Alan Phan và Công Nghiệp Ô Tô Việt Nam Reviewed by Momizat on . Xe từ ASEAN ùa vào, “nước cờ” nào cho công nghiệp ô tô Việt? Theo Nguyễn Thảo – BizLive – 18 Dec 2014 "Việt Nam có thể tạo nhiều ưu đãi như đã làm với Samsung v Xe từ ASEAN ùa vào, “nước cờ” nào cho công nghiệp ô tô Việt? Theo Nguyễn Thảo – BizLive – 18 Dec 2014 "Việt Nam có thể tạo nhiều ưu đãi như đã làm với Samsung v Rating: 0
>>Trang chủ » Khu Vườn Của Alan » Alan Phan và Công Nghiệp Ô Tô Việt Nam

Alan Phan và Công Nghiệp Ô Tô Việt Nam

Xe từ ASEAN ùa vào, “nước cờ” nào cho công nghiệp ô tô Việt?

Theo Nguyễn Thảo – BizLive – 18 Dec 2014

o to vn

“Việt Nam có thể tạo nhiều ưu đãi như đã làm với Samsung về các dự án điện thoại di động và để mặc nhà đầu tư FDI lo toan mọi rủi ro hoặc hỗ trợ tài chính và công nghệ tối đa cho các doanh nghiệp nội cạnh tranh”, chuyên gia kinh tế, TS.Alan Phan đề xuất phương án tháo gỡ khó khăn cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Ô tô ASEAN tràn vào Việt Nam

Theo lộ trình cắt giảm thuế quan thuộc khuôn khổ Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) từ năm 2018, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (CBU) từ các nước ASEAN sẽ giảm về 0%. Tuy nhiên, không cần chờ đến thời điểm 2018, ô tô từ các nước trong ASEAN đã tràn vào Việt Nam.

Số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong 11 tháng năm 2014, cả nước nhập về gần 61,6 nghìn chiếc ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 1,34 tỷ USD, tăng mạnh 95,5% về lượng và tăng 108,6% trị giá so với cùng kỳ năm 2013.

Lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong tháng 11/2014 tiếp tục tăng cao và đạt 9,86 nghìn chiếc, trị giá hơn 200 triệu USD, tăng 30,2% về lượng và tăng 16,4% trị giá so với tháng 10/2014.

Trong đó, Thái Lan hiện đang dẫn đầu khối ASEAN trong việc cung cấp ô tô cho Việt Nam với gần 13 nghìn chiếc, tăng 78%, tiếp sau là các nước như Indonesia, Malaysia.

Bên cạnh việc xe nhập khẩu từ các nước ASEAN tăng mạnh, thời gian qua, xu hướng chuyển dịch các nhà máy của các doanh nghiệp nước ngoài FDI từ Việt Nam sang các nước như Thái Lan, Malaysia, Indonesia… cũng diễn ra mạnh mẽ hơn.

Hầu hết các hãng xe như Toyota, Ford, Honda, Kia, Mazda… đều đang có nhà máy sản xuất đặt tại Thái Lan, Indonesia với quy mô lớn hơn và thậm chí gấp nhiều lần so với các nhà máy đặt ở Việt Nam. Chưa dừng ở đó, nhiều hãng xe đang lên kế hoạch mở rộng quy mô tại Thái Lan, Indonesia.

Nguyên nhân được đại diện các nhà đầu tư cũng như các chuyên gia trong lĩnh vực này cho biết, do công nghiệp phụ trợ của Việt Nam kém phát triển dẫn đến nhiều chi phí sản xuất tại Việt Nam cao hơn nhiều so với một số quốc gia khác trong khu vực.

Ngoài ra, còn các nguyên nhân khác như dung lượng thị trường ô tô nhỏ bé, sản lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước ở mức thấp, chưa thể hấp dẫn kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực phụ trợ.

Nước cờ nào cho Việt Nam?

Trao đổi với BizLIVE, TS. Alan Phan cho rằng, việc cạnh tranh với các doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc… được ví như “những con khủng long” là điều không tưởng.

Các nhà nhà đầu tư FDI biết rất rõ các điểm yếu của Việt Nam như công nghiệp phụ trợ kém phát triển, cơ sở hạ tầng ở mức thấp… nên việc dời cơ sở khi thuế nhập khẩu nguyên chiếc xe xuống bằng 0 là không có gì lạ.

“Do đó, biện pháp đối với Việt Nam, có thể tạo nhiều ưu đãi như đã làm với Samsung về các dự án điện thoại di động và để mặc nhà đầu tư FDI lo toan mọi rủi ro. Hoặc hỗ trợ tài chính và công nghệ tối đa cho các doanh nghiệp nội địa để họ có thể cạnh tranh”, TS. Alan Phan đề xuất.

Song, TS. Alan Phan lưu ý rằng, giải pháp thứ 2 rất tốn kém và trong bối cảnh thiếu hụt ngân sách hiện nay không nên đổ tiền vào một ngành nghề phức tạp như ô tô.

Cũng theo TS. Alan Phan, một nhà đầu tư thực sự sẽ cẩn trọng trong việc hoạch định mục tiêu vì các yếu tố thị trường, công nghệ, chi phí sản xuất, nguồn cung cấp vật liệu hỗ trợ cho ô tô Việt Nam gần như không hiện hữu và không có khả năng cạnh tranh trên thị trường nội địa hay nước ngoài.

Nêu quan điểm về vấn đề này, chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Minh Phong cho biết, ở thời điểm hiện tại các doanh nghiệp trong nước chỉ nên là đại lý, lắp ráp, gia công cho các doanh nghiệp FDI bằng hình thức liên doanh liên kết. Sau đó chuyển gia công sang sản xuất có giấy phép với tư cách công ty con.

