ngoài vòng dư luận, giữ vững được bụng như cây giữa rừng, như kiềng ba chân rất là hiếm, nhưng có thế được, mới cao . Một chân lý có chứng minh rõ ràng mười phần chắc chán, thì mới nên công nhận .

        Và nếu có rảnh xin dành vài phút đọc, để không phụ lòng người Upload: http://maxreading.com/sach-hay/co-hoc-tinh-hoa

        Cám ơn!

        Reply
        • Hoàng cương

          docgia , mọi người đến đây góp vui , và rất cầu thị Cho mình nếu giúp người càng tốt . Chào bạn .!

          Reply
  • ntienkhanh@gmail.com

    Quá hay chú Alan à. Cám ơn chú nhiều nhé, chúc chú khỏe để có nhiều bài viết và nhiều kinh nghiệm chia sẻ nữa nhé.

    Reply
  • Nguyễn Long

    Nói như Tiến sĩ thì cũng có điểm tốt là giá nhà rớt, người nghèo được sở hữu nhà giá rẻ; những công ty, ngân hàng yếu kém, công ty bất động sản yếu kém sẽ sụp đổ; thay thế vào đó là những công ty khỏe mạnh được mở rộng. Nhưng sụp đổ quá mức như vậy liệu có dẫn đến tâm lý sợ hãi trong dân, họ giảm mạnh chi tiêu, dẫn đến sụp đổ hàng loạt

    Reply
    • Nam

      Có lẽ nên mượn lời bạn để làm rõ một vấn đề. Có thể bạn đã hiểu đúng nhưng cũng xin nói rõ. Nền kinh tế tốt là khi mọi người trao đổi hàng hóa một cách công bằng, cùng có lợi và hài lòng. Khi bán ế và giảm giá, bán tống bán tháo thì đó là nguy hại cho xã hội. Vì lúc đó giá bán thấp hơn chi phí, bán lỗ, bán để phá sản, không thể tái đầu tư và tạo hệ lụy cho xã hội rất lớn. Chính vì vậy chính phủ các nước rất sợ và tránh khủng hoảng xảy ra. Luôn giám sát và điều chỉnh thị trường cho cân bằng. Đáng tiếc là các bác ở VN lại vui khi thấy nền kinh tế giảm phát. Thực ra là người ta bị phá sản, bán cắt lỗ nên giá giảm mà cứ tung hô là do các bác xoay chuyển tài tình giải quyết được lạm phát.

      Chừng nào giá cả giảm do năng suất lao động cao làm chi phí, giá thành rẻ dẫn đến giá bán rẻ thì mới mừng. Vì lúc đó người bán có lời và người mua cũng được nhiều nhờ giá rẻ. Năng suất lao động chính là mấu chốt cho một xã hội phát triển. Không cần biết gọi tên đó là chế độ chính trị gì nhưng muốn phát triển nhân loại đều phải thúc đẩy năng suất lao động. Tôi không muốn lan man sang triết học, chính trị nhưng mọi ngụy tạo, kềm chế sự phát triển của năng suất lao động, gượng ép theo ý mình, tư lợi, chèn ép năng lực sản xuất đều không thể bền vững.

      Nói như thế nghĩa là chúng ta không nên vui vì DN phá sản để chúng ta có hàng rẻ. Mà vui vì nền kinh tế sẽ quay lại mức hợp lý, phù hợp và bền vững sau cơn đại phẫu. Biết rằng hậu quả sẽ rất lớn nhưng không thể vì thế mà đẩy xã hội đến chỗ nguy hiểm cực kỳ cao. Càng chữa sớm thì hậu quả càng nhẹ, vết thương càng nhẹ và dễ lành. Càng để lâu càng nguy hiểm đến tính mạng. Suy cho cùng đây cũng là hậu quả do chính chúng ta tạo ra, càng dung dưỡng càng nguy nan. Tế bào ung thư cướp hết thức ăn của cơ thể. Nên càng cố nuôi cơ thể thì ung thư càng lớn và càng bất trị. Trị ung thư bmà chỉ dung dưỡng nó thì đến lúc nào đó sẽ vô phương.

