Tài sản mềm của Việt Nam Reviewed by Momizat on . Khi tôi còn làm cho hãng Eisenberg và Hartcourt vào những năm đầu mở cửa của Trung Quốc (1975-1990), chúng tôi được tiếp đón nồng hậu và được mời đầu tư váo nhữ Khi tôi còn làm cho hãng Eisenberg và Hartcourt vào những năm đầu mở cửa của Trung Quốc (1975-1990), chúng tôi được tiếp đón nồng hậu và được mời đầu tư váo nhữ Rating:
>>Trang chủ » Bài tiếng Việt » Tài sản mềm của Việt Nam

Tài sản mềm của Việt Nam

Khi tôi còn làm cho hãng Eisenberg và Hartcourt vào những năm đầu mở cửa của Trung Quốc (1975-1990), chúng tôi được tiếp đón nồng hậu và được mời đầu tư váo những công ty mà chánh phủ TQ cho là “hòn ngọc”giá trị nhất của họ. Đó là những đại công ty có nhà máy lớn như một sân vận động, hàng chục ngàn nhân công, cơ sở văn phòng bề thế…tọa lạc phần lớn tại các vùng khỉ ho gà gáy (kế hoạch tránh các phi vụ ném bom trong chiến tranh). Những doanh nghiệp nhà nước này mang rất nhiều tính chất xã hội và quản lý theo kiểu “cha chung”…nên thua lỗ thường trực.

Trước 1990, không mấy ai trên thế giới suy nghĩ nhiều về tài sản “mềm”, mà đo lường sự thịnh vượng thành công của 1 công ty hay 1 con người qua các đồ chơi sờ mó được như bất động sản, khoáng sản, thực phẩm, xe cộ, điện máy…

Giá trị của tài sản mềm

Do đó, khi Hartcourt đem tiền đầu tư chuyên vào các công ty IT hay truyền thông, nhiều tư vấn TQ cho chúng tôi ngu, đem tiền đi đổ sông Ngô. Ngay đến hôm nay, phần lớn doanh nhân Việt vẫn không nhận ra giá trị mềm của công ty họ. Khi họ chào bán hay mời mọc, họ vẫn khoe nhiều về nhà máy hoành tráng, bao nhiêu hectares đất bao quanh, văn phòng tráng lệ ngay tại trung tâm thành phố và chiếc xe Rolls Royce họ đang lái…

Tôi có đến thăm tập đoàn Foxconn ờ Shenzen hai năm về trước. Nhà máy hiện đại với hơn 30 ngàn nhân công, hệ thống dây chuyền sản xuất và các phòng “sạch” (clean room) vĩ đại trông rất ấn tượng. Sản phẩm lớn nhất họ gia công là các Iphone, Ipad, Ipod cho Apple. Trong khi Apple làm chủ bản quyền trí tuệ và thương hiệu nên kiếm lời khoảng $140 USD mỗi đơn vị Iphone, lợi nhuận của Foxconn khoảng $7 một chiếc.

Hãng Nike có thương vụ lớn nhất toàn cầu về giầy dép và trang phục thể thao. Họ không sở hữu bất kỳ nhà máy nào trên thế giới. Tài sản quý giá nhất là thương hiệu đã xây dựng suốt 50 năm qua và những trung tâm thiết kế và các phòng thí nghiệm hiện đại nhất về công nghệ và sản phẩm. Những công ty có thị giá cao nhất trên thế giới đều là những công ty mà giá trị mềm vượt trội: Google, Microsoft, Facebook, Pfizer, Oracle, IBM…Không một công ty bất động sản nào nằm trong Top 100 (100 công ty hàng đầu).

Tài sản mềm mang giá trị quan trọng nhất trong lợi thế cạnh tranh của nền kinh tế tương lai.

Nhìn lại Việt nam, liệu chúng ta có thể đánh giá được những tài sản mềm? Vai trò của chúng sẽ ảnh hưởng như thế nào trong chiến lược kinh tế khu vực và toàn cầu? Hãy kiểm điểm.

1. Tài sản con người

Hai yếu tố tạo mũi nhọn cho đội ngũ nhân lực là sáng tạo và năng động. Đây là phạm trù của tuổi trẻ và Việt nam thường hãnh diện với một dân số mà 65% dưới 30 tuổi, trên 50 triệu người. Thêm vào đó, học sinh sinh viên Việt Nam thường tỏa sáng trên các trường trung đại học khắp thế giới. Cộng với giới trẻ trong nước, Việt Nam có 3.8 triệu kiều bào có kinh nghiệm nghề nghiệp cao, 32% tốt nghiệp đại học. Nói chung so với 9 quốc gia còn lại trong khối ASEAN, Việt Nam dẫn đầu về tiềm lực của nhân tài, trên cả Indonesia với gần 250 triệu dân.

Tuy nhiên, sự yếu kém của nền giáo dục lý thuyết từ chương đã làm què quặt tiềm năng này. Công ty Intel đã không tìm ra đủ 180 nhân viên trung cấp cho nhà máy 1 tỷ đô la của họ ở Thủ Đức và phải nhập khẩu một số lớn chuyên viên từ Malaysia và Phi Luật Tân. Các công ty FDI khác tại Việt Nam đều có những than phiền tương tự.

Thêm vào đó, tư duy sao chép nguyên bản các tư tưởng truyền thống, các công thức khoa học lỗi thời và chánh sách dùng người lấy ngoan ngõan làm chỉ tiêu…đã gây thui chột mọi sáng kiến, mọi đổi mới, mọi tiến bộ. Dù có số lượng giáo sư tiến sĩ cao nhất ASEAN (gần 10 ngàn người), Việt Nam chỉ có 5 bằng sáng chế nộp tại Âu Mỹ trong 6 năm qua. Năm 2011, trong khi Singapore với 5 triệu dân đăng ký 648 bằng sáng chế, con số từ Việt Nam là zero cho 90 triệu dân.

2. Thương hiệu quốc gia

Các tên tuổi mà mạng truyền thông Việt không ngừng vinh danh như Vinamilk, Trung Nguyên, Dr. Thanh, Bitis…đều không có một dấu ấn gì trên thương trường quốc tế. Ngay cả Vietnam Airlines đáng lẽ phải là một đầu cầu để phát huy các thương hiệu khác cho Việt Nam trên khắp điểm đến của thế giới đã chưa hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Nhờ vai trò lịch sử trong 2 cuộc chiến tranh Pháp-Mỹ, Việt Nam đã có tiềm năng để nổi tiếng và tạo thiện cảm với nhân dân thế giới. Tuy nhiên sau 37 năm từ ngày chấm dứt chiến tranh, hình ảnh Việt Nam đã mờ dần trong trí nhớ của những thế hệ trẻ sau này. Sự thiếu vắng những thành quả ấn tượng trên mọi lãnh vực từ kinh tế đến khoa học, từ nghệ thuật đến thể thao đã bào mòn thương hiệu Việt Nam.

Nhật Bản phải mất gần 40 năm mới tạo dựng cho Made In Japan một thương hiệu đồng nghĩa với chất lượng sản phẩm và sáng tạo. Trung Quốc cố gắng tạo một thương hiệu quốc gia suốt 35 năm qua. Cho đến nay, kết quả ngược lại với mong ước, các thực phẩm, hóa phẩm Made in China bị tẩy chay trên mọi thị trường, ngay cả tại chính quốc gia họ. Các sản phẩm tiêu dùng khác của TQ đồng nghĩa với giá rẻ và biểu hiện của hàng nhái, hàng giả, hàng dởm…

Một may mắn cho Việt Nam là dù nằm cạnh Trung Quốc và mang nhiều tính chất kinh doanh cẩu thả tương tự, sản phẩm Việt Nam vẫn chưa bị bôi đen trên thế giới. Tuy nhiên, nếu tiếp tục copy ông láng giềng về quản lý chất lượng, thương hiệu chúng ta sẽ là một gánh nặng đè trên giá cả, thay vì hưởng một mức giá cao hơn (premium) như Nhật Bản.

3. Vị thế trên thị trường

Mọi nền kinh tế cũng như doanh nghiệp đều có thể tạo cho mình một thế mạnh trong các thị trường ngách, mà không cần đến các yếu tố cạnh tranh trên. Thí dụ, Thụy Sĩ hay Singapore không có một nền tài chánh lớn mạnh như Mỹ, Anh…cũng không có đội ngũ hay công nghệ gì sáng tạo hơn; nhưng họ biết biến quốc gia nhỏ bé của họ thành một trung tâm tài chánh thế giới qua chánh sách mở rộng mà kín đáo, hiệu năng và minh bạch.

Việt Nam có thể tìm một lợi thế cạnh tranh theo phương thức trên. Dù công nghiệp Việt không thể sánh với Trung Quốc trên rất nhiều phương diện, nhưng các nhà sản xuất Hàn , Nhật đã đầu tư nhiều vào Việt Nam để tránh rủi ro khi bỏ tất cả trứng vào cái giỏ Trung Quốc. Về du lịch, dù không thể cạnh tranh với Thái Lan hay ngay cả xứ nhỏ như Singapore và Mã Lai, Việt Nam có thể đào sâu vào một chiến lược đặc trưng như sinh thái hay thám hiểm hay hưu trí để tạo thị trường.

Hai ngành nghề tôi tin là Việt Nam có thể dẫn đầu tại ASEAN nếu biết phát triển đồng bộ và sáng tạo. Thứ nhất là nông nghiệp công nghệ cao. Tạo ra những sản phẩm xanh, sạch, an toàn được đảm bảo bởi những cơ quan kiểm phẩm nổi danh thế giới là bước đầu. Việc giáo dục huấn luyện cho các nông dân những công nghệ mới, những quy trình dùng IT để điều hòa và tiếp liệu, sử dụng đội ngũ tiếp thị trẻ và bén nhậy từ thành phố có thể tạo nên một làn sóng thay đổi bộ mặt của nông thủy sản Việt Nam. Người tiêu dùng tại các nước Á Châu, nhất là tại các nơi có thu nhập cao như Hồng Kông, Nhật, Singapore…đang có nhu cầu rất lớn về an toàn thực phẩm.

Thứ hai là ngành IT (công nghệ thông tin) tại các thành phố lớn bao quanh bởi các đại học tiến bộ và hiện đại. Giáo trình học phải thay đổi và các trung tâm IT phải có những cơ sở hạ tầng tối tân nhất để giúp tính sáng tạo của đội ngũ phát huy đúng mức. Trên hết, luật về bản quyền trí tuệ phải được thắt chặt và nghiêm túc thực thi trên mọi cấp bực của thị trường.

4. Văn hóa gia đình và xã hội

Người Việt Nam có một gắn bó thân tình chặt chẽ với gia đình, làng xóm và đất nước, nên sự đùm bọc và tiếp sức tạo một thế đoàn kết mạnh hơn chủ nghĩa cá nhân của Âu Mỹ. Nhưng đây cũng có thể là một bất lợi vì tầm nhìn bị giới hạn, tâm lý bầy đàn rất cao và quá gần nhau thì cũng dễ gây ra xích mích mâu thuẫn. Một mặt khác, liên hệ với tha nhân ngoài xã hội lớn đang bị tha hóa và xuống cấp trầm trọng, tinh thần công dân trở nên tệ hại với những vấn nạn về tham lam, vô cảm, thói gây ô nhiễm và tư duy ích kỷ.

Nói tóm lại, cơ hội để tạo dựng những tài sản mềm cho Việt Nam hiện diện trên nhiều lãnh vực và tiềm năng của các tài sản này có thể là cú hích đưa kinh tế Việt bắt kịp các láng giềng giầu ở ASEAN trong 1 hay 2 thập kỷ sắp đến. Ba đòi hỏi quan trọng nhất trong quy trình đột phá này:

1. Tư duy của đại đa số người dân phải thay đổi để hiểu rằng cái giá phải trả cho sự thịnh vương tương lai là can đảm vất bỏ ngay lập tức những thói quen tai hại, những tư tưởng

lỗi thời và những định kiến sai lầm về kinh tế, xã hội và văn hóa. Một cuộc đổi mới toàn diện từ trí tuệ của trí thức, nông nhân công, trẻ già, giàu nghèo là ưu tiên số một.