NGUYỄN THẢO

Nguyên Văn Bài Phỏng Vấn:

PV: Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã xây dựng và phát triển 20 năm, 10 năm thực hiện Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô song tỷ lệ nội địa hóa rất thấp.

Mục tiêu đề ra là 40% vào năm 2005, 60% vào năm 2010 đối với loại xe thông dụng (xe tải, xe khách, xe con) nhưng đến nay chủ yếu mới đạt bình quân khoảng 7-10% đối với xe con, 35-40% đối với xe tải nhẹ.

Ông bình luận gì về những con số trên? Theo ông nguyên nhân là gì?

Alan Phan: Đây là kết quả đương nhiên của các dự án, quy hoạch soạn thảo trên giấy tờ, bởi những quan chức /chuyên gia chưa bao giờ kinh doanh, có sự đóng góp nhiều từ các thành phần lợi ích vì mức thuế nhập khẩu và hoàn toàn dựa trên căn bản “cha chung không ai khóc”. Một nhà đầu tư thực sự sẽ cẩn thận trong việc hoạch định mục tiêu vì các yếu tố thị trường, công nghệ, chi phí sản xuất, nguồn cung cấp vật liệu hổ trợ cho ô tô Việt Nam gần như không hiện hữu và không có khả năng cạnh tranh trên thị trường, nội địa hay nước ngoài .

PV: Cùng lúc các doanh nghiệp nước ngoài FDI chủ yếu lắp ráp ở Việt Nam, thời gian vừa qua có xu hướng chuyển dịch sang các nước khác trong khu vực ASEAN như Thái Lan, Indonesia, Malaysia…. thay vì Việt Nam do chi phí sản xuất ở Việt Nam cao. Điều này sẽ gây khó khăn cho nền sản xuất công nghiệp ô tô như thế nào?

Liệu sự kém phát triển của công nghiệp phụ trợ có phải là nguyên nhân chính khiến doanh nghiệp FDI rời đi, thưa ông?

Alan Phan: Công nghiệp phụ trợ chỉ là một trong những yếu tố khiến giá thành một chiếc xe lắp ráp ở Việt Nam khá cao, khi so sánh với các nước láng giềng như Thái Lan, Mã Lai, Indonesia…Dù kỹ nghệ ô tô tại những nơi này có quy mô nhỏ nhưng họ đã có sẵn hạ tầng cơ sở và nhiều năm kinh nghiệm trong ngành.

Chuyện cạnh tranh với những con khủng long như Nhật, Mỹ, Hàn Quốc, Âu Châu …thì gần như là không tưởng. Những nhà đầu tư FDI trong lĩnh vực ô tô biết rất rõ các yếu điểm này của Việt Nam nên việc dời cơ sở khi thuế nhập khẩu nguyên chiếc xe xuống còn zero là chuyện phải làm vì ở lại đây hoàn toàn thất lợi.

 

PV: Sắp tới đây ngành sản xuất ô tô Việt Nam sẽ phải đối mặt với khó khăn rất lớn như năm 2018 thuế suất xe nguyên chiếc từ các nước ASEAN vào Việt Nam bằng 0%.

Với những diễn biến của thị trường theo ông, lời giải cho ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam như thế nào? Việt Nam tiếp tục tạo cơ chế ưu đãi cho doanh nghiệp FDI lắp ráp hay tạo cơ chế khuyến khích doanh nghiệp trong nước phát triển?

Alan Phan: Tôi thấy chỉ có 2 cách: một là tạo nhiều ưu đãi như đã làm với Samsung về các dự án điện thoại di động và để mặc nhà đầu tư FDI lo toan mọi rủi ro; hai là hổ trợ tài chánh và công nghệ tối đa cho các doanh nghiệp nội địa để họ có thể cạnh tranh. Tuy nhiên, giải pháp sau rất tốn kém và tôi nghĩ chính phủ trong sự thiếu hụt ngân sách hiện nay không nên đổ tiền vào một ngành nghề phức tạp như ô tô.

PV:  Các doanh nghiệp trong nước loay hoay trong việc nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, cụ thể như Vinaxuki, 2 năm trước đã ra mắt mẫu xe 4 chỗ tỷ lệ nội địa hóa hơn 50% song đến nay vẫn lỡ hẹn với thị trường nguyên nhân chính theo lãnh đạo của Vinaxuki là vấn đề nguồn vốn đầu tư.

Chủ tịch Vinaxuki cho biết sẽ bán nhà máy để lấy tiền đầu tư cho chiếc ô tô đã lỡ hẹn 2 năm này. Theo ông, điều đó có cần thiết hay không và vì sao?

Alan Phan: Ban quản trị Vinaxuki có những phân tích và tầm nhìn riêng mà tôi không được biết nên không dám lạm bàn về phương án đầu tư của họ. Tuy nhiên, ô tô là một kỹ nghệ rộng lớn và sẽ tiếp tục có nhiều sáng tạo, đột phá và thay đổi về lâu dài. Hai ba năm không nghĩa lý gì trong chu kỳ vận hành của thiết kế, sản xuất và tiếp thị. Một kế hoạch khả thi và thông minh như Tesla vẫn có thể thành công vượt mức tưởng tượng dù sinh sau đẻ muộn khi so sánh với các trưởng thượng như GM, Ford, Toyota, Mercedes-Benz….

Xin trân trọng cảm ơn ông!