      Bạn sợ sụp đổ quá mức sẽ dẫn đến sợ hãi…, rất đúng. Không bác sĩ nào dám chắc 100% bệnh nhân uống thuốc sẽ khỏi. Nhưng không chịu uống thuốc là chết chắc. Nhưng thiên nhiên thường có mầm sống trong đống tro tàn, hủy diệt cũng chính là khởi đầu của tái tạo. Không phải nói ra kiểu mị nhau. Nhưng hậu quả chúng ta tạo ra đã quá rõ. Nếu chúng ta thành tâm sửa chữa thì hy vọng còn cứu được. Còn nếu ngoan cố thì thời gian thoi thóp có thể kéo dài ra, cản trở bước tiến của dân tộc, càng lùi xa so với thế giới mà cũng không thay đổi được kết cuộc.

      Có câu chuyện vui không phải để mỉa mai người VN, nhưng không biết đúng không: “Mấy thằng Tây lọt hố thì giúp nhau trèo lên được, dù cũng có thể hy sinh vài thằng. Nhưng mấy người VN lọt hố thì chết cả đám vì không ai chịu giúp nhau sống sót, thậm chí còn nắm chân kéo xuống chết chung” Chắc vì vậy mới bị 1000 năm đô hộ giặc Tàu, vì vậy mà 4000 năm văn hiến vẫn đứng “hàng top” thế giới như vầy. Và đang chuẩn bị 1000 năm tiếp theo. Thật đáng buồn! Tôi vẫn mong câu chuyện đó, kết luận đó là sai!

      Reply
  • Nguyễn Minh Thuận

    Bài viết rất hay và thực dụng, nó giống như những gì tôi nghĩ nó phải xảy ra và tốt nhất phải xảy ra. Rất tiếc tại VN còn có những lực cản lớn, có thể phải kéo dài thêm hơn 5 năm nữa. Đáng tiếc là điều đó chỉ làm tổn thất cho phần lớn dân chúng còn lại.
    Tôi tin rằng xu hướng có một sức mạnh ghê gớm, không thế lực nào trong nền KT có thể ngăn cản được và điều phải xảy ra sẽ đến. Vấn đề là thời gian.

    Reply
  • thudinh

    Nỗi sợ lớn nhất là thời gian ngắc ngoải cho đến lúc chết, chứ không phải cái chết!
    (chờ các tay trong chính phủ nắm BĐS chết chắc cũng dài cổ!)

    Reply
  • thai quach

    co hoi 5 NAM kiem 1 TRIEU my kim chac kho thanh cong doi voi nguoi CHAN CHINH neu THI TRUONG KHONG CUU CHUNG TA

    Reply
  • Sao Lam

    “Giải pháp thật đơn giản: các bác cứ ngồi yên (hay đi chữa bệnh ở nước ngoài) và để giá BDS rớt 30 đến 50% nữa. Khi các doanh nghiệp BDS thấy các bác nói KHÔNG với mọi gói, mọi cách… để cứu họ, qua tiền in hay tiền thuế của dân, qua các biện pháp hành chánh áp đặt…họ sẽ tỉnh ngộ và bỏ chạy.”
    Các bác không thể làm thế được thưa ngày Alan, vì chạm đến sự sống còn của các bác nên các bác không muốn để nó chết ngay, cũng như không muốn vào phòng mổ ung thư não.

    Reply
  • Nguoi VIET

    Moi ngay La 1 niem vui .

    Reply
  • nguyen thuy

    “Nhiệm vụ bất khả thi”- Không ai tự bắn vào chân mình cả ngoại trừ một số người lính hèn nhát ngoài chiến trường.

    Reply
  • Hải Linh

    Ngay ở Việt nam đây thôi, có không ít ví dụ về sự phát triển khi để thị trường điều tiết.
    Ngành xuất khẩu thuỷ sản chẳng hạn, may mắn là từ nhiều năm trước đã không lấy doanh nghiệp Nhà nước là chủ đạo mà bật đèn xanh cho ” nghề cá nhân dân”. nếu không phát triển theo thị trường chắc không thể có sự tăng xuất khẩu liên tục trong suốt 17 năm với tỷ lệ cao, công nghệ và kỹ thuật mới được áp dụng,
    số lượng các nhà sản xuất công nghiệp tăng nhanh, đời sống người dân vùng sản xuất thuỷ sản thay đổi hẳn. Sau khi bị sát nhập vào Bộ nông nghiệp, một vị lãnh đạo Hội thuỷ sản đã phải kêu lên: tư duy thị trường của Bộ Nông nghiệp lạc hậu ít nhất 20 năm so với thuỷ sản.
    Đồng ý với anh Alan Phan thị trường sẽ cứu chúng ta, nhưng để nó cứu được chính quyền phải có những ngừoi có tư duy thị trường bác ạ. Và tất nhiên phải là những người dám từ bỏ như bác đã nói ở bài trước