2. Thành phần ưu tú và đang được hưởng thụ những thành quả từ sự thay đổi cơ chế phải nắm lấy cơ hội để tạo cho doanh nghiệp mình đang làm chủ hay làm công lĩnh hội được những kiến thức, công nghệ hiện đại, những kỹ cương đạo đức dài hạn, những sáng tạo đột phá trên thị trường và phải bắt đầu xây dựng thương hiệu bền vững.

3. Chánh phủ nên tránh mọi can thiệp vào vận hành kinh tế của tư nhân, hãy tin vào khả năng kinh doanh của người dân, Họ dư sức đưa nền kinh tế này vào quỹ đạo của các nước tiến bộ và qua mặt những đối thủ cạnh tranh tại ASEAN cũng như toàn cầu. Hãy cởi trói cho họ để họ tự lực cánh sinh và đừng áp đặt thêm những gánh nặng không cần thiết qua chánh sách thuế khóa công bằng và thủ tục hành chánh đơn giản minh bạch.

Như Milon Friedman đã nhận xét,” qua bao nhiêu thời đại với nhiều thể chế kinh tế, không có một hệ thống xã hội nào có thể cải thiện mức sống của người dân nhanh chóng bằng hệ thống tự do để mặc cho người dân tự tỏa sáng sự sáng tạo và lao động của họ “

T/S Alan Phan, Chủ Tịch Quỹ Đầu Tư Viasa

21/9/2012

T/S Alan Phan là một doanh nhân bôn ba làm ăn trên 43 năm qua tại Mỹ và Trung Quốc. Ông cũng là tác giả của 8 cuốn sách Anh và Việt ngữ về kinh tế tài chánh của các nền kinh tế mới nổi. Ông tốt nghiệp tại các đại học Penn State, American Intercontinental (Mỹ), Sussex (UK) và Southern Cross (Úc). Web site cá nhân là www.gocnhinalan.com.

Bình luận (160)

  • dinhnguyen

    Bai viet rat hay!

    Reply
  • Minh An

    TS Alan Phan phan tich qua hay, tam nhin cua bac cung tuyet voi, cam on bac.

    Reply
  • Longman

    Tôi xin chia sẽ suy nghĩ của mình sau khi đọc bài viết như sau:

    Ba đòi hỏi của Tiến Sĩ chắc chắn sẽ không thực hiện được ít nhất đến năm 2050 do lực cản của hệ thống chính trị.

    Tương lai của Việt Nam cũng sẽ phát triễn, nhưng không có nhanh chóng như mọi người mong đợi.

    Thân trọng,

    Reply
    • uni

      Tôi thì tôi không nghĩ bi quan như thế
      Khi tư tưởng và ý trí người dân mà tiến bộ thì hệ thống chính trị cũng phải tương xứng và đổi mới.
      Do vậy tôi nghĩ có thể sẽ từ thế hệ 7X trở về sau.

      Reply
      • JackZhang

        maybe and maybe not

        Reply
      • Quảng Nam

        Hãy thử la cà qua các quán cafe hay đến các thị trấn hay tỉnh thành thậm chí đến các thành phố trừ Sài gòn hay Hà Nội. còn quá nhiều thanh niên và trung niên mang nặng tư tưởng thế kỷ trước của VN. Những cá nhân nổi trội hay tiến bộ khó lòng tạo một sự chuyển biến khi mà cộng đồng còn đang trì trệ về tư duy, u lì về lối sống, an phận và cơ hội. Một vài con én khó làm nên mùa xuân, trong khi đám cú mèo cứ thi nhau kêu đêm. Khó mong 1 chuyển biến hão huyền nào trừ phi các bài viết kiểu của TS Alan Phan được tự do xuát hiện trên mặt báo, cả một năng lượng của dân tộc bị chôn vùi rồi cũng thành đồ tái chế là cùng. Thất vong!

        Reply
      • Mr. Le Van That

        Tôi đồng ý trên quan điểm này, thế hệ 7X tạo bước chấm phá, thế hệ 8X đột phá mạnh, thế hệ 9X – Việt Nam sẽ đạt được vị thế châu lục và thế giới.

        Reply
  • khánh thọ

    hay nhưng khó mà thực hiện được. có thể nói là ko thể

    Reply
  • da ngu

    Chao chu bai viet nay sao con k thay ai hoi dap tren dien dan vay

    Reply
  • hoixmen

    9 điểm cho bác Alan và 3 điểm ,,,,

    Reply
  • TNJ

    Lâu lắm rồi cháu mới cảm kích trước phát ngôn mạnh mẽ như thế này của bác Alan.
    Cháu đang bước trên con đường lập nghiệp, và những kinh nghiệm mà bác Alan chỉ ra gần như là định hướng tư tưởng cho cháu.
    Chúc bác Alan mạnh khỏe, hy vọng một ngày được gặp bác với tư cách là 1 doanh nhân.

    Reply
  • le ngoc Nhanh

    Chào Bác Alan!
    Bác góp ý bài này cháu nghĩ là quá tuyệt! Chỉ có bản lĩnh và Niềm tin là tất thắng
    Nhìn về tương lai của con em Viet Nam chúng ta phải làm và xây xựng 50 hay 70 năm sau thì huy vọng mới vương ra thế giới chứ bây giờ mà không làm thì chắc là mình có lỗi với con cháu lắm đây!
    Cảm ơn bác đã chia sẻ những trải nghiệp thật quý!

    Reply
  • Lê Tấn Lộc

    Bài phân tích của Tiến Sĩ rất đúng với thực trạng “căn bệnh” đang giày xéo VN,

    Reply
  • quoc anh

    Bài viết quá tuyệt vời nhưng không biết ,,,,,, có đọc hay không? Xin chia buồn cùng nhân dân cả nước.

    Reply
  • thomas

    Bài viết rất tổng quát, bao gồm 4 phần: nguồn nhân lực – nó đòi hỏi dài hơi vì trăm năm trồng người và trên môi trường sinh thái nào ? Thương hiệu quốc gia nó đòi hỏi tầm nhìn và mục tiêu của kinh tế vn so với mục tiêu của các nước như sing, mã, thái… cũng khác nhau … nên chỉ tiêu hay đối chuẩn (benmarking) là khó xác định, chỉ biết là ta lạc hậi hơn láng giềng.
    thứ 3: 2 ngành như nông nghiệp công nghệ cao thì tôi không bàn, nhưng cntt (IT) mà cần có môi trường sinh thái là văn bản pháp luật về bản quyền thì … không có, và ngay cả ban hành như chống hút thuốc là thì … không phải có thể khả triển. CNTT VN chỉ dừng ở mức gia công (phần mềm hay qui trình kinh doanh (Biz Process outsouring còn gọi là triển khai ERP hay CRM, SCM … TPS gì đó nhưng mang dáng dấp thực dụng chứ dnvn nhỏ bé không đủ cash để nâng tầm một ngành như gia công dệt may….
    cuối cùng: luỹ tre làng không dẽ thay đổi vì nền nhà ông không thể cao hơn nền nhà tôi!

    Reply
  • nguyen manh ha

    Thay chu co nhieu au tu va lo lang cho Viet Nam. Dong cam cung chu!!!

    Reply
  • Phi Long

    Ước gì chính phủ có được góc nhìn như Bác, khổ nỗi lãnh đạo đất nước hiện nay đang lay hoay tìm cách bảo vệ đảng, bảo vệ tư tưởng đã lỗi thời. Công chức phấn đấu vào đảng cốt chỉ đảm bảo cái ghế của mình và dễ dàng vơ vét vì vậy khó mong họ sẽ thay đổi và cởi trói cho thị trường.

    Các đề xuất của Bác rất hay và cũng không phải quá khó để thực hiện, bắt đầu từ hôm nay cháu sẽ suy nghĩ về sản phẩm nông sản sạch với thị trường tiềm năng theo gợi ý của Bác, hy vọng Bác sẽ tổ chức cuộc gặp để tư vấn và định hướng thêm, đồng thời tạo cầu nối cho những người có cùng chí hướng gặp gỡ nhau để cùng xây dựng lại đất nước này thay vì cứ ngồi chờ sự thay đổi.

    Reply
  • mrPisoga

    cảm ơn chú về bài viết! chúc chú sức khỏe!

    Reply
  • shinichi_light

    Nếu …. một lãnh đạo cấp cao của nước Việt Nam thì những cải cách ở trên sẽ giúp đất nước vươn lên với các cường quốc rồi, chúng ta có quá nhiều lợi thế mà chính sách thì quá lạc hậu.

    Reply
  • trình

    bài viết của bác hay quá. rất nhiều thông tin bổ ích.

    Reply
  • chan quoc

    tu luc doc sach Alan Phan toi gio, em moi thay bai nay hay, nhung chi de nhac nho chung ta ma thoi, nhung chuyen nay biet tu hoi con nho, nhung lam kho lam.Tham chi dung nhu nhung gi Alan Phan noii, Co nhung cai lien quan den nhung the che quoc gia. Phai co nha nuoc quan tam, ho tro.
    Va cam on chu Alan phan nhieu. bai nay hay. Chu viet nhung van de giong nhu vay do.
    Chu viet dum 1 bai ve chien luoc canh tranh, chi tiet, don gian… ngan thoi, tu luc co 10.000.000 dong, bat dau lam gi? hoc nghe gi?… va M Porter ban day nha sach roi nha chu.chac chu hieu y con.

    Reply
  • Nguyễn Trọng Thuần

    Thưa bác Alan, con không nghĩ Việt Nam có thể làm được dù là một phần như những gì Bác nói nếu không thay đổi thể chế chính trị.

    Reply
  • thanh phuong

    Có khi nào ông nghĩ là sẽ về đầu tư tại VN ? Lĩnh vực “Tài sản mềm” ? Ông am hiểu VN về đất nước, con người, văn hoá, xã hội, nói chung là một sự hiểu biết rất tường tận và thấu đáo như vậy, chắc chắn là ông sẽ mang đến hy vọng cho rất nhiều cơ hội với rất nhiều người VN.
    Chúc ông luân khoẻ để” Góc nhìn Alan” luân toả sáng
    Chào ông – Ông già trí tuệ

    Reply
  • Phạm Ngọc Phú

    Tôi có một anh bạn , trước kia kinh doanh ngành may ở Hà Nội sau đó chuyển vào Tp Hồ Chí Minh. Sau một vài năm gặp lại anh , anh khoe vào trong này kinh doanh sướng lắm, anh vừa xây nhà máy trong khu công nghiệp ở Bình Dương thuê mấy nghìn công nhân , xuất khẩu hàng đi 14 nước, vừa rồi còn xây nhà để thưởng cho người lao động, hoặc cho người lao động thuê, công an, phòng thuế ít hỏi thăm. Như vậy là cùng một nước nhưng thể chế kinh tế của Tp Hò Chí Minh và Bình Dương khác thể chế kinh tế của Hà Nội. Qua lời khoe của bạn, tôi tự hỏi cùng một nước mà thể chế kinh tế của Tp Hồ Chí Minh và Bình Dương khác thể chế kinh tế của Hà Nội. Có thể Chính quyền của Bình Dương tạo môi trường kinh doanh tốt hơn Chính quyền thành phố Hà Nội và vì vậy dòng vốn đầu tư sẽ tìm cơ hội ở Bình Dương thay vì đầu tư ở Hà Nội, việc làm ở Bình Dương sẽ nhiều hơn , người dân Bình Dương sẽ có mức bình quân GDP cao hơn Hà Nội

    Reply
  • Doãn Quốc Sĩ

    Một bài viết có tầm nhìn và có tâm huyết đối với nền kinh tế Việt Nam. Phải chi các nhà lãnh đạo ở VN có được cái tầm và cái tâm như Bác thì tốt cho đất nước này biết mấy!
    Trong 3 đòi hỏi để thay đổi, thì cháu thấy đòi hỏi thứ 3 là khó thực hiện nhất, vì hiện nay có bao nhiêu công nhân viên chức, lương ko đủ sống nhưng họ vẫn sống, vậy họ sống bằng gì- thành phần này rất thụ động trong công việc chuyên môn, nhưng lại rất ranh ma và hơi láo toét trong việc hạch sách những người đến liên hệ công việc?Các lãnh đạo nhà ta thì lại vô guồng, lo để có chức, và khi có chức rồi thì lại muốn gỡ lại số tiền đã mất bằng cách bòn rút, vơ vét…Muốn thay đổi nhận thức của bộ máy công quyền, e rằng phải mất cả một thế hệ Bác ạ!
    Chỉ có khi nào chính phủ tạo ra một cơ chế minh bạch và cạnh tranh bình đẳng (điều này e là quá khó đối với họ hiện nay), thì mới hy vọng về một tương lai tươi sáng để phát triển đất nước. Chỉ khi nào người dân nhận thức được rằng khả năng sáng tạo, đóng góp cho cuộc sống, cho xã hội mới là điều đáng tự hào hơn là có được bao nhiêu đồ chơi trong tay, thì khi đó con người VN mới có thể cạnh tranh với các dân tộc khác trên thế giới được.