 

 

Bình luận (28)

  • Quang

    Bác alan cho em hỏi nếu sau 2018, thuế NK=0, khi đó thị trường xe ô tô VN chủ yếu là xe nhập (xe lắp ráp trong nước không có cửa để cạnh tranh phải đối mặc nguy cơ phá sản hay giải thể). Bài toán nhập siêu sẽ giải quyết thế nào ? Rõ ràng VN chúng ta không đủ đô la để mà NK nhiều ô tô như vậy nên nguy cơ dẫn đến lạm phát, đồng Việt mất giá là tai hại vô cùng.

    Reply
    • hoang

      Lâu nay vẫn nhập mà bạn. Chỉ khác là nhập linh kiện thì nay nhập nguyên chiếc.
      Theo tôi dự đoán thì lúc đó chính phủ sẽ điều chỉnh các thuế phí khác để giá xe không giảm nhiều so với hiện nay và tổng cầu sẽ không thay đổi nhiều.
      Quan trọng nhất lúc này là thu ngân sách sẽ nhiều hơn trước kia vì không phải nuôi các liên doanh lắp ráp như hiện nay.

      Reply
    • Glory Ph

      Thì lúc đó đảng ta sẽ dùng đủ mọi hàng rào phi thuế quan (hết phí lọ đến phí chai) để ngăn cản nguồn cầu bác ah.

      Reply
  • Hung Anh

    Tại sao người Việt Nam phải tự làm ra ô tô (auto) cho riêng mình?
    1.Tầm quan trọng:
    Nghành công nghiệp xương sống, tiền đề phát triển cơ khí, công nghệ, khoa học kỹ thuật.
    Ngành auto là đầu tàu để phát triển các ngành vật liệu cơ khí, luyện kim, thế tạo, vải sợi, giả da dệt may, chế biến dầu, hóa chất, điện tử, nghiên cứu, tào đạo việc làm, phát triển đường sá…Nói chung là tất cả ngành công nghiệp phụ trợ liên quan cho phát triển auto rồi từ đó ứng dụng ra những ngành nghề khác và ngược lại các ngành nghề khác cũng ứng dụng vào ngành công nghiệp auto. Đó là lý do tại sao, chính phủ Mỹ sẵn sàng can thiệp cứu các đại gia auto Mỹ, không để phá sản (trường hợp General Motors 2009).
    Auto cũng được ví như ngôi nhà thứ 2 của con người. Nên người ta tập trung nghiên cứu phát triền các thiết bị không chỉ đảm bảo an toàn, tiệm lợi trong lưu thông, vận hành mà còn những tiện nghi trong đó. Nên có rất nhiều chủng loại xe khác nhau phục vụ nhu cầu khác nhau của con người,
    2. Đảm bảo an ninh, phát triển kinh tế?
    Tự sản xuất auto, không chỉ xe hơi, xe tải dân dụng phục vụ đi đại, vận chuyển. Việt Nam đang tự phát triển vũ khí tiên tiến, tàu ngầm, tàu chiến, máy bay không người lái, vệ tinh, tên lửa hành trình. Chả nhẽ lại đi nhập khẩu chiến xa chở tên lửa? Nếu chúng ta phụ thuộc vào hàng nhập khẩu, việc gì sẽ xảy ra? giả sử khi có binh biến xảy ra, chúng ta không thể nhập khẩu phụ tùng linh kiện thay thế, sửa chữa. Giả sử xe vận chuyển vũ khí trên đường ra mặt trận, mà bị hư, bị trúng đạn không thể nhập khẩu linh kiện thay thế hoặc linh kiện thay thế được cũng cấp bởi quốc gia địch thù. Nên nhớ, các nước phát triển hàng đầu thế giới như Nhật, Israel, Korea mặc dù điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, không có nhiều lợi thế tự nhiên để phát triển nông nghiệp, nhưng không bao giờ họ dám bỏ nông nghiệp, mà vẫn phải tự lực tự cường phát triển nông nghiệp, đảm bảo an ninh lương thực.
    Cuộc chiến chống China năm 1979, Nga Xô đã phải lập cầu hàng không bằng những máy bay vận tải cỡ lớn để điều quân từ chiến trường Tây Nam ra Bắc. Bây giờ, nếu có biến, không dễ nước nào lại đứng ra giúp chúng ta như thế, dù vậy phải tự lực tự cường, chủ động về công nghệ, cơ sở vật chất trang thiết bị.
    Bài học hiện nay, Mỹ và Châu Âu đã cạch mặt các dự án viễn thông, di động của hãng Họa Vi (Huawei China) vì họ không chắc rằng các dự án, thiết bị đó có đảm bảo an ninh hay không? có chắc rằng sản phẩm không có linh kiện gián điệp nghe lén? 2 ví dụ nữa là, đầu thập kỷ 90, Nhật đặt 1 chiếc chuyên cơ Boeing cho thủ tướng công du khắp thế giới. Khi ông đi thăm Mỹ để bàn bạc thương lượng các vấn đề hợp tác kinh tế, chính trị. Thì người Nhất rất ngạc nhiên là mặc dù các vấn đề đàm phán xương xẩu được đưa ra chuẩn bị trước khi gặp đối tác Mỹ, đã được phía Mỹ biết trước nên giải quyết rất nhanh chóng trước sự bất ngờ của người Nhật. Hay chính phủ China, những năm đầu 2000 cũng đặt hàng Boeing 1 chuyên cơ cho TBT, Chủ tịch Hồ Cầm Đào, nhưng khi nhận hàng, người Trung Quốc tháo tung máy bay ra và phát hiện hàng ngàn chíp gián điện nghe lén được gắn quanh máy bay, báo hại phía China phải làm lại nội thất.