    Reply
  • Minh

    Nguyễn Long ơi? Sao mày ngu thế !
    Tiền không ở trong túi người này thì nó ở trong túi người khác, làm sao nó lại xụp đổ hàng loạt được?
    Nền kinh tế này đâu phải chỉ có Bất động sản? ta còn tỷ thứ khác để sống ngon lành !
    Ví dụ:
    1/ Nông lâm nghiệp thủy sản: Lúa gạo, chăn nuôi, thủy sản (nuôi trồng, chế biến, xuất khẩu, đánh bắt…), cà phê (trồng, chế biến, xuất khẩu…), chè, mía đường, cao su, chế biến gỗ, giấy…
    2/ Công nghiệp: luyện kim có: khai khoáng, sản xuất gang, thép, sản xuất đồng chì, gạch các loại, phân bón, hóa chất, công nghiệp cơ khí, chế tạo……., sản xuất phần mềm, công nghệ thông tin, truyền thông….
    3/ Dịch vụ: du lịch (với 23 di sản được UNESCO công nhận), bờ Biển đẹp, Văn hóa đa dạng… dịch vụ vận tải (biển, đường bộ, đường hàng không), dịch vụ tài chính, bảo hiểm….
    Tóm lại ta có hàng tỷ thứ khác quan trọng và đáng cứu hơn mấy thứ Bất động sản dở hơi, mấy thứ Bong bóng đó.

    Reply
  • danthuong

    hôm nay nay mới đọc bài viết của bác rất hay cám ơn bác. biết được trang của bác sau khi đọc 15 điều chất vấn dưới góc nhìn của của một người dân bình thường không biết hiệp hội bất động sản việt nam (HHBDDSVN) đại diện cho ai. theo ý kiến cá nhân HHBDDSVN đại diện cho một nhóm lợi ích những chủ dn bất động sản mà trong bài của bác đã một thời là những công chúa xinh đẹp nay biến thành cóc xấu xí thì tất nhiên những điều bác phân tích là rất khó nghe khi vì động đến quyền lợi của họ. như bác cũng biết ở việt nam lợi ích nhóm không như ở nước ngoài lợi ích nhóm tức là một nhóm có lợi ích chung ấy không phải là những doanh nghiệp do năng lực mà nhóm lợi ích ở việt nam là phải có quan hệ quan hệ và quan hệ. nhiều việc mọi người đều biết là sai đấy nhưng không làm được vì đụng vào hai cái chữ phải “quan hệ” kia nên mọi việc mà cứ so sánh với các nước khác tôi nghĩ đều là khập khiễng.
    “Giải pháp thật đơn giản: các bác cứ ngồi yên (hay đi chữa bệnh ở nước ngoài) và để giá BDS rớt 30 đến 50% nữa. Khi các doanh nghiệp BDS thấy các bác nói KHÔNG với mọi gói, mọi cách… để cứu họ, qua tiền in hay tiền thuế của dân, qua các biện pháp hành chánh áp đặt…họ sẽ tỉnh ngộ và bỏ chạy.”
    xin thưa là không phải là không làm được ngay mà không thể làm được vì lý do bạn nguyen thuy đã viết ở trên “Không ai tự bắn vào chân mình cả ngoại trừ một số người lính hèn nhát ngoài chiến trường”.

    Reply
  • Nam

    Báo Dân trí hôm nay đăng bài DN BĐS đối đáp với tiến sĩ về bài này của tiến sĩ.

    http://dantri.com.vn/su-kien/gioi-bat-dong-san-chat-van-tien-sy-alan-phan-712333.htm

    Tôi đã gửi bài trả lời đứng về phía tiến sĩ nhưng không biết có được báo cân nhắc để đăng hay không. Tôi xin phép post thêm ở đây để rộng đường dư luận hơn. Xin lỗi nếu làm lạc đề tài của tiến sĩ.

