Cầu An Reviewed by Momizat on . CẦU AN Ông Giáo Làng – Blog - 3 Oct 2015 Nói theo ngôn ngữ tâm linh thời thượng, vừa rồi, tôi có “hạn”. Chuyện là thế này: Sau chuyến đi Hà Giang cuối tháng 9, CẦU AN Ông Giáo Làng – Blog - 3 Oct 2015 Nói theo ngôn ngữ tâm linh thời thượng, vừa rồi, tôi có “hạn”. Chuyện là thế này: Sau chuyến đi Hà Giang cuối tháng 9, Rating: 0

Cầu An

CẦU AN

Ông Giáo Làng – Blog - 3 Oct 2015

peace of mind

Nói theo ngôn ngữ tâm linh thời thượng, vừa rồi, tôi có “hạn”. Chuyện là thế này:

Sau chuyến đi Hà Giang cuối tháng 9, tôi bị đau mắt. Chỉ qua một buổi tối, hai mắt sưng húp, nhức nhối, nhìn rất khó khăn. Hôm sau đi khám, bên cạnh việc kết luận bị đau mắt đỏ, cho đơn mua thuốc, bác sĩ còn cảnh báo:

- Hai mắt bác thủy tinh thể đều đục, nên xử lý sớm.

Tháng sau, gặp một nguời bạn Trưởng khoa mắt của một bệnh viện, anh khẳng định họ khuyên thế là đúng, nên thay thủy tinh thể nhân tạo sớm vì kỹ thuật đơn giản, tránh để lâu ngày, sau đó xử lý sẽ phức tạp.

Thế là tôi quyết định đi mổ mắt.

Sau vài lần tới bệnh viện làm các loại xét nghiệm, chiếu chụp, siêu âm, … bác sĩ bảo sang ngồi chờ ở phòng mổ. Phấn khởi vì bao “cửa ải” đã qua, vừa đi được mấy bước thì… ngã. Và cái tay bị gãy. Thế là việc mổ mắt phải tạm hoãn nhường chỗ cho việc bó bột cánh tay.

Nhiều nguời, khi gặp những sự không may thường tìm nguyên nhân từ những lực lượng siêu nhiên qua mấy ông thầy tướng. Con ốm, thầy phán do bà cô Tổ phạt vì cha mẹ trễ nải việc hương khói. Gặp tai nạn giao thông, thầy phán  do gặp phải ngày xấu, lại ra khỏi nhà vào giờ xấu, … nghĩa là những nguyên nhân không thể ai biết được, trừ thầy.

Xem ra trong lịch sử nước Nam ta, khó có ai giỏi hơn được Trạng Trình Nguyễn  Bỉnh Khiêm cả về nho, y, lý, số. Trong đời, cư sĩ am Bạch Vân chắc đã “phán” cả trăm nghìn câu, nhưng cho tới nay, hình như nguời ta chỉ thấy đúng đâu có chưa được dăm câu. Thế mà các thầy tướng số tân thời, phán câu nào được nguời ta tin sái cổ câu ấy (kể cả các vị mang học hàm học vị giáo sư tiến sĩ) thì quả là các bậc cao minh hiếm gặp.

Những chuyện “tâm linh”, “ngoại cảm” gần đây, đem xương trâu xương lợn biến thành hài cốt liệt sĩ, chuyện “hô phong hoán vũ” được “chém gió” ầm ầm càng tỏ cái thiếu sáng suốt của niềm tin mà căn cứ rất mù mờ của không ít nguời.

Tôi vốn “văn dốt vũ dát”, không đủ trình độ hiểu được cái “huyền bí” của Tạo Hóa nên khi gặp phải sự gì không may, thường trước hết tìm nguyên nhân từ chính bản thân mình. Ngay khi ngồi chờ kết quả chụp phim chuyện gãy tay, tôi đã “tự kiểm điểm” một cách nghiêm khắc bản thân:  tôi bị ngã gãy tay vì hôm ấy chân trái đau, lại bước đi hơi vội. Hơn nữa, đôi giày đi hôm ấy chỉ phù hợp với đất vườn (đế giày có đinh cứng, có thể cắm sâu vào đất tránh bị trượt ngã), lại đi trên sàn gạch men láng bóng nên việc bị trượt là điều dễ hiểu. Và (không biết có phải tinh thần AQ hay không), trong cái rủi lại thấy có cái may: ngã ngay trong bệnh viện nên việc cứu chữa rất “tiện lợi”, ngã trong bệnh viện chứ không phải trên đường đi chơi bằng xe máy nên không thể bị trách cứ rồi dẫn tới bị “cấm vận”; và sau đó, suốt hàng tháng mang cái tay bó bột lại thấy thêm may vì có cơ hội để phần nào thấm thía với  câu tục ngữ (dù đã thuộc từ lâu) “Giàu hai con mắt, khó hai bàn tay”.