    Không phải dự án nào cũng đòi hỏi tính kinh tế lên hàng đầu. Tất nhiên càng có lợi càng tốt nhưng cần phải để ý đến an ninh quốc gia. Đường sắt cao tốc bắc nam, siêu sân bay, đường Hồ Chí Minh, nhà máy lọc dầu Dung Quất hay đường dây 500KV Bắc Nam đều là những dự án vừa phát triển kinh tế, vừa đảm bảo an ninh trong việc điều động nhân lực vật lực, năng lượng…
    3. Đừng nghĩ rằng cái gì nước ngoài đã làm rồi thì mình không nên làm.
    Hãy thử tượng tượng, cách đây 8-9 năm, thời điểm 2005-2006, ai dám bảo hãng NOKIA sẽ phải bán mảng sản xuất điện thoại di động của mình cho Microsoft? Ai dám nghĩ Samsung và Apple sẽ thay thế Nokia thành những nhà cung cấp điện thoại hàng đầu thế giới? Rồi ngay mai, liệu Samsung và Apple có còn là những nhà sản xuất cung cấp điện thoại di động hàng đầu thế giới nữa không hay là cũng chịu chung số phận như O2, Siemens, Erisson? Đừng nghĩ nước khác làm rồi ta chỉ việc mua về sử dụng, vì Việt Nam không có lợi thế? Nên nhớ, Taiwan và Cambodia, là những nước đất đai nhỏ, dân số ít hơn Việt Nam rất nhiều, xuất phát điểm họ cũng không có lợi thế sản xuất auto, nhưng Taiwan hiện nay đã sản xuất được xe hơi (Luxgen 7) và xe tải (SYM T88). Còn Campuchia vẫn đang cố sống cố chết sản xuất bằng được xe auto. Nếu nghĩ thế giới đã sản xuất được xe hơi rồi, mình không có lợi thế, không nên làm thì Korea sẽ không có Hyundai, KIA, Samsung, Daewoo, Ssangyong…mà sử dụng xe Nhật xe Mỹ đang phổ biến ở thập kỷ 60s ở quốc gia mình. Và giả sử nếu bảo Việt Nam không có lợi thế sản xuất auto, vậy Việt Nam có lợi thế cái gì? Điện tử, Công nghệ thông tin? hay nông nghiệp? Nên nhớ, nông nghiệp mặc dù là nước xuất khẩu gạo thuộc hàng đầu thới giới, nhưng xét kỹ về năng suất, tính kinh tế, thì nông nghiệp Việt nam thua kém xa Thái lan, chứ chưa nói đến Taiwan, Nhật, Israel.
    Một đất nước, gần 100 triệu dân mà không sản xuất được ô tô thì….Đây là một nỗi đau, một nguy cơ chứ không phải chuyện được chăng hay chớ.

    4. Kinh nghiệm ở Việt Nam, đầu thế kỷ 20, người Pháp đã thất bại vì không thể làm được công trình thủy điện Sông Đà, Sơn La (có lẽ thời điểm nghiên cứu, khả năng công nghệ kỹ thuật, năng lực con người… chưa cho phép). Khi bắt tay làm đường dây truyền tải điện 500Kv, có lẽ không nhiều người trong và ngoài nước ủng hộ, kể cả các chuyên gia nhà tư vấn quốc tế. Rồi đường Hồ Chí Minh, thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm… Nhưng rồi chúng ta đã làm được, đã thực hiện được những việc đó.
    5. Vượt khó ban đầu
    Những ý tưởng tốt không phải lúc đầu đều dễ dàng, thậm chí đổi bằng tính mạng. Galileo đã phải trả giá rất đắt bằng mạng sống của mình khi nói đại ý rằng trái đất quay quanh mặt trời ở thế kỷ 16, để rồi đầu thập kỷ 90 của thế kỷ 20, ông được minh oan. Ở Việt Nam, dự án đường dây 500KV, nhà máy lọc dầu Dung Quất ban đầu cũng bị phản đối (nếu đưa ra Quốc Hội như hiện nay, có lẽ không bao giờ thực hiện được). Ô tô cũng vậy, bây giờ bảo phát triển ô tô ai cũng kêu khó….Khó vì không thể cạnh tranh được với các ông lớn Nhật Hàn, chưa nói đến Mỹ, Đức, Anh, Pháp. Khó vì dân ta ai thèm mua? Khó vì các nước đã sản xuất rồi, mình không có lợi thế thì sản xuất làm gì? Kinh nghiệm Malaysia có Proton nhưng dân Mã ai thèm đi. Một Indonesia với bao quyết tâm, sản xuất ô tô máy bay thực trăng giờ cũng chưa có nhãn hiệu nào…Rồi người Thái….Nhưng tôi nghĩ, với quyết tâm của nhà nước và toàn dân cùng ý chí, chúng ta làm được, nhiều việc tưởng khó khắn, quá khó khăn nhưng chúng ta đã vượt qua….(không bàn đến chuyện đúng sai…)

    6. Cần quyết tâm của lãnh đạo và một niềm tin sắt đá:
    Làm việc gì thành công thì đòi hỏi vai trò của người lãnh đạo rất quan trọng, người thuyền trưởng biết lèo lái định hướng cho con tàu đi về đâu, đi như thế nào?
    Có lẽ việc Tổng Bí Thư Nguyễn Văn Linh (NVL) kết thúc sứ mênh của mình sớm vì tuổi cao, những người kế cận ông đã không kế tục mong mỏi của ông về phát triền ngành công nghiệp ô tô. Còn nhớ đầu thập kỷ 90 và là cuối nhiệm kỳ TBT của mình, ông NVL đã đưa được dự án lắp ráp ô tô Mekong Star vào Việt Nam. Các chuyên gia Nhật Bản và Korea không khỏi xúc động khi thấy ông TBT chứng kiến chiếc xe Mekong đầu tiên ra khỏi dây truyền lắp ráp đã lấy khăn muchoise ra lau nước mắt. Vậy là từ nay, người Việt có thể làm ra ô tô.
    Dù khó khăn đến đâu, nếu chúng ta cố gắng, quyết tâm chúng ta vẫn làm được. Như Hồ Chí Minh từng nói đại ý là (tôi không bàn đúng sai ở đây), cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước còn nhiều gian nan vất vả, 5 năm, 10 năm thậm chí là 20 năm nữa. Hà Nội, Hải Phòng và các thành phố lớn có thể bị tàn phá nặng nề…nhưng chúng ta nhất định thắng lợi. Ô tô là một dự án dài hơi, không phải 5 năm 10 năm mà là 20~30 năm thậm chí lâu hơn.