    Tôi là người xem, xin phụ trả lời trước tiến sĩ Alan Phan một chút:

    1. Người dân không mất tiền nghĩa là phần tiền gửi trong các ngân hàng bị phá sản chứ không phải là tất cả đối tượng. Nên nhớ mọi khủng hoảng đều có thiệt hại, có người mất mát. Chuyện bảo đảm tiền gửi không mất chỉ là một cách giảm nhẹ thiệt hại và không quốc gia nào dám bảo đảm 100% không mất. Ví dụ “nước hoa Thanh Hương” khi xưa chẳng hạn, tương tự như các ngân hàng tư nhân ngày nay, lập ra kiếm lời trên vốn huy động. Thất bại, mất vốn chẳng lẽ bắt nhà nước vào gánh? Vì vậy chuyện bảo đảm này là góp ý của tiến sĩ để làm giảm nhẹ thiệt hại cho những người có tiền ít ỏi gửi tiết kiệm để bảo đảm cuộc sống chứ không thể hiểu là 100% bảo đảm hết. Suy cho cùng trách nhiệm thuộc về nhà nước khi đã không giám sát, tổ chức cuộc chơi tốt nên để nhiều ngân hàng sụp đổ. Đó là lỗi tổ chức kinh tế vĩ mô, nhưng cũng không thể các anh chơi với nhau xong thua lỗ thì kêu nhà nước vào cứu được. Vậy kinh doanh chỉ có thắng chứ không bao giờ sợ thua à?

    2. Đây là quan hệ mua bán. Về nguyên tắc hai bên phải tự chịu trách nhiệm. Mua hàng nhầm chỗ thì đương nhiên mất tiền, kinh doanh không tốt thì phá sản là bình thường. Nhà nước chỉ hành động để giảm bớt thiệt hại trong mức độ nào đó thôi. Hình như đang có tâm lý trông đợi nhà nước mà quên mất nguyên tắc khách quan trong mua bán

    3. Đây chính là lỗi tổ chức kinh tế vĩ mô của nhà nước, lỗi trong giám sát cuộc chơi. Chính vì vậy nhà nước nên cố gắng bảo đảm cho phần tiền gửi của dân không bị mất. Nhưng lưu ý không nên có động cơ lấy thiệt hại của người khác để dọa cho mình được lợi nhé!

    4. Giá trị thực không có nghĩa là giá thành. Giá trị thực là giá trị hợp lý do cung cầu thị trường xác định. Khi chẳng bao nhiêu người đủ sức mua nhưng người kinh doanh không hiệu quả tự đẩy chi phí lên cao thì cho đó là giá trị thực sao? Giá trị thực là giá trị người mua thụ hưởng được so với số tiền họ bỏ ra mua sản phẩm. Làn sóng chạy theo BĐS mà không quan tâm nhu cầu thị trường đã đẩy giá thành lên cao, bây giờ coi đó là giá trị thực sao? Có thể người đầu cơ, thổi giá đã kịp sang tay và rút chạy, nhưng người kế tiếp cũng vì mục đích hy vọng giá tăng tiếp mà nhảy vào làm. Không nên nhầm lẫn giá trị thực hoặc thấy mình là người bị hại trong cuộc chơi tự mình đã lựa chọn

    5. Giá BĐS của VN hình thành cũng bình thường thôi nếu xét về tên các chi phí. Nhưng vấn đề là các chi phí đó không bình thường và không thể lấy đó làm cơ cấu giá. Cơ cấu giá chỉ có khi có cân bằng cung cầu, người mua người bán đều hài lòng. Khi mất cân bằng cung cầu thì cơ cấu giá đó cũng không còn ý nghĩa và buộc phải thay đổi. Cái hình thành sau khi thay đổi mới chính là cơ cấu giá trong điều kiện mới.

    6. Ngay câu đầu tiên đã tự trả lời rồi. Không phù hợp với phần lớn người cần thì xây nhà để làm gì? Bán cho ai? Rõ ràng người kinh doanh làm mà không quan tâm sẽ bán cho ai. Nếu chi phí quá cao thì tốt nhất đừng xây, và chi phí tự sẽ hạ xuống. Nguyên tắc kinh doanh là phải đoán trước mình làm ra có bán được hàng không chứ đâu phải nhắm mắt cộng tất cả chi phí lại rồi buộc người ta phải mua. Tư duy về kinh doanh như vậy sao?