    Reply
  • Quang Phuoc

    Một bài viết chân thành, nặng tình, nặng nghĩa …cho mọi người, cho cả cái đất nước và con người VN …chắc cho một tương lai … còn chờ phải từ từ mới đến, nhưng sẽ phải đến nếu không thì VN sẽ ngụp lặng dưới đáy của TG. Tôi cũng đã lao vào cái ngành nghề “mũi nhọn” ấy ở một ngách nhỏ từ đầu những năm 2000, cũng nhìn nhận từ rất xa lắc … xa lơ như vậy, cũng tâm đắc, cũng miệt mài theo đuổi … nhưng đuối quá!
    Có người mĩa mai cười rằng ” mầy là người cõi trên” mầy thực tế một tí đi, mọi người đang cố gắng tìm cách “móc túi” nhau bằng mọi cách cho dù là tàn nhẫn, một cách thật nhanh, lấy đó làm nguồn lực ban đầu, làm bệ phóng cho cái tôi cá nhân. Tiếc thay tư duy và cuộc sống hiện nay của đại đa số con người, của đất nước nầy phổ biến là vậy, nó trở thành cái môi trường mà mọi cá thể tồn tại trong đó.
    Đây có thể là một lời khuyên tốt nhất, chân thành nhất của ông già Alan dành cho chúng ta, mọi người hãy suy nghĩ và thay đổi tư duy nếu có đọc được bài nầy của bác ấy, muộn còn hơn không.

    Reply
  • mod

    Một bài viết mà cháu thích nhất từ trước tới giờ của bác Alan. Nó thể hiện tầm nhìn và cái tâm của một người vì đất nước. Hy vọng bác sẽ giúp chính phủ VN hoạch định được chính sách nhiều hơn, và thay đổi cách nhìn của nhiều nhà lãnh đạo trong nước.
    Cảm ơn bác rất nhiều!

    Reply
  • Risk$Rich

    quá hay. cám ơn bác rất nhiều.

    Reply
  • Ngô Doãn Lập

    Kính chào chú Alan Phan,
    Đọc xong bài viết của chú cháu thấy chúng ta còn quá nhiều việc phải làm để có thể phát huy được trí tuệ mềm Việt Nam. Ở đoạn kết chú có nhắc tới ba đòi hỏi quan trọng nhất để Việt Nam có thể đột phá trong quy trình này trong 1 đến 2 thập kỷ tới . Nhưng ngay từ đòi hỏi đầu tiên cháu thấy khó mà đạt được trong tương lai gần, thậm chí chưa biết bao giờ mới đạt được. Ngay như văn hóa xếp hàng, nếu có giáo dục ngay từ bây giờ, liên tục thì chắc cũng phải mất vài chục năm mới hi vọng hình thành được, huống hồ là không làm gì cả. Truyền thông hiện hay có vẻ như không tập trung cho việc nâng cao dân trí nước nhà mà chỉ thấy loay hoay loanh quay có mấy việc ca sỹ này,chương trình nọ, rồi thì cướp, giết…. Cháu thấy còn có bao nhiêu việc phải làm, bao nhiêu tinh hoa trí tuệ của nhân loại, những điều hay,điều tốt của các nước khác rất đáng cho chúng ta học hỏi thì không thấy báo chí,truyền thông tuyên truyền. Dường như truyên thông đang làm cái việc “ngu dân” đi thì phải. Lẽ ra những bài viết như của chú thế này phải được các báo đăng lên để làm động lực, làm định hướng cho giới trẻ chúng cháu. Hiên có rất ít báo làm cái việc nâng tầm trí tuệ Việt lên. Hơn nữa, cháu cảm thấy dường như thế hệ đi trước không chịu tạo áp lực,xung lực đổi mới lên xã hội. Thành phần tinh hoa ưu tú của xã hội ta có vẻ như chưa làm được vai trò định hướng, dẫn dắt xã hội. Đó là những cảm nhận của riêng bản thân cháu và đôi khi cũng buồn và thấy chạnh lòng nhưng cũng không biết làm thế nào hơn.
    Kính chúc chúc sức khỏe và mong chú tiếp tục chia sẽ những tâm huyết của chú cho thế hệ trẻ chúng cháu.

    Reply
    • manh khoi

      Đồng cảm với bạn! Mình nghĩ đất nước và con người VN sẽ thay đổi và phát triển đúng như chú Alan Phan gợi ý (và mong muốn), thậm chí còn phát triển nhanh hơn thế nếu như : Bài viết trên được các kênh truyền hình VN đọc và phát hình hằng ngày (liên tục trong khoảng 6 tháng) vào các giờ từ 18h30 đến 20h. (Xin bạn đừng cười mình là viển vông nhé vì mình đúng là đã viển vông rồi).

      Reply
  • Do Duc Thang

    Hay lắm! Chí lý. Vấn đề là những người rất cần đọc những lời tâm huyết của Alan Phan có đọc hay không?

    Reply
  • Thang

    Cam ơn Anh Alan Phan voi bai viet tu trai tim.

    Reply
  • Nguyễn Huy Bình

    Rất cảm ơn chú về bài viết, nếu được chú có thể nói rõ hơn về cụm từ dưới được ko a
    Thanks!
    những thói quen tai hại, những tư tưởng

    lỗi thời và những định kiến sai lầm về kinh tế, xã hội và văn hóa.

    Reply
  • Nhat

    Bài viết của chú quá hay, cháu rất tâm đắc. Cho cháu xin bài này để lên Facebook để mọi bạn bè của cháu cùng đọc và tỉnh ngộ ra. Cảm ơn chú.

    Reply
  • JackZhang

    Software Vietnamese use for hardware XHCN … hiện nay loại CỨNG này lỗi thời thị trường hạn hẹp. Muốn phát triển xứ này cần thay đổi toàn diện phần MỀM thích nghi với thị trường lớn của phần lớn CON NGƯỜI.

    Reply
  • Anthony

    Mỗi lần đọc những bài viết như thế này của chú hay bài về chị Dương Thị Gấm (sách Một tư duy khác về kinh tê và xã hội Việt Nam), tình thần con lại sôi sục, ngọn lửa lại bùng lên. Lại lao đầu vào làm việc!

    Cảm ơn chú rất nhiều, hy vọng sẽ có nhiều bài viết truyền lửa hơn nữa trong thời gian tới!

    Reply
  • kim

    VN muốn phát triển như bạn be 5 châu 4 biển , điều đầu tiên là phải thay đổi tư duy ” thức quyết định tất cả ” ( thức mac na & alaiya ) . Muốn thay đổi thức thì phải thay đổi nền tảng triết học . 37 năm qua thế hệ trẻ VN chỉ biết mỗi “triết học Mac Le nin , mà chỉ biết sơ sài như một môn chính trị , không biết đến triết học Đông Tây kim cổ là thành quả tư duy của loài người . Nền tảng tư duy con người sai lệch rồi . TS Alan có tâm huyết với đất nước , nhưng chỉ là những tiếng kếu vô vọng , vì có ai nghe và ai hiểu đâu ??? Bệnh thì phải tìm cho ra nguyên nhân và trị nguyên nhân gây bệnh , chứ trị chứng thì đâu có hiệu quả ??? . Vài lời com cuối tuần và sẳn giới thiệu bài trả lời nhà văn Nguyên Ngọc thấy rất hay cùng bạn ALAN
    http://sgtt.vn/Van-hoa/168706/Tu-tri-tue-Tran-Nhan-Tong-den-tri-tue-Viet-Nam-2012.html

    Reply
    • Linh BK

      bản chất mà nói Tư Tưởng Mác không sai chẳng qua là nó bị lợi dụng để độc quyền thôi hơn nữa nó lại bỏ qua giai đoạn phát triển kinh tế….
      nhưng cuối cùng quy luật tự nhiên cuối cùng cũng chi phối thôi, thứ không tạo ra giá trị chắc chắn sẽ bị đào thải và thay thế
      nhưng trong tình hình hiện tại thì vấn đề là phải thích nghi thôi, cứ làm hết sức mình rồi cái gì đến sẽ đến
      xã hội đúng là luôn có những thứ bất công nhưng nếu dựa vào nó mà đổ lỗi thì không chấp nhận được

      Reply
  • thai quach

    chau co 1 y tuong kinh doanh the nay .de quang ba cho ca phe trung nguyen. hien tai chau dang buon ban tai ba lan, trong mot trung tam ban buon.khach hang chu yeu la nguoi ba lan va cac nuoc xung quanh. chau thay nguoi ngoai ho uong ca phe trung nguyen khen rat ngon.vay ma tai sao khong dat truoc moi quay ban hang mot gio hang[luc dau co the ban hang va kem theo khuyen mai caphe].sau do khach uong quen tu dong ho se mua va gioi thieu quang cao cho moi nguoi biet.that buon la vao khu trung tam giai tri cua thu do ba lan lai thay ho ban nhung mac caphe nuoc khac ma khach rat dong.luc do con tu hoi tai sao khong phai la caphe trung nguyen nhi.xin them la tai trung tam con buon ban co khoang tren 1000 diem ban buon cac loai hang hoa.chua ke cac vung lan can va cac tinh cua ba lan. va con cung cam on bai viet cua bac de chung con duoc nghe,hoc,va trai long.

    Reply
  • Việt Phú

    cảm ơn cái tâm của ông danh cho đất nước này

    Reply
  • Thinhnhatminh

    Bài viết của Bác quá hay, cảm ơn Bác, chúc B luôn có sức khỏe.

    Reply
  • Bao Nguyen

    Quá đã chú ạ!

    Reply
  • djjava

    Những quan điểm của chú tuyệt vời và chính xác ( 03 điểm đột phá), tiếc là cháu không có niềm tin để mơ sẽ thành hiện thực. Cháu thấy nên thoát ly nếu có cơ hội hội nhập, đừng ôm mộng làm siêu nhân chuyển màu của bầu trời ^^

    Reply
  • Nguyen Thai Thuan

    Chào chú,
    Biết bao giờ giới lãnh đạo VN biết và hiểu và làm những điều này. Cá nhân cháu thấy người VN mình lãnh đạo it chú trọng vào con người chỉ chú trọng ghế và tài sản cứng thôi.

    Muốn làm những điều nói cần lãnh đạo thuộc giới tinh hoa xã hội, nhưng xã hội mình lãnh đạo đâu có tinh hoa. Có chăng là họ tự phong thần cho mình thôi.

    Giới lãnh đạo có tài năng mới nhận ra tài năng. Miệng thì nói và áp phích dán đâu đâu cũng thấy “Giáo dục là quốc sách”, nhưng cái ký túc xá sinh viên mà làm cũng không nổi, trong khi hàng trăm ngàn căn hộ bỏ trống, bỏ hoang trong nghành BĐS, vậy hỏi nhà nước VN chú trọng vào đâu. Mà sinh viên thường là nơi sản sinh tinh hoa xã hội nhất, họ còn đối xử như vậy, huống hồ dân chúng. Thực sự nhà nước mình vừa sợ vừa ghét giới tinh hoa. Sợ là như trong trường hợp “Animal Farm”, ghét là giới tinh hoa thường thấy cái tệ của họ mà họ thường tự phong thánh cho mình, vậy thôi. Còn trường hợp mà dùng thì đầy nghi kỵ. Cháu thấy ông …. nói láo nhiều lần mà không xin lỗi ai cả. Nói láo công khai. Phải chăng họ tự cho mình là vua là thánh nên có quyền. Cái này thì tệ nhất, độc tài. Hai là nhân cách yếu kém, thiếu dũng cảm thừa nhận mình tệ. Một ….. mà như thế hỏi đất nước về đâu.