    Vậy thì chúng ta có nên phát triển ngành công nghiệp auto và tự sản xuất auto cho người Việt không?

    Reply
    • Cuc Phuong

      Cám ơn góc nhìn của anh. Đúng là cứ đi là sẽ đến, đừng bỏ cuộc. Đứng trên góc độ là người làm kĩ thuật, tôi cũng đồng tình rằng công nghiệp oto là xương sống, thể hiện trình độ,mức độ hiện đại của nghành cn, từ thiết kế sp, cơ khí chính xác ..đến quản lý dây truyền công nghiệp, chất lượng sản phẩm. Vai trò người lãnh đạo với tầm nhìn sáng suốt và khả năng đưa ra những quyết định là rất quan trọng.
      Xin lấy thêm một ví dụ, ngày xưa người Nhật cũng đi sau âu mĩ rất nhiều về công nghiệp oto, nhưng họ đã làm và thành công, thậm chí vượt âu, Mỹ. Ngày nay, Nhật lại muốn vượt âu mĩ về công nghiệp hàng không. Nghe đâu sẽ cho ra mắt mẫu máy bay chở khách có khả năng cạnh tranh với airbus, boeing trong năm nay.
      Tôi thích sologan của hãng Honda : ” power of dream”

      Reply
    • hai anh

      Rất tâm huyết và phân tích có tính thuyết phục. Mục 6,ý chí lãnh đạo, là quan trọng nhất nhưng không biết các vị ấy có chịu hiểu không??? Một câu hỏi chưa có lời đáp, hay khó giải đáp?!

      Reply
      • Tuy 2 mà 1

        Một nhà nước toàn lo ăn cắp với mua bán “Ghế” cho kịp nhiệm kỳ thì còn trông mong gì nữa đây?

        Reply
    • NGUYỄN

      “…Việt Nam đang tự phát triển vũ khí tiên tiến, tàu ngầm, tàu chiến, máy bay không người lái, vệ tinh, tên lửa hành trình. Chả nhẽ lại đi nhập khẩu chiến xa chở tên lửa.”

      Lại một anh ” tiến sĩ trường đại học Pa-ci-phét ” đang tự sướng!
      Một con ốc cho ra trò còn chưa làm được, ở đó khoét lác mãi.
      Hãy đọc tin này cho ” nở mày, nở mặt ” !

      http://bongbvt.blogspot.com/2014/12/xuat-khau-lao-ong-hay-lam-no-le.html

      Reply
      • Hung Anh

        Thời Minh Mạng (thế kỷ 19) Việt Nam đã làm được tàu thủy hơi nước, đại bác, súng thần công gì gì đó. Sau này, cục quân giới CS (Giáo sư Trần Đại Nghĩa) cũng sản xuất thuốc súng, đúc vũ khí, súng đạn…và bây giờ là tên lửa tầm ngắn.
        Cơ khí và cơ khí chính xác nói chung đòi hỏi phải có kỹ thuật luyện kim bao gồm nhà máy luyện và khoa cơ khí luyện kim (Hiện nay miền bắc VN đã có), kiến thức và nghiên cứu về độ ổn định, độ bền (tuổi thọ) của vật liệu thì VN hiện nay còn yếu. Không phải chê, nhưng một số (không nhiều) linh kiện Việt Nam đã tự sản xuất được. Vấn đề là cơ chế, chính sách và khả năng thương mại hóa sản phẩm của người Việt còn quá kém. Con ốc vít máy tính, điện thoại di động không sản xuất được (xét về khả năng thương mại hóa). Trước đây, hãng ô tô Daewoo mới vào Việt Nam họ chọn sử dụng bình acquy của Nhà máy acquy Biên Hòa (Pinaco), vì họ thử nghiệm thấy chất lượng tốt hơn acquy Hàn Quốc, tuy nhiên, lại thiếu sự ổn định (cái nào tốt thì rất tốt, cái nào dở thì quá dở) và chế độ sau bán hàng kém nên sau này họ phải sử dụng lại acquy Hàn Quốc. Ví dụ, chất lượng so từng cái, thì acquy VN tốt hơn, nhưng 1000 sản phẩn thì Việt Nam có 10~20 cái hư hỏng, trong khi Hàn Quốc chỉ 1-2cái. Mà tỉ lệ hư nhiều nhưng chế độ bảo hành thay thế lại kém.
        Phải chấp nhận ban đầu chất lượng kém, thời kỳ đầu, xe Ford của Mỹ chất lượng cũng không thể tốt, máy nóng, gỉ dầu nhớt bẩn thỉu, giá thành cao, hao nhiên liệu….
        Máy bay Airbus, Boeing, sukhoi, TU, AN hiện nay siêu hiện đại cũng phải trải qua sự hoàn thiện cả trăm năm. Nhà máy dệt Toyoda sản xuất máy dệt, máy may khi chuyển sang thử nghiệm sản xuất ô tô cũng phải mất rất nhiều thời gian và tốn kém. Cái gì cũng đòi tốt ngay từ đầu như sản phẩm của Đức, Nhật, Mỹ thì Việt Nam không bao giờ làm được.