Vì “thực sự cầu thị”, không trông chờ vào những lực lượng siêu nhiên, những việc tôi tính, tôi làm thường “thông đồng bén giọt”.

Không có điều kiện tìm hiểu nhưng qua những điều được chứng kiến cùng kinh nghiệm bản thân, tôi tin vào những hiểu biết mang tính chất “duy vật thô sơ” của mình. Cuộc sống của mỗi nguời do chính bản thân con nguời đó quyết định  có được sự hỗ trợ thêm của gia đình, quê hương và nơi, hoàn cảnh  sinh sống,… Chẳng nên tin vào một lực lượng thần bí nào.

Tôi biết trong cuộc sống, vẫn có nhiều điều bí ẩn, chưa thể giải thích được đó là do khoa học chưa phát triển chứ không còn tin có những lực lượng thần bí chi phối cuộc sống con người. Chẳng lẽ nguời phương Tây họ ở một thế giới khác ta? Vì sao không cầu cúng, lễ bái như ta, họ vẫn có cuộc sống văn minh, có nhiều thành tựu, … hơn ta. Cho nên, tín ngưỡng là một nét đẹp văn hóa thì nên gìn giữ, đây chính là “bản sắc dân tộc” khiến con người  trên Trái đất này có sự đa dạng, phong phú về văn hóa. Thế thôi!

Ngay triết lý “ở hiền gặp lành, ở ác gặp ác” tôi cũng chỉ nghĩ đó là mơ ước nghìn đời của con người. Mơ ước đó khiến cuộc sống của chúng ta nhân ái, thiện lương hơn nên cần khuyến khích. Thực tế cuộc sống, vô khối nguời hiền lành, nhân đức đã chịu những “tai bay vạ gió”, còn những kẻ gian ác, xảo quyệt, thậm chí phạm vào vô khối điều cấm kỵ vẫn sống, thậm chí còn giàu sang phú quý, công danh đàng hoàng.

Với các bậc tiền nhân, tôi cúng giỗ chu đáo là do lòng thành của con cháu với cha ông, một cách tỏ tấm lòng “uống nước nhớ nguồn” chứ không phải sợ các vị “tác phúc giáng họa”. Tôi tử tế với mọi người, không ganh ghét, giành giật, sẵn sàng giúp đỡ bất cứ ai trong phạm vi khả năng của mình  chỉ vì từ nhỏ, Ông Bà, Cha Mẹ  đã dạy, và một khi nhân hòa với đồng loại, tôi thấy cuộc sống của mình thanh thản hơn chứ không phải để hy vọng gặp may mắn hơn. Tôi không làm điều ác không phải vì sợ “ác giả ác báo” mà vì được dạy nhân hậu, khoan hòa từ bé, không thể làm những điều trái với lương tâm. Thỉnh thoảng, có tham gia những  hoạt động từ thiện cũng chỉ vì lòng “thương nguời như thể thương thân” chứ hoàn toàn không nghĩ tới làm thế là để “tích phúc” cho con cháu vì tôi vốn nghĩ  chuyện “tích phúc”, chẳng qua đó là cách để nguời xưa khuyến khích những hành vi này mà thôi.

Cứ xem hàng năm, nguời ta đi lễ cầu an, chen vai thích cánh nơi chùa chiền, hàng nghìn nguời ngồi lấn ra cả  hè, cả đường mà thấy vừa buồn cho ý thức chấp hành luật pháp, vừa buồn vì cái sự thảm hại khi toàn các trai thanh gái lịch, nguời khỏe mạnh sức dài vai rộng, các ông các bà bằng cấp học vị đầy thân, .. không tự mình  quyết định cuộc đời mình lại đi trông ngóng, cầu xin ở những đẩu những đâu!

Hãy cầu an bằng cách sinh hoạt điều độ theo đúng cách mà khoa học đã khuyên bảo; cầu an bằng cách đừng rượu bia, cà phê thuốc lá quá mức cho phép; cầu an bằng cách giữ đúng luật giao thông mỗi khi ra đường; cầu an bằng cách cẩn trọng mỗi khi nói năng, hành động; cầu an bằng cách đừng ham hố danh lợi, vừa lòng với cuộc sống đạm bạc về vật chất nhưng phong phú về tinh thần; cầu an bằng cách luôn luôn để trong lòng thanh thản, không phải ăn năn về những lầm lỗi, cũng không phải bị kích động vì những ước muốn viển vông, …

Còn một khi đã cẩn thận giữ gìn nhưng có gặp “tai bay vạ gió” thì âu cũng coi đó là một trong những sự ngẫu nhiên (có may và có rủi) mà ta có muốn tránh cũng không tránh được.