    Reply
  • Giáo Làng

    Rất cảm ơn những lời tâm quyết của bác Alan .
    Theo tôi thì thêm ngành chiến lược thứ 3 nữa là du lịch xanh .
    Ngày xưa Khuất Nguyên cũng tâm trạng lắm .

    Reply
  • GiaDinhThinhVuong.com

    Về ngành IT do cháu cũng trong ngành nên cháu xin có ý kiến thế này.
    Bạn bè cháu làm phần mềm thì đa phần là đi làm thuê, khi tách ra làm riêng làm start up 1 cái gì đó thì lại đa phần là làm lại 1 ý tưởng đã thành công ở nước ngoài rồi, còn 1 số người chỉ thích làm free lancer cho nước ngoài để kiếm USD cho nhanh.

    Trường hợp của cháu khí bắt đầu làm trang http://GiaDinhThinhVuong.com và rủ cậu bạn thân làm cùng thì đã nhận được cái lắc đầu cùng những lời phàn nàn rằng “Làm cái đó biết bao giờ mới có tiền, giờ tao làm mấy site câu view hút khách để kiếm tiền quảng cáo từ google Adsense 1 tháng cũng kiếm được 2-3 ngàn đô còn hơn”.

    Bởi vậy nhiều khi cháu nghĩ rằng không phải do môi trường ở Việt Nam làm không thể xuất hiện được 1 Facebook mới mà có khi bởi cả ở Việt Nam chưa có người như Mark nữa ạ.

    Reply
    • ngoc

      Tôi cũng làm IT. Làm software là làm dịch vụ. Làm thuê cũng tốt nếu làm đàng hoàng. Bạn khỏi lo, Việt Nam đã có Mark lâu rồi bạn ạ. Anh đó tên là Alan Phan. Tôi ghét nịnh lắm. Không phải tôi nịnh bác Alan đâu nhé. Bài viết này mà ứng dụng ra là coi như ông Alan đã định hướng cho tương lai VN rồi. Sau này làm ăn khấm khá và nổi tiếng về IT và Nông Nghiệp phải nhớ ơn ổng. Ổng không cần đem lên thờ đâu nhé.

      Nếu anh làm như lời Anh Alan Phan đi. Và thành công được. Thì Anh Alan nhà ta còn giỏi hơn Anh Mark nhiều lắm.

      Reply
  • hoangtannhu

    Bác ơi Milton Friedman :)

    Reply
  • Cao Nghị

    Để con đi mua 2 liều thuốc ngủ về uống và mơ đến ngày các bậc lạnh đạo xem xét thực thi những điều chú Alan vừa nêu hi hi. Giáo Dục là điểm mấu chốt của mọi vấn đề nếu Giáo Dục nước nhà chưa có sự đột phá thì mọi mơ ước vẫn chỉ là ước mơ chú Ạ !

    Reply
    • GragonV

      Mình cũng muốn mơ giống bạn vậy. Mơ đến ngày mà “bậc cha mẹ” của nhiều cái như giáo dục, tư tương, quản lý, môi trường … sẽ có sự đổi thay …
      Nhưng mơ thì chắc vãn sẽ là mơ (hoi bị lâu nữa).
      Vấn đề bây giờ của nước ta không phải là ở nguồn tri thức hay sự tiếp cận tư tương tiến bộ nữa rồi. Vì những cái đó người dân đã tiếp cận và đều sẵn có để người nào chưa tiếp cận thì nếu muốn (và được) sẽ tiếp cận được. Vấn đề năm ở 2 điểm, đó là các “bậc cha mẹ” chưa có chính sách khuyến khích hoặc có thì lại chưa có cách đúng để người dân tiếp cận. Thứ hai là người dân nào đã tiếp cận rồi thì họ sẽ… bỏ “nhà” ra đi hướng đến một môi trường khác , vì niềm tin đã không còn (khác với hi vọng).

      Reply
  • Phan Ngọc Anh

    Qúa hay,nếu làm được vậy thì tương lai không xa Việt Nam sẽ trở thành cường quốc kinh tế sánh vai cùng bạn bè năm châu.Hãy cùng nâng ly để thực hiện điều đó.

    Reply
  • viet pham

    bài viết rất hay, cảm ơn tác giả

    Reply
  • Đứa con trẻ ???

    Cảm ơn Bác
    Bác lập website này sớm hơn thi tốt biết bao!

    Reply
  • Phat Le

    Hôm 21/09 vừa rồi, cháu có tham dự “Ngày hội chứng khoán” do chú kết hợp với công ty Vinabull tổ chức, trong hôm đó, chú có nói về vấn đề là Việt Nam muốn phát triển đi lên thì nên đầu tư khoa học công nghệ tức là đầu tư vào “phần mềm” thay vì đầu tư vào “phần cứng” như đầu tư các building, bất động sản…Và cháu có đọc 1 bài báo trên BBC link:
    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/09/120911_vn_interest_groups.shtml

    Trong đó có nói: “Nếu chúng ta xem các đại gia của Việt Nam thì những đại gia giàu nhất của nước Việt Nam không phải là những người đã có đóng góp nhiều về khoa học công nghệ, không phải là những người đã có bằng sáng chế, phát minh, cũng không phải là có thành tích nổi bật về quản trị gì cả mà là những người đã khai thác được nhiều đất đai, đã đẵn được nhiều gỗ, đã khai thác được nhiều mỏ, thế thôi chứ không phải là những người có đóng góp xuất chúng gì về công nghệ như ông Bill Gates và [những người khác].”

    Ngày hôm đó, cháu đi dự hội thảo của chú về cháu đã suy nghĩ rất nhiều những lời chú nói, và đọc bài báo này cháu nhớ lại buổi hội thảo đó những lời chú nói làm cho cháu lại suy nghĩ rất nhiều nữa chú ạ… và đến hôm nay cũng vậy.

    Vậy chú có lời khuyên gì hay chỉ bảo nào cho cháu ko, hiện tại cháu đang là sinh viên năm 4 đang theo học ngành Tài chính – Ngân hàng của 1 trường Đại học tại TPHCM.
    Và cho cháu hỏi 1 câu nữa là: hiện tại chú đang là Chủ tịch của Quỹ đầu tư Viasa, Quỹ đầu tư chú đang điều hành có đầu tư vào lĩnh vực bất động sản ko.

    Cháu cảm ơn chú nhiều ạ, bài viết ở trên của chú rất hay, phụ thuộc rất nhiều vào những suy nghĩ của những người lãnh đạo đất nước có chịu thay đổi suy nghĩ hay ko.

    Cháu chúc chú sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

    Reply
  • Lâm Nhật Hiếu

    Một bài viết thật là tuyệt vời.

    Nó là những tâm huyết mang hơi thở thời đại của một tấm lòng rất tâm huyết với một thế hệ trẻ Việt Nam đang cần lắm một sự thay đổi từ bản thân mỗi cá nhân.

    Mỗi cá nhân ngoài những gì đã được học được từ trường lớp thì cần trang bị hơn nữa những kiến thức trong cuộc sống để mỗi người có thể góp sức xây dựng một Việt Nam sánh bước kịp trước mọi sự thay đổi, thay vì bị xu hướng lôi đi thì mỗi chúng ta chủ động sáng tạo tiến lên phía trước khi tham gia vào cuộc chơi của kinh tế toàn cầu hiện nay. TƯ DUY ĐỘT PHÁ

    Các vấn đề đã được Bác nêu ra rất rõ ràng và cụ thể, vấn đề là thay đổi nhưng đại đa số là ngại sự đổi thay mà vẫn thích thoải mái trong sự khó khăn của hiện tại khi nhiều lý do khách quan sẽ đặt ra và tạo lên sự ù lì cho sự phát triển. SÁNG TẠO LÀ SỨC SỐNG

    Sự sống là vận động và thay đổi để thích nghi phát triển vì vậy nó không loại trừ dù là các nhân, tổ chức hay là một đế chế hùng mạnh nếu đi trái với quy luật phát triển thì cũng sẽ có ngày diệt vong, chỉ là vấn đề thời gian. XIN HÃY CỞI TRÓI TƯ DUY

    Cảm ơn những chia sẻ rất tâm huyết của Bác Alan Phan.

    Reply
  • Le Quyet

    Ngành nghề đầu tiên chú nhắc tới, đó là giấc mơ lớn nhất của cháu. Hiện giờ vẫn chưa làm được gì nhiều ngoài việc trau dồi kiến thức về nó và kiếm tiền bằng cách khác để hy vọng một ngày nào đó tích lũy được số vốn nhất định mới bắt tay vào làm.
    Cảm ơn chú rất nhiều.

    Reply
  • Bill Nguyen

    Ước mơ vẫn chỉ là mơ ước…Bác Phan lại lẩm cẩm daydreaming rồi…

    Reply
  • Lai Chí Thanh

    Ngày mai là ngày rằm, con sẽ cố gắng đi chùa để xin cho 3 điều trên của chú sớm thành hiện thực. Mong 1 tương lai tươi sáng cho VN

    Reply
  • Huy

    Tôi thấy để Việt Nam trở thành cường quốc, con đường khả thi nhất là xây dựng một tinh thần quốc gia, mọi mục tiêu cải tổ kinh tế, văn hóa, chinh trị, xã hội là nhằm xây dựng một đất nước hùng mạnh trong 3, 4 thập niên, như Đức, Nhật, và Hàn Quốc.

    Mẫu phát triển như Anh và Mỹ có lẽ không thích hợp vì xã hội của họ đã có nền dân chủ và kinh tế tư bản từ lâu. Bao nhiêu nước khi vội vã chuyển đổi từ kinh tế bao cấp ở Đông Âu sang kinh tế thị trường chỉ gây nên rối loạn. Một phần vì thiếu văn hóa kinh doanh thị trường, một phần vì hệ thống luật pháp không hoàn chỉnh, không công bằng và nghiêm minh.

    Tinh thần quốc gia sẽ đoàn kết được những thành phần có cùng chí hướng, mà tôi nghĩ là đa số, sẽ đối lại được các thành phần thiểu số quý tộc và lợi ích riêng. Và động viên được toàn dân cùng hy sinh làm việc chăm chỉ siêng năng cho một mục đích chung, mục đích đưa Việt Nam trở thành cường quốc. Và hơn nữa những thay đổi trong xã hội sẽ xảy ra trong từ từ tiệm tiến để các thành phần quý tộc và lợi ích có thể thích ứng với mục tiêu quốc gia.

    Khi đa số các thành phần trong chính phủ ý thức được rằng cần phải thay đổi để đưa Việt Nam lên hàng cường quốc trong 3, 4 thập niên tới, họ sẽ biết cần phải cải tổ mạnh mẽ và nhanh chóng trong các vấn đề gì. Về thể chế chính trị, cần phải là một guồng máy hoạt động hữu hiệu về đối lập và kiểm soát, và một nền luật pháp công bằng không vị nể cá nhân. Về kinh tế, giáo dục, sẽ hổ trợ cho các ngành kinh tế mũi nhọn, mà tương lai đó là nền kinh tế dựa trên kiến thức chuyên môn.

    Việt Nam là một cường quốc hay không, tất cả đều tùy thuộc vào trí óc, sức lực và sự quyết tâm của con người Việt Nam.

    Reply
  • Đại Việt

    Bài viết của ông rất hay – cám ơn ông đã trăn trở vì đất nước Việt.
    Có lẽ cũng rất nhiều người nhìn nhận được một phần nào đó như ông , xong chưa có cái nhìn tổng quát , chưa tóm tắt được trong một bài viết như ông.
    Theo tôi trong hoàn cảnh hiện nay , khi các nhà lãnh đạo VN chỉ mải mê tranh giành quyền lực, gây bè phái,nạn tham nhũng đến độ kinh tởm …thì ước mơ VN trở mình còn rất xa.
    Việt Nam đang cần một cuộc cách mạng…tôi cầu mong cho dân tộc của tôi có một cuộc “cách mạng nhung ” như đã xảy ra tại C.H.Séc -nơi tôi đang sống.