        Reply
    • trantuyen

      rất dị ứng với cách lấy dẫn chứng có mấy ông cộng sản

      Reply
    • the sun

      Bác Hung Anh nhận xét đánh giá ở một góc nhìn mới thật hay và sắc cạnh, comment của bác sẽ khiến nhiều người đọc bài viết này cảm thấy lạc quan hơn về nền kinh tế nước nhà vâng đúng là khó nhưng không phải khó là không làm. Cảm ơn bác vì bài viết ý nghĩa này hy vọng sẽ còn được gặp lại những bài viết khác của bác!

      Reply
    • Glory Ph

      Bạn nói hay lắm! Tôi đồng rằng với ý chí cao, sáng suốt của tầng lớp lãnh đạo cùng với sự đồng thuận, ủng hộ tuyệt đối của toàn dân kết hợp với chiến lược phù hợp thì mọi khó khăn sẽ bị đạp đổ (nhiều thành tựu kinh tế của dân Hàn với Nhật đã được chứng minh). Tuy nhiên, do lý do chủ quan (sự tồi tệ thối nát của đảng CSVN và một phần cũng do gốc rễ văn hóa VN) các yếu tố trên đang hoàn toàn thiếu vắng ở VN. Cho nên bạn nêu ra những điều kiện trên để có nền CN SX ô-tô thì sẽ bị nhiều người cho là lạc quan tếu đấy ah! :)

      Reply
      • Hồng Quang

        Sản xuất ô tô có quái gì khó?

        Chém vãi ư… thì xem anh Nghệ an chế ô-tô từ xe máy chở con tránh mưa đi học, xem anh Miền Tây chế trực thăng hay tàu ngầm xuất sang Malai hay độ lại xe tăng cho dân Cămpuchia…
        Nhưng mà Ừ… cũng đành chém vãi tại VN, khi các anh tài này đều ko ngóc đầu nổi dưới rừng quan liêu Việt, nếu có thành thì… cũng ko biết bị cấm hay tịch thu lúc nào.

        Thôi đành… “Không thành nhân cũng thành… Tai (kiếp nạn). Ko Tài xứ này thì “vượt biên” xứ khác!?

        Reply
        • anh ba rau

          - Mong muốn phát triển là tốt ( không bàn đúng sai ) nhưng không có nghĩa là bất chấp mọi thứ , bất chấp phải trả 1 cái giá nào đó ? Nếu phát triển nghành công nghiệp ôtô thì cũng phải phát triển đi kèm 1 vấn đề cơ bản là giao thông đô thị , tỉ lệ phát triển ngành ôtô luôn tỉ lệ thuận với tỉ lệ phát triển giao thông đô thị ( bởi có xe thì phải có đường cho xe chạy không lẻ sản xuất xe ra chỉ để ngắm thôi sao? ) , nhìn vào thực tiễn xã hội Việt Nam hiện nay thì bít cửa vì xe 2 bánh còn không có chổ để đi nói chi xe ôtô . Cho nên nó dẫn đến 1 vấn đề nữa là quy hoạch đô thị vì muốn có chổ cho xe chạy thì phải quy hoạch mở rộng diện tích giao thông đô thị mà nói đến quy hoạch đô thị thì Việt Nam thì trướ giờ chỉ có 1 tư duy duy nhất là lợi ích nhóm chủ yếu là bánh vẽ và vẽ bánh là chính nên đô thị Việt Nam hiện naythua rất rất xa với các nước khác còn nó bất tiện và khó chịu như thế nào thì còn thùy vào mức độ cảm nhận thực tế của mổi người ….Nói chung là bít cửa chỉ có 1 cách duy nhất như bac Alan hay gợi ý là xóa bỏ hết làm lại từ đầu thì mới có thể phát triển theo kịp được với xu thế thế giới mặcc dù cũng bị trễ mất thêm ít nhất cũng phải 30 đến 40 năm nữa …

          Reply
          • Ai?Ai...Ta?

            Lại “Bài ca con cá” … CHỜ !? Hình như 40 năm có lẻ là chưa đủ?!!!
            Đừng quên !!!… dù không có đảng dắt dìu thì loài người vẫn tiến hoa nhanh, mạnh và vững chắc từ… vượn thành người.
            PS: À quên, nhờ Đảng (đít) Đỏ thì VN vẫn tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc từ… Người thành Ngợm (cô hồn, cừu, lừa, lợn…). Bạn là ai?

    • hoang

      Chém vãi!!!

      Reply
    • Việt

      Bải viết của bạn Hùng Anh “hay về mặt chính tả” và đây cũng là tư duy của đa số – tư duy thời kỳ những năm 70,80. Vào thời kỳ trước đây, công nghiệp nặng, công nghiệp chế tạo và công nghiệp sản xuất oto có giá trị gia tăng cao nhất trong các lĩnh vực sản xuất. Ngày nay, khái niệm sản xuất không chỉ bao gồm sản suất vật chất hữu hình mà còn gồm sản xuất các giá trị phi vật chất, nếu các bạn xem giá trị gia tăng trong chuỗi giá trị ( Nghiên cứu, phát triển — thiết kế — sản xuất (công nghiệp hỗ trợ) — lắp ráp — gia công — maketting, bán hàng ) ta có thể thấy vấn đề không phải nằm ở chỗ Việt Nam có sản xuất được ô tô hay không mà vấn đề ta làm khâu nào có giá trị nhất, có giá trị lan tỏa trong điều kiện nguồn lực có hạn … Tôi nhớ 1 câu Trong nền kinh tế tri thức thì những gì mà chúng ta đã biết thì đều không có giá trị gia tăng hoặc có nhưng rất nhỏ !

