mizaru, kikazaru, iwazaru Reviewed by Momizat on . Những đêm thao thức, tôi thường ra nhìn 3 bức tượng và suy nghĩ mông lung. Tôi không hiểu tại sao các con khỉ được sáng tác thường là những con khỉ già? Có lẽ t Những đêm thao thức, tôi thường ra nhìn 3 bức tượng và suy nghĩ mông lung. Tôi không hiểu tại sao các con khỉ được sáng tác thường là những con khỉ già? Có lẽ t Rating:
>>Trang chủ » Khu Vườn Của Alan » mizaru, kikazaru, iwazaru

mizaru, kikazaru, iwazaru

Những đêm thao thức, tôi thường ra nhìn 3 bức tượng và suy nghĩ mông lung. Tôi không hiểu tại sao các con khỉ được sáng tác thường là những con khỉ già? Có lẽ tại khi già rồi thì các con khỉ mới có được cái khôn ngoan biết “kính nhi viễn chi” không muốn bàn ra nói vô những điều vô ích?

mizaru, kikazaru, iwazaruSau mấy bài bị kiểm duyệt vì nhậy cảm, tuần này bài viết của tôi là một chuyện cổ tích, đơn giản và ngắn gọn nhiều. Chuyện dường như xuất phát từ Ân Độ vào thế kỷ thứ 15 và truyền lại qua những tác phẩm nghệ thuật khắp Á Châu.

Tất cả câu chuyện thực sự chỉ là tượng hình của ba con khỉ, ở nhiều tư thế và động thái. Một con tự bịt mắt, một con bịt tai, một con bịt miệng. KHÔNG THẤY GÌ, KHÔNG NGHE GÌ, KHÔNG NÓI GÌ. Những bức tượng và tranh vẽ chỉ ghi chú giản dị các lời nói trên, ngôn ngữ Nhật là “mizaru, kikazaru và iwazaru”. Anh ngữ thì gồm “dont see, dont hear, dont speak”; hay có nơi viết là “see no evil, hear no evil, speak no evil”. Tôi có mua được 3 tượng bằng đồng ở Tứ Xuyên, để trong phòng khách rất đẹp.

Những đêm thao thức, tôi thường ra nhìn 3 bức tượng và suy nghĩ mông lung. Tôi không hiểu tại sao các con khỉ được sáng tác thường là những con khỉ già? Có lẽ tại khi già rồi thì các con khỉ mới có được cái khôn ngoan biết “kính nhi viễn chi” không muốn bàn ra nói vô những điều vô ích? Hay tại tuổi già thưởng đem lại cho người ta sự khiếp nhược đầu hàng?

Tôi cũng không biết những con khỉ già này có một quá khứ gì hào hùng để thổi phồng lên cho con cháu nghe, sau những chầu rượu ngất ngây? Hay tất cả chỉ là hoang tưởng ngu dốt của một tuổi trẻ hăng say bị lường gạt? Những con khỉ già này có gì bám víu nâng đỡ để còn giữ cho mình chút hãnh diện và tự trọng? Hay ngoài chút tài sản và lợi ích cá nhân gia đình, chúng chỉ có một trống vắng toàn diện không còn lý tưởng hay niềm tin?

Có phải những con khỉ già im lìm trong bóng tối của đêm dài là biểu hiện của một tuyệt vọng sau cùng về bản thân mình và về xã hội chung quanh?

T/S Alan Phan là Chủ Tịch Quỹ Đầu Tư Viasa tại Hong Kong và Shanghai. Du học Mỹ từ năm 1963, ông đã làm việc tại nhiều công ty đa quốc gia ở Wall Street và phát triển công ty Hartcourt của mình thành một tập đoàn niêm yết trên sàn Mỹ với thị giá hơn 700 triệu dollars. Ông sống và làm việc tại Trung Quốc từ 1999. T/S Phan tốt nghiệp BS tại Penn State (Mỹ), MBA tại American Intercontinental (Mỹ), Ph.D tại Sussex (Anh) và DBA tại Southern Cross (Úc). Ông đã xuất bản 7 cuốn sách bằng Anh và Việt ngữ. Email của ông là aphan@asiamail.com và Web site cá nhân là www.gocnhinalan.com.

T/S Alan Phan, Chủ Tịch Quỹ Đầu Tư Viasa

Bình luận (27)

  • Kim

    Vậy, xin chớ lo lắng chi về ngày mai; vì ngày mai sẽ lo về việc ngày mai. Sự khó nhọc ngày nào đủ cho ngày ấy!

    Reply
  • Best elliptical machine

    Thanks for the share! Very useful info, looking to communicate!

    Reply
  • THÁI BÌNH

    Let’s them be with their monkey game. Hãy mặc kệ họ với những trò khỉ của họ!