    Reply
  • thanh hai

    Cám ơn Alan, đọc bài viết của bác hật hay và thật trăn trở. Làm sao…

    Reply
  • Đoàn Hiếu Quốc

    Gía trị mềm: Ngày xưa nông thôn Việt Nam là một vùng quê yên bình sâu lắng và trong sáng đến tinh khiết, về đến đó bạn có thể thưởng thức mọi thứ từ cành cây đến ngọn rau luôn sạch và an toàn, ngày nay nông thôn Việt nam cũng có những rừng rau…nhưng có sự khác nhau giửa rau bán và rau ăn, rau bán trông luống này, rau của gia đình họ ăn thì trồng luống khác, xóm giềng đầy những nạn trộm gà trộm chó.
    Hầu hết chúng ta mới ăn ngon, mặc đẹp đây thôi nên tâm lý ăn xổi ở thì đã thay thế cho tâm lý ăn chắc mặc bền. Kiểu buôn bán ông này giàu lên thì bà kia lại nghèo đi chứ chưa tạo ra giá trị thật sự cho xã hội, cho cộng đồng…nên
    Tài sản con người: Có mấy ai hiểu rằng 30 năm trước Singapore đã chọn cho mình ngày hôm nay chưa? Chính họ chọn những giá trị bền vững đó, họ có những kế hoạch hành động cụ thể, thời gian cụ thể, họ đầu tư cho cơ sở hạ tầng, kiến trúc thượng tầng…nói tóm lại họ cần đường sá ra làm sao, pháp luật thế nào, điều kiện sống như thế nào, con người cần kỷ năng, kiến thức và phong cách như thế nào…để hôm nay họ được như thế đó là sự lựa chọn đúng đắn của tầng lớp lảnh đạo, thú thật tôi nghĩ ngay từ tầng lớp lảnh đạo của họ cũng phải có cấu trúc và hệ thống phù hợp nửa…
    Bàn về sự lựa chọn của một Quốc Gia, một doanh nghiệp trong thời kỳ khũng hoảng này thì chúng ta mới thấy giá trị thực sự của sự “lựa chọn”, sự lựa chọn mang đến giá trị cho xã hội bao giờ cũng bền vững, tồn tại…
    Thước đo bằng cấp đã làm cho con người khó lòng học thực, làm thực nên họ không sống thực cũng có lý thôi, mà không sống thực thì đạo đức suy đồi và lòng người vô cảm cũng đúng thôi…Tài sản con người chưa định hướng rỏ ràng nên …
    Thương hiệu Quốc gia: 30 năm một sigapore, 40 năm cho một Nhật Bản đi lên từ sự khai minh giáo dục, sự học là học để biết, biết để làm khác, để sáng tạo và cải tiến chứ không phải làm theo, làm hàng giả, hàng nhái như mấy anh Trung Quốc nên bị tẩy chay là tất yếu…
    Thị trường: Cá tra Việt NAM chiếm hơn 90% thị phần thế giới nhưng nông dân không thể làm giàu vậy thử hỏi nguyên nhân do đâu ? Đầu ra? đầu vào? vốn? công nghệ? không mà chính là con người…khi cơ chế chưa ổn thì hệ thống cũng sẽ gặp trục trặc là điều hiển nhiên.
    Văn hóa xã hội: Vinashin, vina line mất bao nhiêu tiền? ở đâu ra? dân ta có mấy ai biết?
    một bác thợ sửa xe hỏi một anh bị hư xe rằng xe anh bị hư gì tui sửa cho thì hỏi sao nhà trường lại đặt câu hỏi sao bây giờ học sinh vô cảm, đánh nhau rồi còn quay phim …kinh tế khũng hoảng thì 5 7 năm hồi phục, chứ đạo đức suy đồi thì lâu phục hồi lắm…
    Pháp luật chưa hoàn chỉnh và thay đổi liên tục là những rủi ro khó lường, cơ chế chưa ổn định thì hệ thống thật khó lòng chạy trơn tru…Mổi doanh nghiệp nên có 1 CEO thôi, mổi gia đình cũng 1 CEO thôi…như thế con thuyền sẽ có hướng để “trôi”…
    Thú thật tôi là người không thích viết lách lắm nhưng Ông Alan làm tôi thấy ngứa tay…Cám ơn ÔNG ALAN NHIỀU.

    Reply
    • Tịnh Tâm

      Qua cách xưng hô của chú với chú Alan, chắc chú cũng là người có tuổi. Rất cám ơn bài viết có tâm của chú.

      Bài viết của chú phân tích cái thực trạng của VN cũng rất hay. Nhưng rồi giải pháp của chú ở đâu ? Chú cũng dừng lại “đổ lỗi” ở quy kết cho việc chọn “hình hài” của quốc gia, của doanh nghiệp, nhưng không thể quay lại quá khứ được.

      Vấn đề là trong điều kiện hiện tại chúng ta có thể làm cái gì (cần thiết nhất, khả thi nhất) để có thể hy vọng còn có một dấu hiệu đưa đất nước phát triển không ? Chú Alan theo “bệnh nghề nghiệp” là phân tích nhận định điểm mạnh, điểm yếu, nên mới đề xuất IT và Nông nghiệp. Cứ cho chưa có ý nào hay hơn, vậy chúng ta cứ chọn chúng để mổ xẻ. Vậy cũng xin hỏi chú và chú Alan cái gì cần làm và làm được ngay cho hai vấn đề này ?

      Các chú có thể đưa ra một biện pháp, một mục tiêu, một cách thức cụ thể được không ? Và chúng ta ở đây cũng cần thử “trăng trở” với những ý tưởng đóng góp của mình hay thử “làm việc nhóm” góp ý, phản biện về cái mọi người đưa ra đó, thử xem chúng ta có tạo được cái “sáng kiến” đồng lòng nào không ?!

      Ý khen, chê ở đây rất nhiều nhưng để giải quyết một vấn đề nghiêm túc như thế này, hay nhiều vấn đề khác mà chú Alan đưa ra thì gần như chưa một lần nào có thành quả. Vậy thử hỏi chúng ta trách ai trước đây !

      Reply
      • Bảo Lộc

        Không phải người Việt không có phát minh có giá trị được thế giới công nhận, xem link:
        http://biz.cafef.vn/20120930062211126CA48/nguoi-viet-va-nhung-phat-minh-noi-tieng-the-gioi.chn

        Mà đa phần phải phát minh ở ngoại quốc mới được !!!

        Điều này càng chứng tỏ “đất” mình xấu quá và “người chăm” quá tồi nên không “trồng trọt” được đâu cháu ơi.

        Phải đề nghị anh Alan chọn lĩnh vực mũi nhọn khác “Nông nghiệp” thôi.

        Reply
      • JackZhang

        “DROP DEAD” nhắc lại nói của tổng thống Ford ở USA và cũng nhắc lại DROP not DEAD của President xứ này 88′….”Mở cửa” thay vì đạp cho một đạp cái cái cửa cũ mèng…Dân keo tiếc Tiền và… cánh cửa mở hé …rồi hôm nay sau nhiều năm mỗi kẻ cố tình khép lại chút..rồi chút và giờ đủ chỗ cho các loại côn trùng, sinh vật bé nhỏ vào được. Vậy giải pháp Đổi cái Mới lấy cái Cũ …mèm. Vậy xin dịch “drop dead” làm cho người DÂN ngu được nhờ.

        Reply
  • Giáp Trường

    Bài viết rất hay và cô đọng! Những thành phần “ưu tú” hay được gọi “là ưu tú ” đọc được thì thật hiệu quả:) Cảm ơn chú! chúc chú sức khỏe :

    Reply
  • The Observer, sg

    Bài viết quá hay, cháu xin dẫn nguồn chú đăng trên fb, tks Dr. Alan vì ân tình sâu nặng với quê hương.

    Reply
  • Bà Tám

    Một đàn chim đang nhìn vào con chim đầu đàn….bay về đâu?

    Reply
  • Nguyen tien Dung

    Bài viết của bác rất hay đúng là bài viết suất phát từ suy nghĩ.Những dòng tâm sự.Đọc xong cháu thấy rất đúng rất khả thi. Nhưng con ngừơi là yếu tố then chốt không có ai đi đầu (trướ)thì chẳng có ai đi sau.Phải có những ngừơi giám thay đổi.Bác có cách nào để những ngừơi có khả năng làm những điều đó không ?

    Reply
  • Nguyễn Thành Tân

    Bài viết rất hay, cảm ơn bác nhiều!

    Reply
  • Vemaybay247.com

    Cảm ơn Alan Phan, tôi có ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực bán vé máy bay và nhận thấy rất hiệu quả, đúng như Alan chỉ ra. Khi lập web http://www.vemaybay247.com tốc độ tăng trưởng khách hàng lên đến 500%, công nghệ thông tin đúng là kỳ diệu và nhất định tôi sẽ tiếp tục ứng dụng nó

    Reply
  • tuantrinh

    Hoàn toàn nhất trí phần 3.
    Cảm ơn ông đã nói về những điều mộng mơ.

    Reply
  • Linh

    Phải nói là rất hay, bài viết rất sâu sắc và đi đúng vào thực trạng của đất nước việt nam bây giờ.
    Chú là một con người rất giản gị, hôm event ở học viên doanh nhân tại hà nội, cháu đã được bắt tay chú và xin được một nét bút của chú, chú có nói vui sau giờ nghỉ là: có ai muốn đi ăn tối với tôi không nhưng các bạn phải tự túc nhé, tôi sợ tiêu tiền việt nam đồng.
    Chúc mọi điều tốt đẹp sẽ đến với chú.
    Mr Linh.

    Reply
  • Steven Pham

    Bài tổng hợp này của Dr.Alan thật đầy đủ mà ít nhiều chúng ta điều biết. Như các cụ nói quan biết, dân biết, trời biết, đất biết nhưng chả làm gì. Có mấy cái quan trọng nhất thì lại tệ nhất như Giáo Dục (theo tôi giờ từ mầm non đến đại học và cao hơn đều cực tệ), thứ 2 là kiểu tư duy bầy đàn như Dr.Alan đề cập, thấy người này làm thì người kia cũng làm, ngay cả trong giáo dục giờ cũng thế, chả có gì đặc thù hay chuyên biệt cả, đại học trường nào cũng phả có khoa tài chính, CNTT (từ đại học nông nghiệp đến thủy lợi mà nghe vốn cái tên nó chả liên hệ đc với hai ngành này). Thêm nữa sự lạc hậu và giáo điều trong giáo dục vẫn quá nặng nề và thiếu sự khích lệ sáng tạo. Còn làm ăn thì manh mún giống như bác Dr.Alan nói là không có thương hiệu quốc gia (cái này mình có thể thấy ngay như tỉnh, thành phố nào cũng có nhà máy bia, cty sản xuất thức ăn chăn nuôi…). Xã hội thì láo nhào, chính quyền và dịch vụ công thì rất tệ, Nói chung mình là thế hệ trẻ mà lòng tin thực sự thiếu về cái sự thay đổi của đất nước này trong thời gian tới. Thôi đành cứ cố gắng hết sức, đc đến đâu hay đến đó và hy vọng vào tương lai tươi sáng.
    Cảm ơn Dr.Alan đã chia sẻ nhiêu bài viết bổ ích, thẳng thắn và phản ánh chân thực thông tin giúp mọi người có đc thêm góc nhìn về các vấn đề liên quan.

    Reply
  • Ms Nguyen

    Góc nhìn Alan vẫn luôn là website Tiếng Việt đáng đọc nhất

    Reply
  • anhkhoa

    Cam on chu ve bai viet nay

    Reply
  • Bliss

    CNXH rất ưu việt… tấn công vào các tư tưởng, suy nghĩ của người dân. Hệ thống 1 đảng, không ai bảo vệ người đối lập. Cần thay đổi hiện nay là Bộ Giáo Dục thì bảo thủ. Chỉ có từng năm, từng tháng người dân trở nên thông minh nhờ giáo dục các nước trên thế giới mới thay đổi được hệ thống.