      Reply
      • Việt

        Đừng biến Việt Nam trở thành 1 trong những “công xưởng phụ” của Tầu hehee !

        Reply
  • NHD

    Theo thiển ý cá nhân thì nếu đạt ra “mục tiêu rõ ràng”, một “lộ trình phù hợp” và chiến lược chính sách hỗ trợ hợp lý của nhà nước (như liên doanh, chuyển giao công nghệ và tiến tới tự nghiên cứu và phát triển), sau đó có thể tự sản xuất ra được một chiếc “ôtô”, thời gian đầu không phải canh tranh các đại gia vì thì trường nhiều phân khúc), và việc tự sản xuất này sẽ kéo theo các ngành liên quan như khai khoáng, luyện kim, hoát chất, cơ khí, tự động hóa, công nghệ thông tin…ect sẽ phát triển theo, và đây là nền tảng căn bản để phát triển nền kinh tế bền vững, tăng gia tri gia tăng. Với một dân số 90 triệu người, thị trường đủ đông và tiêm năng đủ lớn lớn để thu hút các nhà đầu tư thực thụ. Tuy nhiên, một chính phủ chỉ biết hô khẩu hiệu, chay theo các Nghị quyết đảng duy ý chí, làm sai không trách nhiệm và chế tài ..ect và hậu quả và sản phẩm của những chính sách kém cõi này là hạ tầng vật giao thông và hạ tầng luật pháp yếu kém không hỗ trỡ kinh doanh và phát triển kinh tế, một nền giáo dục chỉ biết đào tạo ra những lớp người để đi gia công cho thiên hạ (bản thân trong đời chưa bao giờ gặp một kỹ sư luyện kim, hay hoát chất thực thụ nào cả, mà chỉ toàn gặp những Chuyên gia tài chính chuyên mua đi bán lại, có đất, đội lái này nọ…(là những người không tạo ra giá trị gia tăng, mà toàn chỉ tạo giá trị ảo, bóng bóng BĐS, Tài chính…..”. Bởi vậy Việt Nam anh hùng ta dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng hàng chục năm nay vẫn mãi mãi là tiềm năng vì dân số đông, đẻ như gà không cần quan tâm để tương lai, làm gì cũng được, thậm chí đi lấy chồng nông dần Hàn, Đài..làm cave..miễn sao kiếm tiền về mua Iphone, SH để “mát lòng mát dạ” với hàng xóm, bạn bè là được….chẳng sao!, Hình ảnh của viễn cảnh tương lại của Việt Nam anh ùng ta có gì đó giống giống với xứ Bangladest cach không xa cũng dân số đông đúc và sùng đạo Hồi, có điều khác là thần dân Việt Nam anh hùng ta thì lại mê muội Khổng giáo, tồn thờ độc tài và tham ô trong thời phong kiến, nói chung là tin vào sức mạnh siêu nhiên của các thân linh và các thiên tử và thái tử thì phải???.!!!

    Reply
  • TRIỆU LƯƠNG DÂN


    Phao cứu sinh trôi dạt VỀ – Dòng tiền chui ĐI nước ngoài của bọn Quan Đỏ lẫn Đại gia

    Kiều hối cứu vớt Kinh tế Vĩ mô
    Cứu rỗi Hà L..ội cùng Thành Hồ
    Năm nay khoảng 12 tỉ đô la Mỹ
    4 triệu người Việt tại hơn trăm nước cơ
    Đang lưu sinh làm việc học tập
    Gian truân trên Đất Chùa Tháp – Biển Hồ
    Phải gởi về 4% Kiều hối 12 tỉ

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/business/2014/12/141218_kieu_hoi_la_phao_cuu_sinh

    Tiền Việt kiều gửi về ‘là phao cứu sinh’
    18 tháng 12 2014

    Lượng kiều hối năm nay 2014, dự kiến vào khoảng 12 tỉ đô la Mỹ.

    Kiều hối 2010-2012
    Hoa Kỳ 57%
    Úc 9%
    Canada 8,4%
    Đức 6%
    Campuchia 4%
    Pháp 4%
    Vào năm ngoái Việt Nam nằm trong 10 nước nhận kiều hối nhiều nhất thế giới với tổng giá trị kiều hối là 11 tỉ đô la Mỹ năm 2013, chiếm đến hơn 8% GDP.

    Reply
  • shenton

    Tại sao ko hỏi thẳng bác Alan, Sản xuất La dalat Bác đã – sẽ cần có gì?

    Reply
    • Alan Phan

      nói rõ lại – bác có đầu tư vào tổ hợp sản xuất xe LaDalat; nhưng ngoài cổ phần nhỏ, không hề đóng góp gì khác.

      Reply
      • shenton

        Dạ vâng cám ơn bác!
        Tổng thể chứ Không Chỉ có ngành auto & càng ko nhìn như “ván cờ”?!

        Reply
  • La

    Việt Nam hãy quên ngành công nghiệp ô tô truyền thống đi, đã quá muôn rồi. Có những sai lầm có thể sửa chữa, có những sai lầm không thể sửa được thì phải bù vào bằng một cái đúng hơn. Trong thứ tự ưu tiên của Chính phủ: Thu ngân sách (áp thuế phí rất cao) ngụy trang dưới danh nghĩa bảo hộ nền sản xuất trong nước nhưng thực tế là để có tiền để nuôi bộ máy khổng lồ ăn bám, tiếp đến là lợi nhuận các hãng ô tô, sau cùng là quyền lợi khách hàng.