    Reply
  • Au

    con thấy con khỉ rất thông minh, con khỉ ở rừng khác với con khỉ trong những đoàn xiếc. khỉ trong rừng chỉ bít sống bầy đàn.
    Hồi nhỏ nghe người lớn kể cách bắt khỉ. Lúc đó những hòn đảo rất nhiều khỉ, thế là ngư phủ khi cặp hòn, người ta quậy 1 thao ớt thật to và để vào nơi có khỉ.
    khi thấy người lạ, nó chạy tán loạn, một hồi sau khi ko còn thấy người, nó bắt đầu mon men lại chổ thao ớt.
    Do nó ko biết đó là ớt, bản tính con khỉ hiếu kì, thấy màu đỏ là nó làm lạ, thế là con này bôi lên con kia…
    Một lát sau vì quá cay nên nó không thể mở nổi con mắt ra, nó quờ quạng, nó la hét …., vậy là người ta bắt từng con quăn xuống hầm những chiếc ghe biển. con ko bít người ta làm j với nó. nhưng con có nghe nói óc khỉ ăn bổ óc. í ẹ!

    Reply
  • NTP

    Người Nhật có câu : Với ngày mai, gió ngày mai sẽ thổi

    3 Con khỉ này có cả ở Trung Quốc và Ấn Độ.
    Tại Trung Quốc khi phụ nữ dưỡng thai hình như họ quan niệm : Sẽ không nhìn những màu sắc u ám, không nghe những âm thanh của dục vọng và không phóng ngôn .

    Reply
  • Hồng Quang

    Người Mỹ ghét Giống Khỉ vì không thích khỉ cưỡi lên đầu, có lẽ vậy nên truyền thuế “tmizaru, kikazaru, iwazaru” chỉ có ở Châu Á.

    Ở Châu Á như TQ và VN thì khác, không biết như “mizaru, kikazaru, iwazaru” thì nhân viên bị đuổi việc ngay vì… nhiều chuyện, quan chức bị thất nghiệp ngay vì .. SỢ không dám làm gì. Bởi vậy, ở VN mới có chuyện Thủ tướng phải quyết thượng vàng hạ cám do thuộc cấp đẩy lên (Không biết ổng có thích không nghe!). Còn Xếp thì rất thích nhân viên dạng “chỉ đâu đánh đó”- chết thay được khi cần thì quá OK.

    Vấn đề còn ở chữ “GIÀ” Bác Alan đưa ra. Xin lỗi, Bác nói rồi- già hay trẻ ở cái đầu. Vậy thì tại sao KHỈ phải già? Tôi nghĩ Bác Alan đang bị ám ảnh bời chính mình hay bởi hiện trạng VN. Vì qui luật cho thấy, lãnh đạo già không vì vậy mà thành khỉ, họ chỉ thành khỉ khi họ thích hoặc bắt buộc phải làm KHỈ.

    Đúng là “KHỈ GIÓ THẬT-KHỈ GIÓ CÁI GIỐNG NÀY”- các bà ở chợ VN nhiều khi phán quyếtcuộc đời rất đơn giản mà đúng.

    Reply
    • JackZhang

      Tư duy DUY VẬT biện chứng sách giáo khoa của VNDCCH (giờ đã đổi tên).. là gì cũng được đã dạy từ lâu và lâu lắm rồi. KHỔ QUÁ..BIẾT RỒI…NÓI MÃ(trích Nguyễn Công Hoan). bởi vậy các bà đi chợ chửi vì tụi KHỈ chưa có CHỦ TRƯƠNG biến hóa…HẾT

      Reply
  • Fuzzy homo

    Ba`i na`y qua’ su*’c nha.y ca?m !
    Cam on, vui.

    Reply
  • đỗ bá

    “Có phải những con khỉ già im lìm trong bóng tối của đêm dài là biểu hiện của một tuyệt vọng sau cùng về bản thân mình và về xã hội chung quanh?”

    Một người không còn sống tại VN như tác giả “góc nhìn Alan” còn đặt câu hỏi như thế, chứng tỏ xã hội VN, trong bóng tối của đêm dài, còn rất nhiều người im tiếng!

    Chúc tác giả sức khỏe và may mắn để có nhiều nhận xét tinh tế hơn trong tuổi già của mình.

    Reply
  • Nam

    Tình cờ đọc bài này, thấy hình 3 chú khỉ, cháu lại bật cười vì chỉ có 3 hình đơn giản mà nó có thể mô tả được tuyệt kỹ làm quan “Không Nghe Không Thấy Không Biết”, nhưng rồi mắt cháu lại đỏ hoe vì ngày xưa cháu từng nghĩ mình có thể chống lại tuyệt kỹ này, sau bao tháng ngày bị vùi dập, rất đau lòng cháu đã mua về bức tượng phong thủy có hình dáng chú Kỳ Lân Lớn Đạp Đầu Chú Kỳ Lân Nhỏ, để nhắc nhỏ với bản thân là “cá lớn nuốt cá bé”, không thể đối đầu với kẻ mạnh vì đó là cuộc đấu không thể thắng.