    7. Đó là theo kinh nghiệm của người trải qua nhiều thị trường. Và đó cũng chỉ là dự đoán. Hội đồng chuyên gia kinh tế thế giới mà còn liên tục phải thay đổi dự báo và kết quả vẫn không chính xác 100%. Dự báo đó giúp các nhà đầu tư và nhà nước tham khảo. Khi các biến số kinh tế thay đổi thì họ dự báo để chúng ta điều chỉnh kịp thời chứ đâu phải coi đó là tiên tri. Giống như thường ngày ta nói “Với cái đà này thì…”. Khi dự báo cũng thế, chỉ căn cứ tình hình hiện tại và kinh nghiệm, phép toán mà dự báo, khi tình hình có biến cố hoặc thay đổi lớn thì tương lai đương nhiên sẽ thay đổi và cần dự báo lại. Và cũng đừng nhầm lẫn ý nghĩa từ “đi lên”. “Đi lên” không có nghĩa là giá sẽ cao như bây giờ và bán ào ào. “Đi lên” nghĩa là sẽ đạt mức cân bằng cung cầu thị trường, mua bán tăng dần, BĐS tạo ra giá trị cho người mua, thu nhập họ tăng lên, niềm tin phục hồi và giá BĐS lên theo phù hợp. Nên nhớ mức giá mà người mua và người bán đều được lợi và hài lòng mới là mục tiêu của nền kinh tế bền vững. Vì vậy nói chữ “đi lên” là áp dụng cho nền kinh tế chứ không riêng một ai

    8. Bây giờ tôi mới biết DN BĐS toàn là DN vừa và nhỏ. Vừa và nhỏ mà nhảy được vào dự án BĐS? Cái này nên nhờ nhà nước thống kê để xem DN BĐS nằm ở đâu trong tất cả DN ở VN nhé! Đừng mượn tiếng DN vừa và nhỏ và buộc tội “thúc đẩy phá sản” như thế. DN BĐS không đại diện cho DN vừa và nhỏ của VN. Thậm chí nếu phân tích ra sẽ thấy nó đại diện cho đầu cơ, lãng phí, thổi giá, chiêu trò và sau khi vớ bở khá lâu thì bây giờ giãy chết và đòi cứu. Bất kỳ DN nào đều tạo công ăn việc làm và thu nhập. Chính vì vậy mọi quốc gia đều khuyến khích dân kinh doanh, tạo DN và công ăn việc làm. Nhưng mọi DN đều phải sống và chết theo quy luật thị trường. Không thiếu DN nước ngoài có cả chục nghìn lao động nhưng vẫn phải chịu thất bại. Chính vì rủi ro này mà các quốc gia luôn khuyến khích DN vừa và nhỏ vì nó hoạt động hiệu quả hơn, cạnh tranh cao hơn và có chết cũng ít thiệt hại hơn

    9. Như đã nói các ngành nghề luôn có quan hệ với nhau. Ảnh hường lẫn nhau là đương nhiên nhưng không vì thế mà dung túng cho chuyện mất cân bằng thị trường. Như thế càng nguy hại hơn bội phần. Không biết DN BĐS lo cho nền kinh tế hay chính quyền lợi của mình. Nếu vì nền kinh tế thì nên hiểu mọi sự sai lệch phải về quỹ đạo của nó trở lại. Quan trọng là nghĩ cách cho đỡ thiệt hại thì tốt, không thì cũng chịu chứ không phải là duy trì nó nhé!

    10. Đây là câu chuyện khác. Nhà giá rẻ sẽ tự có khi kinh tế vĩ mô điều hành tốt. Mọi chi phí đều trở về mức hợp lý và cân bằng. Kinh tế vĩ mô VN bất ổn, chi phí không minh bạch… thì có cho tiền người ta cũng không vào làm nhà giá cao lời nhiều chứ đừng nói nhà giá rẻ. Muốn nhà giá rẻ thì phải chấp nhận cơn địa chấn này, dọn sạch những thứ không hiệu quả và vô lý thì tự nhiên nhà giá rẻ sẽ đến. Lưu ý là trong phân tích kinh tế đừng để lẫn lộn vấn đề cá nhân ở đây. Tiến sĩ không có trách nhiệm trong việc này. Chúng ta phải tôn trọng người chỉ cho ta thấy sự thật và hướng đi chứ không nên đòi hỏi người ta những chuyện khác.