Nguời xưa đã dạy: “Linh tại ngã, bất linh tại ngã”. Đôi chút tâm sự để mọi người nhất là các bạn trẻ tham khảo.

 

P/S: Bài này tôi viết từ lâu, nhưng khi có dự định Xuyên Việt lần thứ 2 chưa dám “công bố”, sợ “nói trước bước không qua”.

 

Bình luận (32)

  • Vinh Le

    Bài này rất “biện chứng”. Cảm ơn tác giả.

    Reply
  • Liem le

    Thua ong . Doc bai viet cua ong tui thay hay , cho phep tui them vo vai y he : 1/ luat : nhan va qua , tui thuong tuan theo , vi tui nghi gieo cai gi thi nhan cai do , ….. 2/ niem tin : bay gio nguoi ta bi mat niem tin cua chinh minh , nen moi di chua , cung bai , the thoi chu dau co gi ma ko hieu

    Reply
  • Vương Thúy Vân

    Đồng ý hoàn toàn với quan điểm của bài viết, chúng ta tự quyết định cuộc đời mình chứ không phải trông chờ, cầu khấn, xin xỏ ở 1 vị thần linh nao hết, khi cuộc sống còn khổ đau, con bất an, thì con người lại càng tin một cách mù quáng vào lực lượng siêu nhiên vì họ mất niền tin vào cuộc sống, nên họ hướng niềm tin vào 1 thế giới khác, 1 thế giới không có thực những lại cứu rỗi được tinh thần cho họ. Khốn khổ lại hoàn khốn khổ vì bế tắc, luẩn quẩn

    Reply
    • Ctrung

      Vấn đề là khả năng & nhận thức của chúng ta tới đâu cần làm gì để tư quyết định cuộc đời mình đó bạn ơi.

      Có lẽ không phải họ mất niềm tin vào cuộc sống như bạn nghĩ đâu! Người ta vẫn hô hào đại loại như ‘ lấy sức người chống chọi sức thiên nhiên’, ‘bàn tay ta làm nên tất cả’, sỏi đá cũng có thể thành cơm … để hun đút sự quật cường của cơ bắp.
      Nhưng cuộc sống còn có một số thứ khác mà duy vật và vô thần cố bức tử nó : Hạt giống, trí tuệ, tinh thần, chủng tử … nên hoang mang phiêu bạt tin vào thánh thần thiên địa là chuyện đương nhiên khi bạn không còn niềm tin vào chính bản thân mình.

      Theo mình thì tự kết liểu xem ra đễ hơn tự quyết định rất nhiều bạn ạ. Bạn tham khảo bài viết này xem nhé.
      http://www.gocnhinalan.com/bai-tieng-viet/nhung-con-chim-canh-cut.html

      thân chào!

      Reply
  • Gà đù

    Vậy là bác chưa hiểu gì về cách cúng quảy cư xử của các lãnh đạo thời nay, sống như bác thì nên trở về thời “phong kiến” mà chơi với kẻ sĩ. Thời nay ai sống vậy mà lên lon lên chức hả bác?

    Reply
  • Hồng Quang

    “Small Boy”- NIỀM TIN (sẽ có) CỨU RỖI (Phim Mỹ)

    Cậu bé luôn tin mãnh liệt vào Chúa Trời sẽ cho mình quyền năng dịch chuyển cái chai từ xa. Khi Đức Cha yêu cầu cậu thể hiện, cậu “phùng mang trợn mắt” rồi… bó tay.
    Đức Cha vẫn yêu cầu cậu tiếp tục Tin & Thể hiện cho đến khi Cậu thất vọng thì…cái chai dịch chuyển nhờ bàn tay của Đức Cha (!!!?).
    Giải thích cho thắc mắc của cậu bé về “quyền năng kỳ lạ ” này, Đức Cha chỉ nói: Bởi Con có Niềm Tin nên đã được… Cứu Rỗi.

    Trong Phật Gíáo cũng có câu chuyện “cái chăn sưởi ấm ta hay ta sưởi ấm cái chăn?”. Cái chăn sẽ ko sưởi ấm cho ta nếu ta ko tin tưởng vào nó và… đắp nó lên mình.

    Tự hỏi: Hãy có niềm tin vào chính mình. Hãy coi trong mình có Phật với đủ niềm tin và trách nhiệm cứu rỗi… khi đó ta sẽ được (tự) cứu rỗi !?

    Good Luck to Bcas and Best!