    Reply
  • Nguyen Quoc Tuan

    Vấn đề không phải là không làm được, nhưng phải từ lãnh đạo làm. Lấy gương Ông Nguyễn Bá Thanh cho tất cả các lãnh đạo từ trung ương đến cấp tỉnh ở Việt Nam thì tôi tin răng 20 năm sau Việt Nam sẽ thay đổi.

    Reply
    • Tịnh Tâm

      Đúng là sẽ thay đổi… không tới 20 năm đâu bạn, tất cả đất nông nghiệp biến thành đất phân lô bán nền, khi đó thị trường BĐS sẽ “hồi sinh” cả 53 tỉnh thành !

      Ai cũng là tỷ phú, nhưng công việc là ngồi ngáp ruồi !

      Ở đâu thì biết đó, cũng không nên vọng tưởng.

      Reply
      • bloomberg

        Bạn nói đúng. Xa thơm gần thối lắm dù cho tớ ở tận Hà Nội và ông ý là bạn bố tớ haha

        Reply
  • Mr. Lâm

    Kính chào thầy Alan và các bạn,

    Trong một vài dịp nói chuyện với em học sinh thế hệ 9x sau này thì tôi thật sự lo một điều: VN sẽ phải nhập khẩu lao động kỹ thuật bậc trung trong 10 năm tới!

    Thế hệ học sinh bây giờ kiến thức căn bản yếu quá mà lại lười lao động, thích hưởng thụ mà không cần đổ mồ hôi tương xứng. Tôi hình dung 10 năm nữa, hàng ngày tôi phải sa thải những nhân viên trẻ không có năng lực tương xứng và thái độ lao động phù hợp rồi tuyển người mới vô, lại cũng như thế, vì là vấn đề của giáo dục và cả 1 thế hệ bị ảnh hưởng. Họ sẽ đòi 10 đồng lương nhưng chỉ làm đáng 5 đồng mà còn chê việc áp lực thế này, thế kia. Lúc đó chắc phải tự động hóa hết, hoặc nhập khẩu lao động Bangladesh về!

    Năng suất lao động hiện đại đã rất thấp, 10 năm sau chẳng biết thấp đến đâu. Bây giờ thấp là do tác phong lao động không chuyên nghiệp, trang bị kỹ năng kém, quản lí không khoa học. 10 năm sau, bên cạnh những nguyên nhân trên, năng suất thấp còn do vừa làm việc vừa dùng smart phone truy cập porn hay skype chat với bạn.

    Thực sự mà nói tôi rất mong muốn nhà nước cho phép tự do dịch chuyển lao động xuyên quốc gia, kể cả lao động phổ thông, để người lao động trong nước được tương tác với nước ngoài, biết quý công ăn việc làm hơn cái sự chơi bời, biết sự lề mề, chậm chạp của mình so với người ta mà nổ lực hoàn thiện hơn.

    Reply
  • Đứa con trẻ ???

    Cuộc chiến (không gây bạo lực) của bác Alan tạo nên cần nhiều thời gian bác hãy sống lâu và khỏe.
    ” Từ người Mỹ, tôi học được những điều quan trọng khác về nghề báo và phương pháp tư duy. Đó là điều tôi muốn con mình cũng học được như vậy. Tôi muốn con trai tôi có những người bạn là người Mỹ.”
    -Thiếu tướng Phạm Xuân Ẩn-
    Cuộc đời tướng phạm xuân ẩn phục vụ chỉ “yêu nước và chống sự bất công sai trái”
    Chúc bác Alan khỏe, sống lâu và viết nhiều bài giảng dạy tụi cháu tư duy hiện đại.

    Reply
  • mod

    Xin mọi người, bài viết này ko có cái gì là chê trách, cũng ko phê bình gì cả. Mà bác Alan đang phân tích nhưng tài sản mềm (mà theo bác là tốt) nên mọi người hãy tập trung vào việc phân tích nó sâu hơn. Xin đừng đi quá đà với việc chê trách nhưng tiêu cực ở VN. Có một người nói đúng: Văn hóa VN là văn hóa “chê” văn hóa Mỹ là văn hóa “khen” Người VN mình rất hay liên tưởng từ một việc này sang việc khác. Không có tư tưởng đào sâu một vật đề mà chỉ nghĩ vấn đề rộng hơn ra mà thôi.

    Có ai (anh chị em chú bác nào) có ý tưởng và có cái nhìn chuyên sâu về lĩnh vực IT và nông nghiệp thì phát biểu. Xin đừng lôi việc khác vào đây. Cảm ơn mọi người.

    Reply
  • quan

    Việt Nam không thể và không bao giờ có thể thay đổi theo như gợi ý bác ALan được.Một khi các vị vua vẫn còn ngự trị !

    Reply
  • quan

    Và chúng ta là những con kiến,chỉ suốt ngày cố gắng tha vài mẩu bánh mì về tổ mà thôi!

    Reply
  • Dung

    bai viet hay, thanks Dr Alan!

    Reply
  • pham thanh hung

    Bai viet cua bac rat hay mong se co nhieu nguoi doc duoc bai viet nay. Nhung theo chau thi khi thuc hien se hoi kho day nhung khong phai la ko the vi mot Viet Nam giau manh co len Viet Nam. To Quoc muon nam.

    Reply
  • Gocbachop

    “…Ở đâu có tập trung quyền lực tuyệt đối thì ở đó có thối nát tuyệt đối”. VN chưa “tắc biến” được, vì quyền lực chưa tập trung tuyệt đối, do vậy chưa thối tuyệt đối, bởi quyền lực hiện nay được chia thành các nhóm lợi ích. Việt nam mà…

    Reply
  • hải hà

    cảm ơn chú vì bài viết.

    Reply
  • ragonnet

    Tôi kh6ong hoàn toàn đồng ý với ý kiến của ông Vì hai minh chứng rất rõ nét ! Nền kinh tế nhật bản paht1 trei6n3 được là nhở sự can thiệp của nhà nước, Hàn quốc được như ngày nay là nhờ thời kì độc tài Park jong hee. Trong thời độc tài này kinh tế hàn quốc phát trei6n3 rất nhân nhưng khi park jong hee am sat thì nên kinh tế bắt đầu chậm lại.! Ngay nay tất cả các thể chính kinh tế tây âu đều có sữ nhúng tay của nhà nước . Tôi kh6ong hiểu tại sao ông lại nói rằng . trong lịch sử loài người không có thể chế kinh tế nào cải thei6n5 nhanh chóng đời sống người dân bằng hệ thống tự do.”. Xin hỏi ông căn cứ vào đâu vào trải nghiệm của ông hay vào bằng chứng lịch sử. Nếu ông căn cứ vào bằng chứng lịch sử thì ông là một người kh6ong hiểu biết gì về lịch sử . Viết nhiều sách không có nghĩa là uyên bác .

    Reply
    • Alan Phan

      Dây là câu kết luận của G/S Milton Friedman của DH Chicago. Nếu ông muốn phản biện bằng một luận giải khoa học đúng chuẩn, tôi sẽ gởi đi khắp các kinh tế gia nổi tiếng trên toàn cầu

      Reply
    • JackZhang

      Đời nhà Tần bên Tàu chính sách “đốt sách giết NHÂN sỹ” đời Mao copy … rồi còn bao đời làm NGU DÂN. trích lời của “Đỉnh cao Trí tuệ” con rồng tiên:”là”…Tôi kh6ong hiểu tại sao ông lại nói rằng . trong lịch sử loài người không có thể chế kinh tế nào cải thei6n5 nhanh chóng đời sống người dân bằng hệ thống tự do.”. Xin hỏi ông căn cứ vào đâu vào trải nghiệm của ông hay vào bằng chứng lịch sử. Nếu ông căn cứ vào bằng chứng lịch sử thì ông là một người kh6ong hiểu biết gì về lịch sử”. Câu hỏi của bạn dùng cái gì để đặt câu hỏi ? ĐẦU?? Vậy tôi mạn phép PhD trả lời hộ (vì PhD quá Lịch sự) Viết nhiều sách không có nghĩa là uyên bác?và trả lời: nói LÁO thành quen, đó là BẢN CHẤT .mang mấy cuốn sách giáo khoa của BGD xứ này ra tào lao rồi. Tôi sẽ dùng từ rất chuẩn là: Sự NGU xi bẩn thỉu. Bởi vậy các bạn coi TỰ DO là con c… Hãy cố gắng đi tìm HỌC những điều chưa được BIẾT.

      Reply
    • Hồng Quang

      - Không thể dạy người khác làm ăn nếu mình nghèo vì… không biết LÀM…nhưng ĂN rất giỏi.
      - Không thể làm đầu tàu kinh tế, “tư duy tiên phong” để “cầm tay chỉ việc” cho mọi doanh nhân, nếu con cháu Vina… của mình chỉ biết “phá sản an toàn”.

      Biết mình dốt để học là KHÔN
      Biết mình ngu để khiêm tốn thì bớt HỌA
      Biết mình “giỏi” để tìm người giỏi hơn hợp tác thì … ĐẠI PHÚC
      Còn nếu biết mình bất tài, ngu lâu dốt bền, đi ngủ cho kẻ khác làm thì … giảm tác hại và gánh nặng cho xã hội.
      Đó cũng là chân lý: “Kinh tế phát triển khi nhà nước (với sức ỳ cố hữu của mình) …ngủ quên”.

      Bạn thuộc dạng nào?

      Reply
    • Hoài Niệm

      Chào ragonnet,
      Nhìn vào bài viết của ông thì phần nào hiểu được vị trí của ông hiện tại trong xã hội này, trình độ của ông cũng như về mức độ hiểu biết của ông. Theo tôi thấy thì trình độ và mức độ hiểu biết của ông còn tầm thường và chưa sâu sắc, vì vậy nên tốt nhất ông nên đọc, học hỏi và đừng nên có những phát biểu linh tinh ở đây, tôi nghĩ nơi này không dành cho những người như ông đâu và ông nên về đọc những văn kiện đại hội Đảng và các Nghị quyết trung ương của Đảng đi và cũng đừng quên nghiên cứu Kinh tế thị trường theo định hướng XHCN nhé!

      Ông đã có một sự so sánh quá khập khiển về sự can thiệp của nhà nước trong nền kinh tế Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước Tây Âu với Việt Nam. Ở đây tôi cũng không muốn nói nhiều về điều này vì tôi nghĩ nói nhiều về nó chắc với mức độ của ông thì ông cũng không hiểu hết được. Tôi khuyên ông nên tìm hiểu kỹ về thể chế kinh tế tự do trước khi có những câu hỏi và phát biểu về nó. Còn về vấn đề lịch sử, ông cho người ta không hiểu biết gì về lịch sử trong khi tên Tổng thống Hàn Quốc là Park Chung Hee ông lại viết là Park jong hee! Nếu ông là một cán bộ nhà nước thì sẽ hại dân, nếu ông là một nhà giáo thì ông sẽ giết chết một thế hệ, nếu ông là một người dân bình thường thì đó là một điều may mắn cho đất nước này!

      Reply
      • quan

        tôi hoàn toàn đồng ý với anh Hoài Niệm!

        Reply
      • Dude

        Ai cũng có quyền đưa ra quan điểm của mình và không bị bài bác hay chỉ trích. Đó cũng là 1 phần tài sản mềm của nước Mỹ, do đó. Bạn Ragonnet hoàn toàn tên có quyền được viết hoa và bày tỏ quan điểm, và ở đời chớ nên xem xét ai tầm thường và thiếu sâu sắc.

        Reply
    • Phạm Ngọc Phú

      Cuốn sách ” Vì sao các quốc gia thất bại -Why nations fail” của hai tác giả Daron Acemoglu và James Robinson sẽ trả lời cho bạn. Bạn có thể truy cập trên mạng google.

      Reply
    • Duc Quang

      Xin chào ragonnet , có lẽ “ngài” nên xem lại mình trước khi phê phán người khác, trước tiên là bài viết của mình. Vì điều này nó nói lên con người của ” ngài”

      Reply
    • Nguyen Van Trinh

      Dân giàu thì nước mới mạnh.Chứ 1 nước mà của cải chỉ tập trung vào một phần thiểu số thì làm sao gọi là nước mạnh được chứ.Muốn phát triển thì cần có tự do, đó là chân lý rồi

      Reply
  • Xuan adam

    Bác phân tích hay và rất đúng, đúng là mấy công ty có giá trị mềm đều hơn hẳn mấy công ty gia công sản xuất

    Reply
  • Nguyen Ha

    Toi la nguoi Viet dang song o Australia. Toi cung thuong uu tu ve nuoc Viet Nam cua minh. Thinh thoang toi co doc bai cua Alan Phan tren Vietnam Net. Nhung bai viet rat la hay.