    11. Tiến kịp cái này để làm gì? Tiến kịp bằng cách xây nhà chọc trời để khoe trong khi dân không đủ tiền mua? Có nhà chọc trời nhưng cơ sở hạ tầng tồi tệ, ngập nước, kẹt xe thường xuyên? Có vẻ DN BĐS đang nhầm lẫn giữa lợi ích của mình và lợi ích nền kinh tế cũng như khái niệm “tiến kịp theo thế giới”. Nếu đi sâu hơn sẽ thấy giá trị của BĐS tạo ra không phải ở sự chọc trời, hoành tráng mà chính là phục vụ nhu cầu ở, sinh hoạt, giải trí, kinh doanh… Và người ta đồng ý trả tiền cho sự phục vụ đó. Chứ không phải xây nhà kiên cố, hoành tráng toàn cõi VN để rồi chẳng mang lại giá trị gì. Lại một nhầm lẫn về giá trị!

    12. Câu hỏi này tôi rất muốn nghe tiến sĩ trả lời để có thể hiểu biết thêm. Nhưng trước tiên nên nhớ không có giải pháp nào bảo đảm không có thiệt hại. Không có cách nào làm cho như chưa từng có khủng hoảng cả. Nên nghe tiến sĩ trả lời, nhưng nghe để biết các biến số kinh tế, tình hình cụ thể nước khác và kinh nghiệm để vận dụng chứ không phải có lòng muốn thách thức và bảo thủ ý kiến và tư lợi của mình

    13. Chuyện này ai cũng thấy. Đơn giản bán hàng không ra thì ai đầu tư? Vào làm mà thấy chi phí trên trời, bán không ai mua nổi thì vào làm gì? Vào để xin nhà nước cứu à? Chuyện bình thường thế này chẳng lẽ còn không thấy sao? Tư duy kinh doanh mà không quan tâm thị trường, nhu cầu người mua ngày càng lộ rõ. Còn nếu có lòng tốt quan tâm lợi ích vĩ mô thì hãy nhờ nhà nước thống kê xem bao nhiêu nhà đầu tư ngoại BĐS ở VN so với khu vực và thế giới. Tình hình đầu tư ngoại BĐS ở VN trước đây và bây giờ. Giá cả BĐS ở VN so với thế giới và những ngạc nhiên của thế giới về BĐS VN: “Thật lạ, làm ra không thể bán được là vẫn xúm nhau làm và cả một thời gian dài lời quá lớn”. Giá lên liên tục nghĩa là có bán được và thu lời, nhưng khảo sát thì dân thu nhập quá thấp? Vậy ai mua? Ai lời? Hay mua bán lòng vòng? Hay có chỗ bí mật nào khác? Quốc tế người ta đầu tư kiếm lời nhưng dựa vào cung cầu, thị trường chứ không phải như chúng ta nên khỏi chứng minh tôi cũng biết kết quả. Câu hỏi này nhắc tôi nhớ một chuyên gia bóng đá nước ngoài đến VN vô cùng ngạc nhiên vì khán đài trống trơn mà CLB vẫn sống tốt và lương cầu thủ vẫn trên trời.

    14. Kinh nghiệm thực tế là những gì tiến sĩ đã viết ra và cả những điều chưa viết nhưng ngầm trong các kết luận, lời khuyên. Tôi nghĩ chúng ta nên tham khảo ý kiến của tất cả chuyên gia và thành thật nhìn ra vẫn đề. Câu hỏi này tốt nếu nó dùng để hỏi thăm hiểu biết tiến sĩ về VN mà chính chúng ta đang quên mất hoặc sơ sót. Nhưng nó sẽ không tốt nếu muốn dung nó để “phỏng vấn tuyển dụng” và tìm cách bài bác ý kiến góp ý của người khác. DN sắp đóng cửa thường không có quyền “phỏng vấn tuyển dụng” nữa! Kinh tế thoi thóp thì cầu người ta giúp chứ không phải hạch sách, mỉa mai người ta