    Reply
  • Hồng Quang

    + “Bạo lực nằm sâu trong di sản văn hoá cộng đồng. Người Việt chúng ta không có niềm tin đủ mạnh vào cái thiện, đủ để làm cho họ tránh phạm điều ác. Bạo lực chứng tỏ trình độ làm người thấp của cả cộng đồng. Chúng ta còn phải phấn đấu nhiều để vượt lên một trình độ sống khác”.
    +”Cổ tích của chúng ta cũng có không ít truyện cho thấy ẩn ức bạo lực của con người”
    +”Dân ta đâu có tin nhiều thần thánh! Người ta nô nức đi chùa, đi đền, không gì khác là để hối lộ thần thánh, mặc cả với thần thánh”.
    …..
    Trình độ sống của người Việt còn thấp ?!!
    http://www.chungta.com/nd/tu-lieu-tra-cuu/trinh_do_song_cua_nguoi_viet_thap.html

    Reply
  • Giang Kiều Tị

    Tác giả bài viết này có lẽ đã tiếp thu và vận dụng đúng theo tinh thần chủ nghĩa duy vật biện chứng của học thuyết Mark – Lenin. Điều này rất đúng ở các nước đã phát triển với con người đã đạt được nhận thức cao. Còn với VIỆT NAM thì xã hội còn quá khó khăn nên nơi đây là mảnh đất màu mỡ cho tâm linh phát triển theo định hướng “lung tung” cho cả “Thánh Kinh” và “Thần Kinh”. Mặc cho có nhồi sọ thì con người xứ mình vẫn “nói một đằng, làm ngàn đằng.” Ví phải sống chung với sợ hãi đến phát bệnh từng ngày nên người ta phải tìm đến chú ẩn nơi tâm linh. Chỉ mong sao đất nước phát triển để những “bậc đỉnh cao trí tuệ” không phải “cao chạy xa bay” tới Hoa Kỳ lạ lẫm nữa! “Vật chất quyết định ý thức” Vậy nên, Chúng ta là giai cấp vô sản thì làm “đéo” gì có vật chất để mà nói đến ý thức. Xin lỗi bạn đọc vì học dốt nên văn viết thô tục.

    Reply
  • Lê Đình Hồng

    Bài viết hay, tôi xin thêm lá số tử vi con người có 12 cung : 1/ Cung phúc đức 2/ Cung mệnh và Thân 3/ Cung tài bạch 4/ Cung quan lộc 5/ Cung phụ mẫu 6/ Cung phu thê 7/ Cung tử tức 8/ Cung huynh đệ 9/ Cung nô bộc 10/ Cung thiên di 11/ Cung tật ách 12/ Cung điền trạch, như vậy số phận con người có rất nhiều yếu tố tác động, 1 quả rất nhiều nhân, dân ta hay đứng trước đình đền chùa miếu am…Xin lộc, xin công danh, xin bình an….cứ tưởng khấn vài khấn là được…trong khi sống không cần cù, không tiết kiệm, thích dục vọng, lười biếng…

    Reply
  • kiet

    “Ở hiền gặp lành”, “Ác giả ác báo”….Bọn CS nó cười vào mặt đấy.
    Còn bọn dân đen thì cứ vin vào đó mà chờ, ngu hết chỗ. xin được đánh rắm vào cái thứ văn hóa Á Đông này một phát.

    Reply
  • Nguyễn Đức Thuận

    Bài viết của bác rất hữu ích. Chính quyền cộng sản đang tiếp tay cho mê tín dị đoan. Lẽ ra việc cúng bái ngoài đường phải được dẹp hết, bắt tất cả những người hành nghề mê tín dị đoan, yêu cầu các chùa phải đưa ra quy định với người đi lễ chùa như chỉ được thắp 1 lén hương, không đốt vàng mã, không đặt lễ là tiền … Chấm dứt xây dựng đền chùa miếu mạo để dành nguồn lực xây dựng trường học, thư viện, phòng thí nghiệm, bệnh viện…
    Cá nhân cháu thì cháu cũng không tin về bói toán, mê tín dị đoan. Chết là hết. Sống chỉ làm dc những việc có hạn thì làm sao chết đi mà lại có năng lực siêu nhiên được. Thật vô lý. Ngày nay con người có thể điều khiển thiên nhiên như tạo mưa bằng bắn tên lửa để thay đổi áp suất khí quyển… trong khi đó thần thánh thì họ chưa từng chứng minh là họ làm được điều đó… chỉ đơn giản vậy thôi,

    Reply
    • Ctrung

      Bạn ơi, mình cũng không tin về bói toán & mê tín dị đoan. Nhưng mà hình như chết không phải là hết đâu bạn ơi, tìm một số tài liệu về Reincarnation, Enlightenment, Life after Life …. thì thấy người Tây văn minh họ nhìn nhận và nghiên cứu một cách đứng đắn. Có lẽ đó cũng là lý do mà Ông Giáo Làng hỏi sao phương Tây không cúng bái như mình nhưng họ vẫn văn minh tiến bộ, chắc tại họ tin chính đáng.