    Bây giờ cháu đã ngộ ra đạo lý “cá lớn nuốt cá bé”, nên đã bỏ bức tượng, nhưng tuyệt kỹ “Không Nghe Không Thấy Không Biết”, có lẽ cần thêm thời gian và sự trải nghiệm mới có thể ngộ ra phần nào.

    Reply
  • Dao Huy Quang

    Cảm ơn bác, bài viết hay! Em có bài viết đề cập đến bác, có gì không phải, xin bác ý kiến để em sửa:

    http://huyquangpiano.blogspot.com/2012/05/thu-gui-ban-viet-ve-ong-alan-phan.html

    Reply
  • Đạt

    Có một góc nhìn mới cho hình ảnh ba con khỉ đấy bác Alan.
    Khi nói thì đừng nghe.
    Khi nghe thì đừng nhìn.
    Khi nhìn và nghe thì đừng nói gì cả.

    Reply
  • Thuy

    mot bai vie ngan gon, don gian nhung ma ‘đau’, chau cam thay that buon cho 1 the he dang bi dan dat boi nhung mizaru, kikazaru và iwazaru ma chau cung thuoc ve the he ay chu a, khong biet nhung ‘con khi gia’ co vo tinh doc duoc bai nay cua chu va co ‘vo tinh’ thay minh trong do va ‘vo tinh’ buon khong nhi

    Reply
  • JackZhang

    Dear PhD Phan. Sir quên la có 4 con: Iwazaru, Mizaru, Kikazaru, Shizaru.

    Con SHIZARU quan trọng lắm…. hehehe

    Reply
  • Antianeira

    TS Alan viết về 3 con khi? hay là viết về một phút chạnh lòng ?

    Reply
  • JackZhang

    Thâm thúy của Á Đông là trần trụi, thô thiển và hòan toàn để ngỏ… cho mọi cánh nghĩ. Vì sao? phương thức NGU DÂN và THỐNG TRỊ CON NGƯỜI. Đó la TRUYÊN THỐNG. Ai cũng nghi ngược nghĩ xuôi, nghĩ ĐEN rồi BÓNG, Xui người ta láu cá, gian dối như ‘Ăn vụng còn BIẾT chùi mép” Ngậm miếng, bịt tai, Nhắm mắt…

    Bởi vậy tôi thích nhất con ZHIZARU : nó vẫ đủ NGHE-NHÌN- NÓI… Nhưng GIỮ cái của QUÍ cho chặt

    Hãy chiêm nghiệm xem có đúng không? ces’t la vie… ở xứ này không được nó chết lâu rồi.

    Reply
  • Hoàng cương

    Làm Người à à làm ( khỉ mới đúng ) ai chẳng có chút xao lòng ? Tự hỏi mình sinh ra có hoàn thiện ! Tạo hóa vốn sinh mọi vật ,nhưng chẳng nói để làm gì ? đồng loại tự xử với nhau .. hỉ nộ ái ố nảy sinh thường trực, say mê với nó ta mệt nhoày …Tỉnh hay mơ .

    Reply
  • thai nguyen

    Mấy bác kiểm duyệt mấy bài nhậy cảm của TS Alan mà đọc thêm bài này chắc là phải tự nhột đến ói máu

    Reply
  • Khang

    Có thể 3 con khỉ tượng trưng cho 3 khoảng thời gian
    Không nghe về quá khứ vì nó đã là quá khư rùi có nghe lại mọi chuyện không thay đổi
    Không nhìn hiện tại tượng trưng cho việc số phận con người có thể thay đổi
    Không nói tương lai vì tương lai không ai biết được, nói thay cho một sự không chắc chắn trong thay đổi
    Không thay đổi, thay đổi và không chắc chắn thay đổi tượng trưng cho không nghe, không nhìn không thấy.
    Còn về khỉ già thì theo mình thì quan niệm á đông vẫn cho rằng người nào càng già thì càng uyên thâm, hiểu biết nhiều về cuộc sống. Tượng trưng cho 1 sự chín chắn chăng?

    Đó là suy nghĩ của tui thui :D

    Reply
  • Nam

    Hình tượng 3 con khỉ mizaru, kikazaru, iwazaru của bác Alan hình như dùng cho dân kế toán-tài chính thì phải? Vì phải là khỉ thì mới làm kẻ chỉ đâu đánh đó: thấy như không thấy, nghe mà như kẻ điếc, muốn nói nhưng phải ngậm miệng. Để không phải tiết lộ bí mật của công ty? Như thế người Nhật mới phải bị stress ghê gớm nhỉ?
    Nhưng cũng ít người phải nói những điều nên nói mới có 3 con khỉ này nhỉ. Còn con Shizaru của bác Jack là không làm gì cả-thì mới là cha thiên hạ nhỉ?

    Reply

Để lại một nhận xét

© 2014 GÓC NHÌN ALAN

Scroll to top