    15. Chuyện này là quyền quyết định của tiến sĩ. Nhưng có lẽ qua nhiều lời góp ý cũng đã quá đủ rồi. Bao nhiêu đây, đơn giản thế này, quy luật cung cầu thị trường còn chưa thông thì cần tiến sĩ gặp để nói thêm vấn đề gì cao cấp hơn nữa? Tiến sĩ góp lời thế này là đã quý lắm rồi. Nếu có tinh thần cầu thị thì còn tùy. Tôi thì không muốn tiến sĩ tham gia các hội thảo này mà tôi muốn nhà nước với tư cách quản lý kinh tế vĩ mô nên gặp tiến sĩ để xin lời khuyên.

    Xin cám ơn đã cho phép góp ý.

    Reply
    • danthuong

      rất hay

      Reply
    • danthuong

      bài viết của bác rất hay, rất cám ơn bác. nhưng em nghĩ bài này của bác chắc chỉ trong khu vực kiểm duyệt của dân trí thôi chứ chưa chắc được đăng đâu

      Reply
  • Nam

    Tôi có lý do để tin rằng chính phủ VN chắc chắn sẽ đổ tiền cứu BĐS. Đương nhiên cách thức và mức độ, đối tượng còn tùy. Đơn giản vì ta thấy người mua không phải là dân nhưng giá BĐS vẫn lên ào ào. Đại gia BĐS đa phần là sân sau. Vì vậy cứu BĐS cũng là cách nhà nước cứu “chính mình”. Sau một số động tác định hướng dư luận thì sẽ bơm tiền, dù bơm công khai hay trao tay riêng thì khó biết. Đáng buồn, nhưng đó là VN style!

    Reply
  • nguyễn văn thắng

    Cháu đồng quan điểm với chú. ai cứu, cứu ai, cung cầu phải gặp nhau thì vấn đề mới được giải quyết.

    Reply
  • nguyễn văn thắng

    Tiến sỹ hãy trả lời thật rõ ràng, chi tiết, thấu đáo về chất vấn của hiệp hội bất động sản. Khi Đại Thanh giảm giá 10 triệu đ/m2 thì nhiều ý kiến nói phá giá, cháu cũng không đồng ý với quan điểm phá giá. Doanh nghiệp cũng có chu kỳ của nó, sinh ra, lớn lên, trưởng thành, chết đi. Siêu lợi nhuận, phè phỡn bao nhiêu năm rồi thì phải vào chu kỳ cuối ” chết đi” đó là điều bình thường. Cứ chạy cơ chế, lobby, rồi chờ giải cứu, ai chẳng làm được.

    Reply
  • Dung Pham

    Cháu thích tất cả các bài viết của bác, mộc mạc nhưng đầy đủ ý. Đối với ca này: Khó bác ạ, như bác biết các doanh nghiệp BDS và NHTM lobby rất tốt trong trường hợp này. Họ đang kỳ vọng con cóc sẽ hóa thành chân dài sau cú hôn 30.000 tỷ. Đang mong chờ bài trả lời của bác cho hiệp hội BDS.

    Reply
  • kiem hoang

    Hay quá! Cháu thích giải pháp của chú!!

    Reply
  • Cưu Non

    TS. ALan nói thì cứ nói, bà con cô bác có ủng hộ thì cứ ủng hộ, còn chuyện họ cứu thì chắc chắn phải làm rồi làm sao mà sai được đứng sau hò là hàng ngàn TS cơ mà, lại còn của anh ba, anh tư, anh năm… tòan người nhà đang mắc kẹt không à , mà tiền đâu của họ đâu mà lo hết họ lại in được tiền cơ mà.

    Những vụ như thế này thì Cừu Non quá quen rồi, như hồi 2005, 2006 gì đó nào là CG Bùi Kiến Thành, CG Phạm Chi Lan, TS Nguyễn Quan A… đại khái là nhiều chuyên gia lắm cũng cảnh báo là sở hữu chéo, đầu tư ngòai ngành, đầu tư tràn lan…. Nhưng mà họ là quả đấm thép cơ mà làm sao mà sai được. Giờ lu lu ra đó mà cũng có thấy có ai sai đâu. Rồi bỏ cả 9000 tỉ gì đó, hậu quả thì biết rồi nhưng mà sai làm sao được.