      Từ đó, mình đồng tình với bạn về chuyện tiếp tay cho mê tính dị đoan. Họ bứng con người khỏi gốc rễ tâm linh để không còn nơi bám díu cho đời sống tinh thần. Bạn hình dung ra ‘một đời người một rừng cây’ bị bứng lên khỏi mặt đất và vô phân bón lá từng ngày. Bạn thử nhìn bức tranh người mẫu, hoa hậu, ca sĩ, Ngọc Trinh nguyên, Đàm đợm … thì cũng thấy được phần nào. Theo tui biết thì cái đói tinh thần nó còn kinh khủng khiếp hơn cái đói vật chất rất nhiều.

      Mình cũng thử đọc sơ qua vài quyển của ông John Blofeld, bạn thử tìm tiểu sử của ông này rồi xem thử bản dịch tiếng Việt sách của ông nhé.

      Còn chuyện chết là hết hay chỉ là cái cớ để người ta vơ vét thì bạn search thử “Câu chuyện đầu thai kinh dị ở Hòa Bình và những lý giải” trên tờ An Ninh Thủ Đô ; “Chuyện lạ về người cha tiền kiếp ở Nha Trang” (xảy ra ở chùa Hải Đức – Nha Trang). Thêm nữa là chuyện truyền thừa nhiều kiếp của Dalai Lama đời thứ 14 (giải Nobel Hòa Bình năm 1989), còn nữa, nhiều lắm . Tui lớn lên ở miền Tây, khoảng năm 2000 ~ 2006 tui có thằng bạn chuyên đi theo nhóm người cầu cơ xin số, nghe nó kể lại thấy ghê quá nên tui tìm sách vở đọc thêm để biết thực hư thế nào.

      Bạn thử xem một chút dị đoan mê tín này xem sao nhé (nghĩ sao tùy bạn ) : https://www.youtube.com/watch?v=7NxnDb_0DJk

      Chúc bạn sớm xoay trái bóng , hoặc thử thay đổi góc nhìn.

      Reply
  • Lạc Việt

    Tôi nghĩ chúng ta nên thận trọng suy xét đối với vấn đề tâm linh vì nếu không lại mắc lại sai lầm cực đoan kiểu vô thần như những người cộng sản thời kỳ đầu. Con người vốn rất phức tạp, những lúc hanh thông mạnh khỏe thành đạt người ta ảo tưởng nghĩ mình như thần thánh chẳng phải cầu xin ai mà chỉ có người khác cầu xin mình. Nhưng đến khi ốm đau bệnh hoạn, bế tắc đủ đường mới thấy mình bé bỏng yếu đuối, một cách tự nhiên họ lại thành kính nhìn lên trời cầu xin Thượng đế, thần linh, hay thắp nén hương mong ông bà tổ tiên phù hộ độ trì. Vậy cái gì và như thế nào là mê tín/không mê tín? Dù thế nào, lòng tín mộ là bước đầu tiên, chất liệu cần thiết để con người bước vào tôn giáo. Để bóc tách phân định nó quả là rất khó. Nếu như thắp nén hương cầu xin ông bà tổ tiên là mê tín thì chào cờ có là mê tín không? Cờ có phải là quốc gia đâu mà người ta vẫn chào cờ đó thôi. Vậy nên có những cái lúc này là mê tín lúc khác thì không và ngược lại.

    Từ xa xưa, con người thần thánh hóa mọi thứ, với con mắt khoa học biện chứng ngày nay coi đó là mê tín. Nhưng liệu có phải như vậy? Bởi lòng biết ơn cao độ đã nuôi sống con người nên đã thần thánh hóa, nước thành mẹ nước (mẫu thoải), rừng thành mẹ rừng (mẫu thượng ngàn), đất thành mẹ đất (mẫu địa). Khi coi dòng sông, cánh rừng, biển cả, đất đai, bầu trời… là những vị thần, là mẹ nên họ không muốn/thể/dám xả rác, xả chất thải, chặt cây đốt rừng, tàn phá môi sinh như con người ngày nay. Người xưa không bao giờ khai thác gỗ vào mùa xuân, không săn bắn vào mùa sinh sản, khi đi săn chỉ vây theo 2 hoặc 3 hướng để hướng khác cho chim thú có cơ hội chạy thoát với ý không tận diệt. Vậy mê tín cũng tốt đấy chứ?