    Toi thanh that cam phuc Anh Alan. Mot nguoi Viet thanh cong o nuoc ngoai nhung lai co can dam ve Viet nam de song va lam viec. Can dam hon nua la Anh da va dang co nhung bai viet lam thay doi nep suy nghi cua nguoi Viet trong nuoc. Nhung bai viet cua nhung nha tu tuong lon tuy khong lam thay doi van mang cua dat nuoc trong thoi gian gan. Nhung trong thoi gian lau dai do la nhung vien gach tu tuong co the lam thay doi ca van mang cua dat nuoc trong tuong lai xa.

    Mot lan nua, xin goi loi cam on va su kinh phuc den Anh Alan.

    Reply
  • TIEU PHU

    Chào Anh Alan,
    Anh lại mơ mộng nữa rồi.” Đổi mới toàn diện” nghe cứ như giấc mơ. Hình như hiện tại Anh Alan không mang quốc tịch Việt nam. Cảm ơn rất nhiều về bài viết. “Dẫu sao trái đất cũng vẫn cứ quay”.
    Thân chào

    Reply
    • JackZhang

      Dân ngu thì không mang cuốc tịch Việt????

      Reply
      • TIEU PHU

        Ngu và quốc tịch không liên quan gì nhau. Nhưng ngu và cuốc tịch thì có liên quan đó.
        Ai chửi tôi ngu , tôi đều cảm ơn. A di đà Phật.

        Reply
  • Sum Bình Dương

    Gởi bác Alan tôi cứ suy nghĩ mãi vấn đề Bác nói giáo dục từng chương là không tốt. vậy có phải xã hội cần việc gì ta dạy việc ấy không ? xin hỏi thêm Bác ở các nước phát triển có phải chương trình dạy là yếu tố quan trọng nhất không ? bản thân tôi rất muống giáo dục nước nhà pháp triển. chào bác Alan Phan

    Reply
    • Alan Phan

      Từ chương là cứng ngắc trong lý thuyết. Giáo dục phải bao gồm, phải cởi mở, phải suy luận, phải có thí nghiệm, phải có thực tế để ứng dụng và hành xử.

      Reply
  • Phu Đông

    Bài viết của Alan Phan rất trung thực nhưng khó áp dụng cho Việt Nam nếu còn cái ….. ngự trị trên đất nước. Cho dù “Đổi mới toàn diện” hay nói trắng ra là …..thay vào đó một “Chính phủ do dân, vì dân, cho dân” thì cũng phải hàng mấy thế kỷ sau mới theo kịp các nước Á châu hàng xóm.

    Reply
  • tuannguyen

    Bài viết hay quá!chuc chu Alan luon khỏe để co thêm những bài viết hay cho những ngưởi trẻ như chau hoc tập và đúc rút thêm kinh nghiêm.

    Reply
  • Aum

    Bài viết rất hay. Thật ra VN rất nhiều người tài và cũng nhiều người đã nhận ra vấn đề này. Nhưng với Chính phủ như thế này thì chẳng hi vọng gì đâu. Nói thật, nếu sống ở VN thì xác định là lo cho bản thân và gia đình tốt là được, không làm gì phạm pháp thôi. Muốn sống đẹp và cống hiến, muốn xã hội ý thức văn minh thì đi nước ngoài sống… Không hi vọng gì ở nhà nước này

    Reply
  • relax

    Nhờ vai trò lịch sử trong 2 cuộc chiến tranh Pháp-Mỹ, Việt Nam đã có tiềm năng để nổi tiếng và tạo thiện cảm với nhân dân thế giới.
    Thanks TS

    Reply
  • Minh

    Đọc các comment thì thấy xưng tụng, ca ngợi bác Alan nhiều mà chẳng được phản biện nào đáng để ý.
    Một số người thì lợi dụng các bài viết này để chửi chính phủ, chửi lãnh đạo, chê bai dân tộc.
    Bài viết này để đọc và suy ngẫm thì được. Tuy nhiên để đưa vào thực tế, tôi không biết làm cách nào để thực hiện, ví dụ như:
    “Tư duy của đại đa số người dân phải thay đổi để hiểu rằng cái giá phải trả cho sự thịnh vương tương lai là can đảm vất bỏ ngay lập tức những thói quen tai hại, những tư tưởng lỗi thời và những định kiến sai lầm về kinh tế, xã hội và văn hóa. Một cuộc đổi mới toàn diện từ trí tuệ của trí thức, nông nhân công, trẻ già, giàu nghèo là ưu tiên số một.”
    –> Vậy giải pháp nào để thay đổi tư duy của đại đa số người dân? Vợ bác, con bác bác có thay đổi được tư duy chưa đã mà tính đến thay đổi tư duy người dân của cả đất nước?
    Tất nhiên bài viết của bác Alan có nhiều cái rất hay, rất đáng để suy ngẫm và đưa được vào thực tiễn thì rất tuyệt. Nhưng có vẻ, bác thường ngồi một chỗ suy nghĩ theo kiểu …từ chương, lý thuyết để mà đòi thay đổi xã hội.

    Reply
    • talawas

      Một giải pháp để thay đổi tư duy của đại đa số người dân là nhà cầm quyền phải thay đổi tư duy.

      Có thể kể ra thành công của Minh Trị Thiên Hoàng bên Nhật hay Lý Quang Diệu bên Tân Gia Ba. Cụ Hồ cũng đã thành công trong việc biến đổi tư duy của đa số người dân từ tư duy nô lệ sang tư duy dân chủ với Hiến Pháp 1946.

      Rất có thể có nhiều giải pháp khác, thực tế hơn hay hơn vv…

      Reply
      • JackZhang

        Các nhà lãnh đạo Việt nam từ trước tới nay đi theo hướng hiến pháp từ 1946…do vậy họ đâu tranh quyền làm chủ. Họ vẫn là đầy tớ trung thành. Vì vậy tư duy các bạn đang tự giác nô lệ vì các bạn là người CHỦ của đất nước mà

        Reply
  • Dương Dũng

    Cám ơn bài viết của Tiến sĩ Alan Phan

    Reply
  • luong

    Cảm ơn chú vì những bài viết rất hay. Cái cốt lỏi để giải quyết vần đề theo cháu thì nhiều người đều hiểu nhưng chúng ta sẻ phải chờ đợi thôi. Thật là uổng phí thời gian và nguồn lực của đất nước không biết phải đợi đến bao giờ mới có đổi mới thật sự

    Reply
  • cuong le

    Cãm ơn Bác Alan Phan đã có bài viết rất hay.
    Đọc bài viết của Bác cháu tự nhiên nhớ tới tư tưởng của cụ Phan Chu Trinh: “Nâng cao dân trí, chấn hưng dân khí, hậu dân sinh”.

    Reply
  • talawas

    Một may mắn cho Việt Nam là dù nằm cạnh Trung Quốc và mang nhiều tính chất kinh doanh cẩu thả tương tự, sản phẩm Việt Nam vẫn chưa bị bôi đen trên thế giới.

    Có lẽ bác Alan cầm hộ chiếu nước khác nên chưa cảm nhận được cái sự bôi đen thương hiệu, không chỉ là thương hiệu hàng hóa, mà là thương hiệu quốc gia. Người Việt hiện nay mang nhiều tai tiếng, đưa người nhập cư trồng cần sa bên Anh, may chui bên Nga, vv… Ở các nước Trung Đông vốn không ưa phương Tây và Mỹ, trước đây họ có thiện cảm với người Việt nhưng bây giờ không còn nữa rồi. Có lần em đi Jordan, mặc dù đã có visa nhưng tới phi trường vẫn bị ách lại, ngâm kiếu hồ sơ, xin chỉ thị cấp trên mất cả tiếng đồng hồ. Thương hiệu người Việt còn tệ tới mức người ta bịa ra chuyện người Việt ăn thịt người, và được rất nhiều người tin ngay không cần kiểm chứng. Xem http://www.gulf-times.com/site/topics/article.asp?cu_no=2&item_no=299253&version=1&template_id=36&parent_id=16

    Reply
    • JackZhang

      …rồi sao nữa? sao không chửi nhau với chúng và chứng minh cho biết đây là “đỉnh cao trí tuệ” …HÈN

      Reply
  • Tiến

    Kính chào Ông: Dr Alan Phan!
    Tôi rất đồng ý với Ông về tài sản Mềm của Việt Nam,
    Tuy nhiên, theo tôi đây mới chỉ là những tài sản đang hình thành và rất dễ bị hư hỏng, hoặc biến dạng
    Để một tài sản tổn tại phải có môi trường để nói hình thành và phải có người quản lý và biết sử dụng. Tôi thấy hiện nay về các môi trường xung quanh đang có vấn đề.
    Ví dụ: môi trường về cơ chế chính sách chưa đồng bộ, chính sách này chồng chéo chính sách kia, ngành này có lợi ích cục bộ lại là rào cản cho ngành kia… Môi trường về kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, nạn tham nhũng, sự thiếu minh bạch… đang là rào cản lớn. Về môi trường đầu tư: do hệ thống luật pháp và các cơ chế chính sách chưa ôn định, còn đang trong quá trình xây dựng các cơ chế, chính sách vậy các Nhà đầu tư nước ngoài cũng như trong nước có gan lớn để đầu tư không, nếu thay đổi chính sách dẫn dến phá sản hoặc thu hẹp môi trường kinh doanh….
    Để nói về đổi mới để phát triển ở Việt Nam, tôi có thể nói ra hàng nghìn trang giấy, tất cả mọi thứ gần như phải đổi mới toàn diện, sâu sắc. Phải học lại lý thuyết so sánh trong kinh tế để quyết định tương lai cho Việt Nam.

    Kính chào Ông!

    Reply
  • luongsonhai

    một bài tham luận rất hay ! nó lột tả được nhiều mặt của xã hội VN hiện nay…!
    với một cách dẫn chuyện hóm hỉnh mà sâu sát…nên nó êm đềm và không “mất lòng chủ nhà” !
    …OK Alan Phan !

    Reply
  • Phu Van Phan

    Bài viết của tiến sỹ rất hay. Nhưng cứ nhìn vào những phi vụ tham nhũng mới phanh phui rồi những tiêu cực trong ngành tài chính của Việt Nam vừa rồi mình nghĩ đất nước mình còn lâu mới theo kịp, bằng chứng là rất nhiều ngành sản xuất của nhiều nhà có ý định đầu tư tại Việt Nam đang có ý định rút lụi khỏi thị trường đất nước Việt Nam mình bằng chứng là ngành sản xuất và lắm rát ô tô chẳng, đây là mình chỉ nói đến phần nổi trước mắt mà thôi.
    Cảm ơn chú Alan Phan, chúc chú luôn có nhiều sức khỏe

    Reply
  • buffetto

    Cam on chu bai viet cua chu rat dong quan diem voi chau. Moi toi tang lop tri dan khong them hieu tam tu nguyen vong cua dan. Chi bao ve ….. cho viec vo vet !!!

    Vietnam tuong lai la ……..
    HAY XEM DIEU DO DANG DEN !!!

    Reply
  • Linh Pham

    Cám ơn Chú vì bài viết rất hay, tài sản mềm, một khái niệm khá mới mẻ với tuổi trẻ chưa trải nghiệm nhiều như chúng cháu.
    Chúc Chú Alan sức khỏe và tinh thần để có nhiều bài viết hơn nữa :)

    Reply
  • Minh

    Các em các cháu người Việt thân quý,
    Ông Alan Phan đã có nhiều lời khuyên quý giá cho chúng ta…Nhưng đây là những lời khuyên mà tôi nghĩ đặc biệt quan trọng ( vì hữu ich ) đối với các cháu.
    Trong hoàn cảnh hiện nay, các cháu hãy bỏ ngoài tai mọi chuyện mà chuyên tâm lo cho tương lai của mình bằng những kinh nghiệm của người từng trải và thương quý các cháu.
    Chỉ như vậy các cháu mới cứu được mình.
    Chúc các cháu mọi điều tốt lành.
    Minh

    Reply
  • Napoleon Huan

    Bác ơi cháu muốn bác có 1 bài phân tích khái quát về ngành Logistics được chứ ạ?
    cám ơn bác!