    Những anh em lỡ dại xuống tiền rồi mà không có anh ba, anh tư gì đó thì tranh thủ mà cắt đi cho nhẹ nợ làm việc khác cho nó khỏe chứ, đợi họ cứu không có đến lượt đâu, đừng có hùa vào với hiệp hội BĐS mà chết đấy.

    Reply
  • Bùi Linh

    Tôi rất đồng tình với ý kiến của bác!
    Quy luật tất yếu là sau suy lại thinh, nếu để cứu nó mà mất nhiều hơn làm lại thì đập vỡ làm lại tốt hơn.
    bây giờ không có nói bậy nữa, phải làm thôi, phải để cho doanh nghiệp bai học về chiến lược để rồi họ có thể lớn lên được. phá bỏ cái cũ làm cái mới không có kế thừa gì hết cả. thay vào các gói cứu kinh tế thì nhà nước hãy cứu xã hội đã. tái cấu trúc tất cả đi từ DNNN, Giáo Dục, Y tế, Cơ sở hạ từng…tất cả những yếu tố đó được kết tinh đủ thì kinh tế tất yếu nó tự phát triển trở lại.

    Reply
  • Uyenle

    Ý kiến của bác rất hay. Nhưng VN không có bản lĩnh đó!

    Reply
  • Tom le

    Tôi có theo dỏi tình hình Bđs và các bài viết của anh gẩn đây,tôi có sống ở thời điểm suy thoái bđs 1980 ở Canada, tôi có cùng quan điểm như nội dung Bức thư trả lời Hhbđshh của anh. Tôi biết sẽ có ngày Bđs rơi tự do nên đã chuẩn bị sản xuất Nhà ở Giá rẻ ( đúng giá thị trường 8 tr/m2) bằng vật liệu theo công nghệ Canada .Nếu có thể được ,xin anh 1 buổi hẹn được gặp để thọ giáo 1 số điều.( không tiện nêu ra ở đây ) số dt L.lạc ;0949848630 Thanks .

    Reply
  • do go my nghe

    Giờ cháu mới đọc được bài viết của Bác, cháu thấy rất đúng và không nhiều người nghĩ được như vậy nên không biết bao lâu nữa để có thể thoát khởi khủng hoảng ở Việt như hiện nay.

    Reply
  • Công Nam

    Chào Tiến sĩ, cháu luôn quan tâm đến những điều Tiến sĩ viết và nói.Và cháu thấy rằng những gì Tiến sĩ nói và viết cùng quan điểm với cháu.Một nhà nước phát triển bền vững thì phải minh bạch, Lòng tin của nhân dân với nhà nước phải đảm bảo. Nhưng có lẽ ở đất nước Việt Nam mình không làm được những điều đó đâu bác ơi.Cháu cũng từng là một người thanh niên tin vào Đảng , tin vào Nhà nước.Nhưng giờ thì không còn nữa.Trong cái xã hội mà con vua thì lại làm vua này những điều bác nói không thực tế cho lắm.Xin lỗi vì đã nói Tiến sĩ như vậy nhưng đó là sự thật.

    Reply
  • Thanh

    Đề xuất của hiệp hội là một đống c… rất to. Xin lỗi tất cả mọi người. Mình bức xúc quá. Mình mượn luôn câu anh bạn làm cùng phòng mỗi khi bức xúc với cái bọn tham làm vô liêm sỉ, phải dẫm c… đạp vào mồm bọn nó.
    Bảo chính phủ ăn cướp tiền của dân cho bọn mày à. Cứu làm gì, lúc ăn nhiều thì ăn cho lắm vào, giờ thua lỗ thì kêu cái gì. Sống cho ra sống, hèn nó vừa thôi. Sao vô lý thế nhỉ? ĐI ăn xin à. CP là ăn cướp cho các ông à.
    Xin lỗi bác Alan, xin lỗi các bạn. Mình ko phiền nếu comment ko dc đăng. Cảm ơn mọi người.

    Reply
  • Thu Giau

    Cam on Bac Alan, mot con nguoi tai duc ven toan. Con chuc Bac that nhieu suc khoe va hanh phuc !

    Reply

Để lại một nhận xét

© 2014 GÓC NHÌN ALAN

Scroll to top