    Reply
    • Same old brand new you

      Người xưa không bao giờ khai thác gỗ vào mùa xuân, không săn bắn vào mùa sinh sản, khi đi săn chỉ vây theo 2 hoặc 3 hướng để hướng khác cho chim thú có cơ hội chạy thoát với ý không tận diệt. Vậy mê tín cũng tốt đấy chứ?

      Đấy không phải là mê tín mà là không bị lòng tham làm mất hết lương tri!!!

      Bản thân tôi tin vào thuyết “Vạn vật hữu linh”. Khoa học đã chứng minh điều đó bằng cái thí nghiệm nổi tiếng là cho một cái cây nghe nhạc, nói những lời êm dịu với nó hay hành hạ chặt chém mắng nhiếc nó. Thí nghiệm này quá nổi tiếng tôi không cần nhắc lại nữa nhưng nó chứng tỏ đến cái cây còn có cảm xúc nói chi đến con người hay động vật!!!

      Tôi để ý mấy cái cây nhà mình để trên sân thượng ít người lên thì nó còi cọc héo úa nhưng bê xuống sân dưới tầng 1 nơi có nhiều người qua lại thì nó xanh tốt. Đây là một thực tế mà tôi đã thử nghiệm rất nhiều lần!!!

      Reply
    • Hồng Quang

      Theo Phật Giáo cũng có thuyết tương đối, thuyết phổ quát chung và thuyết tuyệt đối. Thuyết phổ quát chung có Luật Nhân-Quả và Duyên Nghiệp. Nhân- Quả và Duyên-Nghiệp đều sẽ khó tin và khó hiểu được bằng “ngôn từ” (sáo rỗng hay chủ quan…) bởi sự phụ thuộc vào khả năng nhận thức của con người, trong khi chúng chỉ đọc và hiểu được bằng Đức tin, bằng Tâm Phật hay Như Lai trong mỗi người (có lẽ là qua con mắt thứ 3 mà khoa học đã nhận thấy?).

      Ví dụ: Nói “Nhà” là nói đến Duyên Hợp của nhiều thứ Nghiệp: gạch, ngói, xi-măng, sắt thép… Nếu tách riêng ra thì “Nhà” là thứ không thật và gạch ngói cũng ko phải là Nhà… Sắc Sắc đó mà Không-Không cũng đó.

      Trong cuộc đời cũng vậy, ta không thể đưa sách cho người mù đọc và hiểu. Ta không thể giải thích bằng lời cho kẻ điếc hay kẻ không tin. Vậy thì… mọi sự phải tuỳ Duyên Hợp hay Nghiệp thiện hay ác.

      Các bậc vĩ nhân từng nói: “CÁI TÔI BIẾT RÕ LÀ TÔI CHƯA BIẾT GÌ”.

      DẠ-VÂNG !!! Đứng trước vũ trụ bao la mà ngẫm lại lịch sử phát triển của loài người từ Zero đến Hero “ngạo mạn” hiện nay, hãy liên tưởng đến số Zero to tướng trong mình để mơ về thời Hero xa vắng “chưa biết đến khi nào thành công”. Riêng VN thời cs thì có lẽ sẽ là… Hero to Zero.

      Reply
      • Hồng Quang

        Có một con mắt ở bên trong bộ não: Nó có tác dụng gì?

        Con mắt này còn gọi là tuyến tùng hay thể tùng quả, nó thường được bàn luận trong triết học và y học của Đông và Tây phương. Ở đây, một số chức năng của nó được liễu giải giống như một con mắt ở trong não người. Tức là, “Con mắt thứ ba” này có thể nhìn được những vật mà chúng ta không thể nhìn được bằng con mắt thông thường, và nó có thể sản xuất ra một số chất đặc biệt như melatonin.
        http://www.tindachieu.com/news/2013/11/co-mot-con-mat-o-ben-trong-bo-nao-no-co-tac-dung-gi.html

        Thiên mục (con mắt của thiên đàng)

        Những người tập khí công đều biết rằng con người có thể khai mở con mắt thứ ba (thiên mục) thông qua tập luyện khí công…
        http://www.tindachieu.com/news/2011/10/thien-muc-con-mat-cua-thien-dang.html

        Reply
        • Lạc Việt

          Cháu cảm ơn chú Hồng Quang đã gợi mở một số thông tin bổ ích! Cháu vẫn chưa tu tập theo bất cứ pháp môn hay truyền thống tôn giáo nào do vậy cả lý thuyết lẫn thực hành chỉ là cóp nhặt mà không có chút căn bản hoặc thực chứng. Thú thật đôi khi cháu cũng nói nhiều và nói quá với gì mình biết/hiểu, cũng bởi muốn chia sẽ đôi chút suy tư cùng mọi người. Vậy cháu lại xin phép tiếp tục “chém gió” cho vui:

          - Tính tương đối là điều được công nhận rộng rãi trong khoa học và đạo Phật cũng đề cập đến. Tục đế (tương đối) – tức là mọi sự vật hiện tượng chỉ đúng hoặc được biểu hiện khi và chỉ khi hội tụ đầy đủ các điều kiện cần thiết – nhân duyên. Ví dụ hạt phải gieo vào đất với các điều kiện thích hợp: môi trường, nhiệt độ, độ ẩm, phân bón… mới nảy mầm thành cây. Kể cả những định luật vật lý tưởng như vững chắc nhất cũng chỉ đúng trong không thời gian của nó.

          - Tính tuyệt đối (chân đế, diệu đế) tức là chân lý tuyệt đối, luôn luôn đúng tuyệt đối đúng, không bị ảnh hưởng hay tác động với bất cứ điều kiện nào. Đó là điều mà khoa học, thần học, các tôn giáo vẫn luôn kiếm tìm. Niết Bàn, Đạo, Thượng Đế, hằng số vũ trụ, chúa trời, qui luật gốc, định luật mẹ???

          - Thiên nhãn, thần nhãn, tuệ nhãn, huệ nhãn, con mắt thứ 3: Cái này mong các vị chứng đắc như Đạo sư, cao tăng, thiền sư, Lạt ma, chú Hồng Quang, chú Alan Phan chỉ bảo thêm. Cháu nghĩ con người ngày nay khó mà khai mở được con mắt thứ 3 vì chìm sâu bao bọc bởi một lớp vật chất tầng tầng lớp lớp. Hoặc nếu có khai mở được đi chăng nữa cũng mới chỉ là bước đầu, tức là “thấy” cái tổng thể, logic mờ rời rạc chứ chưa chắc đã thực hiểu khi đi vào chi tiết. Mà hiểu chưa chắc đã hành được gì thật sự có lợi lạc. Cũng giống như một nhà Vật lý lượng tử tài ba nhưng không biết lắp cái bóng đèn như thế nào, cố gắng loay hoay có khi lại bị điện giật chết toi. Có lẽ vì vậy mà cần phải học/hành thêm nhiều a tăng tì kiếm nữa chăng?

          Reply
          • Hồng Quang

            Bạn chém gió mà đúng như các bậc chân tu gợi giảng đấy (Duyên Nghiệp tốt!?). Còn Thiên nhãn, con mắt thứ 3 hay 8 bạn cứ thử đọc “Hành trình về phương Đông”, “Á châu huyền diệu” (có bản pdf và MP3 miễn phí online) để có thêm khái niệm hay mở rộng góc nhìn. Vấn đề chỉ là…đức tin đã đủ thoát mù chưa? Rất vui khi “gặp tại BCA” nhiều người có căn duyên tốt dù chỉ là bản năng. Best

          • Ctrung

            Ctrung vừa biết đến phóng sự của Discovery Channel về Dharma Shangha cách đây vài ngày, xin chia sẻ với bạn Lạc Việt, bác Hồng Quang & BCA. (Clip chứa một số chi tiết hoang đường, một sộ chuyện ‘không tự nhiên’ đối với một số góc nhìn).

            https://www.youtube.com/watch?v=dtpzmsqxN2g

            Sau đây là clip đã được dịch tiếng Việt, clip tieng Anh chỉ là để kiểm chứng độ tin cậy thôi, Ctrung ko nghe kịp những gì họ nói :) .
            https://www.youtube.com/watch?v=qUVrlP2KczA&index=4&list=PLYWz59Mfv71RIpyboQv5iQJs68N4LvI4G

            Best regards,

          • Hồng Quang

            Tôi rất tâm đắc với câu của nhà bác học vĩ đại Einstein khi ông này khẳng định rằng:

            “Khoa học, Tôn giáo, Nghệ thuật là những cành, nhánh của cùng một cây… Khoa học không có Tôn giáo thì khập khiễng. Tôn giáo không có Khoa học thì mờ ảo”.

            GS.VS Đào Vọng Đức
            http://www.tindachieu.com/news/2011/03/khoa-hoc-ly-giai-tam-linh-nhu-the-nao.html

  • Same old brand new you

    Tín ngưỡng và mê tín dị đoan là hoàn toàn khác nhau. Bản thân tôi vẫn tin tâm linh nhưng rất ít cúng bái, cũng ít đi chùa vì chùa bây giờ kinh doanh, mị dân là chính!