    Reply
    • Alan Phan

      Google và thăm 1 siêu thị quốc tế lớn như Metro, Big C… Nếu ra nước ngoài, thăm Walmart hay Target

      Reply
  • Nguyễn Nguyễn

    Bài viết nói ra sự thật !

    Vẫn biết tự do là sức mạnh , nhưng ở VN không phải muốn là được ! Nhưng nền kinh tế ở Việt Nam phải định hướng XHCN , vậy nên bắt buộc phải duy trì kinh tế nhà nước dù quá nhiều thua lỗi .

    Việc quá đề cao ý thức hệ mà phớt phờ lợi ích dân tộc đã dẫn đến tình trạng trì trệ kéo dài .

    Reply
  • Qnc

    Theo cách nghĩ của cháu, vì dân tộc, vì tổ quốc, vì đại nghiệp. :v
    Bác Alan nên mạnh dạn gặp trực tiếp những tay nhà cái của xứ này bầu bạn với họ, cháu nghĩ Bác đủ uy tín để họ sẵn sàng lắng nghe ý kiến của Bác hơn là lời ca thán hoặc ca tụng từ những người dân đen như chúng cháu, dân đen thì chỉ dám đứng từ xa mà hô hào thôi ạ, :).,
    Cháu xin chúc bác và gia đình luôn vui khỏe!

    Reply
  • Trần Khánh Nam

    Chào bác Alan

    Cháu đang cố gắng phát triển trang web phiho.vn để biến nó trở thành một trang web rao vặt thực sự tiện lợi và an toàn hơn cho mọi người.

    Cháu hy vọng là mình đang đi đúng hương.

    Reply
  • Nguyen Van Trinh

    Bài viết quá hay và ý nghĩa.Cảm ơn chú Alan Phan rat nhiều.Là 1 công dân Việt Nam chúng ta phải nghĩ ra cách gì đó để thay đổi xã hội chứ cứ chỉ biết chê lãnh đạo đảng và nhà nước thì chưa đủ để thay đổi xã hội đâu.Chúng ta cần có một thủ lĩnh đủ tâm và đủ tầm để liên kết những cá nhân tiến bộ lại với nhau thành một khối đại đoàn kết đấu tranh để thay đổi xã hội Việt Nam hiện tại thành một xã hội công bằng dân chủ và văn minh.

    Reply
  • Hùng

    Bài viết thực sự có ý nghĩa với cháu. Trong khi cháu đang mất niềm tin vào xã hội này, qua những bai viết, phân tích nhận định của TS, cháu hiểu và tin tưởng làm tiếp công việc của mình. Cảm ơn TS!

    Reply
  • Nguyen Minh Hai

    Bài viết rất hay, Nếu chính phủ Việt Nam biết trọng dụng người tài thì nên có một chính sách mở là mời gọi tất cả những tri thức và doanh nhân giỏi vào làm cố vấn cho chính phủ. Bởi vì những trải nghiệm thực tế của họ là rất quí báu. Những nhà chính trị của chúng ta là những nhà chính trị bảo thủ, chỉ thích những con số thống kê, chỉ thích chỉ tiêu này chỉ tiêu nọ mà không biết rằng định hướng cho nền kinh tế đã quá sai lầm, tập đoàn kinh tế nhà nước là một ví dụ điển hình. Mong Bác Alan dồi dào sức khỏe để đống góp nhiều hơn nữa cho đất nước.

    Reply
  • Thien Pham

    Chào bác Alan,

    Cháu đã đọc bài ở blog bác lâu rồi nhưng đây là lần đầu cháu được đọc một bài viết hay như vậy, giá như các ông bụng bự, đầu láng ở trên có thể làm được những gì mà bác đã viết.

    Các điều kiện về tư duy xã hội, nền tảng giáo dục, bộ máy chính trị là những gốc gác u mọt của quốc gia. Cháu tự tin nếu làm được như những gì bác nói, sau 1 thập kỷ, VN sẽ làm cả thể giới phải ngưỡng mộ.

    Chỉ tiếc thay …. Giấc mơ sẽ chẳng bao giờ thành hiện thực khi cả xã hội không chấp nhận thay đổi. Ai nấy cam chịu, chấp nhận số phận của mình và để cho chính phủ lo liệu việc của họ, rồi mơ tưởng một ngày nó sẽ thay đổi. Giấc mơ mãi là giấc mơ

    Reply
  • hoatv

    Cảm ơn bài viết của chú rất hay và nhiều ý nghĩa. Mong rằng chúng ta không bị chậm trễ vì “thời gian không đợi chờ ai bao giờ” Napoleon Hill

    Reply
  • Lục Văn Nguyễn

    Milon Friedman đã nhận xét,” qua bao nhiêu thời đại với nhiều thể chế kinh tế, không có một hệ thống xã hội nào có thể cải thiện mức sống của người dân nhanh chóng bằng hệ thống tự do để mặc cho người dân tự tỏa sáng sự sáng tạo và lao động của họ” – ĐÂY CŨNG LÀ Ý NIỆM CƠ BẢN HÀM CHƯA TRONG DỊCH HỌC LÀM NÊN SỰ BỀN VỮNG VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRIỀU CHU (TRUNG HOA) VÀ HÙNG VƯƠNG (VIỆT CỔ) http://ivivietnam.blogspot.com/2013/03/chu-dich-su-ky-viet-toc-rang-ngoi.html?!

    Reply
  • Caotoc

    cần thêm nhiều bài viết như thế này để mở rộng tầm nhìn cho người dân cũng như đội ngũ lãnh đạo nhà nước hiểu được mình là ai, có gì và k0 có gì để bảo nhau xây dựng đất nước này cho dù còn nhiều khó khăn và thách thức, nhwung nếu đồng lòng thì mục tiêu sánh ngang các nước ASEAN cũng chẳng phải là xa!

    Reply
  • Phạm Thái Bình

    Núi Vàng của Việt Nam hiện tại là gì ? 1. Các nguồn tài nguyên cứng chưa được khai thác mà công ty tư nhân có thể tiếp cận và biến thành sản phẩm xuất khẩu và bán trong nước bao gồm : 1.1 Nguốn tài nguyên TRe TRúc ở Phía bắc; 1.2.Nguồn tài nguyên Nước lợ tại cửa các con sông của duyên hải Bắc bộ dùng để nuôi cá nước lợ đặc sản xuất khẩu sang Trung quốc; Nhật Bản; Hàn Quốc và bán trong nước như : Cá Vược; Cá Song; Cá Sủ; Cá Cháp ; Cá TRắm cỏ; Cá Bớp…. 1.3. NGuồn tài nguyên đất đai và khí hậu của xứ Thanh để nuôi Gà Ri xứ Thanh xuất khẩu đi TRung Quốc và bán trong nước. Ai đã từng vào xứ Thanh, lên vùng đầu nguồn sông Mã, ăn gà Ri nuôi tại các bản làng trồng TRe sẽ nhớ đời vì vị thơm ngon và ngọt của nó. …. 2. NGuồn tài nguyên mềm bao gồm : 2.1.Giá lao động có trình độ Đh, có kĩ năng tốt đang cực Rẻ, có thể nói là chưa bao giờ Rẻ như bây giờ. Các bác có thể dễ dang thuê một kĩ sư XD của ĐH XDHN, kĩ sư ĐH Bách khoa Hn với giá không quá 200$/tháng. Các bác có thể tụ tập đám đó lại, tống vào một Văn phòng với 1 đống máy tính và Intenet giá rẻ + 1 cử nhân tiếng Anh là có thể đi nhận việc thiết kế kiến trúc, thiết kế nhà thuê cho bọn giầu Tư bản với giá RẺ và chất lượng nhất thế giới. Việc này không khó vì nó đang cần đấy trên mạng, miễn là mình làm có uy tín ; 2.2. Giá lao động phổ thông tương quan cùng chất lượng lao động cho các ngành dầy gia, may mặc, gia công điện tử curc Việt nam cực tốt và cưc kỳ cạnh tranh. Các bác cứ vào các nhà máy sx giầy gia và may mặc của bọn Đài Loan ở Vn để quan sát kĩ sẽ thấy công nhân của ta làm tốt và rẻ thể nào ? Cũng như các bác quan sát sự tăng trưởng xuất khẩu đồ điện tử máy tính của VN trong năm 2012 và 2013 để thấy khả năng chấm mối hàn điện tử của các cô gái Việt nam giỏi thể nào ? Các bác khó mà làm chủ trong khu vực kinh tế này; nhưng các bác hoàn toàn có thể tận lực đầu tư để giành lấy một công đoạn sx tại chỗ, tại địa phương mình , sd lao động mình để bán lại cho bọn TB Đài Loan, HQ, và Nhật Bổn đang thống lĩnh trong các ngành công nghiệp đó;…. 2.3. Cơ hội TPP của Việt nam mà thế thời đang mang lại : Các bác chỉ cần 1 văn phòng, dự phòng vài cái kho gần cảng HP, vài nhà xưởng để cần thiết thuê theo thời vụ + vài nhân viên du học tại TRung Quốc về với giá 250$ /tháng là các bác có thể trở thành một ông chủ Hồng Kong hoặc Singapor tại Việt nam. Nghiệp vụ kinh doanh của các bác là; Khai thác nguồn hàng vô tận của đất mẹ TRung Hoa + cơ chế TPP mà quốc tịch VN của các bác mang lại + sự gần gũi Núi liền núi, sông liền sông, biển liền Biển ( hiện tại trên 50% các Tầu qua qua cảng HP là tầu mang quốc tịch nước Mẹ) để lách luật TPP, lấy hàng của nước Mẹ về đóng tại HP Việt nam rồi xuất đi các nước trong TPP; đặc biệt cấu kết với Việt kiều tại Mỹ để xuất hàng nước Mẹ sang Mỹ; sang Canada; sang Bzazin… Các bác nếu làm được việc này sẽ chẳng phải làm gì cả, chỉ việc ngồi Rung đùi, tháng sang nước Mẹ kiểm tra hàng 1 lần cùng phiên dịch và tận hưởng các e gái 15 của nước Mẹ cùng rượu Mao đài của Mao chủ tịt mà lại thành chủ của nước Mẹ. Các bác làm được vậy thì cứ yên tâm là tha hồ bóc lột nước Mẹ mà lại được nước Mẹ gọi là ân nhân . Bật mí nhỏ với các bác : Công ty em ( http://www.santre.vn) còn bé như cái mắt rận mà tháng nào cũng được mấy thằng Thổ ; thằng Ấn gạ mua hàng TRe của nước Mẹ bán sang cho bọn nó ; vì nước Mẹ gây thù với bọn nó lên bọn Thổ nó đánh thuế nhập khẩu Sàn tre của nước mẹ vào nước nó là 30% ; Ấn Độ là 15% ; Hôm nọ còn có một ông bạn Phi lù lù sang, nài nì ở lại 3 ngày để mua hàng Tre Việt xuất sang Phi ; hỏi sao không mua của Tầu cho Rẻ hơn ; ông Phi bảo : tao nghét nó ; dân tao nghét nó ; mua về mà dân nó biết Made in Tầu thì chẳng thằng nào nó mua cả ; Nói thể để các bác biết cơ hội bóc lột nước Mẹ nó cao như thế nào ? Vì khả năng sx của nước Mẹ là vô tận trong khi lòng tham xâm lược của nước Mẹ cũng là vô đáy ; cho lên Mỹ nó mới ra TPP để trừng phạt nước Mẹ; Và các thằng khác nó mới dựng các hàng rào kĩ thuật để ngăn ngừa nước Mẹ . Trong khi chúng Well come chúng ta ; Vậy lên doanh dân Việt nam có thể tận dụng cơ hội ngàn Vàng này để vươn lên giầu có và trả thù 1000 năm cưỡng bức dân tộc Việt của nước Mẹ …

    Reply

Để lại một nhận xét

© 2014 GÓC NHÌN ALAN

Scroll to top