    Tôi thấy giải pháp khả thi là những hãng ô tô nội nhanh chóng hợp tác liên doanh với các đối tác Mĩ có công nghệ cao, sáng tạo, uy tín thương hiệu… để cho ra những sản phẩm mới. Như dòng xe chạy điện chẳng hạn. Song hành với đó Chính phủ ưu tiên phát triển những dòng xe chạy điện thuế phí 0%. Với giá từ $25.000 – $50.000 USD để sở hữu một chiếc xe chạy điện thì quá tốt, Việt Nam có thể trở thành trung tâm sản xuất xe tiết kiệm nhiện liệu, xe hơi thông minh, công nghệ xanh để xuất khẩu ra khu vực Đông Nam Á. Nghĩ khác, làm sáng tạo như Telsa là câu trả lời cho những người sinh sau đẻ muộn…

    Reply
  • minh quyết

    Hùng Anh , một người yêu nước …hoang tưởng ! VN không bao giờ ví được với Nhật Bản , Hàn Quốc vì : đường lối lãnh đạo của họ và ” ta ” là hai thái cực. Họ có người chủ cụ thể , rõ ràng ! ta thì quá nhiều chủ , mà là chủ …thớt . Việc ăn, chia thì đông vui , đến mức sứt đầu , mẻ trán. Lúc làm và tìm người …chịu trách nhiệm thì lảng hết , bói không ra một tên. Thời …mơ làm đường sắt cao tốc , phó TT họ nguyễn có phát ngôn : ” khi làm ĐSCT, nền KT của NB những năm 1960 cũng chỉ như …VN bây giờ ” ! họ Nguyễn không biết hay giả ngây ngô để kiếm chác trong cái DA cực khủng ? Những năm 1940 của TK trước, NB đã có nhiều hạm đội, máy bay đánh cho Hoa Kì tan tác , để lại nỗi nhục trận Trân chau Cảng đến tận ngày nay.Khắp Trung Hoa cũng tan tác vì quân đội NB . Đến giờ , mỗi khi nói đến Tàu cộng , VN có dám ngẩng đầu ? Đầu đã không xuôi thì đuôi vẫn chỉ là …cái đuôi , dừng mơ là khúc giữa. Mà AH đã bao giờ được nghe nói đến dây chuyền SX ô tô có bao nhiêu công đoạn chưa hay chỉ được xem dây chuyền SX ô tô ở gàn phố …Hàng Chiếu – Đồng Xuân ?

    Reply
    • Ba Ba

      Tôi đồng ý với bácMinh Quyết, hầu hết thế hệ trước và gần đây ở Bắc Việt bị dốt sử ta và sử thế giới, nên phát ngôn tự sướng thì cực đỉnh “…có sức..sỏi đá cũng thành cơm” “chấn động địa cầu”…hiện nay thì VN “canh giữ hòa bình thế giới”…chính sách ngu dân kéo dài thì làm sao sánh được với cường quốc 5 châu? Ngay cả Tàu, ngày nay phát triển cũng là nhờ nền tảng một thời có tự do dân chủ từ Tôn Dật Tiên, Tưởng giới Thạch và nhờ Hong Kong, Macau kể cả Đài Loan (cứ xem phim lịch sử cận đại của Tàu Hong kong sẽ rõ). Nên VN không thể học theo Tàu CS, không so được Tàu thì nói gì đến Hàn, Nhật. VN càng thua tiềm năng Triều Tiên vì một miền Nam thịnh vượng đã bị tiêu diệt! Thế và lực, ta đành phải chịu, gọi là số trời, đó là nói hộ cho bọn chóp bu chứ từng người dân hiện vẫn cố gắng nhẫn nại, kiên trì chịu làm để có cuộc sống tốt đẹp hơn, chẳng qua dân khổ hơn vì bị bóp nghẹt, bóc lột và bị lừa đảo. Hãy cứ lấy câu chuyện gần đây nhất, thân phận của các nhà chế tạo tàu ngầm, máy bay trực thăng..và đại anh hùng của Cam bốt để biết nền khoa học nhà nước VN cọng sản, nào là XHCN, và rồi ngành xe hơi sẽ đi về đâu. Có thể rồi đây sẽ có vài cái gì đó lấy tiếng cho đảng, nhưng lấy xong thì chúng sẽ bóp, vì sao? Duy nhât chỉ để chứng tỏ là đang vưỡn có đảng đây, chớ quên điều đó! Mọi sự rồi nó xoay lòng vòng …cái đó gọi là bản sắc XHCN

      Reply
  • XE COP

    GỬI BÁC …., YÊU NƯỚC THẬT ĐÚNG, VÌ ĐẤT NƯỚC TA ĐẸP. NHƯNG MẤY BÁC ” THẦN THÁNH ” CHÁN QUÁ, CÁC BÁC Ý ĐÃ PHÁT HÀNH THÀNH CÔNG 5 TỈ $TRÁI PHIẾU ĐỂ ĐẢO NỢ CÔNG, RỒI NGHE ĐÂU NHĂM NHE SẮP CÓ THÊM 1 TỈ $ TRÁI PHIẾU CHO TRUYỀN TẢI ĐIỆN ( NÀY THÌ SÔNG ĐÀ, SƠN LA ) … VÌ VẬY, DÙ CÓ YÊU NƯỚC, EM CŨNG TOÀN XÀI USD CHO LÀNH .
    2015: TỶ GIÁ TĂNG K QUÁ 2% ..HEHE CÁI ĐÓ CON TRAI E 3 TUỔI CHƯA CHẮC NÓ TIN. Ở ĐÓ MÀ ĐỢI 2018

    Reply

Để lại một nhận xét

© 2014 GÓC NHÌN ALAN

Scroll to top