    Tui cũng tin vào luân hồi nhân quả. Cái thuyết duy vật không tin có kiếp sau thật là nông cạn và mù quáng, lại TRỊCH THƯỢNG NGẠO MẠN nữa!!!

    Từ khi đức Phật còn tại thế ngài đã bảo trong một bát nước có đến 8 vạn sinh linh mà thời đó làm gì có kính hiển vi như bây giờ. Đến nay khoa học mới phát hiện ra cái điều mà Đức Phật đã nói cách đây mấy nghìn năm!!! Thế mới thấy bằng ngồi thiền, soi vào nội tâm và nhìn bằng huệ nhãn, người ta có thể xuyên thấu nhiều điều mà khoa học ngạo mạn không nhìn ra nổi!!!

    Đừng có quá ngạo mạn vì sự phát triển khoa học kỹ thuật của mình các ông bà Tây đểu ạ!!!

    Coarse wit and the most brutal insensibility to everything that did not promise money, promotion or a Cross; a blind hatred of every argument that went against them seemed to her to be things natural to the male sex, like the wearing of boots and felt hats.

    After many long years, Madame de Renal had not yet grown accustomed to these money-grubbing creatures among whom she had to live.

    https://ebooks.adelaide.edu.au/s/stendhal/red/book1.7.html

    Reply
  • Ctrung

    Mới đây nè, mình quyết tâm làm chủ mà quên kiểm tra chiếc xe mình sắp mua nên giờ nó cứ theo mình đi làm hàng ngày, lúc hư lúc chạy. Cũng mới đây thôi,nghe bà nhà thơ họ Dương kể chuyện quyết tâm giải thoát miền nam và giành quyền quyết định mà bà phải bưng mặc khóc vì cứ ‘làm’ mà không biết gì đến thứ mình sẽ là ‘chủ’.

    Reply
  • OPM

    -_– Đọc truyện Kim Dung tớ vẫn thích câu này: “Giang hồ hiểm ác, tại hạ xin hai chữ Bình Yên”! Một chút ký ức về những ảo tưởng TTP, đã trở lại bình thường “vũ như cẩn”, rau muống và thịt bò cho dân và quan, còn một khi đã cẩn thận giữ gìn nhưng có gặp “tai bay vạ gió” thì âu cũng coi đó là một trong những sự ngẫu nhiên mà có muốn tránh cũng không tránh được. Thôi thì cứ để… Mọi sự ĐÚNG QUI TRÌNH.-_–.

    Reply
  • Giang Kiều Tị

    Thuyết chủng loại các thứ con:
    Mỹ- Đại Bàng
    Pháp – Kền kền ăn xác thối
    TQ – Hổ
    HQ- Linh Cẩu
    NB- Cá Sấu
    VN – Bầy Cừu được chăn dắt bởi Mark & Lenin

    Reply
  • Nam

    Cần phải phân biệt “Mê Tín” và “Tâm Linh” và định nghĩa chính xác hai từ này,
    Tâm Linh là trạng thái tinh thần của một người đạt đến trạng thái để giúp con người ta tốt lên…
    Mê tín là tin vào một cái nào đó không có thật…

    Reply
  • kne

    Dân tự quyết định cuộc đời mình chứ không phải trông chờ, cầu khấn, xin xỏ ở 1 vị thần linh nào hết, khi cuộc sống còn khổ đau, con bất an, thì con người lại càng tin một cách mù quáng vào lực lượng siêu nhiên vì họ mất niền tin vào cuộc sống, nên họ hướng niềm tin vào một người thuộc thế giới khác.

    Reply
  • Henry

    Cứ học Lão Tử mà sống, là an nhiên thanh thản, trung hòa và vô vi

    Reply
  • MVTuts

    Thực sự 1 bài viết rất hay.
    Thanks tác giả

    Reply
  • co so san xuat khay nhua

    Tin một cái hữu hình thì dễ, tin cái vô hình mới khó.
    Cầu an, nếu ta cầu được an bình, ta sẽ tin, ta không cầu được sẽ không còn tin nữa

    Reply
  • co so san xuat khay nhua

    Tin một cái hữu hình thì dễ, tin cái vô hình mới khó.
    Cầu an, nếu ta cầu được an bình, ta sẽ tin, ta không cầu được sẽ không còn tin nữa

    Reply
  • Anh Tuan

    “Cầu an, nếu ta cầu được an bình, ta sẽ tin, ta không cầu được sẽ không còn tin nữa”
    http://rausachtiengiang.com

    Reply
  • Đệm Hanvico

    Đọc hay quá, cảm ơn tác giả

    Reply

Để lại một nhận xét

© 2014 GÓC NHÌN ALAN

Scroll to top